ประกาศผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำกรับศิลปินดีเด่นร่วมสมัย รางวัล “ศิลปาธร” ประจำปี 2551 ซึ่งในปีนี้มีผู้ได้รับการคัดเลือกจำนวน 10 ท่าน จากทั้งหมด 6 สาขา ได้แก่

           "รศ.อารยา ราษฎร์จำเริญสุข" ศิลปินสาขาทัศนศิลป์ "ขจรฤทธิ์ รักษา และ ไพวรินทร์ ขาวงาม " ศิลปินสาขาวรรณศิลป์ "รศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร" ศิลปินสาขาดนตรี "สินีนาฏ เกษประไพ" ศิลปินสาขาศิลปะการแสดง "นนทรีย์ นิมิบุตร" ศิลปินสาขาภาพยนตร์ โดยในปีนี้มีการเพิ่มรางวัลขึ้นมาอีก 1 สาขา คือ สาขาการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัล คือ "ผศ.ดร.สมพิศ ฟูสกุล"


          นอกจากนี้ยังได้มีการมอบรางวัลพิเศษให้กับศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ อีก 3 ท่าน คือ "สมเถา สุจริตกุล" ศิลปินสาขาดนตรี "ไสยาสน์ เสมาเงิน และ สุวรรณ คงขุนเทียน" ศิลปินสาขาการออกแบบเชิงสร้างสรรค์


          "ไพวรินทร์ ขาวงาม" ศิลปินสาขาวรรณศิลป์ กล่าวว่า “ทำงานเขียนมาร่วม 30 ปี ระหว่างทางมีช่อดอกไม้ มีเสียงปรบมือ มีกำลังใจจากประชาชน จนกระทั่งวันนี้ รางวัลนี้ถือว่าเป็นช่อดอกไม้หนึ่ง เป็นกำลังใจหนึ่ง เป็นเสียงปรบมือหนึ่งในระหว่างการเดินทางของผม จาก 30 ปีที่ผ่านมา ไปสู่ชีวิตที่ต้องทำงานต่อไป และขอบคุณสำหรับรางวัล และรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ทำงานอยู่คนเดียว ในสังคมนี้ยังมีคนเฝ้ามองชื่นชมอยู่ มีคำหนึ่งที่บอกว่ามวลชนชื่นชม ศิลปินชื่นใจครับ”


           ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้กล่าวถึงที่มาที่ไปของรางวัล “ศิลปาธร” ว่า "เป็นรางวัลที่ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดตั้งขึ้น วัตถุประสงค์หลักต้องการจะให้เป็นโอกาส ที่จะบ่งบอกให้เห็นถึงความสามารถของศิลปินรุ่นประมาณ 30-50 ปี ในการทำงานของพวกเขา เท่าที่ผ่านมาหน่วยงานราชการยังไม่มีการสนับสนุนประเภทนี้ จะมีก็เป็นระดับศิลปินแห่งชาติ แต่เรามองว่าพื้นที่ตรงนี้เหมือนกับเป็นการให้ขวัญกำลังใจกับการทำงานของศิลปิน ซึ่งต้องกล่าวว่าเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของบ้านเรา ก็เป็นที่มาของรางวัลศิลปาธร"


          พี่ปัดขอแสดงความยินดีกับทั้ง 10 ท่านที่ได้รับรางวัล “ศิลปาธร” ด้วยนะค่ะ พี่ปัดเชื่อว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงผลักดันและกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับรางวัลสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมาให้พวกเราได้ชมกันอีกเรื่อยๆ แน่นอนค่ะ แต่ถ้าช่วงนี้น้องๆ ชาวDek-D คนไหนมีเวลาว่างก็ขอเชิญชวนไปดูนิทรรศการของศิลปินศิลปาธร ประจำปี 2551 ที่จัดแสดงให้ได้ชมกันตั้งแต่วันที่ วันนี้-14 .. ณ ห้องแสดงงาน ชั้น 4 หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 

พี่ปัดขอขอบคุณข่าวและภาพประกอบจากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยค่ะ

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
มลิจิ๋ว Member 23 ก.ย. 51 19:34 น. 3

อยากเป็นอย่างพวกพี่ ๆจังครับ  คงเหนื่อยกับประสบการณ์มาหลายปี 
สร้างสรรค์งานดี ๆ ออกมาเรื่อย ๆ นะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด