Look Who Is Back กลับมาแล้วครับ

Look Who Is Back
กลับมาแล้วครับ

ผู้เขียน : Timer Vermes     
สำนักพิมพ์ : Legend Books
พิมพ์ครั้งที่ : 
หมวดหนังสือ : วรรณกรรมเสียดสี
ราคา : 330 บาท
ISBN : 978-616-9205-20-3
ปก : อาร์ตการ์ด มีปีกปก
จำนวนหน้า : 400 หน้า

 
นวนิยายสัญชาติเยอรมันที่ตีพิมพ์ในปี 2012
ทำสถิติขายดียอดถล่มทลายทั้ง Hard Copy, E-Book, Audio Book
ในเยอรมันรวมกันกว่า 1.9 ล้านเล่ม ขายลิขสิทธิ์ไปแล้ว 40 ประเทศทั่วโลก
และเตรียมสร้างเป็นภาพยนตร์

        ค.ศ. 2011 อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ตื่นฟื้นขึ้นในพื้นที่รกร้างกลางกรุงเบอร์ลิน เขาพบว่าเยอรมนีสุขสงบ ปราศจากสงคราม ไม่มีพรรคนาซี ไม่มีเกอเบิลส์ นายพลคู่ใจ บัดนี้อาณาจักรไรช์ของเขาอยู่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหญิงอังเกลา แมร์เคิล
        เวลาผ่านไป 66 ปีโดยที่ใครๆ เชื่อว่าเขาเสียชีวิตแล้ว ความยิ่งใหญ่ตลอดกาลที่เคยครองในอดีตไม่มีเหลือ ฮิตเลอร์ต้องปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ที่เขาเองไม่เคยคิดฝัน
        แต่ท่านฟือเรอร์ไม่ใช่ตัวตลกไร้สาระ เขาจึงเรียนรู้การใช้อาวุธของคนรุ่นหลาน ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ มือถือ สื่อโซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่งการบัญชาการกองกำลัง 'อู-ตู๊บ' อันเกรียงไกรแห่งโลกไซเบอร์
        ด้วย 'พรหม' ที่เคย 'ลิขิต' ชีวิตนายสิบโทคนเดียวกันนี้เมื่อปี 1924 ให้เป็นผู้กู้ชาติเยอรมนี บัดนี้เขา "กลับมา" อีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยอาวุธและวิธีการที่คนรุ่นใหม่นั่นแหละใช้
        เหน็บแนม? ถากถาง? เรื่องชวนหัวทางการเมือง? โลกใหม่ที่ท่านผู้นำตื่นขึ้นมาพบมีหลายสิ่งหลายอย่างให้ต้องวิจารณ์กันอย่างตรงไปตรงมา แต่สิ่งเดียวที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คือวาทะอันคมกริบเชือดเฉือนของท่านฟือเรอร์เอง
 

ทดลองอ่านได้ที่นี่คลิก



 
        อันที่จริง พี่น้องไม่ได้สันทัดประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมเยอรมันสักเท่าไร ตอนมัธยมพี่ชอบอ่านสารคดีหรือนิยายที่เกี่ยวกับนาซีมากๆ แต่ก็รู้เท่ากับที่คนทั่วไปรู้ว่าช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ฮิตเลอร์ซึ่งเป็นผู้นำเยอรมนีในขณะนั้น ออกคำสั่งให้กำจัดชาวยิว โดยเรียกว่า โฮโลคอสต์ นี่คือเท่าที่พี่รู้

        ดังนั้น พี่ก็เลยอาจจะไม่อินเท่ากับคนที่เรียนภาษาเยอรมัน เรียนประวัติศาสตร์เยอรมัน หรือเรียนวัฒนธรรมเยอรมันมาก่อน แต่ก็พบว่างานเขียนชิ้นนี้เรียกความสนใจได้ดีทีเดียว

        "ถ้าฮิตเลอร์ฟื้นกลับมาอีกครั้งในยุคนี้ เขาจะรู้สึกยังไงกับเยอรมนีปัจจุบัน"

        นิยายเรื่องนี้เป็นแนวเสียดสี นั่นคือไม่ได้เครียด ไม่ได้ดราม่า แต่เอาประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคมมาพูดให้ดูตลก โดยตัวละครที่ไม่ตลกเลยสักนิด ในฐานะคนนอกเราจะรู้สึกว่าฮิตเลอร์ไม่ใช่คนที่น่ากลัวหรือน่าเกรงขามเท่ากับคนเยอรมันเอง เพราะสื่อในเยอรมันสร้างภาพฮิตเลอร์ไว้อีกแบบ ในขณะที่สื่อภายนอกพยายามทำให้ฮิตเลอร์เป็นตัวตลกมากกว่า

        เท่าที่พี่อ่าน ยังไม่รู้สึกว่าคนเขียนนำเสนอฮิตเลอร์ในมุมใหม่เท่าไร ฮิตเลอร์ก็ยังเป็นคนเดิมที่เราเห็นในคลิป "ซับนรก" เวอร์ชั่นต่างๆ ที่ทำมาจากหนังเรื่อง ปิดตำนานวีรบุรุษล้างโลก คือมุ่งมั่น โผงผาง ชาตินิยมสุดๆ ไม่แน่ใจว่านักประวัติศาสตร์ทุกคนสรุปมาแบบนี้แล้ว หรือไม่มีใครเคยรู้จักอีกด้านของผู้นำคนนี้กันแน่

        ถ้าอ่านเผินๆ มันก็ดูตลกดี เวลาที่ฮิตเลอร์พยายามทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีในปัจจุบันอย่างโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือหรือ อินเทอร์เน็ต เวลาที่เขาแสดงความเห็นต่อการ "เดินก้มหน้ามองโทรศัพท์มือถือ" ของวัยรุ่นปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นตลกร้าย เพราะตัวละครอื่นๆ ในเรื่องมองว่า ฮิตเลอร์คือตัวตลก สิ่งที่เขาพูดคือมุข แต่มันเป็นมุขที่ตอกย้ำความจริงว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่สุขสบาย มีเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกมากมาย แต่กลับไม่มี 'พลัง' หรือ 'อุดมการณ์' ในการใช้ชีวิตอย่างที่คนสมัยก่อนมีกัน

        สำหรับพี่น้องรู้สึกว่ามีหลายส่วนที่ยังไม่เข้าใจ เพราะไม่ได้มีพื้นความรู้เกี่ยวกับเยอรมันทั้งอดีตและปัจจุบันเลย บวกกับลักษณะการใช้ภาษาของเรื่องนี้ ที่เล่าในมุมมองของฮิตเลอร์ เกือบ 80% เป็นความคิดของฮิตเลอร์หมด ซึ่งบรรยายยืดยาว ส่วนขยายเยอะมากเกินไปจนเราจับประเด็นไม่ถูก และเชิงอรรถในเรื่องนี้ก็ยาวมาก (ช่วงต้นๆ จะมีค่อนข้างเยอะ) แม้จะช่วยทำให้เราเข้าใจว่านี่คืออะไร นั่นคือใคร แต่กว่าจะอ่านเชิงอรรถจบแล้วกลับไปอ่านเนื้อหาเดิมก็ลืมไปแล้วว่ากำลังอ่านอะไรอยู่

        ใครที่สนใจประวัติศาสตร์เยอรมัน วัฒนธรรมเยอรมัน หรือฮิตเลอร์ แนะนำเล่มนี้เลยค่ะ
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

afit Member 13 มิ.ย. 57 18:31 น. 1

ว้าว มีบทวิจารณ์ด้วย ดีจัง

ตอนแรกกำลังจะกดปิดละ เรื่องเกี่ยวกับฮิตเลอร์นี่ไม่ใช่แนวที่อยากอ่านเลย

แต่พอลองอ่านบทวิจารณ์แล้ว รู้สึกน่าสนดีเหมือนกันแฮะ

ขอบคุณสำหรับบทวิจารณ์นะคร้าบ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
perfume Member 14 มิ.ย. 57 21:49 น. 4

น่าอ่านมากค่ะ อร๊ายย ลองอ่านตัวอย่างดูแล้วคุณตาฮิตจังน่ารักมากๆ เลยล่ะค่ะ ต้องไปหามาอ่านแล้วล่ะค่ะ!

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

afit Member 13 มิ.ย. 57 18:31 น. 1

ว้าว มีบทวิจารณ์ด้วย ดีจัง

ตอนแรกกำลังจะกดปิดละ เรื่องเกี่ยวกับฮิตเลอร์นี่ไม่ใช่แนวที่อยากอ่านเลย

แต่พอลองอ่านบทวิจารณ์แล้ว รู้สึกน่าสนดีเหมือนกันแฮะ

ขอบคุณสำหรับบทวิจารณ์นะคร้าบ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
perfume Member 14 มิ.ย. 57 21:49 น. 4

น่าอ่านมากค่ะ อร๊ายย ลองอ่านตัวอย่างดูแล้วคุณตาฮิตจังน่ารักมากๆ เลยล่ะค่ะ ต้องไปหามาอ่านแล้วล่ะค่ะ!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด