เตือนภัย : หมกมุ่นกับการลดความอ้วนมากไประวังอันตราย!!

 

 

     ในช่วงวัยรุ่นนั้น เป็นธรรมดาที่เราจะให้ความสำคัญกับน้ำหนัก รูปร่างสัดส่วนของตัวเอง ... หลายคนมีความเชื่อว่า ยิ่งผอมเท่าไหร่เราจะยิ่งดูรูปร่างดี ซึ่งจากความเชื่อดังกล่าวนี้เองทำให้หนุ่มสาวสมัยนี้หันมาหาวิธีลดน้ำหนักกันชนิดไม่ชีวิต บางคนอดอาหาร บางคนกินยาชุดลดน้ำหนัก บางคนออกกำลังกายอย่างหักโหม ...

  

 

     น้องๆ ทราบรึเปล่าคะว่านั่นไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เพราะการหักโหมลดน้ำหนักแบบไม่ถูกวิธีโดยการอาหารนั้น ทำให้ร่างกายได้รับการอาหารที่ไม่เพียงพอ ร่างกายจะปรับตัวเพื่อการอยู่รอดโดยมีการเผาผลาญน้อยลงประกอบกับมีมวลกล้ามเนื้อลดลงทำให้ตัวช่วยในการเผาผลาญลดลงด้วย คนเหล่านี้จะเกิดปัญหากินแล้วอ้วนง่ายกว่าคนอื่น นี่จึงเป็นคำตอบที่ว่า "ทำไมกินอะไรนิดเดียวก็อ้วนแล้ว"

     และจากพฤติกรรมดังกล่าวนี้เอง ทำให้เราต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ โดยในช่วงแรกเราต้องกินอาหารเพื่อสร้างน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกาย และเมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อเพียงพอในการช่วยเผาผลาญพลังงาน การควบคุมน้ำหนักก็จะง่ายขึ้น

     การดูแลเรื่องรูปร่างและสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่หากหมกมุ่นมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดโรคร้ายที่อาจมีผลต่อชีวิตได้เช่นกัน ...

     เมื่อไม่นานมานี้เราคงได้ยินข่าวนางแบบนั้นนำระดับโรคที่เพิ่งเสียชีวิตไปด้วยโรค "อนอร์เร็กเซีย" โดยผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการปฏิเสธอาหาร กินน้อยมาก บางคนยังออกกำลังกายอย่างหนักด้วย (ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีความคิดว่าการอดอาหารและออกกำลังกายอย่างหนัก คือ คำตอบของการที่จะได้มีหุ่นที่สวยงาม) น้ำหนักจะลดลงฮวบฮาบ เป็นโรคขาดสารอาหาร กล้ามเนื้อลีบ ซูบผอม ถ้ารุนแรงอาจถึงตายได้  

 

     อีกโรคหนึ่งที่น่ากลัวไม่แพ้กันก็คือ "โรคบูลีเมีย" ซึ่งผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะไม่ปฏิเสธอาหาร แต่จะกินมาก บางคนควบคุมการกินไม่ได้ แต่จะรู้สึกผิดหลังกิน เลยใช้การล้วงคอให้อาเจียน ใช้ยาระบาย เป็นต้น โรคเหล่านี้อาจต้องปรึกษาจิตแพทย์เพื่อใช้ยา ใช้การบำบัดทางจิต รวมทั้งปรับพฤติกรรมการกิน (ดูลำบากยากเย็นกับการลดความอ้วนเอาซะเหลือเกิน)

     พี่เหมี่ยวว่าถึงที่สุดแล้ว หากเราผอมได้ดั่งใจ (ด้วยวิธีผิดๆ) แต่กลับได้ของแถมเป็นโรคภัยไข้เจ็บกลับมา ยังไงเสียพี่เหมี่ยวว่ามันก็ยังไม่คุ้มกับสุขภาพที่เราต้องเสียไปอยู่ดีล่ะค่ะ สู้เราเดินทางสายกลาง ไม่ต้องอ้วนและผอมเกินไป แต่ให้เน้นเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญ เน้นการออกกำลังกาย ให้รูปร่าง น้ำหนักและส่วนสูงที่สมดุลกัน แค่นี้ก็น่าจะพอแล้วล่ะค่ะ

 

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง : หมอชาวบ้าน

 
 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Is_Mean Member 19 ม.ค. 54 19:50 น. 3

เราพยายามสร้างกล้ามเนื้ออยู่ T^T
ทำเกือบทุกวันเลย แม่ก็หาว่าเราหมกมุ่น 5555
ความจริงเราแค่อวบๆ (ดูไม่ค่อยอ้วน ดูผอมด้วยซ้ำ เป็นคนมีน้ำหนักตัว)
โรคแรกเคยได้ยินชื่อมานานแล้ว แต่โรคสองก็เคยได้ยินแต่เพิ่งรู้ว่ามันมีชื่องี้ 555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สิ่งมีชีวิตที่ไร้หัวใจ Member 19 ม.ค. 54 20:40 น. 6
กั้กๆๆๆ ขนาดเรากินทั้งวันน้ำหนักมันยังด้านลดลงๆๆได้อีก ไม่รู้เป็นอะไร? จากเกือบ50 ตอนนี้เหลือเเค่ 43 เป็นเป็นไปได้ไง? งงเจ้าค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
—"Mirr๏l2"…♠ Member 20 ม.ค. 54 12:01 น. 10
พยายามลดให้ตาย อดข้าวยังไง น้ำหนักเรามันก็ยิ่งนิ่งโคดอ่ะ

หรือจะ กินให้อ้วกน้ำหนักเราก็ยังเท่าเดิมอ่ะ - -*** เราหุ่นอวบๆนิด...หรือจะสมส่วนกห็ไม่รู้อ่ะ

แต่ก็อยากจะผอมเพียว หุ่นบางๆ เหมือนคนอื่นบ้างอ่ะ  ใส่อะไรก็ไม่ค่อยจะสวยเลย T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
GiGaS_[Amaki Haruka] Member 30 มี.ค. 54 11:56 น. 15
ตอนนี้กำลังสร้างความสูงให้ร่างกายอยู่...

ไม่เคยคิดจะลดเลยแฮะ...=w=

มีคนบอกว่า ถ้าสูงแล้วหุ่นจะลด...จริงไหมหน๊อ ~ ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด