เช็กตัวเอง! 9 นิสัยแบบนี้ "เธอคือเพื่อนที่ไม่ดี" เอาซะเลย


          สำหรับวัยรุ่นวัยว้าวุ่นแบบนี้ การมีเพื่อนดีถือเป็นศรีแก่ตัวมาก มีเพื่อนไว้เที่ยว ไว้คุยเล่น หรือไว้ปรึกษาปัญหาต่างๆ พี่ซุปเป็นคนนึงที่แฮปปี้กับเพื่อนรอบตัวมาก เพื่อนแต่ละคนของพี่ซุปทั้งน่ารักและดี๊ดีหมดเลย แต่ก็จะมีเพื่อนบางคนค่ะที่ทำให้เราปวดหัวหลายครั้ง เพื่อนที่เราเริ่มรู้สึกว่า เห้ย.. อย่างนี้ก็ได้หรอ? พี่ซุปเลยอยากชวนสาวๆ NUGIRL มาเช็กตัวเองกันสักนิดค่ะว่า นิสัยที่เราทำกับเพื่อนอยู่นี้ เราเป็นเพื่อนที่นิสัยไม่ดีรึเปล่า?     



 
ความลับไม่มีในโลก?
          เพื่อนที่ดีคือเพื่อนที่เราไว้วางใจได้ ไม่ว่าจะเรื่องการช่วยเหลือ หรือเรื่องการเก็บความลับ… ใช่แล้ว เรื่องของความลับนั่้นสำคัญมาก การที่เพื่อนจะเล่าความลับให้เราฟังสักเรื่อง แสดงว่าเพื่อนเขาเชื่อใจเรามาก แต่ถ้าเธอดันเอาไปพูดให้คนอื่นฟัง บอกเลยว่า เธอคือเพื่อนที่แย่มาก!! 
 
ชอบจู้จี้และวิจารณ์เพื่อน
          เป็นเพื่อนกัน เราไม่จำเป็นต้องเห็นดีเห็นงามไปกับเพื่อนทุกอย่าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะจู้จี้และชี้ทางให้เพื่อนไปซะหมด เพื่อนทำแบบนั้นสิ เพื่อนทำแบบนี้สิ โอ๊ย อันนี้ไม่ดีอย่าทำ บอกเลยว่าไม่น่ารัก แถมยังน่ารำคาญด้วยค่ะ เราให้คำปรึกษาเพื่อนได้ แต่ไม่ใช่การสั่งเพื่อนให้ได้ดั่งใจเรานะ จำไว้!
 
เธอไปไหน ฉันไปด้วย (ตล๊อด!!)
          หลายครั้งที่เราแฮปปี้กับการใช้เวลากับเพื่อน ไปคาเฟ่ด้วยกัน ไปดูหนังด้วยกัน หรือจะเที่ยวด้วยกัน แต่บางครั้งเพื่อนเองก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัว เพื่อนอาจจะอยากมีเวลานอนอยู่บ้านบ้าง หรือขอเวลาได้ไปเจอเพื่อนเก่าสักหน่อย จงอย่าเป็นคนที่ต้องไปไหนกับเพื่อนทุกที่ มีนัดทุกเสาร์ - อาทิตย์ เว้นเวลาให้ไม่เจอกันบ้างเพื่อสร้างความคิดถึงเนอะ
 
หายเสมอเลย
          ตรงข้ามกับข้อด้านบน เวลามีนัดทีไร ทำไมเราถึงเป็นคนที่เจอยากที่สุดในกลุ่มเสมอ? มีพันหมื่นเหตุผลของความไม่ว่าง แรกๆ เพื่อนอาจจะพอเข้าใจ แต่ถ้าเป็นบ่อยหรือเกือบทุกครั้งเลย มันก็ไม่ไหวนะ ลองเช็กตัวเองได้แล้วว่า ทำไมเราจะต้องเบี้ยวนัดเพื่อนเราตลอด 
 
สังคมก้มหน้าหรอ
          พอได้อยู่กับเพื่อนทั้งที แต่เรามัวแต่เป็นคงสังคมก้มหน้า จ้องจอมือถือตลอด ไม่ว่าจะแชทกับคนอื่น ดูไอจี หรือเล่นทวิตเตอร์ มันก็ไม่ควรทั้งนั้น เวลาที่เราอยู่กับเพื่อน เพื่อนควรจะได้รับความสนใจจากเรามากกว่ามือถือ ไม่อย่างนั้นมันเสียความรู้สึกนะ
 
ตัวเองต้องมาที่ 1
          ทุกคนต้องอยากให้เพื่อนประสบความสำเร็จและแฮปปี้ทั้งนั้นแหล่ะ แต่ถ้าเธอเป็นพวกที่อยากให้เพื่อนแฮปปี้ แต่ฉันต้องแฮปปี้ก่อน อันนี้แย่ละ เป็นเพื่อนกันนะ ไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน จะมีที่ 1 ที่ 2 ไปทำไม มันค่อนข้างจะเห็นแก่ตัวไปหน่อยนะ ว่ามั้ย?
 
แฟนต้องมาก่อนเพื่อน
          คนมีแฟนควรอ่านข้อนี้ ถ้าเธอเป็นคนที่เริ่มห่างกับเพื่อนหลังจากเริ่มมีแฟน หรือเป็นพวกเลือกแฟนก่อนที่จะเลือกเพื่อนเสมอ สิ่งนี้จะทำให้กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเพื่อนมาก! ตอนไม่มีแฟนก็รักเพื่อนดี แต่พอมีแฟน.. เพื่อนหัวเน่าเลยจ้า อย่านะ อย่าเป็นแบบนี้
 
ไม่เคยจะมีเงินกับเขาเลย
          เรื่องเงินก็สำคัญ! ถ้าเธอเป็นหนึ่งในเพื่อนที่เวลาชวนไปไหนจะชอบบอก ไม่มีเงินเลย (แต่ก็เนียนไปกินฟรี) หรือขอยืมเงินตลอด (แล้วค้างหนี้ไปเรื่อยๆ) ปัญหานี้ก็เป็นปัญหาใหญ่เหมือนกันนะ ถ้าเราไม่ค่อยจะมีเงินจริงๆ ลองเสนอกิจกรรมอื่นที่ใช้เงินน้อยๆ มั้ย หรือคุยกับเพื่อนว่าเราไม่สะดวกเรื่องค่าใช้จ่าย ไว้นัดกันนานๆ ทีจะดีกว่ามั้ย ลองเสนอไอเดียดู เพื่อนกันยังไงก็คุยกันได้ (ถ้าไม่ใช่เรื่องยืมเงินอ่ะนะ)
 
เรื่องของฉันสำคัญที่สุด
          เข้าใจว่าพูดเก่ง แต่พูดแต่เรื่องของตัวเองเขาไม่ได้เรียกว่าพูดเก่ง แถมยังจะทำให้บทสนทนากร่อยอีกด้วย เพราะมันน่าเบื่อ! ไม่มีใครเขาอยากฟังเรื่องของเราทั้งวันหรอก ท่องไว้ โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเธอนะจ๊ะ! ยังมีเพื่อนเธออีก เปิดโอกาสให้เพื่อนได้พูดบ้าง แสดงความใส่ใจต่อเพื่อน แล้วเพื่อนจะแฮปปี้
 
          บอกไว้ก่อนเลยว่า ถ้าใครมีมากกว่า 3 ข้อขึ้นไป พี่ซุปว่าเราต้องเปลี่ยนนิสัยแล้วน้า ไม่งั้นเพื่อนจะเริ่มรู้สึกไม่ดีกับเราแล้ว ถ้าอยากให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเพื่อนเป็นไปได้ด้วยดีตลอดไป น้องๆ ต้องอย่าลืมเอาใจเขามาใส่ใจเรานะ เพื่อนแบบไหนที่เราไม่ชอบ อย่าเป็นเพื่อนแบบนั้นให้เพื่อนเรา สำหรับวันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice ต้องลาไปก่อน ไว้เจอกันเดือนหน้าค่ะ ใครมีปัญหาเรื่องอะไรสามารถคอมเมนต์บอกพี่ซุปได้เลยนะ แล้วพี่ซุปจะหาวิธีแก้มาให้จ้า รักกก  
ขอขอบคุณ
NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด