ใหม่แต่เก๋า! 4 มหาวิทยาลัยอายุน้อยในเอเชียที่ดีติดอันดับโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เวลาจะเลือกที่เรียนต่อต่างประเทศ หลายคนใช้การจัดอันดับมหาวิทยาลัยเข้าช่วย นอกจากนี้ชื่อเสียงของสถาบันก็เป็นอีกปัจจัยที่หลายๆ คนใช้พิจารณา ยิ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมายาวนานก็ยิ่งเป็นสถาบันในฝัน แต่วันนี้ พี่พิซซ่า รวบรวมมหาวิทยาลัยที่เพิ่งเปิดมาไม่ถึง 50 ปีแต่ก็สร้างชื่อเสียงได้รวดเร็วและมีการเรียนการสอนที่ติดอันดับโลกไปมาฝากค่ะ เผื่อน้องๆ จะเก็บไว้เป็นตัวเลือกที่เรียนต่อกัน


Nanyang Technological University (NTU) สิงคโปร์



https://www.facebook.com/NTUsg/

     มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางก่อตั้งขึ้นในปี 1991 หลังสถาบันเทคโนโลยีนันยาง (NTI) รวมเข้ากับสถาบันศึกษาศาสตร์แห่งชาติ (NIE) เพื่อเกิดเป็นมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ที่เน้นด้านวิจัยและครอบคลุมศาสตร์หลายแขนงมากขึ้น มีทั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์และสังคมศาสตร์ บริหารธุรกิจ ศึกษาศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ที่ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัย Imperial College London จากอังกฤษ
     แม้จะก่อตั้งมาได้ไม่ถึง 50 ปี แต่ NTU ก็ติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกโดยอยู่ที่อันดับ 55 จากผลการจัดอันดับของ Times Higher Edication (THE) ปี 2016 และเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของเอเชีย นอกจากนี้หลายสาขาวิชาของ NTU ก็ติดอันดับโลกเช่นกันค่ะ เช่น สาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์ได้อันดับ 20 ของโลก ด้านวิทยาศาสตร์ได้อันดับ 43 หลักสูตร MBA ของที่นี่เป็นหลักสูตรที่ดีเป็นอันดับที่ 29 ของโลก เป็นมหาวิทยาลัยมาแรงที่เต็มไปด้วยคุณภาพจริงๆ ค่ะ
     เข้าไปดูสาขาต่างๆ ที่เปิดสอนได้ที่ http://ntu.edu.sg


Hong Kong University of Science and Technology (HKUST) ฮ่องกง



https://www.facebook.com/hkust/

     มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกงก่อตั้งขึ้นในปี 1991 นั่นคือเพิ่งมีอายุ 25 ปีเองค่ะ มหาวิทยาลัยประกอบไปด้วย 4 คณะได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ธุรกิจและการจัดการ และมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีสถาบันสหศึกษา สถาบันวิจัย และสถาบันนโยบายสาธารณะ ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยก็ขึ้นชื่อในเรื่องการสะสมแผนที่เอเชียโบราณมาจากทั่วโลก และห้องสมุดนี้เปิดให้คนนอกเข้าได้ (ยกเว้นช่วงสัปดาห์สอบ)
     HKUST ได้อันดับ 59 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ THE และเป็นอันดับที่ 28 ของโลกจากการจัดอันดับของ QS ในขณะที่สาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่ในอันดับที่ 16 สาขาด้านสังคมศาสตร์อยู่ในอันดับที่ 72 สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพได้อันดับ 43 ส่วนสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพได้อันดับที่ 50 ค่ะ แถมหลักสูตร EMBA (MBA สำหรับผู้บริหาร)ยังได้อันดับ 1 จาก Financial Times EMBA global rankings หลายปีติดต่อกัน
     เข้าไปดูสาขาต่างๆ ที่เปิดสอนได้ที่ http://www.ust.hk/


Pohang University of Science and Technology (POSTECH) เกาหลีใต้



https://www.facebook.com/POSTECH1986

     มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโพฮังก่อตั้งในปี 1986 โดยบริษัท POSCO หนึ่งในบริษัทชั้นนำในธุรกิจเกี่ยวกับเหล็กของโลก โดยวางแผนไว้ให้เป็นสถาบันที่จะสร้างวิศวกรชั้นนำในอนาคตและเป็นมหาวิทยาลัยที่เหมือนเป็น CALTECH แห่งเกาหลีใต้ ที่นี่จึงเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่เน้นงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยเฉพาะ บัณฑิตส่วนมากได้งานทำที่ POSCO, Samsung, LG และ Hyundai มหาวิทยาลัยประกอบไปด้วยสาขาด้านวิทยาศาสตร์ 4 สาขา และสาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์ 7 สาขา นอกจากนี้ก็เป็นสถาบันวิจัยเฉพาะทางอีกหลายสาขา
     POSTECH ได้อันดับที่ 116 ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ THE ในขณะที่สาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีได้อันดับที่ 40 ของโลก สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพได้อันดับ 26 ส่วนสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพได้อันดับที่ 37 ค่ะ
     เข้าไปดูสาขาต่างๆ ที่เปิดสอนได้ที่ http://www.postech.ac.kr/


KAIST เกาหลีใต้


     มหาวิทยาลัย KAIST ก่อตั้งขึ้นในปี 1971 ด้วยอายุ 45 ปีทำให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอายุมากที่สุดในบทความนี้ มหาวิทยาลัยก่อตั้งขึ้นครั้งแรกโดยรวมสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ขนาดเล็กหลายแห่งเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเป็นสถาบันฝึกฝนนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรแบบมีมาตรฐานโดยให้ความรู้ในระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโทขึ้นไป) เป็นครั้งแรก ส่วนระดับปริญญาตรีเพิ่งเปิดสอนเมื่อปี 1984 ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยมีชื่อเต็มว่า Korea Advanced Institute of Science and Technology แต่ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมาก็ยกเลิกชื่อเต็ม และเรียก KAIST (ไคสท์) เป็นชื่อทางการของมหาวิทยาลัยไปเลย
     มหาวิทยาลัยประกอบด้วย 5 คณะได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ คณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพและวิศวกรรมชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ และคณะธุรกิจ KAIST ได้อันดับที่ 148 ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ THE ในขณะที่สาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์ติดอันดับที่ 81 ของโลก ส่วนด้านวิทยาศาสตร์ติดอันดับ 99 ของโลก
     เข้าไปดูสาขาต่างๆ ที่เปิดสอนได้ที่ http://www.kaist.edu/html/en/index.html


     ใครที่มองหาที่เรียนด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีอยู่ ลองดู 4 มหาวิทยาลัยนี้เป็นตัวเลือกนะคะ เพราะมาแรงมากจริงๆ แถมทั้ง 4 สถาบันนี้มีหลักสูตรภาษาอังกฤษหรือไบลิงกัวให้เลือกเรียนด้วย ถึงไม่ได้ภาษาจีนหรือเกาหลีก็ไม่เป็นปัญหาค่ะ ลองเข้าไปดูระเบียบการของแต่ละสถาบันดูนะคะว่าที่ไหนน่าจะตอบโจทย์ได้ จะได้เลือกที่เรียนได้ตรงใจค่ะ

 


อ้างอิง
www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2016/one-hundred-fifty-under-fifty
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด