สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนค่ะ ตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาแห่งการสมัครสอบรอบ Portfolio นะคะ ยังมีน้อง ม.6 คนไหนที่ยังสับสน เลือกคณะไม่ลงล็อกอยู่หรือเปล่าเอ่ย? เรื่องการเลือกคณะสร้างแผลในใจให้ใครหลายคนมานักต่อนักแล้วนะคะ เจอบ่อยๆ ก็คือเสียดายที่มารู้จักคณะนี้ๆๆ ช้าไป วันนี้พี่เมก้าก็เลยไปคัด "รายชื่อคณะสายวิทย์" พร้อมรีวิวสั้นๆ มาฝาก เผื่อใครยังล่องลอยอยู่จะได้มีคณะเป้าหมายกับเค้าสักที

รายชื่อ "คณะสายวิทย์" เหล่านี้เรียนอะไรบ้าง มาดูกัน!
รายชื่อ "คณะสายวิทย์" เหล่านี้เรียนอะไรบ้าง มาดูกัน!

คณะแพทยศาสตร์            

แพทยศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้ป่วยและรักษาโรคอย่างมีคุณภาพ ปีแรกเป็นช่วงเวลาแห่งการปรับพื้นฐานวิชาเรียนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ จากนั้นชั้นปีที่ 2-3 จะเป็นช่วงพรีคลินิกเริ่มเรียนทฤษฎีที่ใช้ในการรักษาทางการแพทย์ ก่อนจะเข้าสู่การฝึกปฏิบัติทางคลินิกในชั้นปีที่ 4-5 หรือที่รู้จักกันดีว่าราวน์วอร์ด และเลื่อนขั้นมาเป็น Extern ในชั้นปีที่ 6 ได้ฝึกทักษะขั้นสูงและออกไปรักษาคนไข้ใน รพ.ชุมชน หรือ รพ.ประจำจังหวัดต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษาทางการแพทย์  

คณะทันตแพทยศาสตร์             

ทันตแพทยศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับทันตสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปาก ปีแรกเป็นการเรียนพื้นฐานวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับนักศึกษาทันตแพทย์ ชั้นปีที่ 2-3 เริ่มเรียนเกี่ยวกับทันตกรรม เช่น ทันตกายวิภาคศาสตร์ ปฏิบัติการทันตกรรมหัตถการ ฯลฯ ชั้นปีที่ 4-6 เริ่มฝึกปฏิบัติคลินิก เช่น คลินิกศัลยศาสตร์ช่องปาก คลินิกพิเคราะห์โรคช่องปาก คลินิกทันตกรรมจัดฟัน ฯลฯ และวางแผนการรักษา เมื่อเรียนจบคณะทันตแพทยศาสตร์ต้องสอบและขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นทันตแพทย์    

คณะเภสัชศาสตร์        

 เภสัชศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการผลิตรูปแบบยาและศึกษาคิดค้นฤทธิ์ของตัวยาและเวชภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรค โดยผู้เรียนจะต้องศึกษาวิธีใช้ยาที่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงติดตามผลของยาให้กับผู้ป่วย เนื้อหาในปีที่ 1-4 ผู้เรียนจะได้เรียนวิทยาศาสตร์ด้านเภสัชศาสตร์ ชั้นปีที่ 5-6 เป็นการเลือกเรียนเภสัชศาสตร์ด้านผู้ป่วย (สาขาบริบาลเภสัชกรรม) หรือด้านผลิตภัณฑ์ (สาขาเภสัชศาสตร์)ตามความสนใจของตัวเอง ชั้นปีสุดท้ายยังเป็นการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพด้วย  

คณะพยาบาลศาสตร์            

 พยาบาลศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้แนวโน้มด้านสุขภาพ การดูแลสุขอนามัยแก่ผู้ป่วย การสังเกตและบันทึกความเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยเพื่อให้ได้รับการบริการด้านสุขภาพอย่างมีคุณภาพ พยาบาลศาสตร์ใช้เวลาเรียน 4 ปี ชั้นปีแรกเป็นการเรียนแนวคิดและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาล ส่วนปีต่อๆ มาเป็นการเรียนเทคนิคและกระบวนการพยาบาล การวิจัยเบื้องต้นทางการพยาบาล และฝึกทักษะปฏิบัติบนหอผู้ป่วย

คณะสัตวแพทยศาสตร์/คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร     

 สัตวแพทยศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการรักษาดูแลสุขภาพสัตว์น้อยใหญ่ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวินิฉัย การรักษา การป้องกัน-ควบคุมโรคสัตว์และโรคระบาดในสัตว์ สัตวแพทย์จะเป็นแพทย์รักษาสัตว์ สามารถตรวจรักษา ผ่าตัด สั่งยาให้น้องสัตว์ได้ ส่วนสัตวศาสตร์จะเป็นการเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เช่นกัน แต่จะเน้นไปทางปศุสัตว์ อย่างการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การดูแลโภชนาการสัตว์ การควบคุมสัตว์ในกระบวนการผลิตสัตว์เศรษฐกิจ ฯลฯ จบมาเป็นนักสัตวบาล    

คณะสหเวชศาสตร์/คณะเทคนิคการแพทย์/คณะกายภาพบำบัด      

 สหเวชศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับทีมสหวิชาชีพหรือการผลิตบุคลากรที่สามารถทำงานร่วมกันระหว่างผู้มีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพในสถานพยาบาลเพื่อสนับสนุนการรักษาทางการแพทย์ สหเวชศาสตร์แตกแขนงได้เป็น 4 สาขาวิชาคือเทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด โภชนาการและการกำหนดอาหาร และรังสีเทคนิค (อาจมีบางมหาวิทยาลัยใช้ชื่อสาขาเป็นชื่อคณะ เช่น คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล ฯลฯ) โดยจุดเน้นของเนื้อหาและวิชาเฉพาะแต่ละสาขาก็จะแตกต่างกันไป  

คณะสาธารณสุขศาสตร์        

   สาธารณสุขศาสตร์เป็นคณะที่เรียนทางด้านการสาธารณสุข แบ่งได้เป็น 1. หลักสูตรทางสาธารณสุขศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม โภชนาการ การบริหารงานสาธารณสุข การบริการอนามัยชุมชนให้อยู่ในสภาวะที่ดีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน 2. หลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นการศึกษาวิจัยโดยนำความรู้พื้นฐานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยมาประยุกต์ใช้ในการวางแผน ควบคุม ป้องกันโรคจากการทำงานและอุบัติเหตุต่างๆ  

คณะวิทยาศาสตร์       

 วิทยาศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับหลักคิดของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านความรู้พื้นฐาน 4 ด้านคือคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์แต่ละแห่งแตกสาขาออกไปมากมายโดยมีจุดเน้นในการศึกษาต่างกัน เช่น สาขาชีววิทยา เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของระบบร่างกายสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ เรียนเกี่ยวกับการบูรณาการความรู้ทางวิทยาฯ+วิศวะฯ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นต้น        

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) / คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)   

 เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เป็นคณะที่ชื่อและหลักสูตรค่อนข้างคล้ายคลึงกันมาก แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่คือ IT จะเป็นการเรียนพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบธุรกิจไปพร้อมกับการฝึกทักษะทางการพัฒนาซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เพื่อการจัดการข้อมูล ส่วน ICT จะเป็นการรวมตัวกันระหว่างเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่ายสื่อสาร เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในอุปกรณ์สื่อสาร การสร้างระบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อใช้ในภาคธุรกิจต่างๆ  

คณะวิศวกรรมศาสตร์       

 วิศวกรรมศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นหลักการทางวิศวกรรม เพื่อช่วยเรื่องการออกแบบวัสดุ-โครงสร้าง การพัฒนาและบริหารจัดการกระบวนการผลิตต่างๆ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มีหลากหลายสาขา เช่น วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมชีวการแพทย์ ฯลฯ ผู้เรียนที่สนใจควรศึกษาข้อมูลแต่ละสาขาอย่างรอบคอบ

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์    

สถาปัตยกรรมศาสตร์เป็นคณะที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสังคม และศิลปวัฒนธรรม ผู้เรียนจะได้ใช้ศาสตร์ทั้งหมดในการขยายองค์ความรู้ทางสถาปัตยกรรม เพื่อออกแบบและสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถตอบสนองประโยชน์ใช้สอยโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์ เมื่อเรียนจบผู้ที่สนใจเป็นสถาปนิกจะต้องสอบใบประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม ถ้าไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะไม่สามารถประกอบอาชีพสถาปนิกได้  

คณะเกษตรศาสตร์

 เกษตรศาสตร์เป็นคณะที่เรียนทางด้านการเกษตร ช่วงปีแรกผู้เรียนจะได้เรียนวิชาพื้นฐานอย่างเคมี ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และชีววิทยาเพื่อการเกษตร ชั้นปีต่อมาจะเป็นการเรียนที่เข้มข้นขึ้น เช่น การวิจัยทางการเกษตร สังคมวิทยาการเกษตร การฝึกงานทางการเกษตร ฯลฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนา แก้ปัญหาการผลิต และสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางการเกษตรให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ คณะเกษตรมีการแยกวิชาเอกให้เลือกเรียนตามความสนใจ เช่น พืชไร่ พืชสวน กีฏวิทยา ฯลฯ  

คณะประมง/คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ

ประมงหรือเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำเป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมทางทะเลตลอดจนแหล่งน้ำจืด เพื่อนำมาประยุกต์ในแผนการจัดการทางประมงโดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมงที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเสริมการพัฒนาพันธุ์สัตว์น้ำ การจัดการการเดินเรือ การทำฟาร์มสัตว์น้ำ และการทำธุรกิจประมงที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน  

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์

สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์เป็นคณะที่เน้นเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ผู้เรียนจะได้ศึกษา วิเคราะห์ และประเมินผลปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อสังคมโลก เช่น ปัญหามลพิษทางดิน น้ำ อากาศ ฯลฯ ก่อนจะฝึกใช้หลักการทางวิชาชีพที่เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมสากล เพื่อสร้างโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษา ป้องกัน และฟื้นฟูคุณภาพสภาพแวดล้อม  

คณะจิตวิทยา

จิตวิทยาเป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการศึกษาจิตใจ โดยอาจสังเกตจากพฤติกรรมและกระบวนการคิดของมนุษย์ร่วมกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ช่วงปีแรกจะเป็นการเรียนวิชาพื้นฐานและทฤษฎีจิตวิทยาทั่วไป เช่น จิตวิทยาการรู้คิด จิตวิทยาบุคลิกภาพ จิตวิทยาการปรึกษา ฯลฯ ส่วนชั้นปีสูงจะเริ่มเรียนระเบียบวิธีวิจัย สัมมนาทางจิตวิทยา การฝึกประสบการณ์ภาคสนามตามหน่วยงานต่างๆ และการทำวิจัยทางจิตวิทยาซึ่งเป็นโปรเจคท์จบ  

 

รีวิว “คณะสายวิทย์” ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆ ที่อาจจะพอช่วยให้น้องๆ เห็นภาพรวมเกี่ยวกับการเรียนการสอนคณะนั้นๆ ได้ แต่ถ้าสนใจอย่าลืมเข้าไปศึกษาหลักสูตรตามเว็บไซต์คณะเพิ่มเติม พี่เมก้ามั่นใจว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่น้องๆ ควรรู้ อ้อ! ฝากติดตามรีวิวคณะสายศิลป์ที่จะตามมาเร็วๆ นี้ด้วยนะคะ

 

 

พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น