เส้นผมเต็มพื้นไม่ต้องตกใจ! เพราะผมคนเราร่วงอยู่แล้ว วันละ 100 เส้น!



 
Spoil
  • บนศีรษะเรามีรูขุมขันนับแสนรู ผมแต่ละเส้นก็มีอายุ 2-5 ปี
  • คนปกติ ผมร่วงวันละ 50-100 เส้น แต่คนผมยาวจะตกใจเป็นพิเศษ เพราะสามารถเห็นผมที่ร่วงได้ชัดเจนกว่า
  • วิธีทดสอบว่าผมร่วงผิดปกติหรือไม่ สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยวิธี "Pull Test"
    __________

          “ผมร่วง” เชื่อสิว่าเป็นเรื่องกวนใจใครหลายคนม้ากกกก บางทีนั่งอ่านหนังสืออยู่ เสยผมแปบเดียว เส้นผมร่วงกราวเต็มพื้นจนแม่บ่น ไหนจะตอนอาบน้ำแต่ละที เห็นแต่เส้นผมบนฝาท่อเต็มไปหมด  จนหลายคนคงนึกสงสัยเลยว่า นี่เราผมร่วงมากเกินไปรึเปล่านะ?
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          ความจริงก็คือ บนศีรษะของเรามีรูขุมขนนับแสนรู! ผมแต่ละเส้น มีอายุระหว่าง 2-5 ปี ก่อนจะค่อยๆ ร่วงเองตามธรรมชาติ หรืออาจเร็วกว่านั้น หากมีความเครียด, ขาดสารอาหาร, ไม่ดูแลความสะอาด หรือขึ้นอยู่กับลักษณะการทำผมในแต่ละวัน  จากการศึกษาของ American Academy of Dermatologists พบว่า จริงๆ แล้ว คนเราจะผมร่วงประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน แต่น้องๆ ที่ผมยาวอาจเห็นแล้วรู้สึกว่ามันเยอะจัง นั่นก็เพราะยิ่งผมยาว เราก็จะยิ่งสามารถเห็นผมที่ร่วงได้ชัดเจน  ทั้งที่ความเป็นจริงนั้น  ปริมาณผมร่วงวันละ 100 เส้น ไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อเราเลย แต่ทั้งนี้ ก็ยังพบอีกว่า ผู้หญิงถึง 40% มีปริมาณผมร่วงมากกว่าปกติ จากการทำสีและโดนความร้อนนั่นเอง
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          วิธีทดสอบว่าผมเราร่วงผิดปกติมั้ย สามารถทำได้โดยการ “Pull Test” นั่นคือ ลองหยิบผมตัวเองขึ้นมา 3 กระจุก (กระจุกละประมาณ 40 เส้น) ในบริเวณที่ห่างกัน จากนั้นค่อยๆ ออกแรงดึง หากมีผมร่วงติดมือเกิน 6 เส้นต่อกระจุก หมายถึงว่าควรพบแพทย์ ส่วนใครที่อยากทดสอบความแข็งแรงของเส้นผม ยังมีอีกวิธีคือ “Tug Test” โดยใช้สองมือกำเส้นผม 1 กระจุก ให้มือหนึ่งใกล้โคนผม มือหนึ่งใกล้ปลายผม แล้วออกแรงดึงว่ามีผมเส้นไหนขาดหรือไม่ วิธีนี้จะสามารถพิสูจน์ความเปราะบางของเส้นผมได้ค่ะ
 
          รู้แบบนี้แล้ว สบายใจขึ้นมานิดหนึ่งรึยังคะ? ว่าจริงๆ ผมที่เราเห็นร่วงๆ อยู่นั้น มันไม่ได้เป็นอันตรายอะไร   แต่สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีผมร่วงมากจนกังวล  และเมื่อทดลอง Pull Test แล้วเข้าข่ายผิดปกติ พี่กวางแนะนำให้พบแพทย์ผิวหนัง เพื่อปรึกษาเลยค่ะ

 
ที่มา
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น