จัดเต็ม! 10 ทุนเรียนฟรี ป.ตรี-โท-เอก ปี 2021-2022 จากรัฐบาลและมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วยุโรป

            สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ถ้าพูดถึงการเรียนต่อต่างประเทศ หลายคนคงมีความฝันอยากไปอยู่ประเทศโน้น อยากไปเรียนประเทศนี้ แต่บางคนก็อาจจะยังลังเลและตัดสินใจไม่ได้ว่าตัวเองอยากไปเรียนต่อที่ไหนกันแน่ เพราะแต่ละประเทศก็ล้วนมีสไตล์การใช้ชีวิตและการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป 

อย่างประเทศในทวีปยุโรปเองก็จะมีจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งเรื่องศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติที่สวยงาม และมาตรฐานการศึกษาของที่ดีและมีคุณภาพไม่แพ้ภูมิภาคไหน ยิ่งไปกว่านั้นคือแต่ละมหาวิทยาลัยในยุโรปเขายังให้การสนับสนุนและจัดหาทุนเต็มจำนวนให้นักเรียนต่างชาติอีกด้วย ว่าแล้วก็อย่ารอช้าตามพี่ปุณไปดูทุนเรียนต่อของแต่ละมหาวิทยาลัย พร้อมตามหาประเทศที่ใช่และลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุดกันเลยดีกว่า!

Photo credit: studyinternational.com
Photo credit: studyinternational.com

ทุน The Emile Boutmy Scholarship

            มาเริ่มกันที่ทุนจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศฝรั่งเศสอย่างScience Po Universityที่ก่อตั้งเมื่อปี 1872 และปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาอยู่มากถึง 14,000 คน ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในสถาบันขนาดใหญ่ที่ได้รับความไว้วางใจอย่างมาก เนื่องจากมีการจัดการเรียนการสอนระดับมืออาชีพ มาพร้อมหลักสูตรหลากหลายที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะสมความรู้และสนุกกับกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กัน 

ข่าวดีคือทางสถาบันมีทั้งทุนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอกมอบให้กับนักเรียนต่างชาติที่ไม่ได้อาศัยหรือมีภูมิลำเนาอยู่ในภูมิภาคยุโรป น้องคนไหนมีคุณสมบัติตามเกณฑ์และมีความสนใจอยากจะไปเรียนต่อ ณ มหาวิทยาลัยในกรุงปารีสก็ตกลงปลงใจกับทุนนี้ได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Science Po University website
Photo credit: Science Po University website

The Erasmus+ Scholarship Programme

            มาต่อกันกับทุน ‘Erasmus Mundus’ ทุนเรียนต่อปริญญาโทเต็มจำนวนจากสหภาพยุโรปที่จะร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำมอบให้แก่นักศึกษาต่างชาติ โดยภายใต้หลักสูตรการเรียนการสอนตามเงื่อนไขทุน ผู้เรียนจะได้สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรียนในมหาวิทยาลัยพาร์ตเนอร์หลากหลายแห่งตลอดระยะเวลา 1 – 2 ปี และนอกจากทุนนี้จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเทอม ค่าเดินทาง และค่ากินอยู่แล้ว ยังเป็นทุนให้เปล่า 100% ด้วย! 

ใครสนใจอยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆ ก็เตรียมตัวให้พร้อม เพราะทุนนี้เขาจะเปิดรับสมัครในเดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคมของทุกปี สุดคุ้มขนาดนี้พลาดไม่ได้แล้วค่ะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Erasmus University Rotterdam website
Photo credit: Erasmus University Rotterdam website

 The Swiss Government Excellence Scholarship 

อีกหนึ่งทุนเต็มจำนวนจากสมาพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ที่เปิดโอกาสให้ผู้จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีกว่า 500 คนที่สนใจเรียนต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างงานวิจัย พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านวิชาการและด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งการคัดเลือกทุนนี้จะมีคณะกรรมการทุนสำหรับนักเรียนต่างชาติของสหพันธรัฐหรือ Federal Commission for Scholarships for Foreign Students (FCS) เป็นผู้พิจารณาและคัดเลือกผู้ที่จะได้รับทุนโดยตรง

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปีและต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีด้วย และถึงแม้ว่าทุนของปีการศึกษา 2021 จะเพิ่งปิดรับไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ทุนของปีการศึกษา 2022 ที่จะเปิดรับในเดือนสิงหาคมหน้าก็ยังมี น้องๆ คนไหนสนใจก็สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารทางเว็บไซต์ของสถาบันรอไว้ได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: educations.com
Photo credit: educations.com

The Government of Ireland Postgraduate Scholarship

            ทุนนี้เป็นทุนค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน พร้อมเงินสนับสนุนในการทำงานวิจัยจากรัฐบาลไอร์แลนด์ โดยมีจุดประสงค์ให้ผู้ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีได้เลือกเรียนต่อตามสาขาวิชาที่มีความถนัดและสนใจกับผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ เพื่อพัฒนาผลงานนวัตกรรมอันสร้างสรรค์ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับโลกและสังคมต่อไป 

และอีกหนึ่งจุดเด่นของทุนนี้ก็คือ “สาขาของทุน” ที่มีให้เลือกมากมายกว่า 60 สาขา ไม่ว่าจะเป็นโบราณคดีหรือสัตววิทยาทางสถาบันก็จัดมาให้ไม่มีตกหล่น แต่ยิ่งมีตัวเลือกมากเท่าไหร่ การแข่งขันของทุนนี้ก็ยิ่งสูงขึ้นไปมากเท่านั้น เรียกว่าใครที่จะได้รับเลือกก็ต้องเป็นผู้ที่มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาเป็นอย่างยิ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ!

สมัครทุน คลิก
Photo credit: studyinternational.com
Photo credit: studyinternational.com

 The Belgium Government Scholarships

            ใครที่ยังไม่มีแพลนไปเรียนต่อแต่อยากขอลองคอร์สเรียนระยะสั้น ทางรัฐบาลเบลเยี่ยมเขาก็มีทุน ‘Training course’ ที่ใช้เวลาเรียนเพียง 4 – 6 เดือนมาให้มากถึง 70 ทุน อีกทั้งมีทุนสำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยในเบลเยี่ยมอีกกว่า 150 ทุน โดยทั้งหมดนี้จะเป็นทุนเต็มจำนวน พร้อมเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมทั้งหมด แม้แต่ค่าสมัครทุนทางรัฐบาลเขาก็มีนโยบายจ่ายให้ทั้งหมด ขอเพียงแค่ได้คนที่มีใจรัก พร้อมเรียนรู้และพัฒนาเข้าไปเป็นนักศึกษาของเขาก็เท่านั้น 

ใครที่ยังลังเลอยู่รอช้าไม่ได้แล้วนะคะ เพราะทุนปริญญาโทกำลังจะปิดรับสมัครในวันที่ 15 มกราคม 2021 ส่วนทุนคอร์สเรียนระยะสั้นก็กำลังจะปิดรับสมัครในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2021 ที่จะถึงนี้แล้ว รีบไปศึกษาข้อมูลแล้วกรอกใบสมัครรอไว้ได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: educations.com
Photo credit: educations.com

The DAAD Scholarship

            ประเทศเยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการศึกษา อีกทั้งยังขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีทุนเรียนฟรีให้กับทั้งนักเรียนในประเทศและนักเรียนต่างชาติเป็นจำนวนมาก โดย Deutscher Akademischer Austauschdienst (DAAD) หรือสถาบันที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า German Academic Exchange Service ก็เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่ให้การสนับสนุนทั้งทุนระยะสั้นสำหรับผู้ที่ต้องการมาเก็บเกี่ยวความรู้ในช่วง Winter หรือ Summer และทุนระยะยาวสำหรับผู้ที่ต้องการมาเรียนต่อปริญญาโทหรือปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัยในเยอรมนีนี้

และนอกจากความหลากหลายของประเภททุนแล้ว ทุนเหล่านี้ยังเป็นทุนเต็มจำนวนและเป็นทุนให้เปล่า 100% แถมมีค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าประกันสุขภาพ และค่าประกันอุบัติเหตุมอบให้อีกด้วยนะคะ ใครสนใจก็สามารถตามไปดูวันเปิด-ปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของ DAAD ได้ ณ บัดนี้

สมัครทุน คลิก
Photo credit: studying-in-germany.org
Photo credit: studying-in-germany.org

The Eiffel Excellence Scholarship Programme

            อีกหนึ่งทุนสุดปังที่ก่อตั้งขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส ทุนนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ระดับการศึกษา ระดับแรกคือทุนเรียนต่อปริญญาโท ซึ่งผู้ที่จะสมัครทุนนี้ได้จะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี ส่วนทุนระดับที่สองก็คือทุนเรียนต่อปริญญาเอก ซึ่งผู้ที่จะสมัครทุนนี้ได้จะต้องมีอายุไม่เกิน 30 ปีนั่นเองค่ะ 

‘The Eiffel Excellence Scholarship’ เปิดรับสมัครมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนและกำลังจะปิดรับสมัครในวันที่ 8 มกราคม 2021 ที่จะถึงนี้ นักศึกษาคนไหนกำลังร้อนวิชาและอยากเรียนต่อในสถาบันชั้นนำระดับโลกในปีการศึกษาหน้านี้ก็อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ หลุดลอยไปได้นะคะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: unifrog.org
Photo credit: unifrog.org

The Padua International Excellence Scholarship Programme

            ใครที่เรียนดีมีความสามารถขอเชิญทางนี้เพราะ ‘University of Padua’ เขามีทุนเรียนฟรีมามอบให้! มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับ 2 ของประเทศอิตาลีที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1222 โดยกลุ่มนักศึกษาและคณาจารย์จากเมือง Bologna นอกจากนี้ในปี 2018 ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยนี้ยังถูกจัดให้เป็น “Best Italian University” ตามการจัดอันดับของ Academic Ranking of World Universities (ARWU) อีกด้วย            

โดยทุนที่ทางมหาวิทยาลัยมอบให้จะมีทั้งทุนระดับปริญญาตรีที่จะครอบคลุมค่าเล่าเรียนเป็นเวลา 3 ปีและทุนระดับปริญญาโทที่จะครอบคลุมค่าเล่าเรียนเป็นเวลา 2 ปี ส่วนค่าเทอมในปีที่เหลือผู้เรียนก็จะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าวไป สำหรับผู้ที่จะสมัครทุนนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่ไม่ได้อาศัยหรือมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศอิตาลี สำหรับน้องคนไหนที่สนใจอยากเรียนต่อในแหล่งมรดกโลกเลื่องชื่อแห่งนี้ก็อย่าลืมส่งใบสมัครให้ทันก่อนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2021 นี้นะคะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: erasmusu.com
Photo credit: erasmusu.com

The Heinrich Böll Foundation Scholarship

            ‘Heinrich Böll Stiftung หรือ The Green Political Foundation’ เป็นสถาบันสนับสนุนการศึกษาที่มีทุนเรียนฟรีมอบให้มากกว่า 1,200 ทุน โดยจะมีทั้งทุนเรียนต่อปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอกในหลายสาขาสำหรับนักศึกษาจากหลายประเทศ โดยผู้เรียนจะสามารถกำหนดสาขาและเลือกเรียนในวิชาที่สนใจได้ตามความชอบและความถนัด ไม่ว่าจะจบมาจากสายวิทย์หรือสายศิลป์ก็มีหลักสูตรรองรับเตรียมไว้ให้หมด 

แต่เนื่องจากทุนนี้เป็นทุนจากประเทศเยอรมนี จึงมีข้อแม้ว่าผู้ที่จะสมัครทุนได้จะต้องมีความเชี่ยวชาญในภาษาเยอรมันด้วยนั่นเอง ดังนั้นถ้าใครมีสกิลภาษาติดตัวอยู่แล้วก็เข้าไปศึกษาเงื่อนไขและกรอกใบสมัครก่อนวันที่ 1 มีนาคม 2021 นี้ได้เลยค่ะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: studying-in-germany.org
Photo credit: studying-in-germany.org 

The Friedrich Ebert Foundation Scholarship

            ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งทุนจากประเทศแห่งนวัตกรรมอย่างประเทศเยอรมนี ทุนนี้มองหานักศึกษาต่างชาติที่มีประวัติผลการเรียนดี มีความมุ่งมั่น และมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลสอดคล้องกับค่านิยมพื้นฐานของสถาบัน ซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องของนิเวศวิทยาและความยั่งยืน ความยุติธรรม ประชาธิปไตย รวมไปถึงเรื่องของสิทธิมนุษยชน เพื่อมาส่งเสริมและพัฒนาความรู้ต่อในระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี และปริญญาโท เรียกว่าผู้ที่จะผ่านการคัดเลือกได้จะต้องมีความใส่ใจและมีส่วนร่วมในเรื่องการเมืองและสังคมอยู่พอตัวเลยละค่ะ 

ใครไม่อยากพลาดโอกาสในการพัฒนาตนเองแบบนี้ก็อย่าลืมติดตามข้อมูลข่าวสารวันเปิดรับสมัครทุนรอบถัดไปรอได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: aetnainternational.com
Photo credit: aetnainternational.com

 และทั้งหมดนี้ก็คือ 10 ทุนเรียนต่อยุโรปในปี 2021 – 2022 ที่พี่นำมาฝากกัน ถึงแม้ว่าหลายทุนจะปิดรับสมัครไปแล้วแต่น้องๆ ก็อย่าเพิ่งถอดใจไปนะคะ เพราะโอกาสดีๆ ก็ยังมีรออยู่ในปีการศึกษาหน้า ใครที่ยังไม่แม่นเรื่องภาษาหรือยังศึกษาหาข้อมูลการเรียนต่อต่างประเทศมาไม่มากพอก็มีเวลาได้เตรียมตัวเตรียมใจต่อไปอีกหน่อย ส่วนใครที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะไปเรียนต่อที่ประเทศไหนก็เลือกทุนที่ใช่แล้วเข้าเว็บไซต์ไปกรอกใบสมัครได้เลย!

Source:https://studyinternational.com/news/10-postgraduate-scholarships-europe-2021/
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด