เสน่ห์ของนิยายจีนคือมนตร์ขลังของวัฒนธรรมจีนโบราณ
 
สวัสดีจ้า น้องๆ ชาวชาวไรท์เตอร์ทุกคน พักนี้ พี่ตินสังเกตว่า นิยายแนวจีน กำลังมาแรงสุดๆ ฮอตฮิตติดชาร์ตมากๆ ก็เลยเกิดไอเดียว่าอยากจะหานักเขียนแนวจีนสักคนมาสัมภาษณ์กับเรา เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อน้องๆ ที่สนใจแนวการเขียนแบบนี้อยู่ แบบว่าจะได้เคล็ดลับดีดีจากนักเขียนเขาอะนะ 

ท็อป 10 นิยายหมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต
ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558
 
และหลังจากสำรวจตลาดแล้ว เราก็เห็นนิยายปกแดงแรงฤทธิ์เล่มนึง ชื่อว่า จักรพรรดิมังกร ของนักเขียนนามปากกา พันราตรี” ซึ่งดูๆ แล้ว ก็เป็นคนคุ้นเคยของเว็บเรา เพราะคอยวนๆ เวียนๆ ติดท็อปนิยายอยู่นี่แหละ พี่อตินก็เลยไม่รอช้า จับตัวพันราตรีมาพูดคุยกับเราทันที ใครที่สนใจการเขียนนิยายแนวจีน ห้ามพลาดนะ ข้อมูลดีๆ เพียบเลย 
 
พี่ติน : ทักทายคนอ่าน แนะนำตัว
พันราตรี : สวัสดีชาวเด็กดีที่น่ารักทุกคน พันราตรี ค่ะ ไม่รู้ชาวเด็กดีเคยได้ยินนามปากกานี้มาบ้างหรือเปล่า น่าจะไม่เคย^^ อย่างนั้นมาทำความรู้จักกันตอนนี้เลยแล้วกันนะคะ
 
พี่ติน : พูดถึงผลงานที่เพิ่งออกมา จักรพรรดิมังกร เรื่องราวเป็นอย่างไร   
พันราตรี : เรื่องจักรพรรดิมังกรเป็นนิยายแนวรักโรแมนติกในยุคจีนโบราณ สามารถเรียกว่าแนวจีนน่าจะได้นะคะ เนื้อหาเป็นแนวรักโรแมนติก ตามท้องเรื่องซึ่งอยู่ในยุคจีนโบราณ (ส่วนยุคไหนนั้นไม่สามารถอ้างอิงถึงได้เพราะเป็นเรื่องสมมติขึ้น เคยคิดจะอ้างถึงบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ก็เกรงว่าจะล่วงเกินบุคคลเหล่านั้น)
 
เนื้อเรื่องเกี่ยวกับตัวเอก (พระเอก) ซึ่งมีฐานะเป็นถึงจักรพรรดิพระองค์หนึ่ง แต่เพราะเหตุผลบางอย่างทำให้ต้องสละราชบัลลังก์แล้วมาใช้ชีวิตเป็นสามัญชนอยู่กับข้าราชบริพารคนสนิท ส่วนนางเอกเป็นเด็กสาวกำพร้าพ่อแม่อาศัยอยู่ในตระกูลที่กำลังตกต่ำ ซ้ำร้ายญาติผู้ใหญ่ยังไม่ค่อยรักเอ็นดู เพราะนิสัยนางที่ค่อนข้างไม่ยอมคน ไม่ค่อยอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นเหตุให้ญาติผู้ใหญ่หาทางกำจัดนางออกไปจากบ้าน และเหตุนั้นเองทำให้ได้เจอกับพระเอกจนเกิดความผูกพันกันในเวลาต่อมา ซึ่งระหว่างที่เทียวไปเทียวมาด้วยกัน ก็มีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น ระหว่างพระเอกนางเอก น้องชายพระเอก รวมทั้งบรรดาข้าราชบริพารรอบกายพระเอกด้วย  คือเล่าย่อๆ ให้ครอบคลุมเนื้อหาได้ยากอ่ะค่ะ ถ้าสนใจเจอกันในเล่มนะคะ ^ ^

จักรพรรดิมังกร ผลงานของพันราตรี 
 
พี่ติน : นิยายเรื่องนี้ลงในเว็บเด็กดีด้วย คนอ่านให้คอมเมนต์อย่างไร ฟี้ดแบ็คเป็นยังไงบ้าง
พันราตรี : ตอนเขียนเรื่องนี้จบ (ใช้เวลาเกือบ 5 ปี) วันดีคืนดีก็มีนักอ่านที่น่ารักท่านหนึ่งแนะนำให้ย้ายหมวดไป ที่หมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต บอกว่ามีคนอ่านแนวจีนเยอะ ประจวบเหมาะกับภาคสองของเรื่องนี้มีย้อนอดีตด้วย ก็เลยตกลงใจย้ายไปในหมวดนั้น  หลังจากย้ายไปแล้วไม่นานก็เห็นติดหนึ่งในท็อป 10 บ้างท็อป 20 บ้าง ขึ้นๆ ลงๆ แล้วแต่วาระการลงว่าบ่อยแค่ไหน(-_-)
 
สำหรับคอมเมนต์ส่วนใหญ่ อืม...ก็น่าจะประมาณ "รอตอนต่อไปอยู่นะ" ไม่ก็ "คนเขียนหายไปไหนแล้ว" (ปาดเหงื่อแป๊บ) คือกว่าจะมาลงแต่ละตอนได้นานมากๆ บางช่วงหายไปเกือบปี (ตอนนั้นมีปัญหาเรื่องหมอนรองกระดูกเคลื่อน เลยแทบไม่ได้พิมพ์เลย นึกถึงตอนนั้นแล้วต้องขอโทษคนอ่านและขอบคุณด้วยนะคะที่อดทนรอ) มีความสุขกับทุกคอมเมนต์เสมอค่ะ
 
ส่วนผลตอบรับก็ดีค่ะ มีเพื่อนนักอ่านติดตามคอมเมนต์ตลอด ไม่เหงา มีนักอ่านบางท่านยังคอยติดตามแม้ว่าจะหายไปเป็นปี ทั้งยังให้กำลังใจอีกด้วย มีความสุขมากจริงๆ ^^
 
พี่ติน : แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเรื่องจักรพรรดิมังกร คือ...? 
พันราตรี : แรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องนี่ ส่วนหนึ่งมาจากชอบวรรณกรรมจีนเป็นทุนเดิม ชื่นชอบความอลังการของกษัตริย์จีนสมัยโบราณที่ว่ากันว่าเหมือนโอรสสวรรค์  ประกอบกับ 'ความอยาก' ส่วนตัวที่อยากอ่านนิยายจีนอย่างในจินตนาการของตัวเอง ในเมื่อมันหาไม่ค่อยได้ก็เลยเขียนมันซะเองเลย เหตุผลรวมๆ กันแล้วกลายมาเป็นเรื่องนี้ในที่สุดค่ะ
 
พี่ติน : สังเกตว่าตอนนี้เทรนด์นิยายจีนกำลังมา ส่วนตัวของพันราตรี คิดว่าเพราะอะไร นิยายจีนถึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนอ่านชาวไทย 
พันราตรี : อืม...ช่วงนี้นิยมมากขึ้นจริงๆ ด้วย ส่วนตัวคิดว่าเพราะมีนิยายแปลของจีนแนวโรแมนติกสำหรับผู้หญิงแปลออกมามากขึ้นค่ะ หลายสนพ.ด้วย เมื่อก่อนจะเป็นแนวกำลังภายในเสียส่วนใหญ่ อีกอย่างเพราะซีรีย์แนวจีนโบราณแพร่หลายเข้ามา ส่วนมากสร้างจากนิยายที่โด่งดังในจีน หรือใต้หวัน  หลายสนพ.เลยเอามาแปลเป็นฉบับหนังสือ พอมีฐานคนอ่านเยอะขึ้นทีนี้ก็เลยมีคนไทยแต่งเยอะขึ้นด้วย หรือเคยแต่งไว้ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น
 
พี่ติน : ปัญหาของการเขียนนิยายจีน มีบ้างไหม เพราะว่าชื่อตัวละครก็ต้องเป็นจีนหมด แล้วยังงี้ เราศึกษามาจากไหนอย่างไร ไหนจะพวกวัฒนธรรมจีนอีก เรียนรู้จากไหนอย่างไร
พันราตรี : ปัญหาของการเขียนนิยายจีน มีเยอะเหมือนกันค่ะ อย่างชื่อตัวละคร ประเพณีหรือกระทั่งสำนวนคำพูด ชื่อตัวละครจีนอาศัยค้นเอาจากชื่อจีนที่มีความหมายเป็นมงคล ส่วนประเพณีวัฒนธรรมก็ค้นหาเกร็ดความรู้จากหนังสือวัฒนธรรมจีนบ้าง ที่สำคัญคือประสบการณ์การดูหนังจีนตั้งแต่เด็ก รวมทั้งอ่านนิยายกำลังภายในของจีนมาบ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มาจากจินตนาการเป็นส่วนใหญ่เช่นเคย...งานมโนนั้นถนัดนัก แต่อย่างไรก็แล้วแต่ยังคงต้องศึกษาวัฒนธรรมจีนให้ลึกซึ้งขึ้นอีก (ถ้ายังคิดจะเขียนแนวจีนต่อไป ชักเริ่มอยากเรียนภาษาจีนขึ้นมาแล้วค่ะ)
 
พี่ติน : แล้วการร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆ ล่ะ ปรับพล็อตอย่างไรให้กลมกลืน​
พันราตรี : สำหรับการร้อยเรียงเรื่องราว ปรับพล็อตอย่างไรให้กลมกลืนนั้น  เพราะมีโอกาสอ่านทวนหลายครั้ง เลย ลองสวมบทบาทเป็นผู้อ่าน โดยไม่คิดว่าเรากำลังปรับแก้นิยายตัวเองอยู่ จากมุมมองคนอ่านเลยค่อนข้างเห็นชัดว่านิยายเราสนุกตรงไหน น่าเบื่อตรงไหน อะไรที่พร่องหรือเกินไปบ้าง  เนื่องจากอ่านนิยายมามากพอดู เลยพอจะวิจารณ์ตัวเองได้ แต่...เนื่องจากเป็นคนไม่ค่อยมีระเบียบวินัยในชีวิตเท่าไรนัก เพราะชอบตามใจตัวเอง (น้องๆ ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างนะคะ) เลยยังต้องพัฒนาตัวเองต่อไป ปัจจุบันก็แค่เขียนนิยายที่ตัวเองรู้สึกอยากอ่านแล้วคิดว่าชอบเท่านั้นเองค่ะ (ข้อนี้พยายามแก้อยู่นะคะ)
 
พี่ติน : เพราะอะไรพันราตรีถึงชอบนิยายจีน...?
เสน่ห์ของนิยายจีนคืออะไร
พันราตรี : เหตุผลเหมือนแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องนี้เลยค่ะ คือชอบเพราะวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่อลังการของจีน เสน่ห์ของนิยายจีนคือมนตร์ขลังของวัฒนธรรมจีนโบราณ โดยเฉพาะบรรดาตัวละครที่มักจะเทพในด้านใดด้านหนึ่งจนน่าทึ่งเสมอ ประมาณนั้นค่ะ
 
พี่ติน : พูดถึงการทำงานกับ สนพ. คำต่อคำ ให้ฟังหน่อย สนพ. นี้เป็นอย่างไรบ้าง
พันราตรี : พูดถึงการทำงานกับสนพ. คำต่อคำ อา...อันที่จริงรู้จักสนพ.คำต่อคำเพราะรูปแบบปกที่มีเอกลักษณ์ แล้วก็อืม  อย่างเดียวนี่แหละคะ(ฮา) คือเคยเห็นในร้านหนังสือแล้วคิดว่าสนพ.นี้ทำปกสวยดีจัง เลยตัดสินใจได้ว่าฉันจะส่งผลงานไปให้สนพ.นี้แหละ ฉันชอบปกสวยๆ 555 (คิดแค่นี้เรอะ)
 
แล้วก็ไม่ผิดหวัง พอได้ร่วมงานกันแล้วของเขาดีจริงค่ะ ชอบการทำงานที่รวดเร็ว ใส่ใจและละเอียดรอบคอบ(ซึ่งน่าจะเป็นมาตรฐานของสนพ.ทั้งหลาย แต่ยังอยากชมว่าคำต่อคำเริดนะคะ) แต่ที่สำคัญคือความเป็นกันเองของพี่บ.ก.และทีมงาน ที่รับฟังความคิดเห็นของเรา และสามารถปรึกษากันได้ตลอด ถึงเป็นการร่วมงานกันเป็นครั้งแรก บอกได้เลยว่าประทับใจ เอาเป็นว่าไม่เสียใจที่เชื่อเซนส์ของตัวเองค่ะ (ปกสวยมีชัยไปกว่าครึ่ง)
 
พี่ติน : สำหรับน้องๆ ที่สนใจแนวการเขียนนิยายจีน พันราตรีอยากแนะนำอะไรให้น้องๆ เก็บไปคิด หรือว่าปรับบ้างไหม
พันราตรี :  อืม...แนะนำใครไม่ค่อยเก่งด้วยสิคะ ทุกวันนี้อาศัยใจรักอย่างเดียวเลย เพราะไม่ค่อยมีเคล็ดลับอะไรนัก เอาเป็นว่าสำหรับน้องๆ ที่รักการเขียนแนวจีน ยิ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นจีนมากเท่าไหร่ นิยายเราก็ยิ่งมีกลิ่นอายความเป็นจีนมากขึ้นเท่านั้น ต้องอาศัยสัมผัส (ความเป็นจีน) ให้มาก ต้องใจรักนะ นอกจากข้อมูลแล้ว ยิ่งเราสามารถจินตนาการถึงตัวละครและฉากต่างๆ ในนิยายจีนของเราได้ชัดเจนเท่าไหร่ เราจะแต่งออกมาได้ชัดเจนชวนอินขึ้นเท่านั้นค่ะ
 
และนอกจากสองข้อด้านบนแล้ว ที่สำคัญที่สุดคือ แต่งแล้วตัวเราเองยังรู้สึกว่าชอบและอยากอ่านผลงานตัวเอง ถึงจะทำให้คนอื่นชอบและรู้สึกอยากอ่านด้วย  
พี่ติน : เรื่องต่อๆ ไป...? อนาคตกับการเขียน ยังจะเน้นแนวจีนอยู่หรือไม่ 
พันราตรี : อนาคตคิดว่าจะแต่งเรื่องที่ค้างไว้ให้จบ (มังกรอหังการ) และอาจจะแต่งเรื่องขององค์ชายสามน้องชายของพระเอกอีกสักเรื่อง คงพอสำหรับแนวจีนแล้วค่ะ โดยส่วนตัวชอบนิยายแฟนตาซีมากกว่านิดหน่อย เลยคิดอยากลองแต่งดูบ้าง
 
พี่ติน : บอกลากันก่อนจากไปหน่อยค่ะ
พันราตรี : สุดท้ายก็ขอบคุณทุกคนรวมทั้งพี่อตินด้วยนะคะที่ให้เกียรติสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ขอให้นักเขียนและนักอ่านทุกท่านมีแรงบันดาลใจที่ดีต่องานเขียนตลอดไปค่ะ ไว้ไปทักทายกันได้ที่ My iD อะคะชิสะ หรือไปทดลองอ่านนิยายของพันราตรีก็ได้นะ 
 
จบไปแล้วกับบทสัมภาษณ์นักเขียนนิสัยน่ารัก นามปากกาพันราตรี ผู้ซึ่งให้รายละเอียดการเขียนนิยายแนวจีนได้น่าสนใจมากๆ ทีเดียว น้องๆ คนไหนอยากจะลองเขียนแนวจีน ก็ลองนำเทคนิคของรุ่นพี่คนนี้ไปใช้ดูได้นะจ๊ะ
แจกผลงานจักรพรรดิมังกร 3 เล่มจ้า 
 
เอาละ และแล้ว ก็ถึงช่วงสมนาคุณของเรา ^ ^ (ช่วงแจกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อิอิ) ในเมื่อ พันราตรี อุตส่าห์แวะมาสัมภาษณ์ เราก็เลยต้องไม่พลาด เตรียมนิยายของเจ้าตัวไว้แจกด้วย ใช่แล้ว พี่ตินเตรียมนิยายเรื่อง จักรพรรดิมังกร มาแจกกันสามเล่มด้วยกัน จากสำนักพิมพ์คำต่อคำ 1 เล่ม และจากนักเขียนอีก 2 เล่ม ^ ^ กติกาก็ง่ายๆ นั่นคือตอบคำถามที่ว่า
 
“ฉันชอบอะไรในนิยายแนวจีน” สั้นๆ แค่นี้เอง คำตอบที่ถูกใจ ก็จะได้นิยายของ พันราตรี ไปครอบครองจ้า เราเปิดรับคำตอบกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และจะมาเฉลยผู้โชคดีกัน วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ นั่นเอง ตอบมาเยอะๆ เลยนะ นักเขียนก็อยากแจก พี่ตินก็อยากแจก ^ ^

รายชื่อผู้โชคดีได้รับรางวัลนิยายจากพันราตรี ได้แก่
ทาสแมวอยากตอบ, Toey Wasup และ My Zombies ค่า
ขอให้ส่งชื่อที่อยู่ยืนยันรางวัลมาที่อีเมล atin@dek-d.com
ภายในวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2558 นะคะ ^ ^

 

อตินเอง 

พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

vooda Member 22 ก.พ. 58 00:15 น. 15

ชอบนิยายจีนเพราะความเป็นเอกลักษณ์จีนๆที่ได้เจอนี่แหละค่ะ ยิ่งใหญ่ ตระการใจ
สำนวนจีน การใช้คำ ข้า เจ้า ผู้อื่น บิดามันเถอะ
(อ่านครั้งแรกแล้วยังไม่คุ้น แต่ถ้าได้ลองอ่านครั้งแรกแล้วติดใจไม่รู้ลืมค่ะ 5555555)
มีโรงเตี๊ยม มีที่ฝึกยุทธ์ (จะหาได้จากไหนอีก มีกำลังภายในเนี่ย)

ฉากกินอาหารเป็นก็บรรยายอาหารซะน่ากิน แป้งแผ่นอยากกินมาก>< ถ้าเป็นหมอก็มีไปเก็บสมุนไพร ปรุงยาจีน การเรียกชื่อจีน เสี่ยวนำหน้า เอ๋อร์ต่อท้าย วาดรูป ดีดพิณ งานเทศกาล ชุดใส่เอี๊ยมไว้ข้างในxD และอื่นๆอีกมากมาย

ที่ชอบนิยายจีนส่วนหนึ่งก็พวกนี้ค่ะ ทำให้นิยายจีนมีเอกลักษณ์ มีกลิ่นอายเฉพาะเลย อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมที่มากมาย ทำให้นิยายจีนมีอะไรให้ค้นหาเยอะแยะไม่รู้เบื่อเลยค่า

0
กำลังโหลด
J_Jackfruit Member 23 ก.พ. 58 19:03 น. 23

ชอบผู้ชายไว้ผมยาวค่ะ เมื่อผสมกับกลิ่นอายจีนโบราณมันทำให้ฟินอย่างบอกไม่ถูก เอิ๊กๆ 

ที่จริงแล้วชอบคำพูดคำจาแล้วก็การกระทำของตัวละครค่ะ ชอบอ่านบทสนทนาที่แสดงไหวพริบ ความฉลาดเฉลียวของตัวละคร อ่านแล้วทำให้เราคิดตามไปด้วย แล้วก็จะรู้สึกยกย่องคนเขียนอยู่ในใจว่าท่านช่างปราดเปรื่องยิ่งนัก อีกอย่างคือเนื้อเรื่องส่วนมากจะทำให้เราคาดไม่ถึง มีเหตุให้ลุ้นระทึกอยู่เสมอค่ะ เยี่ยม

0
กำลังโหลด
Toey Wasup Member 26 ก.พ. 58 13:10 น. 25

ชอบนิยายจีนเพราะชอบวัฒนธรรม ประเพณี ปรัชญา/คำคมของชาวจีนที่อยู่ในเรื่อง(คมมากๆ) การแต่งกายที่สุดแสนอลังการงานสร้าง  การต่อสู้ วิทยายุทธต่างๆในเรื่อง(อันนี้แหละชอบที่สุด มันฟินมากๆ555) ที่สำคัญเนื้อเรื่องน่าติดตามมากๆ  บางครั้งหักมุมจนคาดไม่ถึง  สรุปว่ารักจนหมดใจ  รักเข้าเส้นเลยค่ะ

รักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด

30 ความคิดเห็น

ธิดาแห่งวารี Member 21 ก.พ. 58 17:07 น. 1

ที่ชอบนิยายแนวจีนคงเป็นเพราะว่าชอบวัฒนธรรม ภาษาและการใช้ชีวิตแบบเก่า(เท่าที่เคยอ่านนิยายแนวนี้มา ก็เจอแต่ที่เขียนถึงประเทศจีนสมัยก่อน)และนิยายแนวนี้ฉากโรแมนติกมักจะไม่หวือหวาแต่จะดูสมจริงมากกกกกค่ะ

0
กำลังโหลด
Xiaoyanzi [องค์หญิงหวนจู] Member 21 ก.พ. 58 17:31 น. 2

( เวิ่นเว้อ ) เป็นข่าวดีเลยสำหรับประโยคที่ว่า "ในอนาคตอาจจะแต่งเรื่องขององค์ชายสาม ( อสรพิษรูปหยก เย่าอวี้จง ... หย่งอวี้ ) อีกสักเรื่อง  "   จะรอวันนั้นมาถึงนะคะ อยากให้หย่งอวี้คู่กับเซียงซือจริงๆนะ อ่านในจักรพรรดิมังกรแล้วชอบคู่นี้มากเคมีเข้ากันดี ( สมัยยังไม่ตีพิมพ์รออ่านในเด็กดีตลอดเลย ตอนนี้ก็รออ่านมังกรอหังการเหมือนกัน ต่อไปถ้ามีของกหย่งอวี้ก็จะรออ่านค่ะ )

( ร่วมสนุก )  สาเหตุที่ชอบอ่านนิยายจีนเพราะชอบความเป็นจีนทุกอย่างตั้งแต่เด็กมาแล้วค่ะ ชอบวรยุทธ์แบบจีน ทึ่งในหลายสิ่งที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับประศาสตร์และความเป็นมาของชนชาติจีน

0
กำลังโหลด
ทาสแมวอยากตอบ 21 ก.พ. 58 17:36 น. 3
ชอบความที่ตัวละครจีนของนักเขียนแนวจีนมักมีความบิดเบี้ยวไม่สมบูรณ์แบบ จินตนาการว่าถ้าเป็นนิยายชวนฝันแบบไทย พระเอกหรือนางเอกต้องสวยหล่อ รวย สมบูรณ์พร้อม หรือดีงามเท่านั้น แต่นิยายจีนมักเริ่มต้นจากความอ่อนด้อยกว่า แล้วใช้ความพยายาม ใช้ความอดกลั้น ใช้แรงผลักดันพัฒนาตัวเองขึ้นไป นิยายแนวจีนกำลังภายในอาจเรียกว่าเป็นแฟนตาซีที่ยึดหลักความจริงของศาสนา แสดงคู่ความสัมพันธ์แบบขงจื๊อ หลักเต๋า เซนในการดำเนินเรื่อง เอามาใช้กับชีวิตจริงเราได้นะ ของขวัญ
0
กำลังโหลด
nambus Member 21 ก.พ. 58 17:42 น. 4

ชอบนิยายแนวจีนตรงที่มีสีสันในเรื่องที่ต่างออกไปจากนิยายไทย ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตำนาน รวมถึงวิถีชีวิตในแต่ละกลุ่ม ทำให้นักเขียนสามารถสร้างสรรเรื่องให้อ่านแล้วได้เสพ สัมผัสรสสนุกของหนังสือได้หลากอารมณ์ ที่สำคัญหลีกหนีจากความซ้ำจากนิยายไทย เพราะความเป็นจีนมีหลายสิ่งที่นิยายไทยทำไม่ได้ นิยายแนวจีนจึงเป็นความสนุกที่แตกต่างค่ะ

0
กำลังโหลด
Yoda0147 Member 21 ก.พ. 58 17:52 น. 5

จริงๆไม่ค่อยได้อ่านนิยายจีนแปลเท่าไหร่ เพราะมีปัญหาเรื่องภาษา แต่พอมีนิยายจีนที่คนไทยเขียน ทำให้ปัญหาเรื่องภาษาลดลง ทำให้การอ่านเสพงานเขียนได้อารมณ์เต็มที่ ส่วนที่ชอบที่สุดคือ เสน่ห์ตัวละคร โดยเฉพาะผู้ชาย กร้ากกกกกก ฮ่าๆๆๆ อ่านแล้วชอบมากค่ะ ตัวละคร และความอลังการของบท ฉาก วัฒนธรรม อ่านแล้วเปิดจินตนาการดีมากค่ะ

0
กำลังโหลด
parrotcute 21 ก.พ. 58 18:29 น. 6
ชอบ 'ท่วงท่าและลีลา' ในนิยายจีนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นจีนแนวไหน ยุคสมัยใด จะเป็นแบบรักใสๆ กำลังภายใน หักเหลี่ยมเฉือนคม แย่งบัลลังก์ แม้กระทั่งแบบกึ่งแฟนตาซี พระนางจะหล่อจะสวยหรือไม่ก็ตาม จะมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ถือเป็นเสน่ห์ของนิยายจีนสำหรับเราคือ ท่วงท่าและลีลา ในการเคลื่อนไหวของตัวละคร และในส่วนบรรยายในการดำเนินเรื่อง ที่จะมี 'จังหวะ' ที่ทำให้รู้สึกว่านี่แหละนิยายจีน
0
กำลังโหลด
d_nekoko 21 ก.พ. 58 18:36 น. 7
“ฉันชอบอะไรในนิยายแนวจีน" เหรอคะ... เสน่ห์ของความเป็นจีนที่มีทั้งฉาก ชุด เสื้อผ้า องค์ประกอบหลากหลาย แม้แต่อาชีพเฉพาะ รวมถึงเหล่าตัวละคร เอกลักษณ์ นิสัยต่าง ๆ ความคิดและมุมมองของตัวละครที่แม้จะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัยที่นิยมเน้นรักเดียวใจเดียว แต่เพราะประวัติศาสตร์ที่เคยมีมา ทำให้นักเขียนทำการบ้านที่จะดัดแปลงให้เป็นไปตามต้องการอย่างละเมียดละไม อีกอย่างคือสาระความรู้ของคนจีนสมัยก่อนที่สอดแทรกมา อ่านแล้วโอ้โห คนสมัยก่อนเขาคิดได้ยังไง ทั้งเรื่องการศึก เรื่องทั่วไปอย่างตีดาบ ทอผ้า ถักเย็บ หรืออะไรต่อมิอะไรที่เพิ่งรู้บ้าง หรือรู้มาก่อนแล้วก็ตาม แต่พอเอามาสอดแทรกก็อดทึ่งไม่ได้เช่นกันค่ะ ^_^
0
กำลังโหลด
จิรารัตน์ Member 21 ก.พ. 58 19:13 น. 8

ส่วนตัวไม่ค่อยอ่านแนวจีนเท่าไหร่  ไม่ว่าจะเป็นจีนแปลหรือจีนที่เขียนโดยนักเขียนไทย  ที่เข้ามาอ่านแนวจีนโดยนักเขียนไทยเพราะส่วนหนึ่งต้องการให้กำลังใจนักเขียนค่ะ   ถ้าพูดถึงสำนวนการเขียนของนักเขียนไทยอ่านง่ายนะคะ  ถ้าถามว่าชอบอะไรในนิยายแนวจีน  ชอบการบรรยายบรรยากาศ  การดำเนินเรื่อง  สำนวนภาษาที่ทำให้เราได้อ่านความแตกต่างจากนิยายไทยปกติ  อ่านแล้วได้บรรยากาศและการดำเนินเรื่องที่แตกต่างจากปกติ ทำให้สนุกกับการอ่านค่ะ  ^_^   

0
กำลังโหลด
คุณแม่ดิว 21 ก.พ. 58 19:41 น. 9
ชอบนิยายแนวจีนเพราะชอบวัฒนธรรมของจีนค่ะ ไทยจีนคือพี่น้องกัน. วัฒนธรรมบางอย่าง. ภาษาบางคำเราก็รับจากจีนมา.ยิ่งแนวราชสำนักนี่ยิ่งชอบมากเพราะเราได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และเกร็ดความรู้ที่นักเขียนสอดแทรกมาให้ค่ะ
0
กำลังโหลด
Myzombies Member 21 ก.พ. 58 19:53 น. 10

ชอบนิยายจีนเพราะตอนเด็กๆประทับใจกับเรื่องมังกรหยกค่ะ ยิ่งได้ดูชาวยุทธ์เหาะเหินเดินอากาศยิ่งทำให้เราตื่นเต้นเร้าใจไปใหญ่ แถมชุดที่ผู้หญิงจีนแต่งก็ยาวๆ พลิ้วๆ สวยๆ ยิ่งดูยิ่งชอบค่ะ เป็นผลให้ชอบนิยายจีนมาจนถึงตอนโตค่ะ เนื้อเรื่องนิยายจีนจะแหวกแนว อ่านแล้วสนุก

0
กำลังโหลด
ชลิน Member 21 ก.พ. 58 19:56 น. 11

นิยายจีน ก็คงคิดถึงประเทศจีน อันนี้ไม่เชิงว่าชอบนะคะ แต่ทึ่งเลยค่ะ ประเทศกว้างใหญ่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน วัฒนธรรม วิทยาการหลายๆ อย่างเริ่มต้นจากที่นี่ ---- ซึ่งนิยาย ก็มีเรื่องเหล่านี้สอดแทรกอยู่พอสมควร เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ และฉากที่บรรยายในนิยาย ส่วนใหญ่จะกระตุ้นต่อมเที่ยวมาก

0
กำลังโหลด
NoriDT Member 21 ก.พ. 58 21:09 น. 12

ชอบสำนวนค่ะ นิยายจีนมีเสน่ห์ตรงสำนวน การเรียงร้อยประโยคในนิยายจีนเป็นอะไรที่ยากมากกกกก มีครั้งนึงเคยอยากลองแต่งนิยายจีนแต่ก็ไปไม่รอดเพราะสำนวนเราทื่อมาก เวลาจะตัดสินใจอ่านนิยายสักเรื่องต่อให้พล็อตเรื่องไม่โดดเด่นแต่ถ้าสำนวนดีก็รู้สึกสนุกไปกับมัน อย่างบางตอนอาจมีแค่ประโยคที่กินใจแต่มันก็ทำให้ต้องย้อนกลับไปอ่านตอนนั้นซ้ำๆ อ่านแล้วแบบ โหยยยย ประโยคนี้เด็ดมากกกกก คนแต่งคิดได้ไงเนี่ยยย อยากแต่งได้แบบนี้จังง .แต่นั่นแหละค่ะ แต่งไม่ได้สักที5555555 เลยขอตามอ่านของคนอื่นแต่งแล้วฟินไปก่อน -////////-

0
กำลังโหลด
หวันยิหวา 21 ก.พ. 58 21:40 น. 13
ชอบสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์มาก การบอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรม ที่มีทั้งส่วนที่เราคุ้นเคยและส่วนที่เราแปลกใจ รวมถึงตัวละครที่มักจะมีมากมายและชื่อเรียกยากให้คนที่ไม่คุ้นเคยภาษาจีนแบบเรามึนงงและสับสนจนต้องตั้งสมาธิอย่างแน่วแน่ในการอ่านที่มากกว่าปกติ เลยทำให้สามารถเก็บรายละเอียดได้เยอะกว่าปกติด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
Yuyee 21 ก.พ. 58 22:24 น. 14
ชอบนิยายจีนเพราะมันไกลตัวเรามาก หาในชีวิตประจำวันของเราไม่มีทางเจอ เนื่องด้วยเป็นไทยแท้ 100% ไม่มีความรู้ ไม่เคยเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรม สิ่งที่จะพาเราเข้าไปสัมผัสได้คือต้องเริ่มศึกษาก่อน เริ่มแรกลงเรียนภาษาจีนครับ เรียนจนได้ D ไม่เวิร์กแระ หันมาดูซีรีย์แทนอันนี้ใช้ได้เลยล่ะ แต่ก็ห่างหายจากการดูมาสักกพัก เพราะเป็นมนุษย์ประหลาดไม่ค่อยดูหนัง ดูละคร ดูซีรีย์ และสุดท้ายก็มาค้นพบว่าเราเหมาะกับการอ่านมากที่สุด มีหนังสือให้เลือกอ่านเยอะมาก และนิยายจีนก็เป็นหนึ่งในนั้น ยิ่งอ่านยิ่งทำให้เราได้เรียนวัฒนธรรม ภาษา การใช้ชีวิต ให้เราได้เข้าไปสัมผัสสิ่งที่ไกลตัวให้มันมาอยู่ใกล้ตัวมากขึ้นโดยผ่านตังอักษร แค่นี้ก็ไม่มีอุปสรรคมากั้นความอยากรู้ของ้นาได้แล้ว นี่แหละค่ะเหตุผลที่ชอบอ่านนิยายจีน~
0
กำลังโหลด
vooda Member 22 ก.พ. 58 00:15 น. 15

ชอบนิยายจีนเพราะความเป็นเอกลักษณ์จีนๆที่ได้เจอนี่แหละค่ะ ยิ่งใหญ่ ตระการใจ
สำนวนจีน การใช้คำ ข้า เจ้า ผู้อื่น บิดามันเถอะ
(อ่านครั้งแรกแล้วยังไม่คุ้น แต่ถ้าได้ลองอ่านครั้งแรกแล้วติดใจไม่รู้ลืมค่ะ 5555555)
มีโรงเตี๊ยม มีที่ฝึกยุทธ์ (จะหาได้จากไหนอีก มีกำลังภายในเนี่ย)

ฉากกินอาหารเป็นก็บรรยายอาหารซะน่ากิน แป้งแผ่นอยากกินมาก>< ถ้าเป็นหมอก็มีไปเก็บสมุนไพร ปรุงยาจีน การเรียกชื่อจีน เสี่ยวนำหน้า เอ๋อร์ต่อท้าย วาดรูป ดีดพิณ งานเทศกาล ชุดใส่เอี๊ยมไว้ข้างในxD และอื่นๆอีกมากมาย

ที่ชอบนิยายจีนส่วนหนึ่งก็พวกนี้ค่ะ ทำให้นิยายจีนมีเอกลักษณ์ มีกลิ่นอายเฉพาะเลย อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมที่มากมาย ทำให้นิยายจีนมีอะไรให้ค้นหาเยอะแยะไม่รู้เบื่อเลยค่า

0
กำลังโหลด
papuy 22 ก.พ. 58 14:30 น. 16
ชอบกลิ่นอายของความรักในสไตล์จีนโบราณ ที่มักจะเป้นความรักที่บริสุทธ์ หายากในปัจจุบัน ตัวพระเอก นางเอกเองมีบุคลิกภาพเฉพาะตัวที่น่าหลงไหล ติดตาม ถึงแม่นักอ่านคนนี้จะอ่านชื่อตัวละครที่เป้นถภาษาจีนผิดๆถูกๆไปบ้าง แต่ก็ติดตามนิยายจีนจ่อไปค่ะ
0
กำลังโหลด
novelist 22 ก.พ. 58 15:09 น. 17
ฉันชอบอะไรในนิยายแนวจีน บอกตรง ๆ นะคะ เพิ่งอ่านนิยายแนวจีนของคุณพันราตรีเป็นเรื่องแรก และตามอ่านจนครบทุกเรื่องแล้วด้วย ก่อนหน้านั้นไม่เคยอ่านผลงานของใคร ครั้งแรกบังเอิญเปิดมาเจอโดยไม่ตั้งใจ และเข้ามาอ่านโดยไม่ตั้งใจเหมือนกัน ซึ่งนั่นก็ผ่านมาหลายปีแล้ว (ตอนนี้ก็ยังอ่านอยู่ อ่านซ้ำ ๆ ของเดิมนั่นแหละ) เมื่อได้เริ่มอ่าน ยอมรับว่าหยุดอ่านไม่ได้ หลงรักหลงใหลในทุกฉากทุกตอนที่คุณพันราตรีบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา บุคลิกท่วงท่าของแต่ละบุคคล วิถีชีวิต สถานที่ สำนวน บทกวี โดยเฉพาะการดำเนินเรื่องและการสื่อถึงอารมณ์ โกรธ เศร้า เหงา รัก นอกจากทำให้ฉันร้องไห้และหัวเราะตามแล้ว บางครั้งบางตอนยังทำให้ฉันร้องไห้ไปด้วยหัวเราะพร้อมกันไปด้วยเหมือนคนบ้า นิยายของคุณนอกจากทำให้ฉันมองเห็นภาพ ยังทำให้ฉันสัมผัสบรรยากาศต่างๆ ได้ด้วยใจ พริ้วอารมณ์ตามไปราวกับเป็นส่วนหนึ่งในนั้น(กิ่งหลิวเล็กๆ) และได้รับกลิ่นอายของวัฒนธรรมเป็นจีนดั้งเดิมเข้าไปจนเต็มปอด มันทำให้คนที่อ่านแต่นิยายแนวอื่น(มีทุกประเภทและมีเป็นพันๆ เล่ม)อย่างฉัน เกิดหลงใหลและหลงรักนิยายแนวจีนจนเข้าเส้นไปแล้ว จะบอกว่ามันเริ่มมาจากผลงานของคุณ ฉันก็พูดได้เต็มปากเขิลว้าย
0
กำลังโหลด
Smile'ps_berye Member 22 ก.พ. 58 19:27 น. 18

ชอบนิยายจีนเพราะสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์ค่ะ นอกจากนั้นยังมีเรื่องวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างออกไปจากเรา พออ่านไปก็เหมือนได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ วิถีชีวิตของผู้คนอีกชาตินึงที่คนไทยเรารู้สึกใกล้ชิดผูกพันค่ะ บางเรื่องเนี่ยอ่านไปเหมือนได้ไปท่องเที่ยวไปด้วยเลยค่ะ ทำให้หลงรักนิยายจีนมาตลอด อีกประการนึงน่าจะเป็นการที่นิยายจีนมักจะให้ตัวละครชิงไหวชิงพริบกันตลอด เราก็ร่วมสนุก ร่วมลุ้นไปด้วยว่าจะเป็นยังไง จะแก้ปัญหายังไงเลยทำให้อ่านได้ไม่เบื่อค่ะ

0
กำลังโหลด
ialaw 22 ก.พ. 58 21:53 น. 19
ตอนแรกไม่ชอบนิยายจีนเลยค่ะเพราะชื่อละครจำยากมากและสำนวนที่ไม่คุ้นชินแต่พอได้อ่านจริงๆมันมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง อย่างวัฒวธรรมหรือผช.หน้าคมๆตาตี่ๆอะไรงี้ ฮ่าๆ แล้วรู้สึกว่าส่วนมากนิยายจีนจะเป็นแนวต่อสู้กำลังภายในไม่ก็แฟนตาซี ไม่ค่อยมีแนวโรแมนติกหวือหวาเท่าไหร่ เลยอยากลองอ่าน'จักรพรรดิมังกร'ดูค่ะ ว่าจะเป็นอะไรที่แตกต่างบ้างไหม
0
กำลังโหลด
นางฟ้าอักษรา Member 22 ก.พ. 58 22:59 น. 20

ชอบอ่านเพราะหลงเสน่ห์วัฒนธรรมจีนโบราณค่ะ อีกอย่างคือชอบที่นิยายจีนมักจะเป็นเรื่องที่ทำให้คิดได้ตลอด บางตอนคนแต่งก็แฝงปรัชญาจีนบ้างสัจธรรมชีวิตบ้างไว้ในคำพูดในความรู้สึกนึกคิดของตัวละครอ่านแล้วรู้สึกว่าได้อะไรมากกว่าความสนุก และส่วนมากของนิยายจีนตัวละครจะมีมิติค่ะ คืออ่านแล้วรู้สึกว่าตัวละครทุกตัวมีพัฒนาการทางความคิดและอารมณ์ค่ะ คนดีก็ดีไม่สุด คนร้ายก็ไม่ได้เลวไปทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเหตผล ที่ชอบที่สุดคือการห้ำหั่นกันด้วยสติปัญญาของตัวละครค่ะอ่านไปลุ้นไปตลอด สรุปคือหลงรักนิยายจีนไปเต็มๆค่ะรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด