มารู้จัก Shopping Week ของ 'ม.ฮาร์วาร์ด' ที่ไม่ใช่การซื้อของ แต่ซื้อวิชาเรียน!

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ตอนนี้มหาวิทยาลัยต่างก็ทยอยเปิดเทอมกันมาสักพักใหญ่แล้ว และน้องๆ คงลงทะเบียนเรียนกันเรียบร้อยแล้วใช่มั้ยคะ วันนี้ พี่เป้ มีเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับระบบลงทะเบียนของมหาวิทยาลัยยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Harvard University มาฝากกันค่ะ


      ก่อนที่เราจะเข้าไปนั่งเรียนในห้องเรียนวิชาใดวิชาหนึ่ง แน่ล่ะว่า เราก็ต้องลงทะเบียนเรียนวิชานั้นไว้ก่อนแล้ว อยู่ๆ จะเข้าไปนั่งเรียนโดยไม่ลงทะเบียนได้ยังไงล่ะ??? ได้สิ! ที่ฮาร์วาร์ดทำได้ค่ะ!
     
     Shopping week จะเกิดขึ้นในสัปดาห์แรกๆ ของการเปิดภาคเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ในสัปดาห์นั้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาปี 1 สามารถเข้าไปนั่งเรียนวิชาใดก็ได้ เรียนๆ อยู่จะลุกออกกลางคันแล้วไปเข้าห้องเรียนอื่นก็ได้ จุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้ลองเข้าเรียนดูว่าถูกใจวิชานั้นมั้ย ทั้งเนื้อหาการเรียนว่าใช่แบบที่สนใจมั้ย หรือบุคลิกท่าทางผู้สอนว่าใช้วิธีการสอนแบบที่ต้องการหรือเปล่า ก่อนที่จะลงเอยด้วยการลงทะเบียนเลือกวิชาเหล่านั้น 4 ตัว เปรียบเสมือนการช้อปปิ้งที่ให้เราได้ลองชุดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอชุดที่เหมาะและเราพร้อมจะเลือกซื้อนั่นเองค่ะ

   
      ก่อนที่จะลงทะเบียนเรียน เป็นเรื่องปกติที่เราจะไปแอบถามรุ่นพี่หรือเพื่อนว่า วิชาไหนได้ A ง่าย วิชาไหนอาจารย์ใจดี วิชาไหนไม่ยาก แล้วก็ไปลงทะเบียนตามๆ กันตามระบบ First come First Serve ใครลงทะเบียนก่อนได้ก่อน โดยไม่รู้เลยว่าเนื้อหาวิชานั้นจริงๆ เป็นยังไง (สารภาพเลยค่ะว่าพี่เองก็เคยทำ) แต่พอไปเรียนจริงๆ อ่าวเฮ้ย ไม่เห็นโอเคแบบที่คนอื่นว่ากันเลย สุดท้ายก็ต้องถอนวิชานั้นไป เสียเวลาเรียนไปเปล่าๆ 2-3 สัปดาห์ พอไปลงเรียนวิชาอื่น ก็ต้องไปตามเก็บเนื้อหาและทำงานส่งให้ทันเพื่อนคนอื่นที่เค้าเริ่มเรียนไปแล้ว
   
      ด้านตัวอาจารย์ที่ฮาร์วาร์ดเอง ก็เรียกว่าต้องงัดของดีของเด็ดออกมาสอนกันตั้งแต่สัปดาห์แรก เพื่อดึงดูด "ผู้ซื้อ" หรือเหล่านักศึกษาที่กำลังตัดสินใจว่าจะลงทะเบียนเรียนวิชานี้ดีมั้ยนะ? เพราะถ้าสุดท้ายมีเด็กมาลงทะเบียนเรียนน้อยล่ะก็ คงแอบเหงาน่าดูเลยค่ะ

   
      นอกจากฮาร์วาร์ดแล้ว ฟาก "เยล" หรือ Yale University อีกสถาบันที่ดังมากกกกไม่แพ้กัน ก็มีระบบคล้ายๆ แบบนี้ค่ะ โดยจะให้นักศึกษาเข้าไปลองเรียนวิชาใดก็ได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ แล้วค่อยตัดสินใจลงทะเบียนเรียนวิชาที่ตัวเองสนใจ แต่ก็มีนักศึกษาบ่นเหมือนกันนะคะว่า ไปๆ มาๆ มันอาจมีผลเสียก็ได้ เพราะเข้าเรียนไปฟรีๆ 2 สัปดาห์ แถมบางคลาสก็มีให้ทำงานส่ง สมมติเข้าไปลองเรียน 7 คลาส ก็ต้องทำงานส่ง 7 ชิ้น เหนื่อยกันฟรีๆ พอดี เครียดตายแย่
   
     หรืออีกเสียงก็บ่นว่า บางทีมันก็เป็นการตัดสินใจยากเหมือนกัน บางคนเข้าไปลองเรียน 7 คลาสแล้วชอบหมดเลยทั้ง 7 วิชา (โอ้ อะไรจะขนาดนั้น) การจะมาค่อยๆ นั่งตัดตัวเลือกอื่นๆ ออกไปนี่เป็นอะไรที่ลำบากใจสุดๆ 

       หลายคนอาจจะสงสัยว่า โหย แล้วไปลองเรียนกันตั้งหลายวิชา ไม่เหนื่อยกันบ้างเหรอไง? ตอบกันตรงๆ เลยว่า นี่คือฮาร์วาร์ดค่ะ คัดคนมาแล้ว นักศึกษาที่นี่เค้ากระตือรือร้นสุดๆ และตั้งใจที่จะหาวิชาที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดเพื่อลงเรียนค่ะ

     

      อ่านแล้วแบบว่า อื้ม ฮาร์วาร์ดนี่ฮาร์วาร์ดจริงๆ สมแล้วที่เป็นเบอร์ท็อปของโลก มีระบบสนับสนุนการเรียนที่ดีมากจริงๆ ค่ะ ยอมใจให้เลย^^

ภาพและข้อมูลประกอบ
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด