ลอยกระทงนำมาต่อยอดสร้างพลอตเรื่องได้!!

 

                อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันลอยกระทงแล้วนะจ๊ะ โดยปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน ซึ่งเพื่อให้เข้ากับเทศกาลดีๆ ของไทยเรา วันนี้พี่ปัดจึงได้ไปซอกแซกถามนักเขียนว่า “ถ้าได้รับโจทย์ให้เขียนเรื่องที่เกี่ยวกับลอยกระทง พวกเขาจะสร้างสรรค์ออกมาให้เป็นแบบไหน” ซึ่งขอบอกว่าถ้าน้องๆ ชาว Dek-D.com อ่านคำตอบของนักเขียนสาว 2 คนนี้แล้ว จะต้องได้ไอเดียดีๆ ในการไปต่อยอดแน่นอน

 

                 ขอเริ่มต้นกันที่ “ไผ่แก้ว” นักเขียนสาวเจ้าของผลงาน เพลิงรักสีกุหลาบ, กามเทพป่วนรัก, เพลงไวน์และสายหมอก ฯลฯ ได้บอกว่า "ก่อนอื่นคงดูก่อนว่าจะเขียนแนวเรื่องแบบไหน มันเขียนได้หลายอย่าง ทั้งแนวรักกุ๊กกิ๊กที่นิยมกัน แนวสังคม ครอบครัว ประเภทว่าพ่อแม่เป็นห่วงลูก กลัวจะมีอะไรไม่งามในวันเทศกาล, เด็กๆ เล่นพลุจนเกิดอันตราย หรือแม้แต่พลอตเรื่องให้กลายเป็นนิยายฆาตกรรมเลยก็ยังได้ เดิมทีลอยกระทงเป็นประเพณีที่เราคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่พอจะจับมาเขียนนิยายเข้าจริง นอกจากจะหาแนวที่สนใจแล้วก็คงต้องลงรายละเอียดไปอีกมาก เรื่องจะเกี่ยวกับอะไร ตัวเอกจะไปลอยกระทงไหม ไปกับใคร หรือว่ามีอดีตฝังใจจนไม่อยากใส่ใจเทศกาลนี้ แต่ในทีสุดก็ต้องเปลี่ยนใจไปจนได้ เรียกได้ว่าทุกอย่างมีเรื่องราว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองยังไงมากกว่า"

                  ต่อด้วย “May112” นักเขียนผู้ที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้นักอ่านได้เสมอ เจ้าของผลงาน รักป่วนๆ ฉบับก๊วนเด็กหอ, So Kiss ฝากรักเคียงใจนายบอดี้การ์ด, รักร้ป่วนหลัวไมค์, 2nd Love หนุ่มเฮ้วสาวเปรี้ยว รักเดียวโดนใจ ฯลฯ ได้บอกว่า "ถ้าพูดถึงเทศกาลลอยกระทงมันอาจจะดูธรรมดา พลิกแพลงไม่ค่อยได้ แต่ให้เรามองลึกๆ ไปว่าในวันลอยกระทงเนี่ย เขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง หรือเขาทำอะไรควบคู่ไปด้วย ถ้าให้เมคิดพลอตเรื่องก็จะขอหยิบเรื่องพลุขึ้นมา เพราะมันดูอันตรายดี (555) แล้วบ้านเมืองเราก็รณรงค์ไม่ให้เล่นพลุที่อันตราย ถ้าให้พระเอกเป็นคนเล่นพลุแนวนี้มันจะดูเกรียนไป ดูไม่น่ารักเลย เราเปลี่ยนให้นางเอกเป็นตัวอันตรายที่พร้อมจะสร้างความหายนะให้กับทุกที่ ชอบเล่นพลุ เล่นอะไรเสียงดัง แต่ถ้าอยากให้คาแร็กเตอร์นี้ดูจะซอฟกว่าให้ผู้ชายรับบท เพราะนางเอกจะเป็นแนวน่ารัก น่าเอ็นดู ซนๆๆ

                 อันดับแรกในการเขียนนิยายคือเราต้องสร้างสถานการณ์ให้พระนางได้พบกัน ถ้าเป็นแนวเม คงจะเน้นอะไรที่มันดูสนุกสนาน และไม่น่าเกิดขึ้นได้ เช่น นางเอกอาจจะเล่นประทัด พลุ ไดนาไม ฯลฯ อันใดก็ตามที่อาจจะไประเบิดกระทงพระเอกกับเพื่อนสนิท เอาซะกระจัดกระจาย หรือนางเอกไปปล่อยโคม แล้วเขียนชื่อตัวเองไว้ที่โคมสุดฤทธิ์ ทั้งชื่อและนามสกุลพร้อม ปรากฏว่าโคมไปตกหลังคาบ้านพระเอก เกือบไฟไหม้ตาย วันดีคืนดีโคจรมาเจอกัน แล้วพระเอกดันจับได้ว่าเป็นยัยนี่เนี่ยละที่เกือบเผาบ้านตัวเองไหม้ ก็คงเกิดเป็นเรื่องราวเฮฮาที่เอาไปต่อยอดได้ค่ะ :D"

เป็นไงจ๊ะได้ไอเดียดีๆ เอาไปต่อยอดในการเขียนกันเยอะเลยใช่ไหม

แล้วถ้าน้องๆ ชาว Dek-D.com ได้รับโจทย์ให้เขียนเรื่องที่เกี่ยวกับ “ลอยกระทง”

คิดว่าตัวเองจะสร้างสรรค์ออกมาให้เป็นแบบไหน

ไหนลองเอาแชร์ไอเดียกันหน่อยสิจ้ะ

เด็กดีดอทคอม :: พบกับนักเขียนแจ่มใสสุดฮอตใน...; tags: Hideko_Sunshine , มิลค์พลัส , jamsai , นักเขียน , นิยาย , หนังสือ , วัยรุ่น , สำนักพิมพ์ , ศูนย์หนังสือจุฬา , สยาม

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

★Fishy-dn <3 Member 16 พ.ย. 53 20:26 น. 1
ความคิดพี่เมย์ฮาาาา 5555555
จริงๆทุกอย่างมันก็เป็นพล็อตได้หมดแหล่ะ
เรามองไปแม้กระทั่งถังขยะ มันยังคิดออกเลย =___________=^
0
กำลังโหลด
lukkaewjung Member 17 พ.ย. 53 14:07 น. 2
555+ พี่เมฮาอ่ะ อย่างตอนเนออนเล่มเด็กหอพิเศษใช่ป่ะ ที่ทำพลุไหม้กางเกงต้ากับท็อปอ่ะ ฮามากๆเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เฌอริตา Member 21 พ.ย. 53 16:30 น. 7
เห็นด้วยอย่างแรง ไอเดียโคมพี่เมฮามาก 55555
เอ่อ คิดพล็อตได้แล้ว เขียนสิคะพี่ จะรออ่าน 55+

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด