มารู้จักเทคนิคขโมยข้อมูลแบบ "Phishing" กัน

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com msn ... หลายครั้งหลายคราเหลือเกิน ที่พี่เหมี่ยวนำเรื่องราวของ "เว็บไซต์ขโมยรหัสผ่าน msn" มาอัพเดทให้น้องๆ ได้ฟังกัน ยังไงซะน้องๆ ก็อย่าเพิ่งเบื่อก็แล้วกันนะคะ เพราะเจ้าเว็บพวกนี้ช่างสรรหาเทคนิคต่างๆ มากมายมาหลอกล่อเอารหัสผ่านจากเรา

     และอีกหนึ่งวิธีที่มีน้องๆ หลายคนตกหลุมพรางไปแล้วนั่นก็คือ มีคนอีเมล์มาหาเราว่า เป็นอีเมล์ที่ส่งจาก Microsoft หรือ Hotmail โดยให้คลิกลิงค์จากอีเมล์ แล้วก็จะพบกับเว็บไซต์ ให้เรากรอกรหัสผ่านเพื่อยืนยันอีเมลเพื่อทาง Hotmail จะไม่เก็บเงินค่าบริการ ... แต่นั่นล่ะค่ะ เมื่อน้องๆ กรอกรหัสผ่านเพื่อยืนยันอีเมลไปเมื่อไหร่ "รหัสผ่าน" ของเราก็จะไปอยู่ในมือแฮกเกอร์ทันที


     วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งวิธีที่ทางแฮกเกอร์ใชักัน เรียกเป็นภาษา IT ว่า "Phishing" ค่ะ ซึ่งวิธีการนี้คือการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือเมสเซนเจอร์ ตัวอย่างของการฟิชชิง เช่น การบอกแก่ผู้รับปลายทางว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ และแจ้งว่ามีสาเหตุทำให้คุณต้องเข้าสู่ระบบและใส่ข้อมูลที่สำคัญใหม่ โดยเว็บไซต์ที่ลิงก์ไปนั้น มักจะมีหน้าตาคล้ายคลึงกับเว็บที่กล่าวถึง

     ... ได้ทราบกันแบบนี้แล้ว พี่เหมี่ยวว่าน้องๆ dek-d.com msn คงต้องระวังกันให้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ ต้องเช็คอีเมลที่ส่งมาหาเราให้ดีว่าส่งมาจากไหน อีเมล์นี้เราคุ้นรึเปล่า และถ้าเป็นอีเมลแปลกหน้าล่ะก็ อย่ากรอกข้อมูลหรือรหัสผ่านของเราโดยเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะนั่นอาจจะเป็นอีเมลที่ถูกทำขึ้นเพื่อขโมยรหัสผ่านของเราก็ได้ค่ะ

พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลจาก น้องMeiko และ http://hitechguide.blogspot.com ค่ะ

ขอขอบคุณ : ภาพประกอบจาก blog.wired.com ค่ะ 

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
namjaigd Member 4 เม.ย. 52 15:38 น. 4
โดนแล้วค่ะ...แฮ่ๆๆ แต่ที่โดนคือ มันจะมาในรูปแบบของเพื่อนเราลงเชื่อเข้าใช้ เอ็ม และก็เอาเว็บหนึ่งมาให้เราค่ะ จากนั้นเมล์ของเพื่อนคนนนั้นก็ออฟไลต์ไป แต่ไม่ใช่เพื่อนเราที่ลงชื่อเข้าใช้ค่ะ คงจะเป็นแฮก นะค่ะ พอเราเปิดเว็บนั้นก็ให้เรากรอก รหัสผ่านและอีเมล์นั้นและค่ะ ไวรัส โดนแล้ว แต่ก็เปลี่ยนรหัสผ่านแล้วค่ะ ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือปล่าว แต่ถ้าเราไม่ทำอะไร ตอนเราออนเอ็ม มันก็จะมีอีกคนหนึ่งออน เอ็ม ของเราเหมือนกันค่ะ อันนี้โดนมาแล้ว และเพื่อนก็โดนเป็นแถบเลยค่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆๆ ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด