ถุงผ้าฟีเวอร์! "รักษ์โลกหรือแฟชั่น" ใช้ผิดวิธี ทำร้ายโลกมากกว่าถุงพลาสติกซะอีก!

ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา เราจะเจอข่าวบ่อยๆ ว่า พบซากของสัตว์เสียชีวิตโดยมีพลาสติกอยู่เต็มกระเพาะ หรือช่องระบายน้ำต่างๆ ก็พบแต่ถุงพลาสติกเต็มไปหมด รวมทั้งการสั่งอาหารแบบเดลิเวอร์รี่โดยผ่านแอพพลิเคชั่นก็ทำให้ทางร้านต้องใช้พลาสติกมากขึ้น และกลายมาเป็นขยะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

มีหลายโครงการที่ร่วมการรณรงค์ในการลดใช้พลาสติก เช่น การใช้กล่องข้าว หรือนำแก้วน้ำไปซื้อเครื่องดื่ม ก็จะได้ส่วนลดพิเศษ หรือตามห้างสรรพสินค้าก็จะมีวันที่ไม่แจกถุงพลาสติก ผู้ซื้อจะต้องนำกล่องหรือถุงมาใส่ของกลับเอง ซึ่งเป็นที่มาของการรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก

 

ภาพประกอบจาก www.freepik.com

แต่เชื่อกันหรือไม่คะ? ว่าการใช้ถุงผ้าแบบผิดประเภท อาจจะทำร้ายโลกมากกว่าการใช้ถุงพลาสติกแบบเดิมซะอีก ตอนนี้หลายๆ องค์กรเน้นการทำถุงผ้ามาแจกหรือขาย โดยถุงผ้าหนึ่งใบมีกระบวนการผลิตที่เป็นพิษต่อโลกเช่นกัน ถุงผ้าผลิตมาจากผ้าฝ้ายที่จะต้องใช้ทรัพยากรทั้งดิน น้ำ ปุ๋ย สารเคมีต่างๆ เผื่อให้พืชที่มาทำถุงผ้า รวมทั้งกระบวนการเก็บเกี่ยวและแปรรูปเพื่อให้ได้ถุงผ้า ขั้นตอนเหล่านี้ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศทั้งสิ้น

มีงานวิจัยของกระทรวงสิ่งแวดล้อมและอาหาร ประเทศเดนมาร์ก เมื่อปี 2562 ได้ระบุไว้ว่า ถ้าจะใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เราต้องใช้ซ้ำกว่า 7,000 ครั้ง อันนี้เทียบกับถุงพลาสติกของประเทศเดนมาร์ก เมื่อมาเทียบถุงพลาสติกของบ้านเราที่หนากว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าต้องใช้ซ้ำกี่หมื่นครั้ง
 

ภาพประกอบจาก www.freepik.com

การใช้ถุงผ้าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาลดโลกร้อนที่ดีที่สุด บางกลุ่มใช้ผิดประเภท เป็นความต้องการเพื่อแฟชั่น สร้างกระแสซื้อถุงผ้าใหม่สวยๆ เพื่อมาใช้แทนถุงพลาสติก แต่กลับกลายเป็นการทำร้ายโลกเพราะกระบวนการผลิตถุงผ้านั้น ทำให้ช่วงที่เป็นถุงผ้าฟีเวอร์แบบนี้ ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่โลกมากกว่าปกติเสียอีก
 
สิ่งที่ช่วยลดโลกร้อนได้มากที่สุด
คือการช่วยกันเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้และทิ้งพลาสติก

วิธีการลดโลกร้อนที่ดีที่สุด คือ การลดประมาณการใช้ถุงพลาสติกให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เช่น การนำกล่องไปใส่อาหารที่ร้านเอง การนำแก้วไปซื้อเครื่องดื่ม การใช้ถุงผ้าที่มีอยู่แล้วไปซื้อของ หรือถ้าไปซื้อของแล้วใช้ถุงพลาสติกจริงๆ ก็ให้ใส่ของรวมกันเพื่อลดประมาณถุงที่ใส่ของ ในครั้งต่อไปก็สามารถนำถุงพลาสติกใบเดิมไปใช้ซ้ำได้ อีกส่วนที่สำคัญคือการทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทิ้งตามแม่น้ำให้ไหลไป สุดท้ายสัตว์ไม่รู้แล้วกินเข้าไปก็เสียชีวิต แถมไปอุดตันท่อระบายน้ำด้วย

การใช้ถุงผ้าที่รณรงค์กัน คือการนำถุงผ้าเดิมที่มีอยู่แล้ว มาใช้ให้เกิดประโยชน์ซ้ำ ซึ่งถุงผ้ามีความทนมากกว่าถุงกระดาษ สามารถใช้ซ้ำได้อีกหลายๆ ครั้ง ถ้าสกปรกก็นำไปซักมาใช้ใหม่ได้ เพราะฉะนั้นช่วยกันคนละนิดละหน่อย โลกเราจะได้น่าอยู่มากขึ้น :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น