เปิดโผ! 5 คำศัพท์แห่งปี (Word of the Year) ที่ 5 พจนานุกรมชั้นนำยกให้ปังที่สุดในปี 2022

Hello~ สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ช่วงปลายปีแบบนี้ถือเป็นเทศกาลประกาศรางวัลในหลากหลายวงการเลยครับ ซึ่งฝั่งสายภาษาเองก็มีพจนานุกรมจากหลายสำนักได้ออกมาประกาศ “Word of the Year” หรือคำศัพท์แห่งปี ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม สังคม เทรนด์ ผู้คนและสถานการณ์โลกในปีนั้นๆ  

อย่างปี 2021 พจนานุกรม Merriam-Webster ยกให้คำว่า Vaccine เป็นคำที่บ่งบอกสถานการณ์โควิด-19 หรืออย่างคำว่า Metaverse ก็ถูก Oxford ยกให้เป็นที่สุดเพื่อบ่งบอกถึงเทรนด์ใหม่ยุคดิจิทัลที่เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์อย่างมากในปัจจุบัน

น้องๆ สงสัยกันมั้ยว่าของปี 2022 นี้แต่ละสำนักเค้าให้คำไหนขึ้นแท่นเป็นคำแห่งปีบ้าง จะมีคำที่เราแอบคิดไว้หรือเปล่า เตรียมสมุดมาจดคำศัพท์ให้พร้อม แล้วตามไปส่องกับพี่มิวนิคกันเลยยย~  

.....................................................

1
“Goblin Mode”
[ โดย Oxford English Dictionary ]

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

มาเริ่มกันที่คำศัพท์แห่งปีจากพจนานุกรม Oxford กันก่อนเลยครับ ในปีนี้ออกซ์ฟอร์ดได้ยกให้คำว่า “Goblin Mode” เป็นคำที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันมากที่สุด โดยได้รับคะแนนโหวตไปถึง 318,956 จากผู้เข้าร่วมลงคะแนนทั้งหมด 340,000 คน คิดเป็น 93% เลยทีเดียว และยังเป็นคำที่คนใช้กันแพร่หลายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงตอนนี้

คำว่า “Goblin Mode” หมายถึง “ช่วงที่คนเราแสดงพฤติกรรมทำตามใจตนเอง ขี้เกียจ สะเพร่าและโลภ โดยเพิกเฉยต่อบรรทัดฐานหรือความคาดหวังจากสังคม” บอกเลยว่าคำนี้ช่วยอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนยุค Social Distancing ได้ตรงสุดๆ เพราะเมื่อต้องเว้นระยะห่างจากสังคม และอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวนานๆ คนก็เริ่มทำสิ่งที่ตนเองต้องการ โดยไม่สนความคิดเห็นของคนอื่นๆ ในสังคมอีกต่อไป // ไหนใครอยู่ใน Goblin Mode บ้าง ยกมือหน่อย! 

Synonyms 

หากยังนึกไม่ออกว่าคำนี้มีความหมายอย่างไร ลองมาดูคำพ้องความหมาย (Synonyms) ของ Goblin Mode เพื่อเพิ่มความเข้าใจกันครับ

  • Self-indulgent (adj.) = ตามใจตัวเอง, เอาแต่ใจตนเอง
  • Lazy (adj.) = ขี้เกียจคร้าน, ขี้เกียจ, เฉื่อยชา
  • Slovenly (adj., adv.) = ไม่เอาไหน, สะเพร่า, สกปรก, ไม่เป็นระเบียบ
  • Greedy (adj.) = ตะกละ, ละโมบ, โลภ

ตัวอย่างประโยค

This weekend I went into ‘Goblin Mode’ and ate a bucket of ice cream in my underwear while watching reality shows! = สัปดาห์นี้ฉันได้เข้าสู่ Goblin Mode และยังสวมชุดชั้นในกินไอศกรีม 1 กระปุกตอนดูเรียลลิตี้โชว์ด้วย! 

 

........................................................

2
“Permacrisis”
[ โดย Collins English Dictionary ]

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

ต่อกันที่สำนัก Collins English Dictionary ก็ได้ยกให้ “Permacrisis” เป็นคำศัพท์แห่งปี น้องๆ ไม่ต้องตกใจไปว่าทำไมคำนี้มันดูไม่คุ้นตาเลย!? นั่นเป็นเพราะเกิดจาก 2 คำศัพท์ (Permanent + Crisis) รวมกันจนกลายเป็น “Permacrisis” ที่หมายถึง “ระยะเวลาที่ยาวนานอันไร้ซึ่งเสถียรภาพและความปลอดภัย” 

ถ้าใครติดตามข่าวรอบโลกจะเห็นว่าในปีนี้นั้นเกิดหลายเหตุการณ์ที่รุนแรง จนสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไม่มั่นคงทางการเมือง สงครามระหว่าง “รัสเซีย” กับ “ยูเครน” ที่กำลังจะปะทุขึ้น และประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาวะโลกรวน (Climate Change) ตลอดจนเรื่องค่าครองชีพที่พุ่งสูงในหลายประเทศ ดังนั้น Permacrisis จึงเป็นคำที่มาแรงและอธิบายสถานการณ์ตอนนี้ได้ตรงสุดๆ!

Synonyms 

แล้วคำที่มีความหมายคล้าย (Synonyms) มีคำว่าอะไรบ้างล่ะ? ลองมาเช็กกันดูก่อน จะได้เข้าใจความหมายอย่างถ่องแท้

  • Crisis (n.) = วิกฤติ
  • Instability (n.) = ความไม่มั่นคง
  • Insecurity (n.) = ความไม่ปลอดภัย

ตัวอย่างประโยค

The age of permacrisis teaches the EU that solidarity is arduous but worth it. = ยุควิกฤตสอนให้ชาวยุโรปรู้ว่าความสามัคคีสร้างยาก แต่ก็คุ้มค่าถ้าทำสำเร็จ 

With permacrisis being the reality nowadays, staying alive is difficult indeed. = ด้วยวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้การใช้ชีวิตอยู่นั้นเป็นเรื่องยากจริงๆ 

........................................................

3
“Gaslighting”
[ โดย Merriam-webster ]

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

ในยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลบิดเบือน ทั้งข่าวปลอม ข้อความหยาบคายในโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่การตัดต่อภาพและวิดีโอให้เหยื่อเกิดความเสียหาย ทำให้ช่วงหลังเราพบเห็นคำว่า “Gaslighting” บ่อยขึ้น โดยเมื่อก่อนคำนี้ใช้อธิบายถึงสถานการณ์การถูกหลอกเป็นเวลานาน จนเหยื่อตั้งคำถามกับตัวเองว่า สิ่งที่คิดมันถูกหรือผิดกันแน่  

ทว่าปัจจุบันนี้มีการตีความ Gaslighting ให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยหมายถึง “การหลอกลวงหรือการโน้มน้าวใจอีกฝ่าย เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของผู้พูด” เช่น การเบี่ยงประเด็น การยัดเยียดให้อีกฝ่ายผิด หรือแม้แต่การปั่นหัวเล่น คำนี้จึงมีความหมายเหมาะสมกับโลกในตอนนี้ที่เต็มไปด้วยข่าวปลอมและการคุกคามทางอินเตอร์เน็ต 

สำนัก Merriam-webster ยังเผยอีกว่า Gaslighting เป็นคำศัพท์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดแห่งปี โดยมียอดค้นหาเพิ่มสูงถึง 1740% เลยทีเดียว!

Synonyms

ตามมาส่องคำอื่นๆ ที่เข้าข่ายพฤติกรรม Gaslighting กันต่อดีกว่า รับรองเข้าใจความหมายเพิ่มขึ้นแบบ 100% 

  • Abuse (n.) = การหลอกลวง, ใช้ในทางที่ผิด, การกระทำทารุณ
  • Manipulation (n) = การชักจูง, การโน้มน้าวใจ, การหลอกลวง
  • Brainwash (n.) = การล้างสมอง, การเอาความคิดยัดเยียดให้, การชักจูงให้เชื่อตามที่พูด
  • Deception (n.) = การหลอกลวง, การปลอมแปลง, การตบตา
  • intimidation (n.) = การข่มขู่, การคุกคาม, การทำให้กลัว

ตัวอย่างประโยค

He had been gaslighting her for years, which made her question her sanity. = เขาใช้คำลวงเพื่อหลอกเธอมานานหลายปี จนทำให้เธอไม่รู้ว่าสิ่งที่เธอคิดนั้นเป็นจริงหรือไม่

Someone can use gaslighting to maintain power over others. = อาจมีบางคนพยายามโน้มน้าวใจของอีกฝ่าย เพื่อให้ตัวเองยังคงมีอำนาจอยู่เหนือผู้อื่น

.......................................................

4
“Homer”
[ โดย Cambridge Dictionary ]

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

แล้วฝั่ง Cambridge Dictionary ยกให้คำไหนเป็นที่สุด? คำตอบคือ “Homer” นั่นเองครับ คำนี้เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนจากเกมทายคำศัพท์สุดฮิตอย่าง Wordle (เป็นเกมทายคำ 5 ตัวอักษร) ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากพากันสงสัยว่าคำนี้มาจากไหน มีความหมายว่าอะไร แล้วทำไมถึงเฉลยออกมาเป็นคำนี้ หลายคนจึงได้มาค้นหาบนเว็บดิกชันนารี Cambridge ถึง 75,000 ครั้งภายในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2022 (บางคนก็เข้าใจว่ามีที่มาจากชื่อของ Homer นักกวีชาวกรีกโบราณผู้แต่งมหากาพย์ Odyssey แต่ไม่ใช่ซะงั้น) 

เพราะที่จริงแล้ว Homer เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบอเมริกันของคำว่า “home run” ในวงการกีฬาเบสบอลนั่นเอง ซึ่งหมายถึงการที่ผู้เล่นฝ่ายรุกสามารถตีลูกลอยออกนอกเขตสนามจนอีกฝ่ายรับลูกไม่ได้ ส่งผลให้ฝ่ายรุกได้แต้มจากการวิ่งครบครบ 4 ฐาน​ (bases) จนกลับมาที่จุดเดิมอีกครั้ง ถือเป็นการตีที่ประสบความสำเร็จและมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ // ใครนึกภาพไม่ออก ลองชมคลิปการตีโฮมรันด้านล่างนี้ได้เลยครับ!

  Synonyms 

หากใครยังสงสัย เราก็มีคำศัพท์อื่นๆ ที่มีความหมายเหมือนมาฝากด้วยนะครับ 

  • Triumph (n.) =  ชัยชนะ, ฉลองชัยชนะ
  • Achievement (n.) = การบรรลุผล, ความสำเร็จ, สัมฤทธิ์ภาพ
  • Victory (n.) = ชัยชนะ, ความมีชัย
  • Hit (v.) = ตี (บอล)
  • Smash (v.) = ตี (บอล) อย่างแรง
  • Home Run = การตีได้โฮมรัน (สำหรับกีฬาเบสบอล)

ตัวอย่างประโยค

The way he hit those 80 homers during the matches last season, he piqued the interest of non-baseball fans too. = ตอนที่เขาตีโฮมรันได้ 80 ครั้งในการแข่งซีซั่นก่อน เขาได้รับความสนใจจากคนที่ไม่ใช่แฟนเบสบอลด้วย 

That season he hit 43 homers. = ซีซั่นนั้นเขาตีได้ถึง 43 โฮมรัน

.......................................................

5
“Teal”
[ โดย Macquarie Dictionary ]

Photo Credit: Zali Steggall MP  (TW)
Photo Credit: Zali Steggall MP  (TW)

ปิดท้ายด้วยพจนานุกรมของออสเตรเลีย อย่าง “Macquarie Dictionary” กันครับ หากน้องๆ คนไหนติดตามข่าวการเลือกตั้งระดับสหพันธรัฐของออสเตรเลียในปีนี้ (Australia’s federal elections) เชื่อว่าคงจะผ่านหูผ่านตากับคำว่า ‘Teal’ กันบ่อยครั้งจนถูกยกให้เป็นคำแห่งปีกันเลยเดียว   

แรกเริ่มเดิมทีแล้วคำว่า teal นั้นหมายถึง ‘สีน้ำเงินแกมเขียว’ (รวมถึงนกเป็ดน้ำชนิดหนึ่งที่มีหัวสีน้ำเงินแกมเขียว) และก็ได้ถูกยกมาใช้ในบริบทของการเมือง หลังจากที่มีผู้สมัครหลายคน (ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง) ได้สวมใส่เสื้อสีน้ำเงินแกมเขียว เพื่อบอกว่า “เราจะเป็นนักการเมืองที่ทุ่มเทและอุทิศตนให้กับสิ่งแวดล้อม” ซึ่งสุดท้ายแล้วนักการเมืองหญิงอย่าง Zali Steggall (ผู้ริเริ่มคิดเทรนด์ Teal นี้) ก็เป็นผู้ชนะเลือกตั้งของรัฐ Warringah ไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม คำนี้ยังคงฮิตต่อเนื่องแม้จบเลือกตั้งไปแล้ว โดยถูกใช้เพื่อสื่อว่า “ผู้ที่ตัดสินใจลงเล่นการเมืองจำเป็นต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศให้มากขึ้น” ประมาณว่าทุกพื้นที่ในประเทศควรเต็มไปด้วยสี Teal (สีน้ำเงินแกมเขียว) ซึ่งเป็นสีของธรรมชาตินั่นเองครับ 

Synonyms

มาลองส่อง Synonyms เพื่อเพิ่มคลังคำศัพท์ที่เกี่ยวกับคำว่า Teal กันดีกว่า

  • Blue-green (adj.) = สีน้ำเงินปนเขียว, สีน้ำเงินแกมเขียว
  • Azure (n.) = สีฟ้าเหมือนท้องฟ้า
  • Indigo (n.) =  สีคราม, สีน้ำเงินม่วง
  • Turquoise (n.) = แร่เทอร์ควอยซ์ มีสีน้ำเงินหรือน้ำเงินอมเขียว
  • Aquamarine(n.) = สีเขียวน้ำเงินอ่อน, พลอยเขียวน้ำเงินอ่อน

ตัวอย่างประโยค

Teal is used in Australia to describe an independent politician who advocates for action on climate change. = สีน้ำเงินแกมเขียวถูกนำมาใช้ในประเทศออสเตรเลียเพื่อกล่าวถึงนักการเมืองอิสระที่พยายามแก้ปัญหาสภาวะโลกรวน

The team chose teal as its primary color.= ทางทีมได้เลือกสีน้ำเงินแกมเขียวเป็นสีหลัก

.......................................................

เป็นไงบ้างครับสำหรับ 5 คำศัพท์แห่งปี 2022 จากพจนานุกรมชั้นนำทั้ง 5 แห่ง มีคำไหนที่น้องๆ รู้จักบ้างครับ? จะเห็นได้ว่าทุกคำล้วนเกิดขึ้นพร้อมกับเหตุการณ์สำคัญๆ ของโลกภายในปีนี้ทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเมือง สังคม หรือแม้แต่เกมออนไลน์ที่เราชอบเล่นกัน นั่นเป็นเพราะว่าภาษามักจะปรับเปลี่ยนให้ทันโลกอยู่เสมอ เรียกได้ว่าน้องๆ สามารถเรียนภาษาควบคู่ไปกับสถานการณ์โลกได้เลย

หากมีคำไหนที่น่าสนใจ ก็อย่าลืมจดเก็บไว้นะครับ เชื่อว่าได้ใช้ในห้องสอบแน่นอน วันนี้พี่มิวนิคต้องลาไปก่อน คราวหน้าพี่นำเกร็ดความรู้ภาษาอังกฤษอะไรมาฝากอีก รอติดตามได้เลยครับบบ~

 

Sources:https://www.lifestyleasia.com/bk/culture/word-of-the-year-2022/ https://www.cbsnews.com/news/goblin-mode-oxford-dictionaries-word-of-the-year-2022/ https://edition.cnn.com/2022/12/06/us/word-of-the-year-2022-dictionary-oxford-merriam-webster-cec/index.htmlhttps://www.smithsonianmag.com/smart-news/goblin-mode-selected-as-oxfords-2022-word-of-the-year-180981245/ https://www.collinsdictionary.com/woty https://theconversation.com/permacrisis-what-it-means-and-why-its-word-of-the-year-for-2022-194306 https://multilingual.com/word-of-the-year/   https://www.merriam-webster.com/words-at-play/word-of-the-year https://www.wordhippo.com/what-is/another-word-for/gaslighting.html# https://www.rhymezone.com/r/rhyme.cgi?loc=ol_ue&typeofrhyme=wke&Word=gaslighting https://www.dictionary.com/e/slang/goblin-mode/ https://twitter.com/financialtimes/status/1553601033976397826 https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/homer https://www.wordhippo.com/what-is/another-word-for/homer.html https://www.theguardian.com/australia-news/2022/nov/29/an-emblem-of-australias-political-landscape-macquarie-dictionarys-word-of-the-year-is-teal https://www.smh.com.au/politics/federal/steggall-on-track-to-hold-warringah-overcoming-deves-challenge-20220519-p5ampv.html https://www.macquariedictionary.com.au/resources/view/word/of/the/year/2022 https://www.abc.net.au/news/2022-11-23/national-dictionary-centre-says-word-year-teal-election/101686446 https://www.firstpost.com/explainers/explained-homer-cambridge-dictionarys-word-of-2022-and-the-wordle-link-11649211.htmlhttps://www.cam.ac.uk/research/news/cambridge-dictionary-names-homer-word-of-the-year-2022 

 

พี่นิค
พี่นิค - Columnist หนุ่มเอก Eng ติ่ง Blackpink วิ่งหาประสบการณ์ใหม่ๆ หลงใหลในการแปลและการแต่งนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด