10 วิชาแปลก (แต่เจ๋ง) ที่เปิดสอนจริงในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ!

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D ปกติเวลาเรานั่งหาหลักสูตรเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เราอาจเจอแต่ชื่อวิชาซ้ำเดิมที่คนนิยมเรียน ซึ่งมันอาจไม่ได้รองรับอาชีพที่บางคนอยากเป็นโดยเฉพาะ แต่วันนี้พี่หมิวมีบางหลักสูตรวิชาในต่างประเทศที่ทั้งแปลกและเฉพาะทางมากกกจนงงว่า "มีด้วยหรอเนี่ย!?" เดี๋ยวเรามาดูกันค่ะว่าจะมีวิชาไหนและสโคปเนื้อหาเป็นยังไงบ้าง ไม่แน่ว่าเราอาจได้เจอในมหาวิทยาลัยที่เราเล็งไว้ก็ได้นะคะ

 

1. Bowling Industry Management and Technology (เทคโนโลยีและการจัดการโบว์ลิง)


สถาบันที่เปิดสอน Vincennes University
 

 
        สาขานี้เกิดมาเพื่อเอาใจคนเล่นโบว์ลิงโดยเฉพาะเลยค่ะ เนื้อหาเรียนจะครอบคลุมการจัดการทั้งหมดที่มีในวงการโบว์ลิง นับตั้งแต่วิธีการเล่นที่ถูกต้อง การเทรนเพื่อเตรียมเป็นพนักงานในลานโบว์ลิง วิธีดูแลรักษาเลนและพินโบว์ลิง ฯลฯ 

        อาชีพที่เกี่ยวข้อง: ช่างซ่อมและช่างเทคนิคดูแลลานโบว์ลิง พนักงานลานโบว์ลิง 
 

2. Theme Park Engineering (วิศวกรรมสวนสนุก)
 

สถาบันที่เปิดสอน California State University
 

        สิ่งที่ผู้เล่นคาดหวังจากเครื่องเล่นในสวนสนุก มีทั้ง "ความสนุก" และ "ความปลอดภัย" ดังนั้นสาขานี้จึงเปิดมาเพื่อสอนการออกแบบเครื่องเล่นเหล่านี้ให้มีทั้ง 2 สิ่งพร้อมๆ กัน เนื้อหาเรียนมีทั้งวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเครื่องยนต์ พลังงานไฟฟ้า การควบคุมเครื่องยนต์และระบบต่างๆ การออกแบบโปรแกรมพิวเตอร์สำหรับสั่งงาน ฯลฯ 

        อาชีพที่เกี่ยวข้องวิศวกรสวนสนุก ผู้ออกแบบเครื่องเล่นและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในสวนสนุก 
 


3. Mortuary Science (การบริหารจัดการงานศพ)
 

สถาบันที่เปิดสอน University of the District of Columbia Community College
 

 
        งานเกี่ยวกับการบริหารจัดงานศพอาจยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในไทย แต่เราพบเห็นบริษัทด้านนี้ในต่างประเทศเป็นเรื่องปกติเลยค่ะ สำหรับสาขานี้จะเรียนการให้บริการรับจัดงานศพทุกด้าน ตั้งแต่การประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ การดูแลศพเพื่อนำไปประกอบพิธี การดูแลและจัดการเรื่องสถานที่ และการแต่งหน้าศพ ตัวอย่างคอร์สเรียน เช่น กายวิภาค พยาธิวิทยา การดองศพ ประวัติศาสตร์และสังคมของการประกอบพิธีในงานศพ และกฎหมายการบริการจัดกรงานศพ ฯลฯ

        อาชีพที่เกี่ยวข้อง: ธุรกิจจัดงานศพ เจ้าหน้าที่พิสูจน์ศพ หรือทำงานในโรงพยาบาลและโรงเรียนการแพทย์

 

4. Nannying (วิชาพี่เลี้ยงเด็ก)
 

สถาบันที่เปิดสอน Sullivan University
 

 
        อาชีพพี่เลี้ยงเด็กถือว่าฮอตฮิตในต่างประเทศมากๆ ค่ะ เพราะมีพ่อแม่ไม่น้อยที่ติดธุระหรืองานหนักจนไม่มีเวลาเลี้ยงลูก สำหรับสาขานี้ ผู้เรียนจะได้เรียนเรื่องเลี้ยงเด็กอย่างเต็มรูปแบบ เช่น หลักการเลี้ยงดูแลเด็กเบื้องต้น เทคนิคการดูแลเด็ก การสอนมารยาทให้เด็ก ความปลอดภัยและโภชนาการของเด็ก รวมถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การว่ายน้ำ และการผายปอด ฯลฯ ครบเครื่องขนาดนี้ เด็กรักเด็กหลงแน่นอน

        อาชีพที่เกี่ยวข้องพี่เลี้ยงเด็ก หรือสามารถทำงานตามสถานรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียน

 

5. Puppet Arts (ศิลปะการเชิดหุ่นละคร)
 

สถาบันที่เปิดสอน University of Connecticut
 


 
        ถ้าใครเคยเห็นเชิดหุ่นละครในการ์ตูนดังๆ อย่างเรื่อง "เจ้าขุนทอง" ของไทย หรือ "Sesame Street" ของต่างประเทศ แล้วรู้สึกอยากทำงานสนุกๆ แบบนั้นบ้าง แนะนำให้เก็บหลักสูตร "ศิลปะการเชิดหุ่นละคร" ไว้ในใจได้เลยค่ะ เพราะผู้เรียนจะได้เจอเนื้อหาตั้งแต่วิธีการสร้างหุ่นละคร การออกแบบฉากและเสื้อผ้าของหุ่น การดูแลเรื่องโปรดักชั่นการแสดงของหุ่น (เช่น เสียงสำหรับพากย์) การเขียนบท ฯลฯ

        อาชีพที่เกี่ยวข้องงานออกแบบและแสดงละครเวที การแสดงหุ่นละครตามโทรทัศน์ โรงเรียน และพิพิธัณฑ์ 
 


6. Viticulture and Enology (วิทยาศาสตร์การทำไวน์และการปลูกองุ่น)
 

สถาบันที่เปิดสอน Cornell University
 

        กว่าจะออกมาเป็นไวน์คุณภาพดีที่วางบนเชลฟ์หรูๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ เพราะต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน และกรรมวิธีการบ่มเพาะเพื่อให้ได้รสชาติไวน์ที่ดีที่สุด สำหรับหลักสูตรนี้จะเริ่มสอนกันตั้งแต่ขั้นการปลูกองุ่น การหมักไวน์ การวิเคราะห์คุณภาพของวัตถุดิบที่จะเอามาทำไวน์ เรื่อยไปจนกว่าจะได้ออกมาเป็นขวดๆ 

        อาชีพที่เกี่ยวข้องธุรกิจเกี่ยวกับไวน์ การทำไวน์ งานดูแลสวนองุ่น



7. ศึกษาเกี่ยวกับวงดนตรี The Beatles (Beatles, Popular Music and Society) 
 

สถาบันที่เปิดสอน Liverpool Hope University (UK)
 

        เดอะบีเทิลส์ (The Beatles) เป็นวงดนตรีในตำนานจากเมืองลิเวอร์พูลแห่งเกาะอังกฤษ ประวัติของเขาเป็นที่เลื่องลือมาตั้งแต่ยุค 1960 จนถึงปัจจุบัน และขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จที่สุดตลอดกาลด้วย ดังนั้นสาขาวิชานี้จะพาไปดูเบื้องลึกเบื้องหลังทั้งเรื่องดนตรีและเรื่องเดอะบีเทิลส์ เช่น ทฤษฎีดนตรีของเดอะบีเทิลส์ อุตสาหกรรมเพลงป็อป การศึกษาด้านดนตรี การแต่งเพลง ประวัติศาสตร์ดนตรี รวมถึงพาไปวิเคราะห์การแต่งเพลง ผู้ฟัง แนวเพลง และอุตสาหกรรมดนตรีในยุคนั้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับตัวยง หรือผู้ที่อยากทำดนตรีให้โด่งดังขึ้นมาแบบ The Beatles สามารถลงเรียนไว้ศึกษาแนวทางได้เช่นกันค่ะ 

        อาชีพที่เกี่ยวข้อง: ผู้เชี่ยวชาญด้านเพลงและเรื่องเดอะบีเทิลส์
 


8. Surf Science and Technology (เซิร์ฟบอร์ดศึกษา)
 

สถาบันที่เปิดสอน Cornwall College (UK)
 

 
        เซิร์ฟบอร์ด (Surf Board) หรือการเล่นกระดานโต้คลื่น เป็นหนึ่งในกีฬาทางน้ำที่ฮิตในหมู่นักกีฬาเอ็กซ์ตรีมมากๆ ถ้าน้องๆ เป็นหนึ่งในนั้น ข่าวดีคือมีหลักสูตร "เซิร์ฟบอร์ดศึกษา" เปิดในต่างประเทศด้วย! ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เรื่องเซิร์ฟบอร์ดไปคู่กับศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่วัฒนธรรมและที่มาของการเล่นเซิร์ฟ วิธีการเล่นที่ถูกต้อง การควบคุมร่างกาย รวมถึงศึกษาภูมิศาสตร์ทั้งทางบกและทางน้ำด้วยค่ะ 

        อาชีพที่เกี่ยวข้องนักเล่นเซิร์ฟบอร์ดมืออาชีพ ผู้ให้คำแนะนำด้านการเล่นเซิร์ฟบอร์ด และครูสอนเล่นเซิร์ฟบอร์ด
 

9. Entertainment Engineering and Design (วิศวกรรมในอุตสาหกรรมบันเทิง) 

สถาบันที่เปิดสอน University of Nevada, Las Vegas
 


 
      วิชานี้จะเน้นศึกษาเรื่องอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น เรียนรู้เอฟเฟกต์แสง-สี-เสียง เทคนิคการทำกลไกบนเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ให้ดึงดูดความสนใจจากผู้ชม การออกแบบสื่อมัลติมีเดีย อุปกรณ์ ตลอดจนศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมบันเทิงและเทคโนโลยีอีกด้วย พูดง่ายๆ ว่ารู้ลึกรู้จริงทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติกันเลยทีเดียวค่ะ
 
        อาชีพที่เกี่ยวข้องวิศวกรในวงการอุตสาหกรรมบันเทิงที่ทำงานในคาสิโน ละครเวที และวงการภาพยนตร์ หรือทำงานในวงการจัดคอนเสิร์ต 

 

10. Adventure Education (การศึกษาด้านการผจญภัย)
 

สถาบันที่เปิดสอน Plymouth State University
 


 
        ขอปิดท้ายแบบตื่นเต้นๆ ด้วยวิชาสำหรับคนรักการผจญภัยบ้างค่ะ ผู้เรียนจะได้ไปเรียนรู้ประสบการณ์สนุกๆ และน่าตื่นเต้นนอกห้องเรียน (ถือเป็นการค้นหาตัวเองด้วยเหมือนกันนะ) ตัวอย่างคอร์สเรียน เช่น การปีนเขา การพายเรือแคนู การพายเรือคายัก ฯลฯ

        อาชีพที่เกี่ยวข้อง: พนักงานจัดกิจกรรม Outdoor หรือพนักงานจัดโปรแกรมการท่องเที่ยว

     
        หลายๆ วิชาก็เฉพาะทางมากกกกจนไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่จริงๆ พี่เชื่อว่าชาว
Dek-D ที่กำลังอ่านบทความนี้ ต้องแอบปักหมุดวิชาในฝันไว้แล้วแน่ๆ ถ้าใครสนใจแนะนำให้ลองศึกษาเพิ่มเติมจากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยที่พี่ระบุไว้ในแต่ละข้อได้เลยนะคะ ถ้าเกิดใครมีโอกาสได้ไปเรียนจริงๆ อย่าลืมมารีวิวให้ฟังหน่อยว่าเจ๋งแค่ไหน!

Source: www.fastweb.com
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด