5 สิ่งที่รุ่นพี่ที่เรียนจบแล้ว...อยากย้อนกลับไปแก้ไขในสมัยเรียน (ฝากถึงรุ่นน้อง)

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ...    ว่ากันว่าชีวิตช่วงมหาวิทยาลัยเป็นชีวิตช่วงหนึ่งที่สนุกสุดๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ พวกพี่ๆ ที่เรียนจบมาแล้วเค้าก็รู้สึกเสียดายหรือเสียใจกับเรื่องบางอย่างในตอนนั้นที่ "น่าจะทำให้ดีกว่านี้" พี่เป้ เลยไปลองไล่ถามพี่ๆ ที่เรียนจบและทำงานมาแล้วหลายปีเกือบ 20 คนว่ารู้สึกเสียดายเรื่องอะไรมากที่สุดที่อยากจะย้อนกลับไปแก้ไขในตอนเป็นนิสิตนักศึกษา มาดูกันค่ะว่า 5 อันดับมีอะไรบ้าง??



 
อันดับ 5
อยากย้อนกลับไป....เรียนที่อื่น

       จั่วหัวมาแบบนี้เหมือนจะดราม่า แต่จริงๆ ไม่ดราม่านะจ๊ะ ไม่ได้หมายถึงไม่พอใจสถาบันที่จบมา แต่พวกพี่ๆ หลายคนเค้าอยากจะรู้ว่า เอ๊ะ ถ้าเราลองไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอื่น ชีวิตตอนนี้จะเป็นยังไง เช่น บางคนสอบโควต้าติดมหาวิทยาลัยทางเหนือและทางใต้ สุดท้ายเลือกลงไปเรียนใต้ ก็เกิดสงสัยว่า ถ้าตอนนั้นเลือกไปเรียนทางเหนือ ชีวิตตอนนี้จะเป็นยังไง เลยอยากลองกลับไปเลือกใหม่อีกครั้ง นั่นสิ...น่าคิดเนาะ

อันดับ 4
อยากย้อนกลับไป....มีแฟน

       ตอนเรียนมัธยมยังไม่มีแฟน ก็โดนคนรอบข้างเป่าหูว่า เนี่ย เข้ามหา'ลัยมีแฟนแน่ๆ เว่ยแก ... ผ่านไปสี่ปี โสดเหมือนเดิม มันคืออะไร???????? หรือบางคนมีแฟนตอนปี 4 ก็ยังไม่มีเวลาศึกษาดูใจกันมากเพราะตอนปี 4 คือเรียนหนัก ทำให้เลิกรากันไปอย่างน่าเสียดาย เลยอยากจะย้อนกลับไปมีแฟนตั้งแต่ปี 1 ซะเลย 

      หรือบางคนรู้สึกว่า ตอนเรียนตั้งใจเรียนอย่างเดียว ไม่ได้สนใจเรื่องความรัก เพราะคิดว่าเดี๋ยวค่อยมีแฟนตอนทำงาน ตอนทำงานมันต้องหาได้สิ สุดท้ายทำงานมาหลายปี ก็ยังโสดเหมือนเดิม เลยรู้สึกว่า รู้งี้หาแฟนตั้งแต่ตอนมหา'ลัยก็ดี อิอิ


อันดับ 3
อยากย้อนกลับไป....ตั้งใจเรียนให้มากกว่านี้

       มายกมือว่าพี่เป็นคนนึงที่เลือกข้อนี้ค่ะ นั่งมองดูเกรดตอนเรียนจบที่ไม่ค่อยสวยเท่าไร  ก็ย้อนนึกไปว่า อืม ถ้าตั้งใจจริงๆ อาจจะทำได้ดีกว่านี้หรือเปล่า? หรือย้อนกลับไปอ่านรายงานตอนสมัยเรียนที่ยังเก็บไว้ ก็นั่งคิดว่า เขียนอะไรส่งอาจารย์ไปเนี่ย??? ห่วยแตกมาก ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงได้คะแนนไม่ดี เศร้าเนาะ 

       ใครว่าเกรดไม่สำคัญ ขอเป็นคนนึงที่เถียงขาดใจ การได้เกรดดีๆ เพิ่มโอกาสหลายอย่างเลยค่ะ เช่น การเรียนต่อมหาวิทยาลัยดังๆ ในต่างประเทศที่เค้าดูเกรดผู้สมัครเป็นส่วนประกอบหลักในการคัดเลือก ดังนั้นอยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนกัน จะได้ไม่มานั่งเสียดายอย่างพี่ (ดราม่า)


อันดับ 2
อยากย้อนกลับไป....เปลี่ยนคณะ

       เป็นเรื่องที่หลายๆ คนน่าจะเจออยู่ตอนนี้ เช่น เรียนๆ ไปแล้วไม่ชอบ ไม่เป็นอย่างที่คิด แต่ไม่อยากซิ่วให้เสียเวลา เลยอดทนเรียนไปจนจบ แต่หลายๆ คนก็ยังโชคดีที่เบี่ยงไปทำงานสายที่ชอบได้ ไม่ใช่ว่าต้องทนเรียนสิ่งที่ไม่ชอบและทำงานที่ไม่ชอบด้วย ไม่งั้นล่ะคงไม่มีความสุขแน่ๆ เลย ว่ามั้ย?

       พี่ๆ ส่วนมากบอกว่า ถ้าย้อนเวลาไปได้ อยากกลับไปเลือกเรียน "หมอ" ถึงแม้จะฟังดูยาก แต่อยากรู้ว่าตัวเองจะทำได้มั้ย? หรือบางคนพอเติบโตมาเรื่อยๆ ต้องเห็นคนรอบข้างล้มป่วย ก็เกิดความรู้สึกว่า ถ้าตอนนั้นเราเลือกเรียนหมอ เราอาจจะสามารถช่วยเหลือคนที่เรารักก็ได้นะ

อันดับ 1
อยากย้อนกลับไป....ทำกิจกรรมให้มากกว่านี้

       เวลาเขียนเรซูเม่ยื่นสมัครงาน ส่วนหนึ่งที่ควรเขียนลงไปคือ "Academic Achievement" หรือพวกกิจกรรมวิชาการ เช่น ประกวดเขียนเรียงความ เป็นตัวแทนไปร่วมงานวิชาการ และ "Activity" หรือกิจกรรมทั่วไป เช่น ชมรมเชียร์ ชมรมร้องเพลง เป็นต้น พี่ๆ หลายคนรู้สึกว่า ตอนเขียนเรซูเม่นั้น ส่วนนี้เป็นส่วนที่เขียนยากที่สุดเพราะไม่รู้จะเขียนอะไร เนื่องจากสมัยเรียนแทบไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเลย มาเรียนแล้วก็กลับบ้าน เลยรู้สึกว่า ถ้าเราทำกิจกรรมมากกว่านี้ก็น่าจะดีนะ



   
       เอามาฝากเป็นข้อคิดให้น้องๆ ที่เพิ่งแอดติดหรือกำลังใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยค่ะ พอเรียนจบแล้ว จะได้ไม่รู้สึกเสียดายว่า .... รู้งี้ น่าจะ....ก็ดี
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น