Review: เรียนคอร์สออนไลน์ฟรีกว่า 600 วิชา ใครๆ ก็เรียนได้

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินเรื่อง คอร์สเรียนฟรีออนไลน์ในต่างประเทศกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังงงๆ  หรือไม่แน่ใจว่าเรียนแล้วดีจริงมั้ย ได้ประกาศนียบัตรจริงมั้ย วันนี้ พี่พิซซ่า จะมาแนะนำเว็บ alison.com ให้รู้จักค่ะ เพราะเป็นอีกเว็บนึงที่มีคอร์สดีมีมาตรฐานให้เรียนฟรี แถมยังมีประกาศนียบัตรให้แน่นอนค่ะ



     คอร์สออนไลน์เป็นคอร์สระยะสั้น ใช้เวลาเรียนไม่นานนัก ซึ่งวิชาที่มาเป็นคอร์สออนไลน์เหล่านี้ต่างก็เป็นวิชาที่มีเปิดสอนจริงๆ ในมหาวิทยาลัยนั้นๆ ผู้สอนก็เป็นอาจารย์จริงๆ มีการเก็บคะแนนและการสอบเหมือนวิชาเรียนที่มหาวิทยาลัยจริงๆ ซึ่งเมื่อเราจบหลักสูตรแล้วก็จะได้รับประกาศนียบัตรรับรอง ซึ่งสามารถทำไปใส่พอร์ตฟอลิโอเป็นเกียรติประวัติได้จริง

     คอร์สออนไลน์นี้ถือว่าเหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะคนที่อยากไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะนี่เป็นเสมือนการจำลองการเรียนการสอนให้ฟรีๆ เราจะได้ฝึกทักษะการฟังและการอ่าน รวมไปถึงการเขียนเมื่อเราต้องเขียนงานส่งอาจารย์ นอกจากนี้เรายังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นที่มาจากทั่วโลก ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ที่ดีมาก และที่สำคัญคือประกาศนียบัตรจบหลักสูตรค่ะ ที่จะช่วยเพิ่มเครดิตให้เราไม่ว่าจะไปสมัครเรียนต่อ ขอทุน หรือสมัครงาน เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนที่สมัครจะได้เหมือนกันหมด แต่จะได้ต่อเมื่อเราตั้งใจเรียนจนครบ ทำงานตามจุดประสงค์ และสอบผ่าน





     1. เมื่อเข้ามาที่ alison.com ก็จะเจอหน้าตาแบบนี้ จะสมัคร login เข้าด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์กใดก็ได้ทั้ง Facebook, Google+ และ Yahoo ใครมีไอดีที่ไหนก็คลิกได้เลย ถ้ามีหลายที่ก็เลือกสมัครอันใดอันหนึ่งค่ะ พี่พิซซ่า ขอ login ด้วย Google+ ละกัน เมื่อคลิกแล้วทางเว็บก็จะขออนุญาตเข้าถึงโปรไฟล์ของเรา ก็กดอนุญาตไปตามปกติค่ะ





     2. จากนั้นก็หาคอร์สเรียนที่เราสนใจกัน ซึ่งมีหมวดหมู่ดังนี้




     Diploma courses คือคอร์สระดับสูงกว่าประกาศนียบัตร (บางอันอาจเป็นถึงอนุปริญญา) เนื้อหาจะเยอะกว่า ยากกว่า การเก็บคะแนนก็ยากกว่าเยอะ ถ้าอยากเรียนหลักสูตรปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเจ้าของคอร์สนี้ต่อ ก็สามารถนำไปโอนหน่วยกิตได้ (ทั้งนี้ขึ้นกับกฎของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งด้วย)

     นอกจากนี้ก็มีอีกหลายหมวดหมู่ไม่ว่าจะการบริหารการจัดการ, IT, การพัฒนาตนเอง, ภาษา, สุขภาพ, บัญชี และอื่นๆ อีกมากมาย ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 600 คอร์ส แต่ alison ก็ยังโตขึ้นเรื่อยๆ และมีโอกาสที่จะมีคอร์สหลากหลายกว่านี้



     3. เมื่อเจอคอร์สที่ถูกใจแล้วก็คลิกเลยค่ะ พี่เลือกเรียนคอร์ส Diploma in Basic English Grammar ละกันค่ะ เมื่อคลิกเข้าไปแล้วก็จะเจอรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์สสั้นๆ เมื่ออ่านแล้วรู้สึกอยากเรียนก็คลิก Start Now! เลย





     4. แต่ถ้าอ่านแล้วยังไม่แน่ใจ ก็เลื่อนลงมาดู Course Features ต่อได้ค่ะ ข้อมูลตรงนี้ก็จะบอกว่ามีเรียนด้วยไฟล์วิดีโอแค่ไหน เรียนด้วยไฟล์เสียงอย่างเดียวด้วยมั้ย สอนด้วยภาษาอะไร จะคลิกตรง Factsheet เข้าไปอ่านรายละเอียด (ยิ่งกว่านี้) ก็ได้ค่ะ จะมีข้อมูลว่าต้องเรียนกี่ชั่วโมง




     ทีนี้น้องๆ คงสงสัยว่า Equivalent to FETAC กับ QCF (UK) คืออะไร

     FETAC หรือ Further Education and Training Awards Council เป็นหน่วยงานที่มอบรางวัลให้การอบรมและการศึกษาต่อเนื่องหรือนอกหลักสูตรปกติในไอร์แลนด์ โดยจะจัดอันดับเป็น level 1 ถึง level 6 โดย level 6 ถือว่ามีความเข้มข้นในการเรียนมากที่สุด
     QCF หรือ Qualifications and Credit Framework คือการจัดระดับการศึกษาที่ใช้ในทวีปยุโรปเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าระดับการศึกษาของ ประเทศหนึ่งเทียบเท่ากับระดับใดของอีกประเทศหนึ่ง โดยเริ่มตั้งแต่ระดับ Entry แล้วตามด้วยระดับ 1 - 8 (ในที่นี้กำหนดแล้วว่าใช้หลักของ UK)
          ระดับ Entry - 2 จะเป็นหลักสูตรอบรมสั้นๆ หรือคอร์สปรับพื้นฐาน
          ระดับ 3 - 5 จะเป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร หรืออนุปริญญา
          ระดับ 6 - 7 คือปริญญาตรี โท และเอก
     ดังนั้นคอร์สนี้ก็มีการเทียบให้ดูว่ามันเทียบเท่ากับคอร์สระดับ 5 ของ FETAC และระดับ 3 ของ QCF นั่นเองค่ะ



     5. กลับมาที่คอร์ส Diploma in Basic English Grammar ของเรากันต่อ เมื่อพี่คลิก Start Now! แล้ว ก็จะเจอเนื้อหารายวิชาดังนี้ค่ะ




     Module ก็เหมือนกับบทเรียนค่ะ ตรงนี้จะบอกว่าบทไหนเรียนเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละบทจะสั้นยาวไม่เท่ากัน เราก็ควรเรียนตามลำดับของเขาแบบนี้ไปเรื่อยๆ ค่ะ เมื่อถึง Module 5 ก็จะเป็นสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1 ค่ะ โดยเป็นเนื้อหาจาก Module ที่ 1 - 4 นั่นเอง ส่วน Module 8 ก็จะสอบเนื้อหาของ Module 6 - 7 (แต่เนื้อหาก่อนหน้านี้ก็ติดมาด้วยอยู่ดี)



     6. พี่ก็เริ่มเรียน Module 1 เลยค่ะ




     เมื่อคลิกเข้าไปก็จะเห็นรายละเอียดว่า Module 1 เรียนอะไรบ้าง ซึ่งอันนี้คือจุดประสงค์รายวิชาค่ะ ด้านหลังที่เป็น 0/1 คือบทนี้มีเนื้อหาแค่ 1 เรื่อง ถ้าพี่เรียนจบแล้วมันก็จะเปลี่ยนเป็น 1/1 สีเขียวทั้งคู่ค่ะ



      7. เมื่อเรียนแล้วสงสัยอะไรก็เลื่อนลงมาด้านล่าง (ในหน้าเนื้อหาที่เรากำลังเรียนนั่นแหละ) จะมีช่องให้ส่งคำถามไปได้ค่ะ แล้วอาจารย์หรือเพื่อนคนอื่นที่ลงวิชานี้เหมือนกันจะมาตอบให้ ถ้าเราเจอใครตั้งคำถามที่เราตอบได้ ก็เข้าไปตอบเลยนะคะ





     8. จบ Module 1 พี่ก็กดเรียน Module 2 ต่อเลย นี่สิเริ่มของจริงแล้ว Module 2 ของคอร์สนี้มี 14 เรื่องที่ต้องเรียนค่ะ จริงๆ เราควรกดเรียนตามลำดับนะคะ แต่พี่ขอเริ่มที่เรื่องกลางๆ ก่อนละกัน 555 จะเห็นว่าเรื่องที่พี่เรียนแล้วกลายเป็นจุดสีเขียว ส่วนที่ยังไม่ได้เรียนเป็นสีแดงค่ะ ถ้าจะเรียนให้จบหลักสูตรยังไงก็ต้องกลับมาเรียนให้ครบทุกเรื่องนะคะ





     9. เราข้ามมาดูที่การสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1 กันเลยดีกว่าค่ะ คอร์สนี้จะสอบครั้งแรกที่ Module 5 ซึ่งวิชานี้ยังเป็นตัวง่ายๆ เป็นข้อสอบช้อยส์, เรียงลำดับ, ถูก-ผิด และจับคู่ ส่วนเกณฑ์การผ่านคือต้องได้คะแนนเกิน 80% ค่ะ




     ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าทางขวามีข้อความว่าพี่ Retake หรือสอบใหม่นั่นเอง เพราะรอบแรกพี่สอบได้แค่ 70% พี่เลยขอสอบใหม่อีกครั้งให้ผ่าน พี่จงใจตกเพื่อเอามารีวิวให้น้องๆ ฟังเลยนะคะ (แถซะสีข้างถลอก 555) ข้อดีคือเราสามารถสอบใหม่ได้เรื่อยๆ จนกว่าจะผ่าน แถมสอบเสร็จแล้วกดปุ่ม Reveiw Quiz เพื่อดูเฉลยได้ด้วย เมื่อเราสอบใหม่อีกทีก็จะเจอทั้งโจทย์เก่าและโจทย์ใหม่ผสมกันไป ไม่ใช่ข้อสอบชุดเดิมเป๊ะๆ

     ส่วนแถบ My Progress นั้นจะบอกว่าตอนนี้เราเรียนคอร์สนี้มาไกลแค่ไหนแล้ว ซึ่งพี่เพิ่งได้ 4% เอง T___T



     10. แล้วเราก็เรียนเรียงตามลำดับไปเรื่อยๆ จนถึง Module สุดท้าย คอร์สนี้มี 14 Modules ค่ะ และมีการสอบ 4 ครั้ง แต่ละครั้งต้องผ่าน 80% ด้วย ตอนนี้พี่ยังเป็นสีแดงอยู่เพราะยังเรียนไม่ถึง




     ส่วน Discussion Forum นั่นคือกระทู้ถามเกี่ยวกับรายวิชาค่ะ เพราะบางทีเราก็สงสัยอะไรแบบรวมๆ หรือนอกเหนือบทเรียน ที่เราไม่สามารถถามได้ในช่องที่เขามีไว้ให้ในแต่ละ Module ถ้าสงสัยก็ถามได้เลยนะคะ อย่าเก็บไว้ล่ะ



     11. เมื่อเรียนจบและสอบผ่านครบแล้วก็ถึงช่วงภูมิใจกับความสำเร็จค่ะ นั่นคือประกาศนียบัตรนั่นเอง ถ้าเราทำสำเร็จจริงๆ ก็จะได้ประกาศนียบัตรเป็นไฟล์ PDF (ตอนนี้ฟังก์ชั่นนี้ยังใช้งานได้ไม่ครบทุกคอร์สค่ะ) แต่ถ้าน้องๆ อยากได้เป็นใบจริงๆ มาเก็บไว้หรือนำไปใช้สมัครเรียนสมัครงานก็ขอได้เช่นกันค่ะ เพียงแต่น้องๆ ต้องจ่ายค่าส่งด้วย (ส่งระหว่างประเทศค่อนข้างแพง) เอาน่า ยังไงเราก็ได้ความรู้มาฟรีแล้วนะ




     และนี่คือส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตรและอนุปริญญาบัตร น้องๆ สามารถดูภาพทั้งหมดได้ในเว็บเลย มีผู้เรียนจากทั่วทุกมุมโลกจริงๆ



คอร์สแนะนำ

     Diploma in E-Business โดยกูเกิ้ล
     Diploma in Basic Chinese Language Studies โดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์
     Digital Photography โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
     Understanding the Computer Game Development Business  โดยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
     Introduction to Copyright Law in America โดย MIT



     alison.com ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการคอร์สออนไลน์ที่เชื่อถือได้ จึงยังมีรายวิชาน้อย และมีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมด้วยไม่มากนัก แต่ก็เป็นเว็บที่มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ แถมมหาวิทยาลัยชั้นนำก็เข้าร่วมด้วยอยู่ตลอดเวลา และเท่าที่พี่ลองเรียนทั้งคอร์สนี้และในคอร์สที่แนะนำไปก็ถือว่าดีมากๆ เลยค่ะ สนุกดี 555
     นอกจากนี้ยังมีเว็บชื่อดังอย่าง
coursera.com ที่พี่เป้เคยแนะนำไปแล้ว (อ่านได้ที่นี่) ซึ่งตอนนี้ถือว่าดังมากๆๆๆๆๆๆ แล้วค่ะ แล้วถ้ามีโอกาส พี่พิซซ่า จะมารีวิวเว็บชื่อดังอีกเว็บอย่าง edx แต่รอพี่เรียนก่อนนะ ^__^
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

GailyKeroro Member 6 ส.ค. 57 17:11 น. 10

เย้ น่าสนใจมากค่ะ (จริงๆเคยจะเรียนเว็บที่พี่เป้บอก แต่ก็ไม่ได้ลง55)

แต่ครั้งนี้สงสัยต้องลองสักตั้ง ได้ความรู้ เรียนดีมีใบประกาศ แถมฟรีด้วย ห้ามพลาด555 ว้าย

0
กำลังโหลด
KANP Member 4 ส.ค. 57 23:47 น. 5

เคยเรียนกับ www.coursera.org แต่ไม่ได้ทำงานส่ง เพราะแค่เรียนก็ฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่องแล้ว แต่มีวิชาให้เรียนเยอะแยะเลย อีกทั้งยังน่าสนใจมากๆด้วย สมัครเรียนตั้งแต่2012โน่นแนะ ก็นานแล้วนะ 555 ถ้ามีวิชาที่น่าสนใจก็อยากจะกลับไปเรียนอีกครั้ง

0
กำลังโหลด
kookkik_cometra Member 10 ส.ค. 57 11:49 น. 28

ไปเรียนมาแล้วคะ คืออยากบอกว่าการที่จะได้ไฟล์pdfนั้นก็ต้องจ่ายเงินเหมือนกันคะ 1ปอนด์ ประมาณ43.052 บาท ซึ่งถ้าเราอยากได้ไฟล์pdf เราต้องจ่ายถึง21ปอนด์ ประมาณ 904บาท แต่ถ้าเราอยากได้แบบครบเลย ก็จะได้กระดาษที่เอาไว้ทำประกาศนียบัตรโดยเฉพาะ และอีกอันที่จำไม่ได้ รวมคือ 21×3 = 63 ปอนด์ เงินไทยไม่ขอคิดนะเครอะ สรุปคือเราเรียนฟรีแต่!!!! ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ดี นั่นไงพูดง่ายๆ คือ ของฟรีไม่มีในโลก แป่วๆ ถ้าเพื่อนๆคิดยังไงก็แย้งได้นะเครอะ ถามว่าของเขาดีจริงมั้ย บอกว่าดีมากๆคะ เพราะนอกจากได้ภาษาแล้วเรายังได้เรียนรู้คำศัพท์มากมายที่มีอยู่ในแต่ละmoduleต่างๆอีก สรุปคือของเขาดีชัวร์แต่ต้องเสียเงินเหอะเหอะ

6
ไอซ์ดราก้อน Member 5 ต.ค. 57 22:21 น. 28-1
ของฟรีมีในโลกค่ะ www.coursera.org เรียนฟรีทุกวิชา แจกประกาศนียบัตรฟรีเกือบทุกวิชา ตั้งแต่เรียนมาเคยเจอคอร์สเดียวที่คิดค่าประกาศนียบัตร
0
กำลังโหลด
alizzz 6 ส.ค. 57 18:46 น. 14
ต้องเก่งอังกฤษเเบบปรมจารย์ ไหม ถ้าจะเรียน พอดี เห็นมันน่าสนใจดีเราก็ชอบอังกฤษ พอเเปลได้ ฟังเเล้วเข้าใจ พอรู็เรื่อง อะเเต่เขียนไม่คล่อง พอดีเห็นที่พี่เรียนมันเป็น grammar
0
กำลังโหลด
Pakkapon Phogtawee Member 6 ส.ค. 57 22:10 น. 16

นั่งทำหลักสูตร C จะเอาไปใส่พอร์ต จะโหลด PDF เจอวี้เงิบเลย

No, diplomas are not available as PDFs. An attractive parchment containing unique security and validation features can be ordered and sent to you by registered mail. Please note that DIPLOMA Parchments take more time to process and dispatch. They take up to 21 days to be sent to you, due to validation and preparation procedures.

หวาา อด

0
กำลังโหลด

56 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
lufen Member 4 ส.ค. 57 16:51 น. 3

เราเรียนทีเดียวหลายตัวได้มั้ยคะ หรือว่าต้องเให้จบอันใดอันหนึ่งก่อน แล้วใบประกาศที่เป็นไฟล์PDF เค้าจะส่งมาให้ในไหนคะ สงสัย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
KANP Member 4 ส.ค. 57 23:47 น. 5

เคยเรียนกับ www.coursera.org แต่ไม่ได้ทำงานส่ง เพราะแค่เรียนก็ฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่องแล้ว แต่มีวิชาให้เรียนเยอะแยะเลย อีกทั้งยังน่าสนใจมากๆด้วย สมัครเรียนตั้งแต่2012โน่นแนะ ก็นานแล้วนะ 555 ถ้ามีวิชาที่น่าสนใจก็อยากจะกลับไปเรียนอีกครั้ง

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รอล 6 ส.ค. 57 17:08 น. 9
พี่ๆ เด็กดียังทันเห็นคำถามไหมหว่า (ลุ้นๆๆๆ) 1. คอร์สภาษามีภาษาอะไรบ้างครับ อย่างญี่ปุ่นมีไหมครับ 2. เรื่องทำงานส่งคืิออะไรครับ ต้องส่งของระหว่างประเทศแบบนี้เหรอครับ ส่งอย่างไรครับ 3. มีส่วนไหนฟรีบ้างครับ หรือฟรีทั้งหมดเลย ขอบคุณพี่ๆ มากครับ (หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่ถามช้าเกินไป)
2
PiZZaPeaCH Member 6 ส.ค. 57 18:03 น. 9-1
ตอบนะคะ 1. เท่าที่เห็นตอนนี้ยังไม่มีญี่ปุ่นนะคะ (อาจจะอัพเดทในอนาคต) แนะนำให้เข้าเว็บไปเลือกดูคอร์สเองเลยค่ะ 2. ส่งในเว็บเลยค่ะ ทางอินเตอร์เน็ตนี่แหละ อาจจะเป็นข้อสอบตัวเลือกให้ทำ หรือพิมพ์เป็นเรียงความส่ง หรือตอบแบบสั้นๆ ก็ได้ ไม่มีอะไรต้องส่งทางไปรษณีย์ค่ะ 3. เรียนฟรีทุกคอร์สทั้งเว็บค่ะ
0
กำลังโหลด
GailyKeroro Member 6 ส.ค. 57 17:11 น. 10

เย้ น่าสนใจมากค่ะ (จริงๆเคยจะเรียนเว็บที่พี่เป้บอก แต่ก็ไม่ได้ลง55)

แต่ครั้งนี้สงสัยต้องลองสักตั้ง ได้ความรู้ เรียนดีมีใบประกาศ แถมฟรีด้วย ห้ามพลาด555 ว้าย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
alizzz 6 ส.ค. 57 18:46 น. 14
ต้องเก่งอังกฤษเเบบปรมจารย์ ไหม ถ้าจะเรียน พอดี เห็นมันน่าสนใจดีเราก็ชอบอังกฤษ พอเเปลได้ ฟังเเล้วเข้าใจ พอรู็เรื่อง อะเเต่เขียนไม่คล่อง พอดีเห็นที่พี่เรียนมันเป็น grammar
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pakkapon Phogtawee Member 6 ส.ค. 57 22:10 น. 16

นั่งทำหลักสูตร C จะเอาไปใส่พอร์ต จะโหลด PDF เจอวี้เงิบเลย

No, diplomas are not available as PDFs. An attractive parchment containing unique security and validation features can be ordered and sent to you by registered mail. Please note that DIPLOMA Parchments take more time to process and dispatch. They take up to 21 days to be sent to you, due to validation and preparation procedures.

หวาา อด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด