ทำไมคนเกาหลีชอบกิน 'แป้งต๊อก'?

ถ้าอาหารหลักของคนไทยคือข้าว อาหารหลักของคนเกาหลีคงหนีไม่พ้น ‘แป้งต๊อก’ เราจะเห็นได้จากซีรีส์เกาหลีหลาย ๆ เรื่อง ที่อาหารแทบทุกเมนูจะมีส่วนผสมของแป้งต๊อกอยู่ คนเกาหลีมักจะนำแป้งต๊อกไปดัดแปลงเป็นหลากหลายเมนู ซึ่งทำได้ทั้งของคาวและของหวานเลยค่ะ

ที่มาของต๊อกบกกี มาจากตระกูลยุน ที่คิดค้นเมนู 'กุงจุง ต๊อกบกกี' ขึ้นมา ตัวแป้งทำมาจากแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า หรือแป้งข้าวเหนียว เพื่อถวายให้กับกษัตริย์ และหลังจากที่กษัตริย์ได้สิ้นพระชนม์ลง ขุนนางที่รู้สูตรก็ได้นำเมนูนี้ไปเผยแพร่ให้กับชาวบ้าน

Photo Credit:  flickr
Photo Credit:  flickr

และหลังจากเกิดสงครามขึ้นทำให้เกาหลีได้รับอิทธิพลการค้ามาจากประเทศอื่น ก็เลยมีการนำอาหารและวัตถุดิบอื่นๆ มาใส่กับแป้งต๊อก รวมถึงเมนูต๊อกบกกีที่ผัดกับซอสเผ็ดสีแดงที่เราเห็นกันบ่อยๆ ด้วย

Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik

นอกจากของคาวแล้ว แป้งต๊อกยังเอามาทำเป็นของหวานได้ด้วยค่ะ ส่วนใหญ่จะเอามาทำเป็นขนมมงคลต่างๆ และขนมแต่ละอย่างก็ให้ในโอกาศที่ต่างกันไป เช่น มูจีกีต๊อก จะเป็นขนมที่ให้ในเทศกาลสำคัญ, กีจูต๊อก นิยมกินช่วงฤดูร้อน หรือแพ็คซอลกี จะเป็นขนมมงคลที่ให้กับเพื่อนบ้านที่มีเด็กอายุครบ 100 วันนั่นเองค่ะ

Photo  Credit: https://daebak.co/
Photo  Credit: https://daebak.co/

 แป้งต๊อกที่เรารู้จัก จริง ๆ แล้วมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ เรียกได้ว่าสมมงอาหารยอดนิยมของคนเกาหลีจริง ๆ !

พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

0958855979P Member 23 ส.ค. 66 07:58 น. 1

ผมคงโง่แหละคับเลยไม่เข้าใจ...แต่ยังไงผมก็ขอขอบคุณนะคับ..ที่มี่ความเมตตาช่วยเหลือผม....ขอยคุณทุกๆท่านมานนะคับ..ขอขคุณคับ????

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด