รู้ทันเว็บแพร่คลิปตัวอันตราย!!!

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ทุกคน... ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าน้องๆ คงได้ติดตามข่าวอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อย่างข่าวคลิปหลุดของสองนักร้องดังกันมาบ้างแล้วนะคะ พี่เหมี่ยวเชื่อว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องตื่นตัวและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น

     และจากเหตุการณ์นี้ทาง "โครงการเฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH)" ของมูลนิธิกระจกเงา ได้ทำการเฝ้าระวังเรื่องการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกในอินเตอร์เน็ต ซึ่งทางโครงการฯ ถือว่าคลิปวิดีโอลามกที่มีลักษณะแอบถ่าย หลุด ความรุนแรงทางเพศ นั้นเป็นอาชญากรรมไม่ใช่สื่อบันเทิง โดยได้ออกหนังสือและแถลงการณ์ตักเตือนเว็บมาสเตอร์ที่ถูกขึ้นบัญชี จำนวน 37 เว็บแล้วเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา และให้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการปรับปรุงเว็บไซต์ และมีการตอบรับจากเว็บมาสเตอร์ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการปิดพื้นที่เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว

     แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังมีบางเว็บไซต์ที่ไม่ได้ทำการปิดพื้นที่นั้นตามที่กล่าวอ้าง เพียงแต่ ใช้ระบบสมาชิกมาบังหน้าเท่านั้น !!!

     ก่อนหน้านี้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิก และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ะหัวข้อได้และพบข้อมูลที่เป็น Address สำหรับทำการดาวน์โหลด แต่หลังจากมีการปรับปรุงเว็บไซต์แล้วทำให้ต้องมีการสมัครสมาชิกและทำการเข้าระบบก่อนจึงจะสามารถพบหมวดคลปวิดีโอที่ซ่อนไว้จากนั้นจึงจะสามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลในแต่ละกระทู้ได้

     นอกจากนี้ยังมีบางเว็บไซต์ที่ได้ทำการหลบเลี่ยงข้อมูลในเว็บเดิมโดยทำให้ไปพบข้อมูลในเว็บอื่นแทน ทดสอบได้โดยการกรอก Address เดิมเข้าไป และเมื่อเข้าไปแล้วจะไม่พบกับหน้าเว็บเดิมแต่จะไปแสดงข้อมูลในเว็บอื่น(สังเกตจาก Address เดิมที่กรอกไว้จะเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นทันที) หรือในทางเทคนิคเรียกว่า การทำ Redirect จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่ายังมีข้อมูลเดิมที่เชื่อมไปยังการดาวน์โหลดคลิปวิดีโอลามกและไม่ได้ถูกลบออกไปจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์

     การกระทำดังกล่าวของเว็บมาสเตอร์ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการปิดพื้นที่จริงอย่างที่กล่าวอ้าง แม้จะมีการใช้ระบบสมาชิกแล้วก็ตามหรือจะแก้ไขแต่เพียงว่าไม่ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่จากการกระทำนี้บุคคลทั่วไปยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยต้องเพิ่มวิธีการเท่านั้น และยังเป็นการเจตนาเปิดพื้นที่สำหรับคลิปวิดีโอลามกที่เป็นสื่ออาชญากรรมต่อไป เป็นเพียงการหลบเลี่ยงการตรวจสอบและการดำเนินการตามกฏหมายเท่านั้น

     โครงการเฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH) มูลนิธิกระจกเงา เดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป เตรียมส่งหนังสือตักเตือนถึงเว็บมาสเตอร์รอบสองแล้ว

     และหากผู้ใดพบเห็นเว็บไซต์ที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกในลักษณะแอบถ่าย หลุด ข่มขืน รุมโทรม โปรดแจ้งได้ที่ 0-2642-7991-2 ต่อ 11 หรือที่อีเมล์ info@thaiitwatch.org รายละเอียดดูได้ที่เว็บไซต์ http://www.thaiitwatch.org/

     สำหรับ โครงการเฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH)มูลนิธิกระจกเงา เฝ้าระวังภัยเรื่องการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกในอินเตอร์เน็ต พบว่ามีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในลักษณะแอบถ่าย หลุด ข่มขืน รุมโทรม เป็นจำนวนมาก และทัศนคติของบุคคลทั่วไปบางกลุ่มเห็นว่าการรับชมสื่อประเภทนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถทำได้ มีวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอลามกกันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

     โดยทำการศึกษาและเก็บข้อมูลอย่างละเอียด พบว่า มีเว็บไซต์ที่มีพื้นที่สำหรับการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกในลักษณะดังกล่าวจำนวน 37 เว็บ สำหรับการเผยแพร่คลิปวิดีโอนั้นสามารถทำได้หลายกรณี เช่น การส่งต่อทางอีเมล(Forward Mail) การเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างๆ(ดาวน์โหลด) การเผยแพร่ในรูปแบบซีดี(จำหน่าย) และการส่งต่อทางโทรศัพท์มือถือ(Bluetooth) การศึกษาผลกระทบของการเผยแพร่คลิปวิดีโอ พบว่ามีผลกระทบต่างๆ อาทิ เช่น ผลกระทบต่อชีวิตและการดำเนินชีวิต เนื่องตากเหยื่อยบางรายเกิดความอับอายและมีความวิตกกังวล บางรายถึงขั้นตัดสินใจฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ความรุนแรงยังถึงขั้นที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมทางเพศกับเยาวชน เพราะเกิดจากการเลียนแบบพฤติกรรมในคลิปวีดิโอ

     จากเหตุการณ์คลิปแอบถ่ายนักร้องสาวชื่อดังสองคนในขณะทำภารกิจส่วนตัวที่ถูกนำไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตและจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี สามารถตอบโจทย์กับสังคมได้อย่างชัดเจนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นอาชญากรรม และคลิปวิดีโอนั้นเป็นอาชญากรรมไม่ใช่สื่อบันเทิง เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้เสียหายอย่างมาก ทั้งในเรื่องสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ ความเครียด ความวิตกกังวล และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป

     หากพูดถึงบทลงโทษสำหรับผู้กระทำผิดนั้น จะผิดทั้งในพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ กฏหมายอาญา กฏหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่นั่นก็คือการลงโทษทางกฏหมายเท่านั้น สิ่งที่สำคัญคือสังคมควรให้ความร่วมมือให้การยุติการเผยแพร่คลิปดังกล่าว เพื่อสร้างแนวทางในการใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้องรวมถึงป้องกันอาชญากรรมบนอินเตอร์เน็ตด้วย


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวจากมติชนออนไลน์ค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

VestalVirgin Member 2 ต.ค. 51 14:35 น. 1
บางทีเวลาเข้าไปบางเว็บมันจะมีลิงค์ให้เข้าเว็บพวกนี้ออกจะเกลื่อนกลาด (ประเภท...คลิกสิค่ะ...คลิปโป๊...คลิปเสียว บลาๆๆๆๆๆ)

ทำไมไม่เห็นมีคนมาดูแลเลย จริงๆ การเข้าเว็บนั้นมันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายนี่หน่า

ไม่อยากให้เยาวชนมาเจอเว็บแบบนี้ เพราะว่ามันเสี่ยง (เนื่องด้วยความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก)


ปล.เอาใจช่วยพี่โฟร์ พี่มด แล้วก็เหยื่อทุกๆ รายนะคะ ^^

VestalVirgin
0
กำลังโหลด
•๏water๏• Member 2 ต.ค. 51 22:49 น. 2
^
^
^
เกลื่อนบ้านเมืองฮะ ปิดไปก็มีมาใหม่อีก

ในเมื่อเว็บมาสเตอร์นั้นๆแปะที่ให้โฆษณานี่ฮะ

พวก forum ทั้งหลายก็เยอะแยะจะตายไป หึหึ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gothic Cruz Member 4 ต.ค. 51 00:26 น. 7
ผมไม่ชอบเลยกับสังคม ตั้งแต่มีคลิปโป๊นรกเนี่ย = =

น่าจะเอากฎหมายโหดๆ แบบมาเลเซีย ลาว อื่นๆ อะไรทำนองเนี่ย

ไม่โดนประหารก็โดนจับตัดตอน (สิ่งที่ไม่ต่างจากการถูกประหารเลย = =)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nuddss Member 5 ต.ค. 51 21:43 น. 9
เห็นด้วยกับคห.ที่ 1 เว็บพวกนี้เข้าง่ายจะตายไป

เสิร์ชกูเกิ้ลหาคำว่า วันพีช ยังเจอเลย 

เข้าง่ายออกเกลื่นแต่คนตรวจสอบกลับหากันไม่เจอ ไม่เข้าใจจริงๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด