คุณมีแววเป็นนักเขียนการ์ตูนหรือไม่ ?

 

ว่าไงจ๊ะ น้องๆนักเขียนชาว Dek-d.com วันนี้พี่นัทมีเคล็ดลับดีๆสำหรับนักเขียนที่อยากจะเป็นนักเขียนการ์ตูนมืออาชีพ แล้วน้องๆสงสัยกันบ้างหรือเปล่าจ๊ะว่า นักเขียนการ์ตูนต้องมีลักษณะอย่างไร มาฝากกันจ้า ว่าแล้วน้องๆนักเขียนชาว Dek-d.com ก็อย่ามัวเสียเวลา รีบไปอ่านกันเลยดีกว่าจ้า

 

 10 สิ่งสำคัญที่นักเขียนการ์ตูนต้องมี

 

นักเขียนการ์ตูนต้องมีลักษณะอย่างไร

 

ว่ากันด้วยเรื่องของคุณลักษณะที่ดีของนักเขียนการ์ตูน ขึ้นชื่อว่าอาชีพ ไม่ว่าอาชีพไหนๆก็ย่อมจะมีลักษณะเฉพาะของอาชีพนั้นๆกันอยู่แล้ว เรียกได้ว่าบางคนใจรักแต่ไม่เหมาะสมก็เป็นได้ เช่น แอร์ฮอสเตท อาชีพในฝันของสาวๆหลายๆคน ส่วนสูงต้องได้เหมาะเจาะไม่งั้นสายการบินที่ไหนเขาก็คงไม่รับ หรือ อยากเป็นนักร้องแต่อายเวทีไม่กล้าแสดงสด อย่างนี้ก็คงไปไม่ถึงฝัน บางอย่างฝึกฝนเพิ่มเติมได้ บางอย่างก็ยาก มาดูกันดีกว่าว่า แล้วอาชีพการ์ตูนล่ะ ลักษณะเฉพาะที่เราควรมีนี้คืออะไรบ้าง

 

  1. นักเขียนการ์ตูนต้องเป็นคนมีความรับผิดชอบ

เพราะว่างานเขียนการ์ตูนเป็นงานที่ไม่มีการตอกบัตร ไม่มีเกณฑ์ในการเข้างาน ขาดลามาสาย สำหรับนักเขียนการ์ตูนสิ่งเดียวที่จะยึดคุณไว้กับโต๊ะทำงานมีเพียงอย่างเดียวนั่นก็คืองานต้องเสร็จตามกำหนด หรือที่เรียกว่าเดดไลน์ ทั้งนี้เนื่องจากงานสื่อสารแขนงหนึ่ง โดยเฉพาะถ้าไม่มีต้นฉบับตุนไว้ล่วงหน้าละก็โอกาสที่งานคุณจะมาไม่ทันลงตีพิมพ์ในนิตยสารจะมีสูงมาก และต่อให้มีต้นฉบับตุนไว้ล่วงหน้าขนาดไหนก็ตามโอกาสที่จำนวนตุนจะหมดก็มีสูงถ้าคุณเขียนช้ากว่าที่ควร เมื่อเวลานั้นมาถึง คำด่าจากนักอ่านจะวิ่งเข้ามาอย่างรวดเร็ว เป็นต้นว่าทำไมช้าจัง ที่สำคัญไม่เฉพาะนักเขียนนะที่โดน สำนักพิมพ์ก็จะโดนหางเลขไปด้วย โทษฐานเข็นไม่ทัน ความรับผิดชอบที่ว่านี่หมายรวมถึงว่า เมื่อถึงเวลางานต้องเสร็จไม่ว่าคุณจะไปลากไปตามใครมาช่วย หรือต้องอดนอนเป็นวันๆก็ต้องเสร็จ ถ้ายังคิดจะยึดอาชีพนี้อยู่ล่ะก็

 

  1. นักเขียนการ์ตูนต้องแข็งแรง ห้ามป่วย

 

อันที่จริงเรื่องของการห้ามป่วยนี่คงจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้หรอก แต่ที่พึงระลีกว่าอาชีพนี้ความลำบากสูง เครียดด้วยชั่วโมงที่ต้องส่งงานคิดไม่ออกก็ต้องคิดให้ออก เขียนไม่ไหวก็ต้องเขียนให้ไหว จากเหตุผลข้อแรก ดังนั้นด้วยความที่ต้องสมบุกสมบันขนาดนี้ เราแนะ นำต่อท่านที่มีโรคประจำตัว เจ็บป่วยบ่อย สามวันดีสี่วันไข้ กรุณาเปลี่ยนใจจากอาชีพนี้เถอะ อย่าได้ใช้ร่างกายที่พ่อแม่อุตส่าห์ประคบประหงมมาในทางผิดๆเลย


 {pic-desc}

 

 

  1. นักเขียนการ์ตูนต้อง มีหัวใจทนทานต่อคำติชมทุกรูปแบบ

 

เนื่องด้วยงานการ์ตูฯเป็นงานสื่อสารมวลชนแขนงหนึ่ง งานคุณถูกสื่อออกไปต่อสาธารณะ ย่อมต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน คำชมไม่ใช่ปัญหาอย่าไปหลงระเริงมากนักจะดี แต่คำด่าติเตียนต่อว่านี่สิ ทำให้ใครหลายต่อหลายคนท้อแท้หันไปหาอาชีพอื่นมานักต่อนักแล้ว สิ่งที่เราต้องฝึกฝนก็คือ รับให้ได้ อย่าคิดว่าไม่สนใจคำติคำด่าดีกว่า อันนั้นไม่ดีแน่ เพราะในหลายๆคำด่าที่เขามีต่อเรา ย้อมมีหนึ่งในนั้นเป็นคำติอันทรงคุณค่าให้เราสบโอกาสพัฒนาปัญญาและฝีมือมุ่งเข้าสู่เส้นทางบรรลุอาชีพก็เป็นได้ ใครด่าหรือต่อว่าก็ต้องทนนะอาชีพนี้น่ะ !! จำไว้

 

  1. นักเขียนการ์ตูนต้องหมั่นฝึกฝนและปฏิบัติ

 

ในเริ่มต้นก่อนก้าวเข้าสู่อาชีพนี้ เราต้องฝึกฝนหนักๆถึงจะได้เข้าสู่โหมดอาชีพ แต่ในขณะเดียวกันถึงแม้ว่าเราจะเข้ามาสู่อาชีพนี้แล้ว เราก็ต้องฝึกฝนต่อไปอยู่ดี เช่นไม่เคยเขียนฉากปราสาท วัด ก็ต้องฝึก หรือบางทีตัวละครของเรามีเสน่ห์ระดับ 3 ดาวอยู่แล้ว เราก็ต้องสร้างให้ติดอันดับ 5 ดาวให้ได้ อะไรอย่างนี้เป็นต้น สิ่งที่ยากก็คือเมื่อเวลาเราพัฒนาไปมากๆแล้ว การจะก้าวต่อไปน่ะจะยากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ร้ายกาจกว่านั้นคือ จดจำไว้ คลื่นลูกใหม่มาแรงกว่าคลื่นลูกเก่าเสมอ หากไม่หมั่นพัฒนาฝีมือ ก็จะตกรุ่นในที่สุด

 

  1. นักเขียนการ์ตูนต้องมีตาเป็นกล้องถ่ายรูป

 

เหมือนโม้ แต่ความจริงก็คือถ้าคุณมีกล้องถ่ายรูปติดตัวตลอดเวลา นึกอยากถ่ายอะไรก็ถ่ายจะได้เก็บมาดูไว้เป็นแบบเขียนการ์ตูนได้เสมอจะดีมากๆ ก็อันที่จริงคุณจะพกกล้องเอาไว้ติดตัวตลอดเวลาได้ยังไง หรือบางทีถึงติดตัวไว้แต่อาจหยิบขึ้นมาถ่ายไม่ทัน ถ้าความทรงจำและดวงตาคุณทำงานได้แม่นยำพอล่ะก็เห็นนกบินผ่านวูบเดียวเราอาจจะเขียนนกได้ทันที โดยไม่ต้องไปค้นในสารคดีชีวิตสัตว์โลกนะ หรือแม้กระทั่งบังเอิญได้เข้าไปในสถานที่ร้านค้าที่เขาห้ามถ่ายรูปแล้วมาดร๊าฟเลยนะ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่มีหลายคนทำได้ เชื่อแล้วฝึกฝนเถอะ ไม่ได้โม้นะ

 

ว้าว...พี่นัทคิดว่าวันนี้น้องๆนักเขียนชาวDek-d.comที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียนการ์ตูนก็น่าจะมีไอเดียและจับปากกาขึ้นมาขีดๆเขียน ร่างลายเส้นวาดภาพการ์ตูนขึ้นมาให้เหมือนมีชีวิตจิงกันไม่ยากแล้วนะจ๊ะ แล้วน้องๆนักเขียนชาวDek-d.com อย่าลืมติดตามอีก 5 เคล็ดลับดีๆในสัปดาห์หน้านะคะ พี่นัทสัญญาว่าจะรีบเอามาลงให้จ้า




พี่นัทขอขอบคุณข้อมูลจากcartoon thai x-treme cx scoop และ ภาพจาก nipic.con



พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
HIBARI-HIBIRD Member 8 ส.ค. 52 18:55 น. 5

โอ้ววววววว ข้อที่ว่าติชมน่ะ

ตอนแรกๆแทบจะกระโดดถีบเพื่อนด้วยซ้ำ...(มันกวนอ่ะ!)


แต่หลังๆก็เฉยๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
miang001 Member 9 ส.ค. 52 17:32 น. 10
โอ้ มาข้อแรกก็พอมีอยู่ (ครึ่งเดียว) ข้อสอง อันนี้ไม่ไหวมั้ง แค่โดนฝนนิดเดียวซมไปเป็นอาทิตย์ ข้อสาม เอาไปให้เพื่อนอ่าน อยากจะฆ่ามันซะด้วยซำ้ไป กวนเบื่องล่าง (ถามอยู่ได้ กำ) ข้อสี่ อันนี้อยู่แล้วกลับมาก็อยู่แต่กับกระดาษ ยกเว้นจะมีคนเรียกไปกิน ข้อห้า จำได้ แต่จะว่าไปวันนี้กินอะไรไปตอนเช้าหว่า 555+ ล้อเล่น ก็มันเป็นสิ่งที่เราชอบแล้วละก็ต้องทำได้แน่ (มั้ง!??)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาซาชิ นานะ Member 9 ส.ค. 52 21:10 น. 14

ตายตั้งแต่ข้อแรกแล้ว =_=

แต่ข้อสองนีทำให้นึกถึงคนเขียนฮันเตอร์จังเลย (ตายไปแล้ว เอเมนTT^TT)

ส่วนคนเขียนD.gray-man ก็สุขภาพไม่ค่อยดี สปอยส์ก็เลยมาช่วงที่หายหน้ากันนานจนใจหายไปบาง

ขอสำคัญของการเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ดี(ในความคิดของเรานะ) คือ ต้องมีพัฒนาการไปพร้อมกับผู้อ่านค่ะ

อย่างเช่นเรื่อง reborn เป็นต้น ภาพสวยขึ้น คมขึ้น เนื้อเรื่องซับซ้อนขึ้นแต่ไม่ถึงกับแก้ไม่ออกซะทีเดียว ทำให้ผู้อ่านรู้สึกตัวอีกทีก็ไม่สามารถหยุดอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ได้ซะแล้ว นี้แหละเสน่ห์ที่นักเขียนการ์ตูนคราวมี!!!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jion Member 10 ส.ค. 52 16:55 น. 17

ตอนอ่านก็อึ้งเหมือนกันค่ะ...แต่ว่านะเราคิดว่าเราทำได้ค่ะเราะว่ามันเป็นความฝันของเรา
เราอยากจะทำสิ่งนี้ให้เป็นจริงค่ะ^_^

0
กำลังโหลด
จตุรดา - เอื้องอลิน Member 10 ส.ค. 52 17:29 น. 18

ข้อ 5 มันเป็น Gift ส่วนบุคคลค่ะ ยาก เป็นความสามารถขั้นที่ยกให้เป็น Genius เลยนะคะ (หัวเราะ)

การพกกล้องติดตัวไว้ เพื่อถ่ายภาพแล้วนำมาเป็น references น่าจะง่ายกว่า
(แล้วก็ยังได้ความถูกต้องที่สามารถตรวจสอบได้)
ไม่ก็ซื้อหนังสืออ้างอิงเยอะ ๆ (หรือ google เอา) ก็น่าจะทดแทนได้อยู่ล่ะค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อิอิ 10 ส.ค. 52 20:27 น. 20
คห.14 ฮาๆ คิดถึงคนเขียนD.Grayอยุพอดี พักหลังพี่แกป่วยยาว

เราขาดข้อ1มากมายเลย อ่าแล้วสรด55
(แต่กับเรื่องที่ชอบแบบนี้มันพอให้ขยันขึ้นมาได้หน่อย ?)

ถ้าฝีมือดีจริงๆลองไปทำงานที่ญี่ปุ่นนะ
หลายประเทศจะติดต่องานไปเยอะ กว่าอยู่ที่นี่อ่ะ (เป็น center of manga^^ อะไรประมาณนี้)
แต่ที่ไทยสำนักพิมพ์การ์ตูนต่างๆ เดี๋ยวนี้เปิดกว้างมาขึ้น นักเขียนไทย การ์ตูนคนไทยเยอะขึ้น
:)

ป.ล. อยากเป็นมากเลย..ช๊อบ + อยากทำCG เมพๆ อ๊าก(เพ้อ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด