วัยรุ่น เคป็อป โอลิมปิก: สัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ในเวทีโลก

Spoil

  • โอลิมปิกไม่เงียบเหงา! เพราะดึงดูดความสนใจแฟนคลับ K-POP ผ่านช่องทางออนไลน์ได้สำเร็จ
  • นักกีฬาหลายคนเผยว่าเป็นตนเองแฟนคลับศิลปินเกาหลี
  • BTS ศิลปิน K-POP แนวหน้าประสบความสำเร็จในการสื่อสารกับวัยรุ่นทั่วโลก

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 จัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นปีนี้แม้จะเงียบเหงากว่าที่เคย ปกติแล้วภาพจำเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาระดับโลกจะเต็มไปด้วยบรรยากาศที่คึกคักหนาแน่นไปด้วยผู้คน แต่ในปีนี้กลับพังทลายเมื่อเจอกับสถานการณ์โควิด 19 แม้ว่าจะไม่อนุญาตให้แฟนๆ กีฬาเข้าไปเชียร์การแข่งขันได้ แต่ญี่ปุ่นก็ประสบความสำเร็จในการเรียกกระแสโอลิมปิกครั้งนี้บนโลกออนไลน์ ซึ่งส่วนสำคัญมาจากกลุ่มแฟนด้อมศิลปินเกาหลี เพราะเสียงเพลงของศิลปินคนโปรดได้เปิดขึ้นในงานกีฬาระดับโลกนี้ด้วย 

เพลย์ลิสต์ K-POP โอลิมปิก 2020

เพลงฮิตของศิลปินมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น BTS, BLACKPINK, EXO, NCT 127, Seventeen, ATEEZ, ITZY และอื่นๆ ในการแข่งขันกีฬาระดับโลกเป็นโอกาสอันดีสำหรับโปรโมตเพลงและขยายอิทธิพลของเกาหลีใต้สู่สังคมโลก

แม้นี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่วงการ K-POP ได้สร้างพื้นที่บนเวทีระดับโลก เมื่อไม่นานมานี้ ศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังสัญชาติเกาหลีใต้จากค่าย Big Hit Entertainment วง BTS ได้ฝากผลงานเพลง Dynamite ไว้ใน 100 อันดับเพลงฮิตบนชาร์ตบิลบอร์ดมาแล้ว และเพลงนี้ก็ได้ถูกเลือกให้เปิดขึ้นช่วงการแข่งขันยิงธนูแบบทีมผสมระหว่างผู้แข่งขันเกาหลีใต้กับบังคลาเทศอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเพลง Butter ที่ได้เปิดในช่วงการแข่งขันมวยหญิงระหว่างอูกานดาและญี่ปุ่น

ทางฝั่งเกิร์ลกรุ๊ปก็ไม่แพ้กัน "Lovesick Girls" หนึ่งในเพลงของอัลบั้มเต็มชุดแรก The Album ของวง BLACKPINK สังกัดค่าย YG Entertainment  ได้เปิดขึ้นในช่วงการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงระหว่างทีมตุรกีและจีน

ในเพลย์ลิสต์เพลง K-POP ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังประกอบด้วยอีกหลายเพลง อาทิ เพลง "Don't Fight the Feeling" ของ EXO เพลง "Really Really" ของ WINNER เพลง "Very Nice" ของ Seventeen เพลง "Don't Give a What" ของ ITZY  เพลง "Magic" ของ Tomorrow X Together (TXT) และเพลง "Feel Special" ของ  TWICE

K-POP ขวัญใจคนรุ่นใหม่

 “เพลงส่วนมากมักมีท่อนภาษาอังกฤษและมีจังหวะที่สนุกสนาน (เพลงเหล่านี้) จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักกีฬารุ่นเยาว์หลายคน” ฮัน ดงยุน นักวิจารณ์เพลง

เพลง K-POP มีทำนองเพลงที่สนุกสนานเร้าใจและช่วยทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก             ประกอบกับแฟนคลับศิลปินเกาหลีมักจะใช้สื่อโซเซียลมีเดีย อย่างเช่น ทวิตเตอร์ อัปเดตความเคลื่อนไหวของศิลปินอยู่แล้ว เมื่อโอลิมปิกเปิดเพลงของวงโปรดจึงมีบางแอคเคาท์ถึงขนาดนับจำนวนครั้งที่เพลงของศิลปินโปรดได้เปิดในระหว่างการแข่งขันกีฬากันเลยทีเดียว การใช้เพลง K-POP ในงานใหญ่สเกลระดับโลกนี้แสดงให้เห็นว่า K-POP ได้กลายเป็นแนวเพลงที่มีความเป็นสากล

“ความรักที่แท้จริงเริ่มต้นจากการรักตัวเอง พวกเราร่วมมือกับยูนิเซฟ ในโปรแกรม End Violence เพื่อป้องกันการใช้ความรุนแรงกับเด็กและเยาวชนทั่วโลก ซึ่งแฟน ๆ ของพวกเราก็เป็นส่วนสำคัญของแคมเปญนี้”

สุนทรพจน์ของวง BTS ในฐานะทูตสันถวไมตรีแคมเปญ Love Myself ของ UNICEF (ยูนิเซฟ หรือองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ) บนเวทีการประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ (UN)  ข้อความดังกล่าวได้รับคำชื่นชมจากเจ้าหน้าที่และแฟนเพลงทั่วไปว่าสามารถสื่อสารได้เข้าถึงวัยรุ่นทั่วโลก

นักกีฬาโอลิมปิกกับวงการ K-POP

คนเราเติบโตมากับเสียงเพลง หากลองนึกย้อนกลับไปแล้ว เมื่อได้ยินเพลงเก่าๆ ก็จะนึกถึงความทรงจำในช่วงเวลานั้นได้ขึ้นมา แนวเพลง K-POP ก็ทำงานเช่นนั้น หลายเพลงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำช่วงวัยรุ่นของใครหลายๆ คน รวมทั้งนักกีฬาทีมชาติด้วย โดยปกติแล้วหน้าที่การคัดเลือกเพลงในเพลย์ลิสต์โอลิมปิกจะเป็นของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งโตเกียว (Tokyo Organising Committee of the Olympic and Paralympic Games) และสมาคมสหพันธ์กีฬาเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ว่าปีนี้มีนักกีฬาบางคนขอให้เพลงของศิลปินโปรดเปิดในการแข่งขัน 

คังแชยอง นักกีฬายิงธนูหญิงดีกรีเหรียญทองในการแข่งขันประเภททีมร่วมกับสมาชิกอีก 2 คน ได้แก่ อันซาน และจางมินฮี ในโอลิมปิกปีนี้กล่าวว่าเธอได้ขอให้เปิดเพลงของวง BTS ในระหว่างแข่งขันยิงธนู นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาอีกหลายคนที่ได้เปิดเผยว่าตนเองเป็นแฟนคลับศิลปิน K-POP เช่น ชินยูบิน นักกีฬาปิงปองเกาหลีใต้เผยว่าเธอเป็นแฟนคลับของ BTS และอันซาน นักกีฬายิงธนูหญิงที่เพิ่งคว้า 3 เหรียญทองโอลิมปิกปีนี้ก็เป็นแฟนคลับของวง MAMAMOO ด้วยเช่นกัน เธอเพิ่งจะตกเป็นประเด็นเมื่อไม่นานมานี้ด้วยเหตุที่เธอตัดผมสั้นทำให้เกิดการถกเถียงกันระหว่างชาวเน็ตเกาหลีใต้ว่าเธอสนับสนุนเฟมินิสต์

ภาพจาก IG Story  @solarkeem (โซลาร์  MAMAMOO)
ภาพจาก IG Story  @solarkeem (โซลาร์  MAMAMOO)

วงการ K-POP ประสบความสำเร็จอย่างแพร่หลายในการสื่อสารกับวัยรุ่นทั่วโลก หากจะบอกว่า K-POP เป็นตัวแทนของวัยรุ่นก็คงไม่เกินจริงแต่อย่างใด และด้วยความน่าสนใจข้อนี้จึงทำให้ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 เพื่อที่จะดึงดูดให้เยาวชนทั่วโลกให้หันมาสนใจกีฬา   เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกับ K-POP และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีนี้ก็มาแชร์กันนะคะ

 

ที่มาhttps://www.koreatimes.co.kr/www/art/2021/08/732_313228.htmlhttps://www.koreaboo.com/lists/10-kpop-songs-played-tokyo-2020-olympics-so-far/  https://www.queensjournal.ca/story/2019-01-14/pop-culture/the-global-influence-of-k-pop/https://www.soompi.com/article/1480691wpp/solar-cheers-on-korean-archer-and-olympic-gold-medalist-an-san-after-she-is-revealed-to-be-a-mamamoo-fan
พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น