เมืองแห่งการศึกษาประเทศกาตาร์ แหล่งความรู้ชั้นนำระดับโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ยุคนี้มีความร่วมมือทางการศึกษาแบบใหม่ที่เรียกว่าศูนย์กลางการศึกษานานาชาติ ซึ่งเป็นแหล่งรวมมหาวิทยาลัยชั้นนำจากหลายประเทศไว้ในที่เดียวกัน และศูนย์กลางการศึกษาที่ พี่พิซซ่า จะแนะนำในวันนี้ก็คือที่ "เมืองการศึกษา" กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ค่ะ ไปดูกันว่าที่นี่มีมหาวิทยาลัยอะไรกันบ้าง


เมืองการศึกษากรุงโดฮา


     เมืองการศึกษาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เป็นเมืองขนาด 14 ตารางกิโลเมตรที่รวมสถาบันการศึกษาไว้มากมายตั้งแต่ระดับโรงเรียนไปจนถึงระดับวิจัยในมหาวิทยาลัย รวมทั้งยังมีวิทยาเขตต่างประเทศของสถาบันดังๆ อีกหลายแห่งด้วย จุดมุ่งหมายของการสร้างเมืองการศึกษานี้ก็คือเพื่อให้เกิดการแบ่งปันความรู้ ข้อมูล และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรและธุรกิจจากทั่วโลก และเชื่อมความสัมพันธ์ทั้งภาครัฐและเอกชน

    เมืองนี้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2007 โดยมีมหาวิทยาลัย Virginia Commonwealth University เป็นมหาวิทยาลัยต่างประเทศแรกที่มาเปิดวิทยาเขตที่นี่ ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยอเมริกา 6 แห่ง มหาวิทยาลัยอังกฤษ 1 แห่ง และมหาวิทยาลัยฝรั่งเศสอีก 1 แห่งที่มาเปิดวิทยาเขตที่นี่


ทำความรู้จักสถาบันต่างประเทศในเมืองการศึกษา

1. Virginia Commonwealth University
    
    เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลในมลรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 1838 เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์และการวิจัยมาก คณะศิลปศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนี้มาเปิดวิทยาเขตในประเทศกาตาร์เมื่อปี 1998 และปัจจุบันได้ต่อสัญญาจนถึงปี 2022 เปิดสอนในระดับปริญญาตรีสาขา Graphic Design, Interior Design, Fashion Design และ Painting and Printmaking และเปิดสอนระดับปริญญาโทในสาขา Design Studies

    ในวิทยาเขตนี้มีสตูดิโอและพื้นที่ทำงานให้นักศึกษาจำนวนมาก มีหอศิลป์และห้องสมุดเป็นของตัวเอง คณาจารย์ที่สอนก็คัดเลือกโดยวิทยาเขตใหญ่โดยตรง และปัจจุบันมีนักศึกษาจาก 40 กว่าประเทศที่เรียนหรือจบจากที่นี่

2. Weill Cornell Medical College

    คือคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังในมลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และเป็น 1 ในมหาวิทยาลัยกลุ่มไอวี่ลีก การสมัครเข้าเรียนในวิทยาเขตกาตาร์ใช้วิธีและเกณฑ์เดียวกับการสมัครเข้าเรียนที่นิวยอร์ก แต่หลักสูตรที่กาตาร์เปิดรับเป็น 2 ระดับที่รับสมัครเข้าเรียนแยกจากกัน คือเป็นระดับ pre-med 2 ปีและ M.D. 4 ปี หลังจบ M.D. ก็จะได้ปริญญา Doctor of Medicine

    นักศึกษาจะได้เข้าร่วมกิจกรรมมากมายทั้งในและต่างประเทศ เช่นไปช่วยงานแพทย์อาสาในประเทศต่างๆ อย่างคอสตาริก้า อินโดนีเซีย หรือโอมาน นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ไปร่วมงานวิจัยกับมหาวิทยาลัยที่วิทยาเขตนิวยอร์กอีกด้วย


Texas A&M University at Qatar

3. Texas A&M University

     เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรมศาสตร์และเกษตรศาสตร์เป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา วิทยาเขตหลักตั้งอยู่ที่มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ส่วนวิทยาเขตที่กรุงโดฮานั้นเปิดสอนระดับปริญญาตรีในปี 2003 โดยมีสาขา chemical engineering, electrical engineering, mechanical engineering, และ petroleum engineering

    ส่วนระดับปริญญาโทเปิดสอนในปี 2010 ในสาขา chemical engineering รวมถึงหลักสูตรป.โทแบบวิจัย สำหรับวิธีการสมัครและคัดเลือกนักศึกษาจะใช้วิธีและเกณฑ์เดียวกับการสมัครเรียนที่เท็กซัส

4. Carnegie Mellon University

     วิทยาเขตหลักของคาร์เนกี้เมลล่อนตั้งอยู่ที่มลรัฐเพนน์ซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ ของอเมริกา มีศิษย์เก่าเป็นผู้มีชื่อเสียงมากมาย ทั้งผู้ได้รับรางวัลโนเบล ผู้ได้รับรางวัลเอมมี่ ผู้ได้รับรางวัลออสการ์ และอีกหลายสาขารางวัล

     สำหรับวิทยาเขตกาตาร์นั้นเป็นวิทยาเขตระดับปริญญาตรีที่เปิดสอนในสาขา Computer Science, Business Administration, Information Systems, Computational Biology, และ Biological Sciences โดยสาขา Computational Biology กับ Biological Sciences เป็นสาขาร่วม 2 ปริญญา 2 สถาบันกับ Weill Cornell Medical College


Carnegie Mellon University in Qatar

5. Georgetown University School of Foreign Service in Qatar

     Georgetown University เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา และเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์อย่างมาก นักการเมืองชื่อดังหลายคนในอเมริกาก็จบจากจอร์จทาวน์ ส่วนวิทยาเขตที่เมืองการศึกษากาตาร์นั้นมีเฉพาะคณะกิจการระหว่างประเทศ ที่เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี 3 สาขา

    ได้แก่ International Politics, Culture and Politics, และ International Economics ระเบียบการรับสมัครและรายละเอียดหลักสูตรทุกอย่างเหมือนกับที่อเมริกา ผู้เรียนที่วิทยาเขตกาตาร์สามารถเลือกไปเรียนปี 3 และ/หรือปี 4 ที่อเมริกาได้ด้วย

6. Northwestern University

     มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์นมีวิทยาเขตหลักที่เมืองเอเวนสตัน มลรัฐอิลลินอยส์ และมีอีก 2 วิทยาเขตในอเมริกาคือที่เมืองชิคาโก้ มลรัฐอิลลินอย์ และที่เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนวิทยาเขตที่กาตาร์นี้นั้นถือเป็นวิทยาเขตต่างประเทศแห่งแรก

     ที่วิทยาเขตกาตาร์นั้นเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีสาขา Journalism และ Communication แต่หลักสูตรต่างกับที่อเมริกาเล็กน้อยเพราะที่กาตาร์เรียนระบบปีละ 2 เทอม ในขณะที่ที่อเมริกาเรียนระบบ 4 เทอม จึงต้องปรับเนื้อหาให้เข้ากับระยะเวลาเรียนที่ต่างกัน ทั้งนี้นักศึกษาสามารถสมัครไปแลกเปลี่ยนที่วิทยาเขตเอเวนสตันได้

7. HEC Paris

     HEC Paris เป็นโรงเรียนธุรกิจที่ติดอันดับโรงเรียนธุรกิจที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของยุโรป มีวิทยาเขตหลักตั้งอยู่ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลักสูตรด้านบริหารธุรกิจของที่นี่ได้รับการรับรองจากทั้ง AMBA, EQUIS, และ AACSB สำหรับที่วิทยาเขตกาตาร์นั้นเปิดสอนเฉพาะหลักสูตร MBA สำหรับผู้บริหาร

8. UCL Qatar

     UCL หรือ University College London เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักร มีวิทยาเขตหลักที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สำหรับวิทยาเขตกาตาร์เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทสาขา Library and Information Studies และ Museum and Gallery Practice

    ส่วนเกณฑ์การรับสมัครนั้นเหมือนกับ UCL ที่ลอนดอนเลย คือสาขา Library and Information Studies ต้องจบปริญญาตรีด้วยเกรด 3.0 ขึ้นไป ส่วน Museum and Gallery Practice ต้องจบปริญญาตรีด้วยเกรด 3.3 ขึ้นไป


By vobios (https://www.flickr.com/photos/vobios/312282010) [CC BY 2.0 (http://creativecommons.org/licenses/by/2.0)], via Wikimedia Commons

     นอกจากมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศแล้ว ในเมืองการศึกษายังมีมหาวิทยาลัยและโรงเรียนของกาตาร์อีกหลายแห่ง เช่น Hamad bin Khalifa University มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลายสาขาวิชาอาทิ นิติศาสตร์, อิสลามศึกษา, พลังงานที่ยั่งยืน และการแปล Qatar Academy โรงเรียนนานาชาติที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาลจนถึงเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย เหมาะสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนปานกลางถึงดีที่มีปัญหาในการเรียนกับระบบการศึกษาธรรมดาทั่วไป หรือ Academic Bridge Program ศูนย์เตรียมเข้ามหาวิทยาลัยที่เป็นเหมือนโรงเรียนแนะแนวและเตรียมความพร้อมในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยในเมืองการศึกษาหรือมหาวิทยาลัยอื่น

     นักศึกษาที่เรียนในเมืองการศึกษานี้ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยใดก็ตาม สามารถเข้าเรียนในวิชาของมหาวิทยาอื่นในเมืองได้ด้วย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างสังคมนานาชาติที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ในเมืองก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษามากมาย ไม่ว่าจะรถรางที่บริการทั่วเมือง ศูนย์ข่าวนานาชาติ สตูดิโอ ศูนย์ประชุม สถาบันวิจัย และอาคารอเนกประสงค์ที่มีออฟฟิศและห้องแล็บให้ใช้บริการได้

     ใครที่อยากเรียนในมหาวิทยาลัยดังระดับโลกแต่ไม่อยากไปถึงทวีปอื่นล่ะก็ ลองเลือกสมัครวิทยาเขตกาตาร์ดูนะคะ เพราะไม่ใช่ได้เรียนแค่ในมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งเดียว แต่ยังได้โอกาสเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยอื่นๆ อีกด้วยค่ะ 


ข้อมูล
www.qf.org.qa, www.qatar.vcu.edu/at-a-glance
qatar-weill.cornell.edu/, www.qatar.tamu.edu/
www.qatar.cmu.edu/, qatar.sfs.georgetown.edu/
www.qatar.northwestern.edu/, www.ucl.ac.uk/qatar, www.hec.edu/
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด