ดูแลสิวอักเสบจากการแพ้น้ำประปา



     ... ช่วงนี้มีน้องๆ หลายคนมาบ่นกับพี่เหมี่ยวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ระบบน้ำประปาในหลายๆ พื้นที่มีปัญหา คุณภาพน้ำต่ำลง เวลาใช้น้ำประปาล้างหน้าแล้วรู้สึกว่าระคายเคืองผิว บางคนก็เป็นสิวอักเสบทั้งๆ ที่ปกติไม่เคยเป็น ซึ่งปัญหานี้ก็สร้างความกลุ้มใจให้สาวๆ กันเป็นอย่างมากเลยทีเดียวล่ะค่ะ เรียกได้ว่าเครียดสองต่อเลย นอกจากจะเครียดกับปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังต้องเครียดกับปัญหาสิวท่วมหน้าอีก ... "เพลียเหลือเกิน"


     เอาล่ะค่ะอย่างเพลียละเหี่ยใจกันไป ปัญหานี้มีทางแก้ได้ค่ะ ... พี่เหมี่ยวได้ไปขอคำปรึกษาจากคุณหมอผิวหนังที่พี่เหมี่ยวรักษาเป็นประจำมาแล้วค่ะ (บอกที่รักษาไม่ได้เพราะเดี๋ยวจะเป็นการโฆษณาจนเกินไป ใครอยากรู้ส่งเมล์มาหลังไมค์ได้เลยนะคะ อิอิ) มาแล้วค่ะ คุณหมอบอกว่าจริงปัญหานี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนและทุกสภาพผิว โดยเฉพาะในช่วงนี้น้ำท่วมแบบนี้คุณภาพน้ำประปาที่ต่ำลงอาจส่งผลต่อการระคายเคืองบนผิวหน้าได้ค่ะ

 
     สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาแพ้น้ำประปาในช่วงนี้ คุณหมอแนะนะว่าอาจจะต้องใช้น้ำกรองหรือน้ำดื่มล้างหน้าแทนน้ำประปา ไม่ใช้ล้างแค่ตอนสุดท้ายเท่านั้น และหลังจากล้างหน้าแล้วควรทาครีมละลายสิวอุดตันก่อน แล้วค่อยตามด้วยโลชั่นฆ่าเชื้อสิวค่ะ หากกรณีมีสิวอักเสบด้วยแนะนำว่า อาจต้องทานยาแก้อักเสบหรือถ้าหากมีกรณีเร่งด่วนอาจต้องฉีดยาบริเวณสิวเพื่อ ให้สิวยุบลงค่ะ

     ส่วนการดูแลผิวหน้าหลังจากอาการอักเสบของผิวลดลงแล้ว สาวๆ ก็ไม่ควรตากแดดเพราะแสงแดดและความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้นมาได้อีก ค่ะ แต่ถ้าหากว่าลองทำทุกวิธีที่แนะนำไปแล้วอาการระคายเคืองต่างๆ ยังไม่มีขึ้น พี่เหมี่ยวว่า บางทีสาวๆ อาจต้องกลับไปหาสาเหตุใหม่อีกครั้ง เช่น อาจเกิดจากฮอร์โมนช่วงรอบเดือน ความเครียด การพักผ่อนน้อย นอนดึก แพ้เครื่องสำอาง หรือ ออกแดด เป็นต้นค่ะ 

     พี่เหมี่ยวว่าวิธีที่ดีที่สุดที่เราจะรู้ได้ว่าเราแพ้น้ำประปาใช่หรือไม่ หรือมีปัจจัยอย่างอื่นที่ทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดสิว สาวๆ ควรจะไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการตรวจหาสาเหตุโดยละเอียดจะดีกว่านะคะ เพราะบางทีถ้าเราหาสาเหตุที่แท้จริงไม่เจอ รักษาเองแบบผิดๆ ถูกๆ ก็อาจจะยิ่งทำให้ปัญหาเกิดการระคายเคืองบนผิวหน้ามากขึ้นก็ได้นะคะ

Tip บรรเทาสิวอักเสบด้วยโทนเนอร์น้ำเกลือ




    พี่เหมี่ยว แอบไปซอกแซกหาข้อมูลมาจากเว็บบล็อคและเว็บบอร์ดเกี่ยวกับความสวย ความงาม พบว่าสำหรับปัญหาสาวๆ ที่มักจะเป็นสิวอักเสบซึ่งเกิดจากการระคายเคืองนั้น มีหลายๆ คนที่ใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวหน้าแล้วแพ้ จึงเปลี่ยนมาใช้น้ำเกลือ Klean & Kare เช็ดหน้าแทน โดยหลายคนบอกว่าหลังจากใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์แล้วอาการอักเสบดี ขึ้น ผิวไม่แห้ง โดยวิธีใช้ก็มีขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่ใช้น้ำเกลือนี้เช็ดหน้าแทนโทนเนอร์หลังล้างหน้า เพียงแค่นี้ผิวหน้าก็สะอาดไม่แห้ง และไม่มีสิวอักเสบด้วยล่ะค่ะ


 


ภาพประกอบ : http://m.cannot.info , http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=127534

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
^^DarkAngel^^(b2uty) Member 10 พ.ย. 54 11:22 น. 2
 ขอบคุณมากๆเลยคะ แต่ถ้าสมมุติว่าน้ำท่วม (หนุไม่ได้ท่วมนะแค่ถามไว้คะ) แล้วน้ำก็ไม่มีจะกินและ

55555 ยังต้องหาน้ำกินมาล้างหน้าอีก รำบากแย่เลยเนอะ 

แต่ถ้าถึงภาวะอย่างงั้นต้องห่วงชีวิตก่อนจะห่วงหน้านะสาวๆ 555
0
กำลังโหลด
5555 10 พ.ย. 54 11:45 น. 3
เรานี่ละแพ้น้ำประปาเรียบร้อยแล้ว ช่วงแรกก็งง ทำไมตัวเองสิวขึ้นเยอะจังเพราะปกติไม่เคยขึ้นเลย พอดีพ่อทักว่าแพ้น้ำประปารึปล่าว ก็เลยคิดว่า ตอนที่เราเป็นสิวหรือล้างหน้าเสร็จจะคันๆๆหน้ามากเลย คราวนี้เลย เอาน้ำกรอง มาล้างหน้า เพียงแค่ สองวัน สิวยุบหมดเลยคะ - - ตอนนี้เลยต้องไปหายามาทารอยสิวแทนแล้วละ ระวังกันด้วยนะน้ำประปาไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nutty Member 10 พ.ย. 54 15:20 น. 5
 หนูเป็นสิวอักเสบเยอะเลยค่ะไม่เคยเยอะขนาดนี้ตอนนี้ใช้น้ำดื่มล้างหน้าแทนสิวเริ่มไม่ค่อยมีมาใหม่แล้วค่ะ 
ขอบคุณสำหรับขอมูลค๊า
0
กำลังโหลด
[ PaY ~ เป้ ] Member 11 พ.ย. 54 14:42 น. 6
 ตอนน้ำประปาที่บ้านมีปัญหา ต้องเอาน้ำกรองมาล้างหน้ากับแปรงฟันเหมือนกัน ส่วนสระผมก็ใช้น้ำประปานี่แหละแต่ต้องระวังไม่ให้มันโดนหน้า 55+ แล้วพอล้างหน้าเสร็จก็เอาพวกน้ำแร่มาเช็ดๆฉีดๆอีกต่อ น่าจะโอเคจ้า ส่วนน้ำเกลือวันก่อนเพิ่งไปซื้อมาใช้เหมือนกัน อิอิ ขวดใหญ่คุ้มราคามาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*Luk+PeaR* Member 11 พ.ย. 54 21:46 น. 8
แล้วน้ำเกลือเฉยๆ มาใช้ล้างได้มั้ยหนอ? ถามเล่นๆ เฉยๆนะ อย่าว่ากันนะคะ
เห็นว่าเป็นโทนเนอร์น้ำเกลือ

ขอบคุณค่ะที่แนะนำ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พีท 8 มี.ค. 55 19:25 น. 15
ขอบคุณคะ. ตอนนี้หน้ากำลีงแพ้น้ำประปาต่างจังหวัด. จะลองไปซื้อน้ำเกลือมาลองดูนะคะ. ถ้าดีแล้วจะรีบบอกต่อคะ
0
กำลังโหลด
kwan_ladymafia Member 7 พ.ค. 55 22:56 น. 16
 เพื่อนเราเคยแพ้น้ำเหมือนกันค่ะ เราเลยแนะนำให้ลองใช้สบู่ฆ่าเชื้อโรคของแอมเวย์ ก้อนเดียวรู้เรื่อง จากที่สิวขึ้นเต็มหน้าเป็นจุดแดงๆ เหมือนลูกชิ้นกุ้ง หน้าค่อยๆ ดีขึ้น สิวลดลงจนหมด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด