5 เคล็ดลับ เอาชนะ "ความขี้เกียจ"

สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL กลับมาเจอกับพี่ผึ้งอีกครั้งแล้วนะคะ ในคอลัมน์ Girl Advice ^^ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอากาศบ้านเราเป็นใจให้รู้สึกขี้เกียจซะจริง >////< สาวๆ NUGIRL คนไหนเป็นแบบพี่ผึ้งบ้างนะ?? อากาศดีขนาดนี้
ก็อยากซุกตัวนอนอยู่ใต้ผ้าห่มอุ่นไปทั้งวัน ไม่อยากลุกหรือเขยิบตัวออกไปไหนเลยจริงๆ แต่จะทำแบบนั้นก็ไม่ได้  
ยังไงก็ต้องงัดตัวเองออกมาจากที่นอนเพราะมีภาระกิจต้องทำในทุกๆ วัน  เฮ้อ!!!!  เพราะสาเหตุนี้นี่เองพี่ผึ้งเลยถือโอกาสหยิบเรื่อง “ความขี้เกียจ”  มาเป็นหัวข้อในครั้งนี้จ้า
1. ความอ่อนเพลีย สะสม
สาวๆ เคยสังเกตุตัวเองบ้างไม๊เอ่ย??  เมื่อไรที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอเราจะรู้สึกขี้เกียจ ไม่อยากลุกขึ้นทำอะไรแม้แต่อย่างเดียว  คุณโจ โรบินสัน ( Joe Robinson ) ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Work to Live: the Guide to Getting a Life บอกไว้ว่า การลาพักร้อนหรืองีบหลับตอนกลางวันของชาวยุโรปที่ชาวอเมริกันมอง ว่าเป็นความขี้เกียจนั้น จริงๆ แล้วเป็นเคล็ดลับในการใช้ชีวิตของพวกเขาต่างหาก เพราะจากผลสำรวจพบว่า ชาวยุโรปอย่างน้อยสี่ประเทศใช้เวลาทำงานน้อยกว่าคนอเมริกัน แต่กลับได้งานมากกว่า  แบบนี้พวกเรามานอนกลางวันกันดีกว่า >////<
 
2. ความต้องการความสุขสบาย
เป็นธรรมดาของเราทุกๆ คน ที่อยากหาความสุขกายสบายใจให้กับตัวเอง แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม ทุกครั้งเวลาที่เราต้องทำอะไรตามกฏระเบียบ เรามักจะรู้สึกขี้เกียจและมองว่าเป็นเรื่องลำบาก เช่น  การนอนตื่นเช้า การจำกัดอาหาร หรือการรับงานที่ยากขึ้น ฯลฯ เรามักจะผลัดวันประกันพรุ่ง เพียงเพื่อยืดระยะเวลาแห่งความสุขให้ยาวนานออกไป พี่ผึ้งก็เป็นเหมือนกันนะ สงสัยต้องปรับปรุงตัวซะใหม่ละ T^T
 
3.พันธุกรรมและสารเคมีในสมอง
ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าความขี้เกียจอยู่ในสายเลือด T^T ในปี 2008 ดร. เจ. ธิโมธี ไลท์ฟุต ( J. Timothy Lightfoot ) นักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างยีนกับความกระฉับกระเฉง เพื่อที่จะพัฒนานักกีฬาให้ทำการฝึกซ้อมดีขึ้น ผล การทดลองสรุปว่า การที่คนคนหนึ่งรู้สึกกระฉับกระเฉงหรือเฉื่อยชาขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุ กรรมด้วย นั่นแสดงว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเลือกได้
 
4.การขาดแรงจูงใจ
แต่ถ้ามีแรงจูงใจนด้านลบ ก็จะทำให้ขี้เกียจได้เหมือนกันนะ เช่น เบื่อเพื่อน  , เบื่ออาจารย์ , นอยด์คุณแม่ เลยทำให้รู้สึกไม่อยากไปโรงเรียนเป็นต้น เพราะฉะนั้นแรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญมากค่า พยามหาให้เจอนะจ๊ะ

 
1.เลิกใช้คำว่า “เดี๋ยว” อย่างเด็ดขาด
“เดี๋ยว”  เป็นคำพูดที่แสดงออกถึงความขี้เกียจได้อย่างชัดเจนที่สุด เพราะฉะนั้นกระตุ้นความขยันในตัวเองอีกนิดด้วยการตัดคำว่า “เดี๋ยว” ออกจากจากระบบชีวิตตั้งแต่วันนี้เลย!!!!
 
2.เตรียมร่างกายให้พร้อมเสมอ
ทุกครั้งที่สุขภาพกาย และสุขภาพจิตรู้สึกสดชื่นแจ่มใส ทุกครั้งเราจะมีพลังงานอย่างเหลือเฟือ เพราะฉะนั้นเตรียมร่างกายและสมองให้พร้อม ทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างสม่ำเสมอนะจ๊ะสาวๆ จ๋า ^^
 
3.รักในสิ่งที่ทำ
การที่เราได้ทำในสิ่งที่รัก แน่นอนว่าทำจะขยันและอยากที่จะทำในสิ่งนั้น แต่บางที่เราก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่เรารักได้เสมอไป เพราะฉะนั้นหาข้อดีของสิ่งที่เราทำอยู่ให้ได้ และพยามทำใจยอมรับและรักในสิ่งนั้น เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เราขยันและมีรองความสุขใรการทำสิ่งนั้น ถ้าทำได้รับรองว่าความขี้เกียจจะหายไปในพริบตาจ้า
 
4.หาแรงจูงใจ
การสร้างแรงบันดาลใจหรือแรงจูงใจ ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ถือเป็นสิ่งสำคัญมากเลยค่า ลองคิดง่ายๆ เช่น ทำแล้วดีอย่างไร หรือ ทำเพื่อใคร ??? คำตอบของคำถามจะทำให้มีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น
 
5.สร้างระเบียบให้กับตัวเอง
ลองเขียนตารางบันทึกถึงกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันดูซิ เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายในการย้ำเตือนว่าในแต่ละวัน เราต้องทำอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ทำไปแล้ว ยังทำไม่เสร็จ และยังไม่ได้ทำ ถือเป็นการจัดระเบียบชีวิตง่ายๆ อีกแบบนะจ๊ะ ^^
 
เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับเคล็ดลับดีๆ ในวันที่สาวๆ ขี้เกียจลุกออกจากเตียง หวังว่าเรื่องราวดีๆ จะช่วยเป็นกำลังใจให้สาวๆ NUGIRL ของพี่ผึ้งขยันๆ กันมากขึ้นจากอากาศหนาวๆ นะคะ อิอิ >////< 


 
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
artnattawut Member 23 ธ.ค. 56 11:57 น. 2

ต้องหาอะไรทำเวลาว่างครับ แม่ผมไม่ค่อยให้ผมอยู่ว่างๆเลยเพราะมันจะทำให้ขี้เกียจ  

สุดท้าย ก้ต้องขยันเยอะๆครับเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

69 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
artnattawut Member 23 ธ.ค. 56 11:57 น. 2

ต้องหาอะไรทำเวลาว่างครับ แม่ผมไม่ค่อยให้ผมอยู่ว่างๆเลยเพราะมันจะทำให้ขี้เกียจ  

สุดท้าย ก้ต้องขยันเยอะๆครับเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
black pearl Member 24 ธ.ค. 56 19:05 น. 11

เปลี่ยนเสียงนาฬิกปลุกหมายถึงเปลี่ยนเสียงนาฬิกาปลุกบ่อยๆ ใช่มั๊ยคะ

เพราะว่าเสียงเดิมทำให้รู้สึกรำคาญเสียใจ

จะลองเปลี่ยนดู แน่นอน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด