เตือนภัย : อยู่หอพักคนเดียวต้องระวังอะไรบ้าง

 

     เข้าใกล้ช่วงเปิดเทอมใหม่ น้องๆ หลายคนนอกจากจะต้องย้ายที่เรียนแล้วอาจจะต้องย้ายที่พักด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องๆ ที่เพิ่งเข้ามหาวิทยาลัย บางคนต้องย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาพักในกรุงเทพฯ  บางคนก็ต้องย้ายจากกรุงเทพฯ ไปพักที่ต่างจังหวัด "หอพัก" จึงเป็นเหมือนที่อยู่อาศัยใหม่ที่น้องๆ จะต้องฝากชีวิตและความปลอดภัยเอาไว้ที่นั้น เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองของน้องๆ ทุกคนคงจะเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยกันมากอยู่แล้ว คุณพ่อคุณแม่บางคน ลงทุนหาหอพักชั้นดีที่มีทั้งความปลอดภัยให้ลูก เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเป็นห่วงมากนัก บางคนก็ให้ลูกอยู่หอในเพื่อนที่จะได้มั่นใจว่าลูกจะอยู่ในการดูแลของสถาบันการศึกษาอย่างเป็นระบบระเบียบ

     แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ไม่ว่าหอพักของน้องๆ จะมีระบบรักษาความปลอดภัยดีแค่ไหน แต่สำหรับน้องๆ โดยเฉพาะน้องๆ ผู้หญิงที่ต้องอยู่ตามลำพัง ย่อมมีโอกาสตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่อาจจะฉวยทำอันตรายได้ตลอดเวลา ... น้องๆ จะต้องคิดไว้เสมอนะคะว่า ที่พักอาศัยไม่ใช่ที่ปลอดภัยที่สุด โดยเฉพาะสำหรับน้องๆ ที่อยู่หอพักคนเดียวตามลำพัง มีโอกาสเสี่ยงตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพได้โดยไม่ทันตั้งตัว บางรายแค่ถูกชิงทรัพย์ บางรายถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ร้ายที่สุดคืออาจถูกทำร้ายจนเป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะมิจฉาชีพมองว่าคนที่พักอาศัยอยู่ในหอพักเพียงคนเดียวเป็นเป้าหมายที่ลงมือได้ง่าย บวกกับสถานการณ์รอบข้างที่เอื้อต่อการลงมือของคนร้าย

     วันนี้ "เตือนภัยเด็กดี" พี่เหมี่ยวก็เลยมี 6 สิ่งที่ น้องๆ ที่อยู่หอพักควรระวังมาฝากน้องๆ Dek-D กันค่ะ ...

  

 

      >>> ระวังคนแปลกหน้า หมายความถึงทุกคนที่เราไม่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่ (ที่เรายังไม่ควรไว้ใจ 100%) เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ฯลฯ เราไม่ควรไว้ใจใครทั้งนั้น เพราะเราไม่มีทางทราบได้เลยว่าคนร้ายจะปลอมตัวมาอยู่ในรูปแบบไหน

     >>> ระวังมุมตึก รวมไปถึงบริเวณที่ลับตาคนภายนอกหอพัก เช่น ทางหนีไฟ มุมทางเดินระหว่างบันไดในบางครั้งอาจจะมีคนร้ายแฝงอยู่เพื่อชิงทรัพย์หรือทำร้ายร่างกายเราตอนไหนบ้าง

     >>> ระวังลิฟต์ ก่อนจะกดลิฟท์ขึ้นไปที่ชั้นที่เราพักอยู่ ควรตรวจสอบระบบการทำงานก่อนสักนิดว่าประตูลิฟต์เปิด-ปิดติดขัดหรือไม่ นอกจากนี้ยังควรสังเกตผู้ที่ขึ้นลิฟต์ร่วมกับเราด้วย ถ้าหากคนอื่นขึ้นลิฟต์ด้วย มีบุคลิกลักษณะ ที่น่าไว้ใจก็ปล่อยให้เขาขึ้นลิฟต์ไปก่อน เพื่อความปลอดภัย

 

      >>> ระวังการลักทรัพย์ และล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นคนในหอพักหรือภายนอก เราควรจะสังเกตด้วยว่ามีบุคคลหน้าตาไม่คุ้นเคยเข้ามาทำท่าทีลับๆ ล่อๆ อยู่ภายในบริเวณหอพักของเราหรือไม่ เพราะบุคคลดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นมิจฉาชีพจะเข้ามาลักทรัทย์หรือลวนลามทางเพศและข่มขืนได้ 

       >>> ระวังทรัพย์สินเสียหาย กรณีที่พบบ่อยๆ คือ รถจักรยานยนตร์ รถจักรยาน หรือรถยนต์ ถูกขูดขีดโดยไม่รู้สาเหตุ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในหอพักที่ไม่มีกล้องวงจรปิดบริเวณลานจอดรถ

     >>> ระวังอัคคีภัย จะไว้นะคะว่าไฟไหม้เป็นอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นได้เสมอ ถ้ามีห้องใดห้องหนึ่งในหอพักเป็นต้นเพลิงก็สามารถลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าเราไม่รู้ทางหนีทีไล่ก็มีโอกาสเสี่ยงไม่น้อยไปกว่ากัน สำหรับภายในห้องของน้องๆ เอง สิ่งที่จะต้องระวังก็คือ ก่อนออกจากห้องต้องถอดปลั๊กและปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่าง เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร นอกจากนี้หากไปค้างคืนที่อื่นเป็นเวลานานให้สับคัตเอาท์ของห้องพักของเราเอาไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย

     สิ่งเหล่านี้ก็เป็นข้อควรระวังเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรระวังและต้องให้ความสำคัญอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัยของน้องๆ เองนะคะ ^^

 

 

 

 ภาพประกอบ : learners.in.th

 

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

Love Actually Member 8 มิ.ย. 54 03:35 น. 1

อยู่หอใน ก็เลยไม่มีปัญหาเท่าไหร่

จะติดก็ตรงที่เพื่อนบ้านนี่แหละ เปิดเพลงดังมาก คุยกันดังมาก ไม่มีความเกรงใจกันเล๊ยยย

อยากจะโผล่ออกไปด่าซะให้สะใจ แต่คิดไปคิดมา ไม่เอาดีกว่า ไม่อยากมีปัญหา เป็นรุ่นพี่เขาด้วย

ก็เลยบอกอาจารย์คุมหอซะเลย อ.ก็เรียกประชุม และตักเตือนเด็กทั้งหอนั่นแหละ

แต่ก็ดีได้อาทิตย์เดียว แล้วก็กลับเป็นเหมือนเดิม = =''

ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการ... ราว ๆ ทุ่มครึ่งหรือสองทุ่มกระโดดขึ้นเตียงนอนซะเลย

แล้วค่อยตื่นมาทำการบ้าน อ่านหนังสือตอนตีสอง

เหอ ๆ ๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
404 Not Found Member 8 มิ.ย. 54 12:33 น. 4
 มศวองครักษ์ จองหอในไม่ทัน จองหอนอกใกล้ๆก้อไม่ทัน เลยได้ไปอยู่ไกลเลย ทางเปลี่ยวมาก รถก้อไม่ได้เอามาใช้ ต้องรอไปเรียนพร้อมเพื่อนต่างคณะห้องข้างๆ มีคนงานก่อสร้างเข้าออกข้างๆหอ ระหว่างทางมีร้านเหล้า ที่พักคนงาน โอ๊ย เมื่อไหร่นู๋จะได้อยู่หอในไวๆคะ จะมีห้องว่างให้นู๋รึยังเนี่ย ถ้าย้อนเวลาได้คงไม่เลือกเรียนมศว ต่อให้จะไม่ได้มารู้จักเขาก้อเหอะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ๊ ปอติ่ง Member 8 มิ.ย. 54 23:06 น. 10

อยู่หอนอกค่ะ แต่ก้ไม่น่ากลัวอะไรมาก แค่ไม่ต้องกลับหอดึกก้โอเคแล้ว เพราะทางเปลี่ยว !

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โบบี๋ 16 มิ.ย. 54 13:43 น. 13
อยู่หอคนเดียวค่ะ สิ่งที่กลัวมากที่สุดกลับเป็นกลัวคนรักษาความปลอดภัย เหมือนจะไว้ใจไม่ได้ น่ากลัวอ่าส์ๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด
LVxScol2e Member 16 มิ.ย. 54 18:25 น. 14
 เราอยู่คนเดียวมาตลอดเลยนะ
ปั้มลายนิ้วมือ ไม่ใช้บัตร
แต่โชคดีเป็นหอ ญ 
บางทีก็มีคนงาน หรือมิจจาชีพ ขึ้นมาขโมยของบ้างก็มี (ไม่รู้ทำไง)
แต่ปกติ หอเรามีแต่ ลูกบิดประตู กับโซ่ เราก็เลยซื้อกลอนมาติดเองเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด