จัดพิมพ์หนังสือคู่มือโขนให้ทันสมัยขึ้น!!

 

            "โขน" ศิลปวัฒนธรรมไทยอีกแขนงหนึ่ง ที่ปัจจุบันหาชมได้ยากขึ้น แล้วน้องๆ ชาว Dek-D.Com เคยมีโอกาสได้ชมศิลปะแขนงนี้กันบ้างรึยังจ๊ะ พี่ปัดเคยชมแล้วจ๊ะต้องขอบอกว่า เป็นศิลปะวัฒนธรรมที่มีความงดงามมาก เพราะ กว่าที่นักแสดงแต่ละคนจะออกมาแสดงให้พวกเราได้ชมกันนั้น พวกเขาจะต้องได้รับการฝึกฝนกันอย่างหนัก เพื่อการแสดงที่ยอดเยี่ยม และในตอนนี้กำลังจะมีการปรับคู่มือโขนให้ทันสมัยขึ้น!!


            โดยนาย เกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึง "การจัดทำหนังสือคู่มือโขน" ว่า "ขณะนี้กรมศิลปากรได้มีการปรับปรุงหนังสือคู่มือโขนให้มีความทันสมัยมากขึ้นและควรจัดทำเป็นคู่มือเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับนาฏศิลป์ของไทย โดยใช้งบประมาณของปี 2552 แบ่งเป็นคู่มือฉบับเยาวชน และฉบับครูในอดีต สำหรับฉบับเยาวชนจะเน้นให้ความรู้ประวัติความเป็นมา ตัวละคร ลักษณะท่าทาง เหมาะกับเด็กชั้นประถมศึกษา มีสีสันสวยงาม พร้อมภาพประกอบแบบ 3 มิติ จัดพิมพ์ทั้งหมด 5,000 เล่ม แจกจ่ายให้กับห้องสมุดโรงเรียนทั่วประเทศ ส่วนคู่มือโขนฉบับครูในอดีตนั้น จะนำคู่มือแบบเก่าของกรมศิลปากรมาปรับปรุงใหม่ ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับหลักภาษาทางวิชาการ ส่วนรายละเอียดจะเน้นไปที่ท่าทางการฝึกของฝ่ายยักษ์ ในเรื่องรามเกียรติ์ และเพลงหน้าพาทย์ หรือ เพลงที่ใช้บรรเลงประกอบกิริยา พฤติกรรมต่างๆ และอารมณ์ของตัวละคร จัดพิมพ์ จำนวน 3,000 เล่ม แจกจ่ายไปตามสถาบันการศึกษาต่างๆ และห้องสมุดทั่วประเทศ


            ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการจัดทำหนังสืออีกครั้ง คาดว่าภายใน 2 เดือน จะเสร็จเรียบร้อยพร้อมจัดพิมพ์ และแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2552 ซึ่งการปรับปรุงในครั้งนี้ ต้องการให้โรงเรียน สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ ใช้เป็นต้นแบบในการแสดงโขนเป็นมาตรฐานเดียวกัน"


            พี่ปัดเชื่อว่าหลังจากหนังสือเล่มนี้ถูกกระจายไปอยู่ตามห้องสมุดต่างๆ แล้ว จะช่วยทำให้เยาวชนของไทยเราให้ความสนใจเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม "โขน" มากยิ่งขึ้น เพราะศิลปะแขนงนี้มีความสวยงามไม่น้อยไปกว่าศิลปวัฒนธรรมแขนงอื่นเลย น้องๆ ชาว Dek-D.Com เห็นด้วยกับพี่ปัดไหมจ๊ะ



พี่ปัดขอขอบคุณข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชนค่ะ

ภาพประกอบจากwww.ru.ac.th,www.l-kad.comค่ะ


พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

©МҸ ς∞™ Member 23 ธ.ค. 51 15:45 น. 1
อยากได้เป็นของตัวเอง งิงิ โขนเป็นสิ่งที่ควร เชิดชู เพราะเป็น รากเง่าเเห่งอารยธรรมของเรา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ออย 28 ธ.ค. 51 16:30 น. 4
ชอบมากค่ะ
เป็นการเเสดงที่สวยงาม เราว่าโขนเป็นการเเสดงที่สวยที่สุดในโลกเลย ..
เวลาอยู่บนเวที มีเเสงริบหรี่ๆ ส่องไปยังตัวเเสดงเเต่ละตัว มันทำให้ขนลุกเลยค่ะ
เครื่องเเต่กายก้อสวยยิ่งเวลาต้องเเสงไปนะ ฉากก้อสวย สวยไปหมดชอบบบบบบบ
สมควรอย่างยิ่งที่จะทำหนังสือเปนอย่างยิ่ง
เพื่อให้เยาวชน คนไทย รู้สึกถึงความภูมิใจในศิลปะการเเสดงของชาติ
เวลาเราเอาไปโชว์ให้ชาวต่างชาติดูเเล้วรู้สึกภูมิใจ

สวยยยยยย บอกไม่ถูก เเต่สวยยย

ฮะๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด