แต่งตัวตามหลักจิตวิทยา สถานการณ์อะไรเหมาะกับเสื้อผ้าสีไหน จดเลย!


 
Spoil 
  • เสื้อผ้าที่เหมาะกับการไปสอบสัมภาษณ์ต่างๆ คือสีน้ำเงิน
  • พบพ่อแม่แฟนครั้งแรก ลองใส่สีขาวสิ
  • อยากอยู่เงียบๆ ไม่ยุ่งกับใคร ใช้สีเทาพรางตัวได้
    __________

     
          รู้หรือไม่ จากการสำรวจการช็อปปิ้งเสื้อผ้า 85% ของลูกค้าตัดสินใจจะซื้อเพราะสีสัน  โดยใช้เวลาเพียง 90 วินาทีในการตัดสินใจ สีมีอิทธิพลกับชีวิตมากขนาดไหน ไปทำความรู้จักกับจิตวิทยาของสีให้มากขึ้นกันดีกว่า แล้วจะรู้ว่า แค่เลือกสีเสื้อก็ชีวิตดีขึ้นได้! ตารางสีมงคลก็ไม่ต้องใช้เลยค่ะ

 
สีน้ำเงินสำหรับนัดสัมภาษณ์


 
          กลุ่มสีโทนน้ำเงิน จริงๆ มีหลายเฉดมากๆ ตั้งแต่ฟ้าไปจนน้ำเงินเข้มที่ให้ความรู้สึกในเชิงที่ต่างกันออกไป เช่น
 
          ฟ้าสดใส - ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เหมาะกับการใส่ไปปาร์ตี้ เจอเพื่อนเก่า หรือเรื่องบันเทิง
 
          น้ำเงิน – ให้ความรู้สึกกระตือรือร้น มีจุดมุ่งหมาย เหมาะกับนักศึกษาจบใหม่ที่จะไปสัมภาษณ์งาน
 
          กรมท่า – ให้ความรู้สึกจริงจัง สุขุม มีอำนาจ เหมาะกับการประชุมสำคัญที่ต้องการความจริงจัง
 
          โดยรวมแล้วสีน้ำเงินจะมีผลแง่ของความสุขุม สงบ น่าเชื่อถือ ใส่แล้วดูฉลาดและเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ จึงไม่ค่อยแปลกใจที่ตามร้านสูทที่ใส่ออกงานมักจะเป็นสูทสีน้ำเงิน
 
          แต่ข้อควรระวัง! สีน้ำเงินมีความหมายในเชิงลบอยู่เหมือนกัน เพราะน้ำเงินยิ่งเข้ม ก็จะยิ่งเย็นชา และดูหัวโบราณ ถ้าใครอยากให้ตัวเองดูฉลาด แต่ยังสนุกสนานอยู่บ้าง ก็แนะนำให้ใช้สีฟ้าของท้องฟ้าหรือน้ำทะเล 

 
เป็นสาวป๊อบได้ง่ายๆ แค่ใส่สีแดง


 
          สำหรับวันที่เราจะต้องไปพรีเซนต์หน้าห้อง หรือขึ้นไปพูดบนเวที อยากให้สปอตไลท์ส่องมาที่เราแล้วเฉิดฉายา หรือแม้กระทั่งอยากดึงดูดให้ใครๆ เหลียวมอง อยากออกเดทแล้วดูฮอตปรอทแตก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ต้องสีแดงเท่านั้น! เหมาะที่สุด เพราะเป็นสีโทนร้อนที่ให้ความรู้สึกมั่นใจ มีพลัง มีความเซ็กซี่ในตัว ซึ่งนอกจากจะดึงดูดสายตาคนอื่นแล้ว ยังเป็นสีที่มีความข่มคนอื่นอยู่เบาๆ คนที่ใส่จะเหมือนเราอยู่เหนือกว่าคนอื่นด้วย 
 
          แต่จดไว้เลยนะคะ ข้อควรระวังที่อย่าทำเด็ดขาด! ก็คือจัดแดงแรงฤทธิ์ไปทั้งตัวตั้งแต่หัวจรดเท้า แบบนั้นนอกจากจะดูแย่ ยังแฝงความร้ายกาจและเจ้าชู้ไว้ด้วย ถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษา อาจจะแค่ใส่เสื้อกันหนาวสีแดงสักตัวออกไปพูดหน้าชั้นก็พอแล้ว 
 
อยากละมุน ชมพูจัดให้


 
          ถ้าพูดถึงสีชมพู หลายคนคงยี้ ต่อให้เป็นผู้หญิงก็ตาม เพราะบางคนจะรู้สึกว่า โอ๊ย หวานแหววแต๋วจ๋าไม่เข้ากับบุคลิกเอาซะเลย แต่ในทางจิตวิทยาบอกไว้ว่า ถ้าเลือกเสื้อผ้าสีชมพูอ่อน จะให้ความรู้สึกละมุนๆ และดูเปล่งพลังความเป็นหญิงสาวอ่อนโยนได้มากที่สุด แถมยังดูเป็นคนซอฟต์ๆ และเข้าถึงได้ง่าย ในบางประเทศยังใช้สีชมพูอ่อนทาผนังห้องขังนักโทษ เพื่อลดความเกรี้ยวกราดและก้าวร้าวของคนในนั้นด้วย ดังนั้น ถ้าเราอยากให้คนมองว่าเราดูอ่อนโยน โทนนี้แหละใช่เลย
 
          ข้อควรระวัง! ถ้าคุณอยากดูโตเป็นผู้ใหญ่ ไม่ใช่เด็กอมมืออีกต่อไป แนะนำว่าเลี่ยงชมพู้ชมพูแบบสดๆ ไปเลยค่ะ เน้นชมพูนู้ด หรือสีแซลมอน จะให้ลุคที่ดูน่ารักแบบผู้ใหญ่ๆ และต่อให้เป็นผู้ชายก็ใส่ได้นะ  

 
สีส้มเสริมความสร้างสรรค์ให้มันสุดๆ 


 
          ในวันที่รู้สึกว่าชีวิตต้องการความกระตือรือร้น ต้องการพลังแห่งความสร้างสรรค์ในขับเคลื่อนหัวสมองในแล่นไป ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเลือกหยิบเสื้อผ้าสีส้มมาใส่อีกแล้ว และสีส้มยังเป็นสีที่กระตุ้นความอยากอาหารได้ดีอีกด้วย ถ้าน้องต้องนัดเพื่อนกินข้าวแล้วอยากสนุกสนาน ลองใส่โทนสีส้มไปสิคะ ตามหลักจิตวิทยาแล้ว สีส้มท่ามกลางโต๊ะอาหารจะช่วยให้คนในโต๊ะเจริญอาหาร และใช้เวลาในการกินและสังสรรค์กันนานขึ้น 
 
          ข้อควรระวัง! หลีกเลี่ยงการใช้สีส้มในการค้าขายทางธุรกิจ และประชุมงานสำคัญ

 
ไปงานปาร์ตี้ให้แฮปปี้ สีเหลืองช่วยได้


 
          สีเหลือง เป็นอีกสีที่ให้ความรู้สึกในเชิงมองโลกแง่ดี สนุกสนาน แม้อาจจะไม่สนุกเท่าสีส้ม แต่มันจะดีมากๆ ถ้าเลือกแมตช์ชุดไปใช้ในงานปาร์ตี้ พบปะสังสรรค์เพื่อนฝูง หรือถ้าน้องต้องไปเดี่ยวไมโครโฟนพูดบนเวทีในเรื่องที่ไม่เครียดมาก การใส่สีเหลืองก็ช่วยเรียกความสนใจทุกคนได้ 
 
          แต่ข้อควรระวัง! สีเหลืองไม่เหมาะกับการประชุมงานจริงจัง และควรจะเลือกแมตช์ดีๆ อย่าประโคมเหลืองจนดูเป็นกล้วยหอมจอมซนนะ
 
สีขาวเอาไว้พบญาติผู้ใหญ่


 
          สีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด บริสุทธิ์ การปกป้อง สะดวกสบาย และการเริ่มต้นใหม่ เป็นสีที่เวิร์คกับแทบทุกสถานการณ์ เรียกว่าสีเซฟๆ เช่น การสัมภาษณ์งาน พบปะทางธุรกิจ การพบญาติผู้ใหญ่ หรือการไปสวัสดีคุณพ่อคุณแม่แฟนในครั้งแรกๆ และเป็นสีที่แมตช์เข้ากับสีอื่นๆ ได้ง่ายด้วย 
 
          แต่ข้อควรระวัง! บางสถานการณ์ก็ไม่เหมาะกับการใส่ขาวเอาซะเลยอย่างการเข้าไปอยู่ในสถานที่หรือสภาพแวดล้อมที่เลอะเทอะสกปรก ไปเป็นจิตอาสาสร้างโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และไม่ควรอย่างยิ่งกับการแต่งขาวทั้งตัวไปงานแต่งงานถ้าคุณไม่ใช่เจ้าสาว

 
อยากมีพลังและอำนาจ สีดำช่วยได้

 
          ถ้าน้องๆ ต้องออกงานเนี๊ยบ งานวิชาการ หรืองานที่ต้องใช้ภาวะผู้นำอย่างสูง เช่น น้องๆ จบใหม่ที่จะไปสัมภาษณ์ตำแหน่งผู้บริหาร อยากให้พลังอำนาจสถิตในตัว ปลุกระดมความเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า จงเลือกหยิบเสื้อผ้าสีดำมาแมตช์กันค่ะ เพราะตามหลักจิตวิทยาแล้ว สีดำเป็นสีที่แสดงถึงความลึกลับแต่แข็งแกร่ง และดูมีความสง่างาม พร้อมกับความเซ็กซี่แบบคลาสสิก ทำให้คนใส่ดูเป็นผู้ใหญ่ที่น่าค้นหามากขึ้น
 
          แต่ข้อควรระวัง! อย่าใช้สีดำในการชักจูงใจผู้คน หรือการเจรจาต่อรอง เพราะสีดำมีความลึกลับซับซ้อน ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ 

 
ใส่สีเทาในวันที่เราอยากอยู่เงียบๆ คนเดียว


 
          มันจะมีต้องมีสักวันแหละค่ะ ที่น้องๆ รู้สึกว่าเหนื่อยเหลือเกิน ไม่อยากยุ่ง ไม่อยากใส่ใจอะไรแล้ว ตามหลักจิตวิทยาก็บอกว่า ถ้าอยู่ในอารมณ์เทาๆ จงเลือกเสื้อผ้าสีเทาๆ มาใส่สิคะ ช่วยได้! เพราะสีเทาเป็นสีกลางระหว่างขาวและดำ ไม่มืดหรือสว่างเกินไป จึงมักใช้เชื่อมโยงกับความสงบ สันโดษ ไม่หวือหวา และไม่เด็ดขาด เป็นสีแห่งความผ่อนคลาย ซึ่งก็ช่วยให้เรารู้สึกถึงความสงบได้ หรือเวลาที่เราไม่อยากเป็นจุดเด่นในสังคม อยากจะพรางตัวอยู่เงียบๆ ก็ช่วยให้เราดูกลมกลืนไปกับคนหมู่มากโดยไม่ดึงดูดสายตาใครได้ 

 
          ใครจะลองเอาไปใช้ นักจิตวิทยาก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากสี ก็ต้องดูแบบเสื้อผ้าด้วย แต่งตัวให้ถูกาลเทศะจะดีที่สุด และย้ำว่า เรื่องของจิตวิทยาสีจริงๆ แล้วยังมีอีกหลายปัจจัยที่มาเกี่ยวข้อง ทั้งวัฒนธรรม และประสบการณ์ของแต่ละคน ลองเลือกอันที่แมตช์กับเราไปใช้ได้ แต่ต้องมีสติด้วย ส่วนน้องๆ คนไหน ชอบสีอะไร ใส่แล้วรู้สึกยังไง มาเล่าประสบการณ์กันได้นะคะ 

 
ข้อมูลจาก
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Jaehun Member 9 ต.ค. 62 21:54 น. 1

มีแต่สีดำเกือบทั้งตู้เลยค่ะ5555 ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม คงเพราะว่ามันดูเรียบๆ match ได้กับหลายๆสถานการณ์

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด