พลิกบทบาท "อนันดา" โรคจิตสุดๆ ใน "คืนจิตหลุด"

 

 

     กำลังจะได้เห็นผลงานใหม่ของหนุ่มมากความสามารถอย่าง อนันดา เอเวอริงแฮม ที่กลับมาคราวนี้รับบทบาทใหม่ที่ท้าทายสุดๆ ในภาพยนตร์ "หลุด 4 หลุด" ซึ่งในส่วนของอนันดาได้รับบทแสดงนำในตอน "คืนจิตหลุด"  โดยมี ใหม่  ภวัต พนังคศิริ (จากภาพยนตร์ นาคปรกและ Six หกตายท้าตาย) นั่งแท่นเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ในเรื่องนี้ ส่วนบทบาทและการแสดง รวมถึงคาแร็กเตอร์ต่างๆ จะเป็นยังไงนั้น วันนี้พี่เหมี่ยวมีบทสัมภาษณ์ของพระเอกมากฝีมือคนนี้มาฝากค่ะ

     บทบาท-คาแร็คเตอร์ใน “คืนจิตหลุด”

 

     ใน “คืนจิตหลุด” ผมรับบทเป็น “หนึ่ง” ครับ คือดูเป็นพวกอันธพาลนักเลง มีนิสัยโรคจิตหน่อยๆ ไม่มีความสงสาร ไม่ว่าจะเพื่อนหรือคนรอบข้าง เป็นคนที่ชอบเห็นคนรอบข้างเจ็บ ชอบกดดันคนอื่น ชอบข่มคนอื่นให้เห็นว่าตัวเองเหนือกว่า ดูเป็นคนที่มีอำนาจ โดยรวมเป็นคนที่นิสัยไม่ดี ไม่มีความดีอยู่ในตัวเลยในผู้ชายคนนี้ ก็คือเป็นคนเลว เป็นโจร มันเป็นคนที่มีความสุขในการที่เห็นคนอื่นอึดอัดเจ็บปวดหรืออะไรแบบนี้ เป็นโรคจิตอะไรแบบนั้น ก็คือมันเป็นอาการของคนชนิดหนึ่งเลยครับ เกิดความสะใจเกิดความท้าทายในการที่เห็นคนอื่นกดดัน ไม่ค่อยมีสำนึก พูดง่ายๆ ว่าเป็นคนจิตใจไม่ปกตินั่นเอง

 

     จริงๆแล้วตอนอ่านบทก็ยังไม่ถึงขั้นโรคจิตมากเท่าไหร่เป็นแค่โจรธรรมดา แต่พอมาเล่นจริงเราก็อยากจะเพิ่มความจิตให้กับตัวละครมากขึ้น เลยคุยกับผู้กำกับว่าอยากจะเพิ่มความโรคจิตเข้าไปในตัวละคร ส่วนภายนอกเราก็ไปเพิ่มเป็นรอยแผลที่หน้าก็จะมีแบบรอยบากที่หน้า แล้วก็ไปปั่นให้ตัวละครมันลดความโวยวายแบบจิ๊กดก๋ของตัวละครลงมาให้เปลี่ยนให้เป็นความโรคจิตมากขึ้น

 

     เรื่องราวของ “คืนจิตหลุด”

      เป็นเรื่องของจิ๊กโก๋กลุ่มหนึ่งที่ไปโขมยของปล้นบ้านคนอื่นเขามา แล้วหนีตำรวจเข้าไปแบ่งของกันที่โรงพยาบาลร้าง แล้วมันก็เกิดเรื่องหลอกหลอนขึ้นมาที่นั่น เพราะมันไม่ใช่มีแค่จิ๊กโก๋เท่านั้นที่อยู่ที่นั่น แต่มันยังมีใครหรืออะไรไม่รู้ซึ่งเราก็ไม่รู้จัก แต่ว่ามันดันรู้จักพวกเราดีทุกคน เราก็พยายามที่จะไล่ล่าสิ่งลึกลับนั้น จนเมื่อมาประจันหน้ากันจริงๆ มันก็ไม่ง่ายอย่างที่เราคิด เพราะดูแล้วมันมีอำนาจการต่อรองที่เหนือกว่าพวกเราที่คิดว่ามีปืนแล้วจะทำอะไรก็ได้ มันกลับไม่ใช่อย่างนั้น แล้วไอ้เรื่องราวของแต่ละคน ความอึดอัดของแต่ละตัวก็ค่อยๆ ออกมา ตัวละครของเรามันก็ค่อยๆ จิตขึ้นๆ สติไม่ค่อยดี เริ่มบ้าเริ่มแบบไม่มีใครให้ไปกดขี่ ก็แบบกดขี่กันเอง ก็ไปสร้างปัญหาในกลุ่มเดียวกัน และเรื่องราวก็ค่อยๆ เผยปมออกมา 

 

     แล้วการร่วมงานกับเพื่อนนักแสดงในเรื่อง

     นักแสดงในเรื่องนี้ก็มี เอ็กซ์ (ฐิติ เวชบุล) ซึ่งผมกับเขารู้จักกันมานานแล้วซึ่งผมกับเขารู้จักกันมานานแล้ว เคยเล่นหนังสั้นมาด้วยกัน เขาก็เป็นคนดีนะ แล้วก็เป็นคนน่ารักมากนะ เป็นคนค่อนข้างเงียบหน่อยไม่ค่อยพูดจาอะไรมาก คือผมเป็นคนชอบคนปกติที่ไม่มีอีโก้หรืออะไร ก็ดีใจที่ได้ทำงานร่วมกัน 

     ส่วน อิ๊คคิว (พีระพล เสนาคุณ) ก็ฮาดีครับก็ฮาดีครับ เราไม่ต้องไปเอนเตอร์เทนใคร นั่งฟังอิ๊คคิวพูดทั้งวันก็ฮาแล้ว ผมว่าเขาเหมาะกับบทมากนะ ยิ่งได้มาร่วมงานกันในกองนี้เขาทำให้บรรยากาศในกองดูเบาลง แล้วก็มาทำให้หนังมันมีมิติมากขึ้น เพราะมันทำให้หนังแอบมีอารมณ์ขันด้วย ซึ่งมันสำคัญมาก ไม่เช่นนั้นผมว่าคนดูหนังเรื่องนี้ต้องเหนื่อยแน่นอน ผมว่าพี่ใหม่เลือกนักแสดงได้ดีมาก

 

     พูดถึงความยากง่ายของการแสดงในเรื่อง “คืนจิตหลุด”

     ก็ฮาดีครับ ความยากในส่วนของตัวละคร ผมต้องทำให้มันดูมากกว่าจิ๊กโก๋โวยวาย คือผมจะบอกพี่ใหม่ตลอดให้ช่วยเตือนผมด้วยถ้าผมดูเป็นแค่พวกแหกปากโวยวาย เพราะผมอยากให้ตัวละครมันมีความโรคจิตอยู่ในนั้น แสดงออกถึงความเพี้ยนอยู่ในสายตา บางครั้งพอมันอินจนของขึ้นก็อยากที่จะโวยวายอย่างเดียว มันก็ไม่ได้ เราก็ต้องกดอารมณ์ของตัวละครไว้ด้วย คือต้องไม่ใช้แต่อารมณ์ ไม่ใช่แค่สถานการณ์พาไปเครียดแล้วก็โวยวาย แต่สันดานมันต้องดูเป็นคนโรคจิต ซึ่งมันก็ยากตรงนี้แหละ ผมพยายามทำให้ตัวละครตัวนี้มันมีความเลือดเย็น มันก็ต้องมีความใจเย็น มีความสุขุมอยู่ในระดับหนึ่ง

 

     หนังเรื่องนี้มันจะหลอนคนดูขนาดไหน

     พูดถึงความหลอนมันก็เยอะนะ ผมชอบความแปลกใหม่ของหนังเรื่องนี้ จะมีบางฉากที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน อย่างฉากที่เล่นกับกล่อง มันแปลกใหม่ดี ความรู้สึกมันจะไม่เหมือนหนังผีทั่วไปที่เล่นกับพวกจังหวะตุ้งแช่ มันจะมีฉากหนึ่งที่ตัวละครตัวหนึ่งกับกล่องแล้วสถานการณ์ที่มันบีบให้ตัวละครอยู่ในขั้นจิตหลุดได้ ผมว่ามันเจ๋งดี โดยรวมมันจะหลอกหลอนจิตใจทั้งตัวละครและคนดู

 

 

     ฟังจากปากนักแสดงนำของภาพยนตร์ "หลุด 4 หลุด" แล้วยังมันส์ขนาดนี้ พี่เหมี่ยวว่าถ้าไปดูภาพยนตร์กันแบบเต็มๆ ล่ะคงจะหลอนจิตป่วนประสาทกันน่าดูเลยล่ะค่ะ ใครที่เป็นคอภาพยนตร์แนวหลอนๆ แปลกๆ แบบนี้ล่ะก็พลาดไม่ได้เลยนะคะ

 

 

 

 

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

llPeppill Member 10 ม.ค. 54 18:00 น. 1
คนอ่านยังเเอบงงเอง สรุปมันจะจิตหรือจะโวยวายฟะ บทยากน่าดูเลยค่ะ น่าดูมากๆ (ชอบความจิต)5555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด