สวัสดีค่ะน้องๆ เข้าสู่ปี 2020 แล้ว ถ้าดูตามโซเชียลจะเห็นว่าเทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรงก็คือการแชร์รายชื่ออาหารมงคล กินแล้วดี! กินแล้วเฮง! เสริมโชคเสริมดวงกันไป แต่นอกเหนือจากอาหารมงคลต่างๆ แล้ว ยังมีอาหารอีกมากมายที่ดีเลิศ โดยเฉพาะดีต่อสุขภาพสมอง น้องๆ สามารถกินได้ตลอดปีตลอดไป มาดูกันดีกว่าว่ามีของโปรดของเราขึ้นหิ้งอยู่ด้วยมั้ยน้าาา 


 
สมองหยุดสร้างเซลล์ใหม่จริงหรือ?
         ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยสำรวจพบว่าสมองของคนเราไม่สามารถสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนส่วนที่ถูกทำลายไปได้ เนื่องจากธรรมชาติของเซลล์สมองนั้น ส่วนที่ตายไปตามวัยมักจะเป็นเซลล์สมองที่ควบคุมการทำงานเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหวของร่างกาย และความจำ ทำให้ความสามารถในการจดจำเราลดลงและหลงลืมบ่อยๆ 
         แต่ปัจจุบันมีงานวิจัยที่ค้นพบแล้วว่าสมองที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และความทรงจำที่เรียกว่า “ฮิปโปแคมปัส” สามารถสร้างเซลล์สมองซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ใหม่ๆ ได้ตลอดชีวิต และหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้สมองเฉียบคมอยู่เสมอก็คือ “การรับประทานอาหารเสริมสร้างการทำงานของสมอง” นั่นเอง 

อาหารมีผลต่อสมาธิ ความจำ ความฉลาด
         เซลล์สมองทุกๆ ตัวจะมีสารเคมีหรือสารสื่อประสาท (neurotransmitters) ที่ทำหน้าที่นำการสื่อสารจากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่งเชื่อมต่อกันเป็นลูกโซ่ การทำงานจะดำเนินไปด้วยดีขึ้นอยู่กับว่าสารอาหารนั้นนำไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอและสม่ำเสมอหรือเปล่า


     
         นักวิจัยพบว่าการเสริมสร้างการทำงานของเซลล์ประสาทซึ่งมีประมาณร้อยพันล้านเซลล์ ต้องการสารอาหารและวิตามินที่ดีต่อสมอง หากขาดสารอาหารบางชนิดเพียงเล็กน้อยอาจทำให้ความจำลดลงได้  อาหารที่แต่ละคนรับประทานจึงมีผลต่อสมาธิ ความจำ และความปราดเปรื่องของเซลล์สมอง ยิ่งเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะยิ่งช่วยให้คิดได้ไวขึ้น มีความจำที่ดีขึ้น  

แก้ความจำเสื่อมด้วย “วิตามิน B”
         “วิตามินบี” ช่วยเร่งการส่งต่อข้อมูลของเซลล์ประสาท โดยช่วยให้เยื่อหุ้มสมองรอบๆ เซลล์ประสาททำงานเป็นปกติ ถ้าขาดวิตามินบีจะทำให้สมองได้รับพลังงานไม่เพียงพอและคลื่นสมองผิดปกติ อาการจะหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ความสามารถในการคิด สมาธิ และความจำลดลง 
เมนูเด็ด : อาหารทะเล นมพร่องมันเนย กล้วย ธัญพืชและถั่วต่างๆ  

พัฒนาสมองด้วย “โคลีน” 
         “โคลีน” องค์ประกอบที่พบในเยื่อหุ้มเซลล์และสารเคมีในเซลล์สมอง ช่วยพัฒนาสมอง ควบคุมความจำ ทำให้ความจำดีขึ้น ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ 
เมนูเด็ด : ตับ ไข่แดง เนยถั่ว ถั่วลิสง


 
แก้สมาธิสั้นด้วย “ธาตุเหล็ก”
         ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการนำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์สมอง การขาดธาตุเหล็กทำให้สมาธิสั้น ไอคิวและการเรียนรู้ลดลง การเสริมธาตุเหล็กเข้าไปจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้ายที่ทำหน้าที่คิดวิเคราะห์ สมองจะทำงานดีขึ้น
เมนูเด็ด : ผักใบเขียว ผักโขม อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ตับ ไข่แดง ธัญพืช

แก้ความอ๊องด้วย “ฟอสฟาทิดิลซีริน”
         สารประกอบที่พบในเซลล์สมอง ช่วยนำคลื่นประสาท เพิ่มการสื่อสารภายในเซลล์ประสาท ซึ่งช่วยให้อาการมึนๆ เบลอๆ งงๆ หายไป สมองแข็งแรงขึ้น จดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดีเยี่ยม ความสามารถในการคิดดีขึ้น ชะลอการขี้หลงขี้ลืม 
เมนูเด็ด : ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะพงขาว ปลาช่อน ปลานิล ปลากราย ปลาดุก ฯลฯ

ไม่งดอาหารเช้า...ดีต่อสมอง
         นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว สิ่งที่จะช่วยให้สมองน้องๆ ทำงานดีอยู่เสมอก็คือการรับประทานอาหารให้เป็นเวลาโดยเฉพาะอาหารเช้าค่ะ สมองของคนเราต้องการออกซิเจนและน้ำตาลกลูโคสเพื่อใช้เป็นพลังงานตลอดทั้งวัน การอดข้าวเช้าซึ่งเป็นมื้อหลักจะทำให้สมองขาดพลัง คนที่กินข้าวเช้ามาเต็มอิ่มจะคิดได้เร็ว โต้ตอบได้เร็ว และจดจำข้อมูลได้ดีกว่าคนงดข้าวเช้า ดังนั้น อย่าปล่อยให้ตัวเองอดอาหาร เพราะจะทำให้สมองขาดเชื้อเพลิงในการทำงาน 

         อ่านจบแล้วท้องก็ร้อง อยากไปหาผักโขมอบชีสมาทานเดี๋ยวนี้เลยค่ะ วัยเรียนอย่างน้องๆ เป็นวัยที่ต้องการพลังงานอย่างมาก การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพสมองให้แข็งแรงสมบูรณ์ได้ยาวนาน ดังนั้น ไม่ว่าจะเรียนหรือสอบโปรดเลือกทานของดีๆ เพื่อตัวเองนะคะ จะได้มีพลังสมองพร้อมสอบเต็มที่!  

ขอบคุณข้อมูลจาก
Research Community
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น