Spoil
  • เซลล์สมอง ต้องการพลังงานมากกว่าเซลล์อื่นๆ 2 เท่า
  • เมื่อขาดน้ำ สมองจะทำงานช้าลง 10-15%
  • ผลทดลองพบว่า แค่ดื่มน้ำ 3 แก้ว ก็ช่วยให้ความจำดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
    __________

          อยากสมองดี ต้องทำยังไง? เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงการเข้าคอร์สต่างๆ หรือกินอาหารเสริมบำรุงสมองแน่ๆ ทั้งที่จริงแล้ว แค่ “ดื่มน้ำสะอาด” ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสมองของเราได้แล้ว
 

pixabay.com
 
          อย่างที่รู้กันว่าในร่างกายของเรานั้น ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ สมองก็เช่นกัน เพราะสมองของเรานั้น ประกอบด้วยน้ำถึง 85%! จึงไม่ต้องแปลกใจเลย ว่าทำไมเวลาร่างกายขาดน้ำ เราจึงรู้สึกสมองตื้อๆ ช็อตๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก ซึ่งไม่ใช่อาการที่เราคิดไปเองแต่อย่างใด เพราะมีผลการวิจัยพบว่า สมองจะทำงานช้าลง 10-15 เปอร์เซ็นต์จริงๆ เมื่อเราได้รับน้ำไม่เพียงพอ
 

pixabay.com
 
          นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจาก University of East London และ University of Wesminster ที่นำกลุ่มตัวอย่างมาแบ่งเป็น “กลุ่มดื่มน้ำ” และ “กลุ่มไม่ดื่มน้ำ” พบว่า “กลุ่มดื่มน้ำ” มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าตอนกระหายน้ำถึง 14% และเมื่อนำกลุ่มศึกษามาเล่นเกมเกี่ยวกับความจำ พบว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำสามแก้วก่อนเล่นเกมนั้น จะมีความจำที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเรื่องความจำเท่านั้น แต่น้ำยังช่วยเรื่องสมาธิสั้นได้อีกด้วย

          สาเหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ เซลล์สมองของเรานั้นต้องการพลังงานมากกว่าเซลล์อื่นๆ ถึง 2 เท่า และ “น้ำ” ก็สามารถกระตุ้นพลังงานสมองได้ดีกว่าสสารอื่นๆ จึงต้องระมัดระวัง ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ โดยสามารถสังเกตภาวะเริ่มต้นของการขาดน้ำได้ง่ายๆ จากร่างกายของเราเอง เมื่อไหร่ที่รู้สึกกระหาย ปากแห้ง เวียนหัว และอ่อนเพลีย ให้รีบดื่มน้ำโดยด่วน
 

pixabay.com
 
          น้องๆ ชาว Dek-D รู้เคล็ดลับแบบนี้ เปิดเทอมเมื่อไหร่ อย่าลืมลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ หมั่นดื่มน้ำมากๆ นอกจากจะช่วยในการทำงานของสมองแล้ว ยังช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งดูสดใส เรียกว่าได้ประโยชน์ 2 ต่อไปเลย



 
ที่มา
        
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด