"ดร.ป๊อบ" เตรียมโกอินเตอร์ที่ไต้หวัน!!

 

              นักเขียนไทยเตรียมจะนำผลงานไปประกาศศักดาให้ชาวต่างชาติได้รู้จักกันอีกแล้วจ้ะ น้องๆ ชาว Dek-D.Com โดยครั้งนี้ประเทศไทยของเราได้ถูกรับเชิญให้แขกกิตติมศักดิ์ไปร่วมงาน Taipei International Book Exhibition (TIBE) ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-9 กุมภาพันธ์นี้ ณ ประเทศไต้หวัน


              ซึ่งจะมีนักเขียนของไทยเราไปร่วมงานมากมาย อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี, คุณชาติ กอบจิตติ, คุณกฤษณา อโศกสิน, คุณชีวัน วิสาสะ, ทรงศีล ทิวสมบุญ และ ดร.ป๊อบ ส่วนรายละเอียดของงานจะมีอะไรบ้างนั้นก็ตามไปดูเลยจ้ะ และบอกอีกนิดว่าพี่ปัดมีบทความสัมภาษณ์ของ ดร.ป๊อบ หนึ่งในตัวแทนนักเขียนไทยที่จะไปร่วมงานนี้มาฝากจ้ะ


               หลายคนในวงการหนังสือรู้ดีว่า Frankfurt Book Fair ที่เยอรมนี เป็นงานหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก รองลงมาคือ Children”s Book Fair งานแสดงหนังสือเด็กที่อิตาลี อีกที่คือ Book Expo ที่สหรัฐอเมริกา


               แต่ถ้าพูดถึงงานหนังสือที่ยิ่งใหญี่สุดในเอเชีย แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น Taipei International Book Exhibition (TIBE) ประเทศไต้หวัน ซึ่งมีผู้ร่วมออกบูทกว่า 1,800 บูท จาก 716 สำนักพิมพ์ ใน 40 ประเทศ บนพื้นที่การจัดงานกว่า 36,000 ตารางเมตร และมีผู้เข้าชมงานกว่า 400,000 คน


               งานปีนี้จะจัดขึ้นงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-9 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ฮอลล์ 1 เวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์ กรุงไทเป ไฮไลท์สำคัญของงานปีนี้อยู่ที่ Guest of Honor หรือแขกกิตติมศักดิ์ ซึ่งคือ ประเทศไทยของเรานั่นเอง


               นี่ถือเป็นปีแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติในการเป็นแขกกิตติมศักดิ์ ซึ่งหมายความว่าเราเป็นพระเอกของงาน จุดศูนย์กลางของความสนใจจะเน้นมาที่บูธประเทศไทยซึ่งใช้ชื่อว่า Thai Pavilion ภายในบูธจะมีการจัดกิจกรรมมากมาย เช่น โซนหนังสือพระราชนิพนธ์ โซนหนังสือแนะนำ อาทิ นวนิยาย การ์ตูน ศิลปวัฒนธรรม อาหาร หนังสือเด็ก กิจกรรมแนะนำหนังสือของนักเขียนไทย การสาธิตงานประดิษฐ์ สาธิตการทำอาหาร เรียนพูดภาษาไทยในชีวิตประจำวัน ทุกๆ วันตลอดงาน และนิทรรศการสิบนักเขียนชื่อดังของไทย อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี, คุณชาติ กอบจิตติ, คุณกฤษณา อโศกสิน, คุณชีวัน วิสาสะ, ทรงศีล ทิวสมบุญ และดร.ป๊อบ


               สำหรับ ดร.ป๊อบ งานนี้ถือเป็นการเผยแพร่งานเขียนในต่างแดนเป็นครั้งแรก ซึ่งดร.ป๊อบก็ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนวรรณเยาวชนไทย นำผลงานไซไฟแฟนตาซีสร้างชื่ออย่าง The White Road และ The Series Of Sion ไปแนะให้ชาวต่างชาติได้รับความรู้จัก ทางทีมงานจึงไม่รอช้าที่จะขอสัมภาษณ์ดร.ป๊อบ ในฐานะนักเขียนที่อายุน้อยที่สุดจากประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมงานใหญ่ระดับเอเชียครั้งนี้


1. การได้คัดเลือกเป็นหนึ่งในสิบนักเขียนขึ้นโชว์นิทรรศการในงาน TIBE 2009 มีที่มาที่ไปอย่างไรคะ ?

               จุดเริ่มต้นเกิดจากการที่ป๊อบได้รับการทามทามจากคุณริสรวล อร่ามเจริญ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT คุณริสรวลเห็นว่าหนังสือของป๊อบน่าสนใจก็เลยพูดคุยกัน แล้วก็ตกลงกันในท้ายที่สุดครับ


2. รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้รู้ว่าจะได้ไปโชว์ผลงานใน TIBE 2009 ?

                ดีใจมากๆ เลยครับ ตอนแรกไม่คิดว่าผลงานเราจะเตะตาผู้ใหญ่ ความรู้สึกต่อมาคือขอบคุณผู้ใหญ่ทุกคนที่เลือกผลงานของป๊อบ และความรู้สึกหลังจากนั้นก็คือตื่นเต้น ตื่นเต้นมากๆ เพราะว่าไม่ได้ไปต่างประเทศบ่อย แล้วคราวนี้ไม่ได้ไปในฐานะออกบูธทั่วไป แต่ทางไต้หวันได้ให้เกีรยติประเทศไทยเป็น Guest Of Honor คือแขกกิตติมศักดิ์ บูธของประเทศเราจะเป็นพระเอกของงานเลยครับ ศูนย์กลางของงานจะอยู่ที่เรา คนจะเห็นหนังสือมากมายจากประเทศของเรา มันเป็นประสบการณ์ใหม่ครับผมที่เราจะได้เอาผลงานไปโชว์ในต่างแดน ไม่เคยทำอะไรอย่างนี้มาก่อนเลย ตอนนี้คงกังวลอยู่เรื่องเดียว คือเรื่องอากาศ ผมว่าป๊อบไม่ถูกกับอากาศหนาวเลยแม้แต่น้อย คงต้องเตรียมตัวเรื่องเสื้อผ้าครับ


3. คุณป๊อบจะไปร่วมงานกี่วัน รายละเอียดเป็นยังไงบ้างคะ ?

                ป๊อบจะไปร่วมงานตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ครับผม เป็นงานเปิดตัวซึ่งจัดขึ้นที่ ฮอลล์ 1 บูธ D 127 ครับ แล้วก็อยู่จนถึงวันที่ 9 จบงานเลยครับ ป๊อบมีขึ้นแนะนำหนังสือด้วย วันที่ 5 เวลา 15.00 – 14.00 นอกนอกเหนือจากนั้นป๊อบคิดว่าคงหมดไปกับการกิน การเที่ยว และช็อปปิ้งอย่างแน่นอน (หัวเราะ)


4. ทีจริงแล้วคิดหรือเปล่าว่า เดอะไวท์โรดจะตีตลาดเอเชียก่อน ?

                ตอนแรกเคยคิดบ้างครับผม เพราะว่าแนวของไวท์โรดน่าจะถูกใจคนญี่ปุ่น แต่จริงๆ แล้วภาษาแรกที่จะแปลคือภาษาอังกฤษครับ คราวนี้พอได้โอกาสเอางานไปโชว์ก็คิดว่าน่าจะดีหากได้แปลเป็นภาษาเอเชียก่อนด้วย เพราะเราก็คนเอเชีย แนวทางของเราน่าจะเข้ากับเอเชียได้ดีครับ


5. กับนักเขียนท่านอื่นได้คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหรือเปล่าคะว่ารู้อย่างไรกับการโกอินเตอร์ครั้งนี้ซึ่งก็เป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปด้วยคะ ?

                ยังไม่ได้มีโอกาสคุยกับใครอย่างเป็นเรื่องเป็นราวครับ แต่เท่าที่ฟังจากงานเปิดตัว คุณชาติกอบกิตติขึ้นเวที กับพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ทั้งคู่ก็ดูจะยินดีกับความสำเร็จของนักเขียนไทยในครั้งนี้ครับผม


6. อยากฝากอะไรถึงผู้อ่านคนไทยกับการก้าวสู่ระดับสากลของไวท์โรดครั้งนี้บ้างคะ ?

                ก็ขอขอบคุณทุกแรงสนับสนุนจากผู้อ่านนะครับ ถ้าไม่มีคนอ่านทุกคน ไวท์โรดก็จะไม่มีวันนี้ ไม่ได้ก้าวไปสู่จุดที่ไกลกว่านี้ครับผม ขอบคุณคนไทยที่ให้การสนับสนุนกัน ขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่าน ขอบคุณแฟนคลับน่ารักๆ ทุกคน ขอบคุณทีมงานของป๊อบที่ทำงานกันหนักทุกคน ขอบคุณครอบครัวกับเพื่อนๆ ที่เป็นดั่งจุดยึดเหนี่ยวของป๊อบ และที่สำคัญขอบคุณตัวป๊อบเองครับที่เชื่อในสิ่งที่ทำมาโดยตลอด ป๊อบคิดเสมอว่าป๊อบจะทำอะไรป๊อบต้องทำได้ ป๊อบเชื่อในความคิด ในศักยภาพของตัวเอง ป๊อบรู้ดีว่าป๊อบอาจไม่ได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ แต่อย่างน้อยป๊อบภูมิใจในตัวเอง และป๊อบรักในผลงานของตัวเอง มันก็เป็นกำลังใจให้ป๊อบฝ่าฟันทุกอย่างต่อไป อยากให้ทุกคนที่คิดจะทำอะไรซักอย่าง จงคิดแบบป๊อบ ป๊อบเชื่อว่ามันจะเป็นพลังที่นำความสำเร็จมาสู่เรา


                ป๊อบอยากขอให้คนไทยช่วยกันสนับสนุนผลงานของนักเขียนไทยอย่างนี้ต่อไป เราต้องช่วยกันส่งเสริมผลงานของเด็กไทย เพราะนั่นจะเป็นก้าวแรกสำหรับการปั้นนักเขียนมืออาชีพในอนาคต อย่าตำหนิหรือขวางเขามากเกินถ้าเห็นเด็กบางคนเพิ่งเริ่มต้น ทุกคนย่อมมีจุดกำเนิดจากความไม่เป็น ความไม่พร้อมทั้งนั้น ไวท์โรดเองก็เป็นเหมือนกัน แต่ถ้าเราหันมาให้กำลังใจ ส่งเสริมเขา รณรงค์ให้เด็กๆ รักการเขียน ถึงเขาจะไม่ได้กลายเป็นยอดกวี หรือสุดยอดนักประพันธ์ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ที่สร้างสรรผลงานผ่านจินตนาการ นั่นคือสิ่งที่มีค่ายิ่งนัก อย่าลืมส่งแรงใจเชียร์นักเขียนไทยทุกคนที่ไปร่วมงานด้วยนะครับ ให้ต่างชาติเขาได้รู้กันไปเลยว่าคนไทยมีดี


                ได้ทราบรายะละเอียดของงานมหกรรมหนังสือไทเปพร้อมกับบทสัมภาษณ์ ดร.ป๊อบ หนึ่งในตัวแทนนักเขียนเยาวชนไทยที่จะไปโชว์ผลงานในงานนี้กันแล้วนะจ๊ะ พี่ปัดก็ขอส่งกำลังใจไปให้นักเขียนและทีมงานทุกคนที่จะไปร่วมงานนี้ด้วยนะจ๊ะ


แล้วคุณจะรู้ว่าคนไทยมีดี…



พี่ปัดขอขอบคุณข้อมูลจากสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

26 ความคิดเห็น

CraZZy-Catt Member 22 ม.ค. 52 17:45 น. 1

ยินดีด้วยฮะ

แมวบ้าเป็นแฟนคลับ สาวกของ คุณ ทรงศีล และก้อ่านหนังสือของหลายๆท่านทีได้ไปร่วมงาน

และเห็นว่าเป็นกิจกรรมทีดีทีเดียวฮะ

0
กำลังโหลด
=Dr.Pop= Member 22 ม.ค. 52 18:07 น. 2

เข้ามาขอบคุณพี่ปัด สำหรับข่าวครับผม

เพิ่งรู้เมื่อกี้เองว่าป๊อบจะขึ้นแสดงในงานแถลงข่าวเปิดตัววันที่ 3 กพ ที่ไต้หวันด้วยอ่ะ
ตื่นเต้นมากกกกกกกกกกก
อย่าลืมส่งแรงใจให้นักเขียนไทยเยอะๆๆๆ นะครับผม

เราคนไทยต้องเชียร์กันครับ ^o^

 

0
กำลังโหลด
พลอย Member 22 ม.ค. 52 19:37 น. 3

ดีใจกับทุกท่านด้วยค่ะ ^^

เคยอ่านของคุณกฤษณา  อโศกสินอยู่เหมือนกัน  สนุกดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้ตัวแทนทุกท่านเลยนะคะ  ทำให้วงการหนังสือบ้านเราดังไปเลยเน้อ!!

 

ป.ล. พี่ป็อปอย่าลืมใส่เสื้อกันหนาวหนาๆ นะคะ  ฮ่าๆๆ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
saga Member 22 ม.ค. 52 21:03 น. 11
ขอแสดงความยินดีด้วยคน ^^ คุนทรงศีลวาดการ์ตูนเก่งมากเลย ปล.อิจฉาอ้ะได้ไปเจอกิดเดนส์ด้วย ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
DBSJ 23 ม.ค. 52 00:21 น. 13
ดีใจด้วยคะ

แต่ว่าจะมีหนังสือ 'เพชรพระอุมา' แปลเป็นภาษาต่างชาติด้วยมั้ยเนี่ย

เรื่องนี้สนุกมากกกกกกกกกกกกกกก

เพชรในเพชรของเพชรของยอดหนังสือ
0
กำลังโหลด
ผักกาด 23 ม.ค. 52 10:56 น. 14
กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

Dr.ป๊อบสู้ๆ จาเป็นกำลังใจให้น้าค้าฟ ฮูเร่ๆ ไวท์โรด Go...Go

ชอบเดอะไวท์โรดที่สุดในโลกเลย

เย้!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
0
กำลังโหลด
กะรัตตา Member 23 ม.ค. 52 15:56 น. 15

ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ  ชาติอื่นจะได้รู้จักนักเขียนไทยเสียที

การบุกตลาดเอเชียเป็นเรื่องดี  ยิ่งตลาดที่ไต้หวัน ชอบน่ะ เขามีถนนหนังสือ มีแต่ร้านหนังสือที่เปิดเรียงราย 24 ชั่วโมง คนนอนไม่หลับ นอนดึกก็มักจะพากันไปขลุกที่ร้านหนังสือกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โ P โ $ ติสต์!~ ) วันแดงเดืoด* Member 24 ม.ค. 52 10:32 น. 17
อ๊ากกกกกกก ป๊าอั๊พๆ ทรงศีล ทิวสมบุญ ได้ไปเผยแพร่ลายเส้นสุดยอด ให้ชาวไต้หวันได้เห็นกันแล้วว ว ว ว ลายเส้นแบบนี้ต้องไม่เหมือนใครแน่ๆเลย งานป๋าเจ๋งที่สุดอยู่แล้วล๊ะๆๆ :" ]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*~ChRisT~NiGhT~* Member 25 ม.ค. 52 22:32 น. 20

ว๊าววววว *0*

 

 

ยินดีด้วยค่ะ  ^^

 

ขอบคุณนักเขียนทุกคนมากๆๆๆๆ ที่คอยสร้างสรรค์ผลงานดีๆออกมาอยู่เสมอ

.

.

.

 

ซักวัน . . . จะเป็นวันของเราแน่ค่ะ *0*

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด