6 ก้าวสู่การเป็นนักเขียนหน้าใส ตอนที่ 4 พล็อตใหม่ๆ

รักเราไม่เหมือนใคร

มาถึงเคล็ดลับสู่การเป็นนักเขียนนิยายรักกุ๊กกิ๊กโดยพี่เลี้ยงนักเขียนหน้าใสทั้ง 4 คนของเราสัปดาห์นี้ขอเสนอก้าวที่ 4 รักเราไม่เหมือนใคร กลวิธีการสร้างเรื่องรักให้ไม่ซ้ำใคร

อย่างที่หลายคนรู้ว่านิยายรักเป็นนิยายที่มีคนเขียนเยอะมากพอๆ กับนิยายแฟนตาซี และพล็อตเรื่องจะมีพื้นฐานร่วมกันคือพระเอกนางเอกต้องรักกันในท้ายที่สุด แต่จะมีทางไหนบ้างที่จะทำให้คนอ่าน อ่านเรื่องของเราแล้วไม่คิดว่า “อย่างนี้อีกแล้ว” หรือเดาทางได้ว่า “เดี๋ยวมันต้องเป็นอย่างนี้แน่ๆ” มาฟังเทคนิคจากพี่ๆ แต่ละคนกันค่ะ

คุณแสงอรุณ วรรณจู
นามปากกา Hideko Sunshine

 

เราสามารถทำให้เรื่องราวมีความแตกต่างหรือความสนุกที่ทำให้คนอ่านไม่เบื่อได้ด้วยความสัมพันธ์ของตัวละคร คาแร็กเตอร์ รายละเอียดของเรื่องและพล็อตย่อยซึ่งสามารถใส่ความหลากหลาย ความมีมิติ และอารมณ์ตัวละครจนทำให้เรื่องมีความแตกต่างได้ ตัวอย่างเช่นในเรื่อง "NO KISS NO KILL Series I หลุมพรางร้ายล่าหัวใจรัก!" และ "NO KISS NO KILL Series II กับดักอันตรายล่าหัวใจเป็นเดิมพัน!" เราเติมความแฟนตาซีเข้าไปในเรื่อง เปลี่ยนโลเกชั่นให้แปลกใหม่ด้วยการดำเนินเรื่องในป่า และมีการเดิมพันชีวิตกับความเป็นความตาย รวมทั้งเล่นกับความสัมพันธ์ของตัวละครที่ไม่ใช่แค่คู่รัก แต่เพิ่มเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อนและสอดแทรกเรื่องครอบครัวเข้าไปด้วย ก็จะทำให้เรื่องมีความหลากหลายและมีพล็อตย่อยให้คนอ่านติดตามมากกว่าจะโฟกัสแค่ความรักระหว่างพระเอกกับนางเอกอย่างเดียว

คุณพราวนภา ภู่รัตนากรกุล
นามปากกา TheLittleFinger

 

นอกจากการทะเลาะกัน การมีสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานหรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่ทำให้พระเอกและนางเอก(จำต้อง)ใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานๆ หรือมีโอกาสเสี่ยงอันตรายด้วยกันก็เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเรื่องและเกิดความผูกพันระหว่างกันขึ้นมาก็ได้ อย่างเช่นในเรื่อง "Kiss Me, Angel ไขคดีลับ จับคดีรัก" ที่นางเอกเป็นนักศึกษาคณะนิติวิทยาศาสตร์ปีสุดท้าย และเลือกทำโปรเจ็กต์จบเป็นการสืบคดีจากเคสฆาตกรรมนางแบบสาว แต่ระหว่างที่สืบไปเรื่อยๆ นั้นก็จะมีเหตุการณ์อันตรายหลายๆ อย่างเกิดขึ้นกับนางเอก และทำให้พระเอกมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องในการสืบคดีฆาตกรรมนี้ ก่อนที่นางเอกจะได้รู้ความจริงเกี่ยวกับพระเอกและความจริงของคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น

คุณชลธิชา บุญรัตนพิทักษ์
นามปากกา ลูกชุบ

 

ให้เล่นด้วยพล็อตค่ะ ถ้าคาแร็กเตอร์ตัวละครไม่ได้ขัดแย้งกัน ให้ใช้พล็อตเป็นตัวชักนำตัวละครแทน ยกตัวอย่างเช่น "Blue Blood Darling ปลดล็อกหัวใจคุณชายที่รัก" พระเอกกับนางเอกไม่ได้เกลียดกันเลย ออกจะพึ่งพาอาศัยกันด้วยซ้ำ แต่มีเรื่องราวที่ให้เรื่องดำเนินไปตลอด

คุณกานตริน ลีละหุต
นามปากกา เจ้าหญิงผู้เลอโฉม

 

ไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องเริ่มจากพระนางทะเลาะกันแล้วค่อยทำความเข้าใจและรักกันตอนจบ มีความสัมพันธ์หลายรูปแบบให้เล่น อาจจะเป็นเพื่อนกัน เป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง เป็นใครก็แล้วแต่ เช่นเดียวกับวิธีการพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครค่ะ มีเรื่องนึงที่รู้สึกว่าน่ารักมากเขียนไปมีความสุขสุดๆ คือเรื่อง "VIP DRAGON มังกรสุดล้ำขย้ำหัวใจยัยแฟชั่นควีน" ที่พระเอก (เดรโก) กับนางเอก (แอลลิสัน คลาร์ก) เป็นคู่หมั้นกันอยู่แล้ว และแอลลิสันก็รักที่จะแกล้งเดรโกมังกรน้อยจอมซึนที่เอาแต่ไล่เธอไปไกลๆ อยู่เสมอ โดยเขามีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้ต้องผลักไสแอลลิสันออกห่างจนกว่าจะถึงวันแต่งงาน... ในระหว่างนั้นก็จะมีเหตุการณ์มากมายที่ทำให้แอลลิสันเกิดงอนและเข้าใจผิดว่าเดรโกไม่รักขึ้นมา จากนั้นก็... (โปรดติดตามต่อในเล่มค่ะ :P)

นักเขียนหน้าใส
นักเขียนหน้าใส - Columnist นักเขียนหน้าใส

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Cute little duck. Member 1 ต.ค. 56 09:30 น. 4

เจ้าหญิง ตัดบทได้สุดยอดมากคะ เย้

อ่านอยู่...

ในระหว่างนั้นก็จะมีเหตุการณ์มากมายที่ทำให้แอลลิสันเกิดงอนและเข้าใจผิดว่าเดรโกไม่รักขึ้นมา #ใช่ๆ มันเป็นอย่างนั้น (คิด)

จากนั้นก็... #ลุ้นๆ (ความจริงอ่านแล้ว)

(โปรดติดตามต่อในเล่มค่ะ :P) #.........

มืดมน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Cute little duck. Member 1 ต.ค. 56 09:30 น. 4

เจ้าหญิง ตัดบทได้สุดยอดมากคะ เย้

อ่านอยู่...

ในระหว่างนั้นก็จะมีเหตุการณ์มากมายที่ทำให้แอลลิสันเกิดงอนและเข้าใจผิดว่าเดรโกไม่รักขึ้นมา #ใช่ๆ มันเป็นอย่างนั้น (คิด)

จากนั้นก็... #ลุ้นๆ (ความจริงอ่านแล้ว)

(โปรดติดตามต่อในเล่มค่ะ :P) #.........

มืดมน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
hameii Member 7 ต.ค. 56 09:15 น. 8

ความจริง พระเอกกะนางเอกไม่ต้องทะเลาะกันเสมอไปก็เดินเรื่องได้สินะ
จริงฝุดๆค่ะ

ขอบคุณมากกกก มีประโยชน์มากๆค่ะ

0
กำลังโหลด
love♡$NsD _i'm sone Member 14 ต.ค. 56 20:18 น. 9

แล้วถ้านำไปใช้แล้วหนอนหนังสืออ่านเพื่อนๆของหนู ที่เขาชอบอ่านิยายรู้ทางละค่ะ เพื่อนก็ไม่อ่านแน่สิ....ร้องไห้ งั้นจะลองดูละกัน อิอิ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด