3 ส่วนอันตราย... สถิติภัยอาชญากรรมสูงสุด

 

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ... พบกับพี่เหมี่ยวที่คอลัมน์ "เตือนภัยเด็กดี" พร้อมกับเรื่องราวต่างๆ ที่จะทำให้น้องๆ รู้เท่าทันภัยร้ายต่างๆ ในสังคม

     เมื่อเช้านี้พี่เหมี่ยวอ่านหนังสือพิมพ์สังเกตเห็นว่า 2-3 วันที่ผ่านมาพื้นที่ข่าวหน้าหนึ่งเกือบครึ่งหน้ามีแต่ข่าวอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็น มิจฉาชีพ จี้ ปล้น ฆ่าชิงทรัพย์ และอาชญากรรมทางเพศ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นล้วนแต่สร้างความหวาดกลัวและวิตกกังวลให้กับหลายๆ คน

     เมื่อเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเหตุร้ายจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไร การหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่จะเกิดอาชญากรรมถือเป็นวิธีการป้องกันตัวเองออกจากสภาวะการเสี่ยงน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

{pic-desc}

     ... มีข้อมูลจากสถิติที่น่าสนใจจากการรับแจ้งเหตุอาชญากรรมจากหมายเลข 191 พบว่าในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก..2) มีสถิติการแจ้งเหตุจำนวนมาก และเป็นพื้นที่ที่มีสะพานลอย ป้ายรถเมล์และจุดเปลี่ยวมากเช่นกัน

     โดยข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล...สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก..2ว่า การปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมได้จัดพื้นที่เสี่ยงภัยไว้ 3 ส่วนคือ 1. บริเวณห้างสรรพสินค้าและสวนจตุจักร เพราะเคยมีคดีเกิดขึ้นเยอะ เช่น ล้วงกระเป๋า ตกทอง ฉกกระเป๋า ซึ่งแนวทางการป้องกันคือประสานงานเจ้าหน้าที่ของห้างและจตุจักรเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดและส่งสายตรวจเดินเท้าเข้าไปติดป้ายเตือน

     2. สถานีขนส่งหมอชิต เกิดเหตุกรรโชกทรัพย์และหลอกลวงทางเพศบ่อย จึงได้ดำเนินการป้องกันโดยการทำประวัติบุคคลเร่ร่อนไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง อบรมอาสาสมัครและตั้งจุดตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งและ 3. ตามจุดต่างๆ เช่น พื้นที่ว่าง เปลี่ยวรกร้าง สะพานลอย ป้ายรถเมล์ ซึ่งมีมากพอสมควรเพราะพื้นที่ในเขตของ บก..2 เป็นพื้นที่ที่กว้างมีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี จึงทำให้เกิดเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ขึ้นเยอะ โดยเฉพาะ ..

     1.บริเวณสวนสมเด็จย่า ถนนพหลโยธิน

     2.ถนนลาดพร้าว บริเวณสะพานลอยปากซอย ลาดพร้าว 15 และ

     3. เขตดอนเมือง สายไหม คันนายาว ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดปทุมธานี ซึ่งส่วนมากคนร้ายจะใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ จึงต้องป้องกันโดยการตั้งด่านตรวจทำประวัติรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยโดยเดือนหนึ่งได้ประมาณ 2,000 คัน

     นอกจากนี้ยังได้มีการอบรมผู้ขับขี่ วินจักรยานยนต์รับจ้างให้รู้จักสังเกตและตรวจตราช่วยเหลือลูกค้า โดยการจัดตั้งวินจักรยานยนต์รับจ้างไว้ตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตามตรอกซอกซอยและสะพานลอยเพื่อแจ้งข้อมูลให้ตำรวจทราบ

     ทั้งนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังแนะนำเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิงว่า ควรหลีกเลี่ยงสถานที่เปลี่ยวหรือหาเพื่อนเดิน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรรู้จักสังเกตบริเวณรอบๆ ว่ามีคนเดินตามแบบกระชั้นชิดหรือไม่ เพราะตามสัญชาตญาณคนร้ายจะต้องเข้าประชิดตัวเหยื่อเพื่อประทุษร้ายต่อทรัพย์ ส่วนคนร้ายที่ใช้รถจักรยานยนต์ชิงทรัพย์ต้องอาศัยการจดจำรูปพรรณคนร้ายและรถจักรยานยนต์ให้ได้มากที่สุดเพื่อง่ายต่อการติดตามค่ะ

     และนี่ก็คือเรื่องราวเตือนภัยในวันนี้ ถ้าน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เตือนภัยดีๆ ก็สามารถมาเล่าสู่กันฟังได้ที่นี่นะคะ



พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบจากเดลินิวส์ออนไลน์ค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Every Day~? Member 21 ต.ค. 52 23:12 น. 12

นั่นสิคะ หนุงหนิงเปิดช่องไหนก็เจอข่าวข่มขืน
ไม่ก็ชิงทรัพย์ ไม่ก็หั่นศพ อยู่ในช่วงข่าวเด่นด้วย = ='' ดูแล้วหดหู่เลยทีเดียว

0
กำลังโหลด
`elf.sjr || ❣ SM ~ SJ Member 5 ก.พ. 53 17:15 น. 13
กรรม ! เห็นแล้วจะระวังตัว โดยเฉพาะ

"1.บริเวณสวนสมเด็จย่า ถนนพหลโยธิน"

ผ่านเกือบทุกวัน T^T


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2553 / 17:15
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด