เปิดจักรวาล "CIX" กับเนื้อเรื่องสุดดาร์กที่สะท้อนปัญหาวัยรุ่นสุดเจ็บปวด

"CIX (Complete In X)" วงบอยกรุ๊ปจาก C9 Entertainment เจ้าของเพลงเดบิวต์ที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง 'Movie Star'  และเพิ่งจะคัมแบคไปสดๆ ร้อนๆ กับเพลง 'Save me, Kill me' กับเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นที่สะท้อนปัญหาวัยรุ่นในสังคมออกมาได้อย่างเจ็บปวด  

Photo Credit :  cix.official
Photo Credit :  cix.official

CIX เป็นอีกหนึ่งวงคุณภาพที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก บอกเลยว่านอกจากจะเป็นวงที่เด่นในด้าน Performance และวิชวลสุดปังแล้วนั้น CIX ยังเป็นวงที่มีสตอรี่ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ  แอบบอกเลยว่าตอนดู MV ของหนุ่มๆ ต้นอ่อนครั้งแรก พี่พลอยถึงกับอ้าปากค้างเลยล่ะค่ะ

วันนี้พี่พลอยเลยจะมาเปิดจักรวาลเนื้อเรื่องสุดดาร์กของ CIX ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวรรณกรรมอิตาลีชื่อดังอย่าง "The Divine Comedy"
 

photo credit : Amazon.com , Wikipedia
photo credit : Amazon.com , Wikipedia

The Divine Comedy วรรณกรรมอิตาลีเขียนโดย ดันเต อลิกิแยรี (Dante Alighieri) เรื่องราวเกี่ยวกับบันทึกการเดินทางของดันเต จาก 9 ขุมนรกสู่ 7 แดนชำระบาปเพื่อไล่ตามดวงดาวผู้นำทางสู่สวรรค์ ถูกนำมาแปลงมาเป็นคอนเซปต์หลักของ CIX ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เรื่องราวของ CIX นั้นถูกเล่าผ่านการเดินทางของ 'ดันเต' ที่มารูปแบบ 'เจ้าแมวดำดวงตาสองสี' ที่ได้ปรากฎตัวตั้งแต่ทีเซอร์แรกของวง โดยได้รับการยืนยันแล้วว่าเจ้าแมวตัวนี้ก็คือ แพจินยอง 

CIX(씨아이엑스) - Leader film / CIX - My New World
CIX(씨아이엑스) - Leader film / CIX - My New World

เรียกได้ว่าปูเนื้อเรื่องมาตั้งแต่ทีเซอร์แรกของวงกันเลยทีเดียว และมีใครเคยสังเกตสีของอัลบั้ม CIX มั้ยคะ? ว่าทำไมอัลบั้มใน Hello Chapter ถึงมีแค่สีแดงและน้ำเงิน เพราะสีของอัลบั้มมาจากสีชุดของ 'ดันเต' (สีแดง) และ 'เวอร์จิล' (สีน้ำเงิน) วิญญาณที่อาสาจะพาดันเตเดินทางสู่นรก

HELLO  Chapter 1 : Hello, Stranger

ในเพลงเดบิวต์อย่าง Movie Star เป็นการเล่าเรื่องในมุมมองของดันเต ที่มีความรำพึงถึงหญิงสาวที่เขาเคยแอบรักอย่าง Beatrice ที่เสียชีวิตไปแล้ว เธอผู้เปรียบเสมือนดวงดาวที่ส่องสว่าง ในชีวิตของเขา จึงกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ดันเตเขียนวรรณกรรมนี้ออกมา เพื่อให้ Beatrice ยังคงมีชีวิตอยู่ในความฝันและงานเขียนของเขานั่นเอง

Ary Scheffer - Dante and Beatrice / Wikimedia.org
Ary Scheffer - Dante and Beatrice / Wikimedia.org

Abandon all hope, You who enter here

 ใครก็ตามที่ก้าวผ่านประตู จงทิ้งความหวังทั้งปวงแล้วจึงเข้าไป

เป็นประโยคสำคัญที่ปรากฎอยู่ในเอ็มวี และเป็นประโยคเดียวกันกับที่ถูกสลักไว้ที่หน้าประตูทางเข้านรก ในวรรณกรรม ทำให้เรารู้ว่าการเดินทางสู่นรกของ CIX กำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว

HELLO  Chapter 2 : Hello, Strange Place

ก่อนที่จะปล่อยเพลงที่ 2 อย่าง Numb ออกมาในปี 2019 CIX ก็ได้มีการปล่อย ‘Hello, Strange Place' Story Film ซีรีส์ที่ถูกแบ่งออกเป็น 5 ตอน เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมวัยรุ่นออกมาได้อย่างเจ็บปวด เพื่อเป็นการสะท้อนการทำบาปแต่ละอย่างที่แตกต่างกันของทั้ง 5 คน 

เนื้อหาถูกเล่าผ่านกลุ่มเพื่อนสนิท 5 คนที่ต่างคนต่างมีปัญหาจนทำให้มิตรภาพถึงจุดแตกหัก  ทั้งเรื่องครอบครัว การสูญเสียคนที่รัก การกลั่นแกล้ง และการเพิกเฉยต่อความรุนแรงในโรงเรียน จนทำให้ ยงฮี   หนึ่งในกลุ่มเพื่อนสนิท ตัดสินใจที่จะปิดชีวิตตนเองเพราะอาการซึมเศร้า 

Trigger Warning : การพยายามฆ่าตัวตาย / เลือด / การใช้ความรุนแรง / อาการซึมเศร้า

 / การกลั่นแกล้ง / อุบัติเหตุ

CIX STORY FILMS 

ในเอ็มวีเพลง Numb จึงเหมือนเป็นการพูดถึงสาเหตุทั้งหมดของเรื่องในสตอรี่ฟิล์มอย่าง ความกดดันจากการศึกษา กฎเกณฑ์ในสังคมต่างๆ ความโกรธแค้น การถูกกลั่นแกล้ง และ การเพิกเฉยต่อความรุนแรง ทำให้โรงเรียนสถานที่ที่เคยเป็นความทรงจำดีๆ ระหว่างพวกเขาทั้ง 5 คนกลับกลายเป็นนรก

 ต่อมาจึงได้มีการปล่อย Hello, Strange Place' Story Film Epilogue ออกมาอีก 5 ตอน เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากที่ยงฮีตัดสินใจกระโดดตึกในวันนั้น ทุกคนที่เหลือยังคงเจ็บปวดกับเรื่องราวต่างๆ และยังคงโทษตัวเองที่ไม่เข้าไปช่วยยงฮีตั้งแต่แรก เกิดเป็นความรู้สึกผิดต่อบาปที่ตนเองได้ทำลงไป

trigger warning : เลือด

HELLO  Chapter 3 : Hello, Strange Time

ทำให้ในเพลงที่ 3 อย่าง Jungle จึงเป็นเพลงที่เล่าถึงจุดเริ่มต้นในวรรณกรรมผ่านจิตสำนึกของแพจินยอง โดยดันเตพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมาในป่าลึกเหมือนกับแพจินยอง ใน Jungle Teaser 1 ที่กระวนกระวายและวิ่งหนีอะไรบางอย่างในป่าลึกที่มีแต่เสียงประหลาด จนทำให้เขามาเจอกับประตูที่จะพาเขาเดินทางไปสู่ส่วนลึกของนรก 

สุดท้ายผู้ที่ทำบาปย่อมได้รับผลของการกระทำเช่นเดียวกันกับพวกเขาทั้ง 5 คน ที่ถูกลงโทษ

ในขุมนรกที่มีความรุนแรงแตกต่างกันออกไปในเพลง Jungle 

ฮยอนซอก เด็กหนุ่มผู้ขาดความอบอุ่นจากครอบครัว ทำให้เขามีความเกลียดชังและโกรธแค้นพ่อของตัวเอง เขาคือตัวแทนบาปแห่งความโกรธที่ถูกลงโทษในนรกขุมที่ 5 โดยการถูกกดให้จมลงในแม่น้ำสายสำคัญในนรกอย่าง Styx 

BX ผู้เห็นเหตุการณ์และเพิกเฉยที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันตามคำสอนของศาสนา ทำให้เขากลายเป็นตัวแทนบาปแห่งการนอกรีต ที่ถูกลงโทษโดยการถูกเผาไหม้อย่างทรมานซ้ำแล้วซ้ำเล่าในนรกขุมที่ 6

ยงฮี ตัวแทนบาปแห่งการทำร้ายตัวเองจากการฆ่าตัวตาย เขาถูกลงโทษในนรกขุมที่ 7 ผู้ที่ถูกสาปให้กลายเป็นต้นไม้อยู่ในป่านรก และคอยถูกนกฮาร์ปีสจิกกินลำต้นอย่างทรมาน

ซึงฮุน ผู้ที่วิงวอนต่อพระเจ้าเพื่อให้แม่ของเขารอดชีวิต แต่แม่ของเขาก็ไม่ฟื้นขึ้นมาทำให้เขากลายเป็นผู้ละทิ้งพระเจ้า และเป็นพวกเสแสร้งต่อหน้าแม่ของยงฮีผู้เป็นสาเหตุที่ทำให้แม่ของเขาเสียชีวิต ทำให้เขาถูกลงโทษโดยการสวมชุดคลุมทองคำที่ถ่วงด้วยตะกั่วหนักและถูกบังคับให้เดินไปบนทรายที่ร้อนเหมือนไฟอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นบทลงโทษของขุมนรกที่ 7 และ 8

แพจินยอง ตัวแทนบาปแห่งการทรยศ การเมินเฉยต่อพวกพ้องและทรยศต่อเพื่อนอย่างยงฮี ทำให้เขาถูกลงโทษอย่างโดดเดี่ยวโดยการฝังให้จมทะเลน้ำแข็งในนรกขุมที่ 9 

HELLO  Chapter Ø : Hello, Strange Dream

หลังจากที่เดินทางผ่านขุมนรกแล้ว ก่อนที่จะไปยังแดนชำระบาป CIX ก็ได้พาเราย้อนกลับไปในความทรงจำที่เคยมีความสุขของทั้ง 5 คนด้วยอัลบั้ม HELLO  Chapter Ø : Hello, Strange Dream  กับ MV เพลง Cinema

เรื่องราวในเพลง Cinema คือความทรงจำที่ทั้ง 5 คนเคยมีความสุขร่วมกันในตอนที่อยู่กลุ่มเครดิตชมรมทำหนัง เอ็มวีที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุขตอนที่พวกเขากำกับหนังเรื่อง Stella ด้วยกัน 

และฉากในเอ็มวียังปรากฎข้อความภาษาอิตาลีที่แปลว่า 

Truly whatever of the holy realm 

I had the power to treasure in my mind 

Shall now become the subject of my song. 

ก่อนเข้าประตูสวรรค์มีเสียงเพลงสรรเสริญคุณธรรมจากวิญญาณที่ตรงข้ามบาปของตัวเอง

เป็นประโยคเดียวกันกับในวรรณกรรมส่วนที่ 3 อย่าง Paradiso หรือสวรรค์ Cinema จึงกลายเป็นเพลงที่ต้องการจะสื่อว่า ขณะนั้นพวกเขามีความสุขจนเหมือนได้พบเจอดวงดาวบนสวรรค์แล้ว ถือว่าเป็นการปิดจบ Hello Chapter พร้อมขึ้น Chapter ใหม่

'OK'  Prologue : Be OK

การเดินทางครั้งใหม่ของเจ้าแมวดำตาสองสี ที่มีจุดหมายปลายทางคือแดนชำระ (Purgatory)  ภูเขาสูง 7 ชั้นที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเล สถานที่สำหรับชำระบาปที่เหลือก่อนที่วิญญาณจะเดินทางไปยังสวรรค์ 

Purgatorio (Divina Commedia) / Wikimedia
Purgatorio (Divina Commedia) / Wikimedia

ใน MV เพลง WAVE หนุ่มๆ ได้ออกมาจากนรกแล้ว และเราจะเห็นหนุ่มๆ CIX ต่างคนต่างเตรียมตัวสำหรับการเดินทางไปยังแดนชำระ เปรียบเสมือนว่าทุกคนยังอยู่กับปัญหาของตัวเอง แต่พวกเขาทั้งหมดล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือการไปสวรรค์ ทำให้ในท้ายที่สุดพวกเขาก็ต้องร่วมมือกัน ฝ่าฟันอุปสรรคการเดินเรือ เพื่อไปให้ถึงแดนชำระอีกฝั่งให้ได้

หลังจากที่ทั้งหมดเดินทางถึงชายหาดของแดนชำระและได้เรียนรู้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จากการล่องเรือท่ามกลางคลื่นและพายุที่โหมกระหน่ำ ทำให้ตอนนี้พวกเขากล้าที่จะเผชิญหน้ากับความกลัวและพร้อมที่จะไถ่บาปของตน เพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตของพวกเขาไปด้วยกัน

'OK'  Episode 1 : OK Not

ในยามที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า วิญญาณทั้งหลายจะไม่สามารถปีนขึ้นไปบนภูเขาแห่งการชำระบาปได้
ทำให้เมื่อตกกลางคืนเจ้าแมวดำหรือดันเตก็เผลอหลับไป และเขาก็ได้ฝันว่ามีนกอินทรีย์สีทองพาเขาบินขึ้นไปบนฟ้าผ่านเปลวเพลิงที่ร้อนจนเขาสะดุ้งตื่นขึ้นมาพบว่าตอนนี้เขาได้อยู่ที่ทางเข้าของแดนชำระแล้ว

OK not เป็นอัลบั้มที่จะพาดันเต หรือ CIX ที่ตอนนี้อยู่ในแดนชำระบาปให้เรียนรู้ถึงความรัก เวอร์จิลได้พูดถึงปรัชญาเกี่ยวกับความรักให้ดันเตฟังก่อนที่จะเดินทางเข้าไปสู่แดนชำระ โดยมีใจความสำคัญว่า 

ไฟรักที่ลุกโชนในตัวมนุษย์ เป็นสิ่งที่เกิดแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

แต่คุณสามารถควบคุมอำนาจของความรักได้ด้วยตัวของคุณเอง

แต่ตัวดันเตนั้นยังไม่เข้าใจ เวอร์จิลจึงแนะนำว่า หากดันเตได้เจอ Beatrice บนสวรรค์แล้วจะพบกับคำตอบที่เขาต้องการเอง

ชื่อเพลง 458 ในอัลบั้มจึงมาจาก ความเร็วในการตัดสินใจเรื่องความรักอย่างไม่ลังเล เสมือนความเร็วแสงที่มีอัตราเร็ว 299,792,458 เมตรต่อวินาที และยังสอดคล้องกับเนื้อเพลงที่ว่า Go run in the Ferrari ซึ่งเฟอร์รารี่ในที่นี่ก็หมายถึงรุ่น 458 อิตาเลีย ซุปเปอร์คาร์ความเร็วสูงอีกด้วย

'OK'  Episode 2 : I'm OK

เรื่องราวในโลกความเป็นจริงต่อจากสตอรี่ฟิล์มยังคงดำเนินต่อไปใน MV เพลง Save me, Kill me หลังจากที่ยงฮีอยู่ในอาการโคม่า ทุกคนที่เหลือยังคงรู้สึกผิดที่เพิกเฉยและไม่ช่วยยงฮีตั้งแต่แรก เรื่องราวในเอ็มวีนี้จึงเป็นการปลดล็อกความรู้สึกผิดและการทำสิ่งที่ค้างคาใจของแต่ละคน เหมือนเป็นการชำระบาปที่แดนชำระในวรรณกรรม

หลังจากที่ปล่อย MV ทาง CIX ก็ได้มีการปล่อย 'I’m OK' Story Film อีก 5 ตอนออกมา เพื่อเป็นการเฉลยปมเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น

แพจินยอง ที่คิดได้ว่าการใช้ความรุนแรงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ถึงแม้เขาจะตามไปแก้แค้นพวกอันธพาล ก็ไม่ได้ทำให้ยงฮีหายเจ็บปวดจากอดีต

ซึงฮุน ที่ให้อภัยแม่ของยงฮีและก้าวข้ามผ่านความเจ็บปวดและความกลัวของตัวเองได้

ฮยอนซอก ที่สุดท้ายก็เข้าใจในภาระของพ่อที่ไม่มีเวลาให้ เขาไม่โกรธพ่ออีกต่อไปและสัญญากับพ่อว่าจะทำให้ตัวเองมีความสุขอยู่เสมอ

BX กลับมาแก้แค้นคนที่ทำร้ายยงฮีด้วยการเผามอเตอร์ไซค์ ถึงแม้มันจะสายเกินไปแต่ก็ทำให้เขาก้าวผ่านความรู้สึกผิดภายในใจ

ในตอนสุดท้ายกลุ่มเครดิตก็ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ทุกคนได้อ่านจดหมายความในใจของยงฮีที่เต็มไปด้วยคำขอบคุณและคำขอโทษ เขาเขียนจดหมายฉบับนี้ตอนที่กลับมายังห้องชมรม สถานที่ที่เต็มไปด้วยความทรงจำดีๆ ของเขาและเพื่อนๆ ก่อนที่จะตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงในคืนนั้น 

หลังจากที่เขียนจดหมายเสร็จ เขาจึงมาลบคำว่า Stella บนสเลทตอนท้ายใน MV Save me, Kill me
สื่อว่าเรื่องราวของเขาและเพื่อนได้จบลงแล้ว เหลือเพียงแต่ความทรงจำดีๆ และสเลทเปล่าๆ ที่พร้อมจะเขียนชื่อเรื่องใหม่ลงไป เหมือนเป็นการเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ทั้งเขาและเพื่อนๆ

 Puro e disposto a salire a le stelle

ฉันบริสุทธิ์และพร้อมที่จะทะยานขึ้นสู่ดวงดาว

ชื่อสตอรี่ฟิล์มตอนสุดท้าย คือประโยคสุดท้ายในวรรณกรรมบท Purgatory ของดันเตหลังจากที่เขา
ได้ชำระบาปทั้ง 7 และพร้อมจะเดินทางสู่สวรรค์นั่นเอง

จบไปแล้วกับการเปิดจักรวาล CIX เป็นยังไงกันบ้างคะ ? เป็นวงที่วางสตอรี่มาได้น่าสนใจมากๆ และยังมีสิ่งที่ซ่อนไว้ในเพลง เอ็มวี ภาพคอนเซปต์ต่างๆ อีกมากมายที่เราพูดไม่หมด เนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเพียงการวิเคราะห์ และสรุปในรูปแบบนึงเท่านั้น อาจไม่ถูกต้องทั้งหมดเพราะ CIX ไม่ได้เฉลยเราแบบตรงๆ แต่เป็นการค่อยๆ เปิดเผยเนื้อเรื่องทีละนิดให้เราได้วิเคราะห์กันเอง ถือว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างนึงของ CIX เลยค่ะ

 

เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป CIX จะได้เดินทางไปสวรรค์ตามเนื้อเรื่องของดันเต หรือพวกเขากำลังจะเริ่มต้นวรรณกรรมเรื่องใหม่ ? ต้องรอติดตามกันต่อในอนาคตนะคะ !

อ้างอิง : https://twitter.com/cixversemusings/status/1271587620582297601?s=20https://twitter.com/aaiomm94/status/1352279444887486466?s=20https://twitter.com/aaiomm94/status/1255891113140908033?s=20https://twitter.com/cixversemusings/status/1415782012661735427?s=20https://www.youtube.com/watch?v=bLocs3N0XJQhttps://www.youtube.com/watch?v=pFqVgcR1opk
พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น