^..^ สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com msn เมื่อเช้านี้เกิดความโกลาหลวุ่นวายถึงเล็กน้อยถึงปานกลาง เมื่อพี่จูน บ.ก. สาวแห่ง dek-d.com ได้พบว่าตัวเองอาจจะถูกแฮกเกอร์มือดีแฮกเอาอีเมลไปใช้ เพราะ msn ของพี่จูนออนตลอดเวลาโดยที่พี่จูนยืนยันว่ายังไม่ได้เปิดคอมเลยตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งนั่นก็เป็นอาการอย่างนึงที่อาจจะบ่งบอกได้ว่าถูกแฮกเมลไปซะแล้ว!!!

     ตายแล้ว แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับน้องๆ จะทำยังไงดีเนี่ย ... พี่เหมี่ยวว่าเรามารู้ให้เท่าทันเจ้าพวกแฮกเกอร์ตัวแสบพวกนี้กันดีกว่าค่ะ

     ข้อควรระวัง

     >>> อย่างแรกที่ต้องระวังคือ เรื่องของการเช็คอีเมล ให้น้องๆ สังเกต URL ของเว็บให้ดี เพราะแฮกเกอร์มักที่จะสร้างเว็บขึ้นมาที่หน้าตาเหมือนกันเปี๊ยบ ให้ดูตรง URL ให้ดีๆ เช็คว่าเป็นเว็บที่เราต้องการจะเข้าจริงๆ หรือไม่

     เพราะโดยทั่วไปการแฮกหน้าเว็บจะเปลี่ยนจากตัว o (โอ) เป็นเลข 0 (ศูนย์) ถ้าไม่สังเกตมักจะดูไม่ออก ตัวอย่าง เช่น http://www.hotmail.com ---> http://www.h0tmail.com/

    *** การทำธุรกรรมทางการเงินก็เช่นกันค่ะ พวกแฮกเกอร์จะใช้วิธีเดียวกัน ดังนั้นถ้าเราจะทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ให้เช็คให้ดี ไม่อย่างนั้นเงินในบัญชีอาจจะเหลือ 0.00 บาทก็ได้

    >>> การโหลด โปรแกรม หรือเพลงต่างๆ ตามเว็บ บอกได้เลยว่า pop-up ที่ลอยขึ้นมารบกวนสายตานั้นแหละค่ะ ไม่ต้องคลิกหรอกค่ะแค่นำเมาส์ไปวาง หรือลากผ่าน ไวรัสเจ้ากรรมก็สามารถวิ่งเข้าเครื่องเราได้อย่างสบายแล้ว เอาเป็นว่าถ้าไม่คิดที่จะซื้อแผ่นแท้ ก็ไม่ควรมาโหลดฟรีนะคะ พี่เหมี่ยวว่ามันไม่คุ้มกันหรอกค่ะ

    >>> เจ้าพวกไวรัสกรรมทั้งหลายดันเข้า MSN อย่าคิดว่าไม่มีอันตรายนะคะ ถึงแม้ว่าบางตัวเป็นแค่ spam คือส่งข้อความอย่างเดียว แต่บางตัวถึงขั้นแฮกพาสเวิร์ดเราไปใช้ถาวรเลยก็มีนะคะ

    ข้อแนะนำคือ Password หรือ รหัสลับ ที่เราใช้กันนั้น ควรมีตั้งแต่ 8 ตัวอักษรขึ้นไป และต้องเป็นตัวอักษรผสมกับตัวเลข ถึงจะปลอดภัยนะคะ

 

 

 วิธีแก้ไขเมื่อโดนเจ้าไวรัส/แฮกเกอร์

 

-  ในกรณีของเรื่องของธุรกรรมการเงินให้โทรศัพท์แจ้งอายัดบัญชีธนาคาร

- โทรศัพท์บอกเพื่อนๆ ว่าเมลโดนแฮกไปแล้ว เพราะแฮกเกอร์อาจจะทำทีเป็นเจ้าของแล้วหลอกให้เพื่อนๆ โอนเงินมาให้ก็ได้

-  แจ้งไปทางผู้ให้บริการอีเมล

-  อย่าทำการไปหาโปรแกรมมาลงแก้เด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้แฮกเกอร์เข้ามาได้ง่ายมากขึ้น

    สำหรับน้องๆ ที่โดนไวรัส MSN ให้ทำการเปลี่ยน Password ใหม่ แต่อย่าได้ไปหาโปรแกรม Remove มาลงเครื่อง เพราะจะยิ่งทำให้ติดไวรัสมากขึ้น หรือแฮกเกอร์เข้ามาเจาะข้อมูลในเครื่องเราง่ายขึ้นไปอีก 

     และถ้าเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่แล้วยังคงเป็นอยู่ แสดงว่าเครื่องคอมน้องๆ โดนไวรัสเล่นงานแล้ว วิธีการที่ดีที่สุดคือ Fomat เครื่องใหม่จะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดค่ะ

 

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เคยเป็นเหยื่อ 23 พ.ค. 52 22:59 น. 3
บางคนชอบคิดว่า ไม่เห็นเป็นไรเลย ในเมลก็ไม่มีอะไรสำคัญ ในคอมก็ไม่มีอะไรสำคัญ ถ้าคิดอย่างนั้นคิดผิดค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด