ตีแผ่! 10 เหตุการณ์จริงอิงการเมืองเกาหลีจากซีรีส์ Youth of May

Spoil

  • เหตุการณ์ประท้วงในซีรีส์ Youth of May คือเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดในเกาหลีใต้
  • หลายฉากในซีรีส์อิงจากคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์จริง!
  • ปี 1980 ในซีรีส์คือปีที่การเมืองของเกาหลีใต้ปะทุถึงขีดสุด

ในบรรดาซีรีส์เกาหลีที่มาแรงแซงทางโค้ง ซีรีส์ Youth of May เป็นอีกเรื่องที่ชาว Dek-D ไม่ควรพลาด! Youth of May เป็นเรื่องราวความรักของ “ฮวังฮีแท” (รับบทโดย Lee DoHyun) นักศึกษาแพทย์ที่มีความฝันอยากเป็นนักดนตรีอยู่ลึกๆ และ “คิมมยองฮี” (รับบทโดย Go MinSi) พยาบาลสาวผู้มีอุดมการณ์แรงกล้า โดยมีพื้นหลังของเรื่องอยู่ในเกาหลีใต้ ปี 1980 ซึ่งเป็นปีที่การเมืองของเกาหลีใต้ปะทุถึงขีดสุด ซีรีส์เรื่องนี้จึงถ่ายทอดเรื่องราวหลายอย่างที่เกิดขึ้นจริงในหน้าประวัติศาสตร์ จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลยค่ะ!

ระวัง!! บทความนี้มีการสปอยล์เนื้อหาของเรื่องบางส่วนด้วยนะ!

 

1. เหตุการณ์ในเรื่องอิงจากประวัติศาสตร์จริงที่เกิดขึ้นที่เมืองกวางจู จังหวัดชอลลาใต้ ประเทศเกาหลีใต้ ปี 1980 ซึ่งเป็นเมืองจุดเริ่มต้นของการประท้วงที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ ตลอดทั้งการดำเนินเรื่องของ Youth of May ก็เลยจะวนเวียนกันอยู่ที่เมืองกวางจูกันเป็นส่วนใหญ่

ภาพจากซีรีส์ Youth of May
ภาพจากซีรีส์ Youth of May

2.  สาเหตุของการชุมนุมประท้วงเป็นผลมาจากการรัฐประหารของนายพลปาร์คจุงฮีที่ได้ขึ้นครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 1961 มาจนถึงปี 1979 กินเวลายาวนานถึง 18 ปี  และแม้ว่าปาร์คจุงฮีจะเสียชีวิตไปแล้วก็ยังเกิดรัฐประหารซ้ำสองขึ้นมาโดย ชอนดูฮวานทำให้เกิดการลุกฮือประท้วงขึ้นที่เมืองกวางจู

3.  กระแสต่อต้านเผด็จการเริ่มต้นจากกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโชนนัมก่อนจะเริ่มกระจายวงกว้างไปสู่ประชาชน ในซีรีส์ Youth of May เราก็จะเห็นว่ามีตัวละคร "อีซูรยอน" เพื่อนของนางเอกดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเดินประท้วงหรือแจกใบปลิวต่อต้านรัฐบาล

ภาพจากซีรีส์ Youth of May
ภาพจากซีรีส์ Youth of May

4.  การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในวันที่ 18 พฤษภาคม 1980 ณ เมืองกวางจูมีนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมการประท้วงมากกว่าหนึ่งแสนคน นับเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่มากที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเวลานั้น

5.  เหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองกวางจูกินเวลายาวนานกว่า 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม ปี 1980 และเป็น 10 วันที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ เนื่องจากมีการใช้กำลังทหารกว่าหนึ่งแสนนายเข้าล้อมปราบปรามผู้ชุมนุมในเมืองกวางจู ทำให้เกิดการปะทะกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่นอนได้

6.  ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในเมืองกวางจูนี้ไม่ได้มีเพียงแค่นักศึกษา แต่ยังรวมไปถึงประชาชนมากมาย ตั้งแต่ชายผู้พิการทางการได้ยินซึ่งบังเอิญผ่านมาในเวลานั้น หญิงตั้งครรภ์ คนชรา  เด็กชายชั้นประถมซึ่งวิ่งกลับไปเอารองเท้าที่ทำหลุดไว้ ซึ่งเหตุการณ์จริงนี้ก็มีปรากฏให้เห็นในตอนที่คิมมยองฮีวิ่งออกไปช่วยคนเจ็บแล้วเห็นรองเท้าของน้องชายตัวเองหล่นอยู่กลางถนน ทำให้เธอหวาดกลัวจับใจว่าน้องชายของเธอจะกลายเป็นเหยื่อโดนยิง

ภาพจากซีรีส์ Youth of May
ภาพจากซีรีส์ Youth of May

7.  ทหารผู้เข้ามาปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองกวางจูใช้เสียงเพลงชาติเกาหลีใต้เป็นสัญญาณให้เริ่มลั่นไกปืนใส่กลุ่มผู้ชุมนุมโดยไม่มีข้อยกเว้น  เหตุการณ์นี้เองก็มีไปปรากฏอยู่ในซีรีส์ Youth of May  ในตอนที่เหล่าประชาชมผู้ฮึกเหิมมารวมตัวกัน ทหารที่อยู่ฝั่งตรงข้ามก็ระดมยิงปืนเข้าใส่ทั้งๆ ที่ในหมู่ผู้ชุมนุมมีเด็กอย่างน้องชายของนางเอกและพระเอกที่หลงเข้ามาโดยไม่ได้ตั้งใจอยู่ด้วย!

8.  วันที่ 27 พฤษภาคม 1980 กองทัพทหารสามารถปิดล้อมและยึดอำนาจเมืองกวางจูได้สำเร็จ

9.  หลังจากเหตุการณ์ที่เมืองกวางจูจบลงแม้กองทัพทหารจะยังคงอยู่ในอำนาจไปอีก 8 ปี แต่เหตุการณ์ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมืองกวางจูนี้ก็เป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญทางการเมืองของเกาหลีใต้ เป็นการลุกฮือที่เปิดทางให้เกาหลีใต้สามารถคว้าประชาธิปไตยมาได้ในที่สุด

ภาพจากซีรีส์ Youth of May
ภาพจากซีรีส์ Youth of May

10.  เหตุการณ์ลุกฮือในกวางจูนี้เพิ่งได้รับการรื้อฟื้นคดีในปี 2017 เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ 

เหตุการณ์ในซีรีส์ Youth of May นั้นหากสังเกตให้ดีก็จะพบว่ามีการบอกวันที่ในเรื่องตลอด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นการไล่ไทม์ไลน์ในหน้าประวัติศาสตร์จริงที่เคยเกิดขึ้นในเกาหลีใต้ให้ผู้ชมอย่างเราได้รับรู้ นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวความรักของพระนางแล้ว ก็ยังบอกเล่าเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย  หากเพื่อนๆ ชาว Dek-d สนใจก็สามารถรับชมซีรีส์ Youth of May อย่างถูกลิขสิทธิ์ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Viu  ดูแล้วเป็นยังไงลองมาแชร์กันได้นะคะ!

 ข้อมูลจาก https://www.britannica.com/event/Kwangju-Uprisinghttps://www.sportskeeda.com/pop-culture/is-youth-may-based-true-story-upcoming-k-drama-will-focus-history-gwangju-uprisinghttps://en.wikipedia.org/wiki/Gwangju_Uprising

 

พี่หมิง
พี่หมิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น