JEANIUS โนวา มาคูก์เลีย ฝันที่ไม่กล้าฝันกับการเป็นศิลปินเบอร์แรกค่าย Kicks Records

Spoil

  • JEANIUS เคยมีปมตอนเด็ก ถูกหัวเราะตอนไปประกวดร้องเพลง ตอนนั้นก็คิดว่าเราคงไม่เหมาะแล้ว
  • อยากเป็นศิลปินระดับโลก มันอาจจะดูเวอร์ไป แต่ก็จะไม่ทิ้งความฝันนี้
  • ช่วงโควิด-19 แบบนี้ไม่ได้มีแค่เราที่เหนื่อย อยากให้ทุกคนอดทน แล้วผ่านมันไปให้ได้

วัยรุ่นหลายคนยิ่งโตยิ่งตามความฝันไม่เจอ หนักสุดคือไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร แต่ก็ยังมีอีกไม่น้อยที่รู้ความฝันและวิ่งเข้าหามันจนสำเร็จ หนึ่งในนั้นคือ JEANIUS “จีเนียส” โนวา มาคูก์เลีย ศิลปินเบอร์แรกจาก Kicks Records ที่เราจะพาทุกคนไปรู้จักเค้าให้มากขึ้น ตามมาเลย

JEANIUS กับพี่แทน พี่คัตโตะ LiPTA
JEANIUS กับพี่แทน พี่คัตโตะ LiPTA

 ปมวัยเด็ก ทำให้ JEANIUS กลัวการประกวด

จีมีปมตอนเด็กๆ ตอนนั้นเรียนประถมอยู่ต่างจังหวัดแล้วชอบกามิกาเซ่มาก ทีนี้เค้ามีออดิชั่นแข่งร้องเพลง จีก็ไป มันเป็นแบบห้องสี่เหลี่ยม มีเพื่อนๆ นั่งอยู่ แล้วก็มีอาจารย์มานั่งดู เพื่อนๆ เค้าร้องเพลงลูกทุ่งกันหมดเลย ส่วนจีก็คือ “ชอบมาขัด ชอบมาขัด ชอบมาขัดใจ” เต้นด้วยนะตอนนั้น แล้วเหมือนโดนหัวเราะว่าเราไม่เหมือนคนอื่น ก็คิดว่าเราคงไม่ใช่ ไม่เหมาะ ก็เลยไม่มีประกวดอะไรอีกเลย มีแต่ร้องเพลงในห้องน้ำเหมือนคนอื่นทั่วไปครับ

 เมื่อโอกาสมาก็คว้าไว้ ในที่สุดก็ก้าวข้ามความกลัวมาได้

ตอนช่วง ม.6 มีวันนึงเรานั่งร้องเพลงกับเพื่อนในห้อง แล้วตอนนั้นจะมีคอนเสิร์ตคริสต์มาส ก็มีเพื่อนมาชวนว่าไปร้องด้วยกันมั้ย เราก็ลองไป สนุกมาก แต่คอนเสิร์ตตอนนั้นก็จะมีแต่รุ่นพี่รุ่นน้องในโครงการเดียวกัน ก็รู้สึกว่า เออ มันเป็นความรู้สึกแบบนี้นี่เอง คิดว่าตอนนั้นก็คงเป็นจุดที่เปลี่ยนอีกจุดนึงครับ ต่อมาหลังๆ ก็เริ่มร้องเพลงลงไอจี คิดว่าเป็นเพราะเพลงที่ทำด้วยครับ ทำให้รู้สึกว่าเราต้องก้าวข้ามความอายไปให้ได้

ตอนนี้ก็ยังมีเฟลบ้างนะ แต่ความที่เซ็นสัญญาแล้ว เป็นศิลปินแล้ว ก็ต้องเก็บไว้ในใจ ค่อยๆ ก้าวข้ามออกมาให้ได้ครับ หากต่อไปต้องขึ้นสเตจไปเจอคนที่คุ้นเคย จีก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะมันเป็นงานแล้ว ต้องทำให้เต็มที่ที่สุด อย่างพี่แทนพี่คัตจีก็ไม่เคยเจอมาก่อน อยู่ดีๆ พี่เค้าก็มาบอกให้จีร้องเพลงให้ฟังหน่อย เราก็ยังทำได้ ก็รู้สึกว่าตอนนี้ดีขึ้นมากแล้วครับ

JEANIUS กับ MV  บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)
JEANIUS กับ MV  บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)

ไอดอล และความฝันที่ JEANIUS ไม่ค่อยกล้าบอกใคร

จีมีหลายคนเลยครับ แต่ชอบฟังเพลงเกาหลีมากกว่า ไอดอลก็จะมี DEAN ไอยู แทฮยอน ที่เค้าเป็นศิลปินเดี่ยว โดยเฉพาะ DEAN กับไอยูเค้าเขียนเพลงเองด้วย

จีไม่เคยไปออดิชั่นค่ายเกาหลีอะไรเลยนะ แต่ถ้าถามว่าอยากเป็นมั้ยก็อยากนะ แต่ตอนนี้ก็อายุเกินแล้ว เราก็เอาที่ไทยแล้วกัน ความฝันของจีที่ไม่รู้จะไปถึงมั้ยก็คือจีอยากเป็นศิลปินระดับโลก มันอาจจะฟังดูเวอร์ไป แต่จีก็แต่งเพลงภาษาอังกฤษได้ แล้วก็ฝึกเพิ่มอยู่ครับ

ทำเพลงเอง ด้วยสมุดจด และมือถือ 1 เครื่อง

เพลงแรกที่จีแต่งก็ได้มาจาก DEAN ไอดอลของจีครับ คือตอนนั้นเป็นช่วงที่ซ้อมดนตรีกำลังจะไปร้องงานคริสต์มาสนี่แหละ จีฟังเพลง Half Moon บ่อยมาก ก็ไปเปิดดูความหมายในกูเกิลเจอคำแรกว่า “ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลยนะ” จีก็เลยเริ่มจากประโยคนี้ แต่ไม่ได้มีอะไรที่เหลือเหมือนเขาเลยนะ

จีใช้วิธีร้องออกมาเลยแล้วอัดเสียงไว้แล้วให้เพื่อนเอาไปแกะกีตาร์ครับ เพราะจีเล่นดนตรีไม่เป็น จริงๆ เคยเล่นทรัมเป็ตเพราะเคยอยู่วงโยฯ มันเอามาใช้ไม่ได้ แต่ข้อดีก็คือเรามีเซนส์ดนตรี เรารู้ว่าตรงนี้หลุดโน้ตแล้ว ตอนนั้นเริ่มเขียนเพลงแบบที่มีแค่สมุดและปากกา ยังไม่เริ่มใช้โน้ตในโทรศัพท์เขียนแบบทุกวันนี้เลย

ครอบครัวให้กำลังใจและสนับสนุนอยู่ห่างๆ

ตอนบอกที่บ้านว่าอยากเป็นนักร้อง เค้าก็แบบไม่เชื่อ มันเหมือนดูไกลตัวมากไป คือเค้ารู้สึกว่าฝันนี้มันแอบยากเกินไปนะ เค้าก็จะบอกว่าเผื่อใจหน่อยมั้ย

ตอนแต่งเพลงใหม่ๆ มีแค่มือถือเครื่องเดียวแล้วก็มี AirPods จีโชคดีหน่อยที่มีเพื่อนทำบีทให้ พอเค้าส่งมาให้จีก็แต่งเนื้อเพลง เสร็จแล้วก็เอาลงแอปฯ ‎GarageBand เสร็จแล้วจีก็ใส่หูฟังข้างนึงแล้วก็อัดเสียงร้องเข้าไปในมือถือ เสร็จแล้วก็ส่งไปมิกซ์อีกที เสียงร้องมันก็จะคุณภาพไม่ค่อยดี แต่ก็ลงได้ พอลงไปคนรอบๆ ตัวก็ชอบ เลยรู้สึกว่าเราก็ทำได้นี่หว่าก็เลยทำมาเรื่อยๆ รู้สึกว่าสนุกดี ก็เลยไม่หยุดทำจนถึงทุกวันนี้

พอเริ่มมาทำจริงจังมากขึ้นประมาณปี 2019 เริ่มขอเงินพ่อแม่มาซื้ออุปกรณ์ ไมค์อัดเสียง Interface  ลองใช้โปรแกรม แล้วก็ลองอัดเสียงจริงจัง ก็ถือว่าดีขึ้น แต่เรื่องการมิกซ์ก็ยังส่งให้คนอื่นช่วยทำ เพราะจีทำคนเดียวไม่ไหว

แม้จะมีความฝันที่ชัด แต่ก็หาตัวเองอยู่นานเหมือนกัน

ก่อนหน้านี้จีก็ทำเพลงลง YouTube แล้วก็มีเต้น cover จีชอบเพลงเพราะว่ามันเหมือนเป็นอีกโลกนึง จำได้ว่าสมัยเด็กๆ จะชอบใส่หูฟังมาก ไม่ว่าจะไปไหนก็จะใส่หูฟัง ฟังเพลงคนเดียว จะชอบจินตนาการคนเดียว ด้วยความที่จีชอบและหาตัวเองมานานเหมือนกัน ช่วง ม.ปลาย ก็คิดมาตลอดว่าจะทำอะไรดี มีทั้งแบบไปเรียนการโรงแรมที่สวิสฯ ไปเรียนบริหารที่เยอรมัน คิดไว้หมดแล้ว แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ได้ไป พอไม่ได้ไปเราก็เริ่มรู้สึกว่าเราแต่งเพลงได้ ไหนลองทำเพลงลง YouTube ซิ ก็เลยเริ่มตอนนั้น

เบื้องหลัง MV บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด) ของ JEANIUS
เบื้องหลัง MV บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด) ของ JEANIUS

ไม่ได้คิดเยอะแค่เรื่องเพลง แต่เรื่องเรียนก็ด้วย!

ความฝันตั้งแต่เด็กๆ คืออยากเรียนนิเทศ แต่ผู้ใหญ่พูดมาตลอดเลยว่าหางานยากนะ ถ้าเราไม่ได้ไปสายการแสดงโดยตรง ถ้าไม่ดังก็จบเลยนะ มันก็เลยเป็นแบบฝันที่ไม่กล้าฝัน แล้วทีแรกที่บอกว่าจะไปเรียนต่างประเทศเพราะว่าพ่อแม่จีอยู่ต่างประเทศครับ แล้วก็เกิดปัญหาไม่ได้ไป ก็เลยได้อยู่ไทย

จีเป็นเด็กซิ่ว ตอนแรกเป็น #dek61 ครับ ก็เลยได้เทค Gap Year ปีนึง ตอนนั้นติดรอบพอร์ตวิทยาลัยโลกคดีศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ แต่ว่ามันเป็นรอบแรก หลังจากนั้นจะมีรอบสอบตรงของวารสารอินเตอร์ จีก็เลือกโลกคดีศึกษาก่อน โดยไม่ไปสอบวารสาร เพราะกลัวว่าจะไม่ติดวารสารเพราะการแข่งขันสูง

ตอนเลือกโลกคดีศึกษาก็รู้นะว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร รู้ว่ามันทำอะไรได้หลากหลาย ใจนึงก็เลือกเพราะว่าเผื่อใจทางด้านดนตรี ถ้าเราไปไม่รอดทางด้านนี้ เราก็อาจจะไปทำด้านอื่นได้ คุณพ่อก็บอกว่าคณะนี้น่าสนใจดี แต่พอเราไปไม่ไหวเราก็บอกเค้าตรงๆ ครับ

ถ้าไม่ติดวารสารในปี 63 JEANIUS จะทำเพลงอย่างเดียวแล้ว

ตอนซิ่วออกมาคิดว่าถ้าเราไม่ติดวารสารในปี 63 นี้ จะมุ่งหน้าทำเพลงอย่างเดียวแล้วนะ แล้วพอได้มาเรียนวารสารก็ชอบมาก มันเป็นทางของเราจริงๆ มันสนุก มีกิจกรรม ถึงแม้ตอนนี้จะมาเส้นทางศิลปินก็แค่เพราะเราก็มีแพชชั่นในอีกด้านนึงด้วย ไม่ได้ทิ้งการเรียน

ส่วนที่ไม่ไปสายดนตรีโดยตรงเพราะรู้สึกว่าถ้ามันมีหลายสกิลจะดีกว่า จีรู้สึกว่าจีเป็นเป็ด แล้วจีก็ได้คุยกับหลายคนเค้าก็บอกว่า เวลาไปเรียนดนตรีโดยตรงมันลึกมากเลยนะ เราอาจจะไม่เอ็นจอยกับมันแล้วก็ได้ จีก็เลยรู้สึกว่าเรื่องทฤษฎีอะไรแบบนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Sound Engineer หรือคนเบื้องหลังดีกว่า ถ้าเราทำเองหมดมันก็จะเทพเกินไป เอาเวลาไปเรียนเรื่องสื่อที่เราจะเอาไปปรับใช้กับอาชีพในอนาคตดีกว่า

JEANIUS ศิลปินเบอร์แรกของค่าย Kicks Records
JEANIUS ศิลปินเบอร์แรกของค่าย Kicks Records

คิดว่าพี่แทนกับพี่คัตโตะชอบที่เป็นคนไม่ยอมแพ้

พี่แทนกับพี่คัตโตะน่าจะชอบในความไม่ยอมแพ้ของจี คือจีเคยทำเพลงกับค่ายหนึ่ง เป็นโปรเจ็กต์ที่ไม่ได้เซ็นสัญญาอะไร แล้วพี่แทนเค้าเจอจีจากโปรเจ็กต์นั้น เค้าก็ฟอลโลวไอจีมา จีมีความเชื่อว่าโอกาสมันไม่มาหาเราถ้าเราไม่ไปคว้ามัน จีก็เลยส่งเดโมไปให้พี่แทน พอพี่เค้าทำค่ายก็เค้านึกถึงเราว่าเออยังมีน้องคนนี้อยู่ จีก็เลยโชคดีได้ไปเจอพี่แทนกับพี่คัต ก็เอาเพลงไปเปิดให้เค้าฟัง เค้าก็ให้โจทย์มาเป็นเพลงที่อยากจะปล่อย จีก็กลับมาแบบลนมาก แต่งเพลงส่งไปให้พี่เค้าฟังเยอะมาก พี่เค้าก็บอกว่าชอบจีตรงนี้คือมีความรับผิดชอบ แล้วพี่เค้าก็ช่วยปรับมา จีก็เอามาใช้ คิดว่าพี่เค้าน่าจะชอบจีตรงนี้ด้วยครับ คือเราฟังเค้า เป็นคนเชื่อฟัง (ฮ่าๆ)

เพลง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” มาจากเรื่องจริง

เพลงนี้แต่งไว้นานแล้วครับ ตั้งแต่ปี 2018-2019 ตอนนั้นแอบชอบรุ่นน้องคนนึง แต่ไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยแต่งเพลงนี้แล้วส่งไปให้เค้าบอกว่าลองฟังดิ เค้าก็บอกเพราะดี สุดท้ายก็ยังเป็นพี่น้องกัน ไม่ได้อะไรกลับมา แต่เค้าก็น่าจะรู้แหละ (ฮ่าๆ) ส่วนตอนนี้ก็ยังเป็นพี่น้องกัน เค้าก็จำไม่ค่อยได้ว่าเพลงนี้เหรอ เพราะตอนนี้เพลงมันเปลี่ยนไปนิดนึงครับ  คือพี่แทนพี่คัตช่วยปรับท่อนฮุคนิดนึง 

เคยมโนไว้ว่าเพลงนี้จะเป็นเพลงเปิดอัลบั้ม แล้วก็เป็นจริง!

ตอนแรกมีเพลงช้า พี่แทนกับพี่คัตและจีก็ชอบเพลงนั้นมาก แต่พี่แทนจะเป็นคนคิดภาพรวมของจีว่าจะออกมาแบบไหนดี เค้าก็รู้ว่าจีมีทักษะการเต้น เค้าก็มองว่าเพลงแรกเอาเพลงเต้นๆ ก่อนดีกว่า คนจะได้รู้ว่าทำอะไรได้บ้าง ก็เลยออกมาเป็นเพลงนี้ครับ

ซึ่งมันแปลกมากๆ ว่า ก่อนจะมาอยู่ค่ายเราก็มีแอบมโนอยู่เหมือนกันว่า ถ้าเราเป็นศิลปิน เราจะเอาเพลงนี้เป็นเพลงเปิดอัลบั้ม คิดว่าถ้าเพลงนี้อยู่ในซีดี อยู่ในสตรีมต่างๆ แล้วเปิดมาเป็นเพลงแรกในอัลบั้มเนี่ยมันก็คงดีเหมือนกัน

ถ้าเราเป้าหมายในหัวแต่เราไม่กล้าทำ นั่นแหละคือสิ่งที่ใช่

พี่แทนถามจีว่า ทำไมถึงอยากเป็นศิลปิน จีตอบตามความคิดตัวเองเลยว่า จีไม่รู้จะไปทำอะไรแล้วพี่ ถ้าจีไม่ร้องเพลงไม่แต่งเพลง คือมันเป็นความสุขที่เราได้แต่งเพลง รองเพลงให้คนอื่นฟัง ก็เลยคิดว่าเราตั้งเป้าอันนี้ไว้ก่อนดีกว่า ถ้ามันเสียใจจริงๆ เราค่อยไปเลือกทางอื่น เราต้องตั้งใจให้มากที่สุดก่อน

มีน้องๆ มาถามจีว่า “ทำยังไงถึงจะมีค่าย” ซึ่งจริงๆ จีก็ยังไม่ได้ดังอะไร จีก็พูดในมุมของจีแล้วกันนะครับ ที่จีมีคนมาเจอได้ จีรู้สึกว่าถ้าเรามีเป้าหมายในหัวแต่เราไม่กล้าทำ จีรู้สึกว่าเป้าหมายนั้นมันคือสิ่งที่ใช่สำหรับเรา เราต้องลองทำมัน ถ้าทำแล้วมีความสุขก็อย่าหยุด อย่าขี้เกียจ นั่นก็ทำให้พี่แทนพี่คัตมาเจอจี แล้วก็มาเป็นจีเนียสในวันนี้ครับ

ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดี แต่ชีวิตก็ต้องไปต่อ

ตอนปล่อยเพลงนี่จีใกล้สอบครับ แม้จะกังวลว่าจะเปิดตัวศิลปินช่วงนี้จริงเหรอ ไปโปรโมตที่ไหนก็ไม่ได้ แต่มันก็ออกมาดี เหมือนช่วงที่ผ่านมาต้องเรียนออนไลน์ เหนื่อยมากครับ ถึงไม่ได้เป็นเด็กหน้าชั้น แต่การเรียน on site มันก็เข้าหูกว่านี้ เรียนออนไลน์นี่สติเราหลุดจริงๆ ครับ ที่ทำได้ก็คือช่วยกันติวกับเพื่อน ถ้านั่งฟังอย่างเดียวไม่ไหวจริงๆ คุยกับเพื่อน ม.อื่นก็เป็นเหมือนกันหมด

ก็อยากให้ทุกคนรู้ว่าไมได้มีแค่เราคนเดียวที่กำลังเผชิญปัญหาแบบนี้อยู่ เชื่อว่าพอทุกอย่างดีขึ้นได้กลับไปเรียน on site ก็เชื่อว่าจะเราจะรู้สึกดีขึ้นแน่นอน ช่วงนี้ก็ขอให้อดทนแล้วก็หาความสุขเล็กๆ น้อยๆ ใส่ตัวไปก่อน มันอาจจะพูดง่ายที่บอกให้ลองทำสิ่งที่ตัวเองชอบดู แต่ว่าลองช่วงนี้ก็ไม่เสียหาย อย่างจีก็เป็นช่วงที่จีแต่งเพลงได้เยอะมาก ก็อยากให้ลองสู้ดูครับ เพราะว่าเหนื่อยเหมือนกันครับ (ฮ่าๆ)

สุดท้ายนี้ก็ฝากผลงานงานเพลง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” เต้นตามกันก็ได้ครับ จีว่าเป็นเพลงที่ฟังได้ทุกช่วงเวเลาเลย เป็นเพลงที่จะช่วยปรับมู้ดเราให้ดีขึ้น ลองฟังตอนที่ไม่มีกำลังใจเรียนก็ได้นะ เผื่อจะช่วยปลุกพลังให้เรา

เพลง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)”

ศิลปิน JEANIUS จีเนียส – โนวา มาคูก์เลีย

สังกัด  Kicks Records

Youtube: https://bit.ly/youtube-kicksrecords

Instagram: https://www.instagram.com/kicks.records/

พี่ซาร่า
พี่ซาร่า - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ Lifestyle

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด