Book of the Month เดือนนี้ ชื่อเหมือนที่ที่พี่ตินชอบไปเดินเล่นเลย

            Circle เซอร์เคิล ถือว่าเป็นหนังสือชื่อสั้นได้ใจความดีอีกเรื่องหนึ่ง อ่านแล้วทำให้เกิดความพิศวงสงสัยว่าเพราะอะไรต้องวงกลม ชักอยากรู้แล้วนะ

            ส่วนคนเขียนนั้นนามปากกาน่ารัก ชวนให้นึกถึงสีขาวของหิมะ iSnow  เจ้าตัวบอกว่าอยากเขียนหนังสือเพราะอยากให้คนอ่านสนุกและผ่อนคลาย ซึ่งบอกตรงๆ กับพี่ตินก็ได้ผลทั้งสองอย่างนะ

            แต่มีอย่างที่สามเพิ่มด้วย ก็คือ ได้คิด...

            ตัวเรื่องย่อนั้นถือว่าอ่านแล้วชวนให้นึกถึงบรรดาเกมแฟนตาซีของญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย โดยดึงเอาจุดเด่นอย่าง “ที่ดิน” ว่าเป็นบ่อเกิดของพลังอำนาจ ทำให้ทุกคนแย่งกันครอบครอง

            มีการนำคำว่า “แลนด์ลอร์ด” ซึ่งชวนให้นึกถึงพวกเจ้าที่ดินในยุคกลาง (เคยเรียนตอนอยู่มหาวิทยาลัยนะเรื่องนี้ จำได้คร่าวๆ) มาใช้ในเรื่อง

            คือแลนด์ลอร์ดพวกนี้ ต้องมาใช้ “พลังประจำเมือง”
ปกป้องอารักขาที่ดินของตัวเอง แล้วในขณะเดียวกัน ก็ต้องแย่งที่ดินของคนอื่นด้วย

            สรุปสั้นๆ ได้ใจความก็คือ การทำสงครามที่ดิน กันนั่นเอง

            ตัวละครที่ทำให้เรื่องดำเนินคือ เอ็ดเวิร์ด เป็นแลนด์ลอร์ดแห่งเมืองเซอร์เคิล เขาผู้นี้มาแปลก กลับพยายามที่จะรณรงค์ไม่ให้ประชาชนแย่งชิงที่ดินจากเมืองคนอื่น และเชื่อว่าทำแบบนี้แหละดีที่สุด แต่แน่ละ ในโลกที่มีความกลัว ความสับสน อำนาจ การแย่งชิง ย่อมไม่มีใครยอมหยุด หรือยอมลด คนสนิทของเอ็ดเวิร์ดก็เลยวางแผนทำอะไรลับหลังแลนด์ลอร์ดผู้นี้

 

            สำหรับพี่ติน เรื่องนี้เป็นพล็อตที่ดี โดยหลักของหนังสือแฟนตาซีแล้ว มักจะเริ่มด้วยเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเรื่องสงคราม การตามหา การแย่งชิง การปกปิด ความลับของเมือง ศัตรู การบุกรุก ฯลฯ จากนั้นจะต้องมีตัวละครตัวหนึ่งเกิดมาเพื่อทำอะไรแตกต่าง มีอุดมการณ์ พร้อมหาทางแก้ไข เพื่อให้สถานการณ์นั้นๆ คลี่คลาย และค้นพบคำตอบที่ยังหาไม่พบในที่สุด

 

            หนังสือแฟนตาซีทุกเรื่องคือการเดินทางและการค้นพบ ซึ่ง Circle ก็เช่นกัน ในขณะที่สถานการณ์การแย่งชิงที่ดินกำลังร้อนแรง ทุกคนหน้าดำคร่ำเครียด ต่อสู้แย่งชิงของของคนอื่น โดยคิดเอาเองว่าสิ่งที่ทำนั้นคือ “พลัง” เป็นสิ่งที่ดี

            ตัวละครอย่าง เอ็ดเวิร์ดกลับตั้งคำถาม...ทำให้เราอดกลับมาคิดไม่ได้ว่า สิ่งที่ทำกันอยู่น่ะ มันดีจริงหรือ...? และถ้าทำต่อไป จะได้ผลดีหรือผลเสียกันแน่ สุดท้ายแล้ว ใครกันคือผู้ที่ได้ในสถานการณ์นี้

หรือจริงๆ แล้ว ทุกคนต่างก็เสีย เพียงแต่ยังมองไม่เห็นผลที่จะออกมา เพราะกระบวนการนั้นยังไม่ไปถึงที่สุด แต่อยู่แค่ระหว่างทางเท่านั้น 

            วันนี้พี่ตินมาอย่างเครียด ใช้ถ้อยคำวกวนนิดนึง แต่ก็อยากสรุปว่า Circle เป็นหนังสือที่ดี คนเขียนบอกว่าอยากให้คนอ่านได้สนุกและผ่อนคลาย แต่จริงๆ แล้ว พี่ตินคิดว่าไม่ใช่แค่นั้น มันมีอะไรบางอย่างที่แฝงอยู่ ให้คนอ่านได้ทำความรู้จักและค้นหาด้วยตัวเอง

 

            เชื่อว่าถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้ดีๆ น้องๆ น่าจะได้ประโยชน์ และได้พัฒนาความคิดในบางเรื่อง อาจจะคิดไม่เหมือนพี่ตินก็ได้ แต่ก็คิดว่าได้อะไรกลับมาแน่นอน

อ่านบทสัมภาษณ์นักเขียน คลิก

อตินเอง



   

 

             

 

พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
myu_immi Member 9 ก.ย. 56 15:09 น. 7

รู้ตั้งแต่ได้อ่านบทแรกแล้วล่ะ  ว่าเรื่องนี้ต้องได้ตีพิมพ์แน่

ยินดีกับความสำเร็จด้วยจ้านู๋หิมะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Frozen x Member 18 ก.ย. 56 15:27 น. 10

จะซื้อแล้วค่ะ แต่ตังค์...(กระซิกๆๆๆ)หมด ตังค์หมดหลังซื้อหนังสือประวัติศาสตร์โลกกับสงครามโลก แงๆๆๆๆ เสียใจเสียใจ

0
กำลังโหลด
C010urFu1 E@rtl-l Member 29 ก.ย. 56 00:55 น. 11

ชอบมากเลยคร้าาาา >O< แนวคิดเรื่องพลังของเรื่องนี้เจ๋งฝุดๆ แถมหนุ่มๆ แต่ละครก็น่ารักมว๊ากกกกกกก จิ้นโคลxเอ็ด รักเลย(ผิดประเด็น=w=)

รอสอยเล่มสองงานหนังสือคร้าาาาา d^^b

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด