วิจารณ์หนังสือ: ซินเดอเรลลา

        วันนี้ขอมาแปลก ด้วยกระแสภาพยนตร์ซินเดอเรลลาเวอร์ชันคนแสดงของวอลท์ ดิสนีย์ ทำให้นักวิจารณ์หลายคนเริ่มหันกลับมาเปิดประเด็นเกี่ยวกับนิทานซินเดอเรลลาอีกครั้ง พี่น้องเลยอยากพูดถึงเรื่องราวของสาวน้อยขี้เถ้าที่ใครๆ ก็มองว่ามันคือ "นิทานเพ้อฝันของเด็กผู้หญิง" สักหน่อย
 

ซินเดอเรลลามาจากไหน?

        เรื่องราวของซินเดอเรลลามีมาตั้งแต่ร้อยปีก่อนคริสตกาลเสียอีก ตำนานแรกของซินเดอเรลลาเป็นเรื่องของทาสสาวชาวกรีกชื่อ โรโดพิส ที่ไปอาบน้ำแล้วโดนนกอินทรีคาบรองเท้าไปหย่อนไว้กับกษัตริย์เมมฟิส เขาหลงใหลในความงามของรองเท้า (?) และแปลกใจกับเหตุการณ์ประหลาดนี้จึงสั่งทหารให้ออกตามหาเจ้าของรองเท้า พอได้เจอโรโดพิส ทั้งคู่ก็แต่งงานกัน
 

cr: pinterest.com
 
        แต่เวอร์ชั่นที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเห็นจะเป็นของวอลท์ ดิสนีย์ ซึ่งก็ดัดแปลงมาจากเวอร์ชั่นของนักเขียนชาวฝรั่งเศส แปร์โรต์อีกที เป็นเวอร์ชั่นที่เพิ่มนางฟ้าแม่ทูนหัวและรองเท้าแก้วเข้าไป กลายเป็นภาพจำของคนทั้งโลก
        สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิดก็คือ ซินเดอเรลลาเป็นนิทานสำหรับเด็ก ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ แม้จะมีองค์ประกอบที่ดูเพ้อฝัน มีเวทมนตร์เหนือจริง แต่มันเป็นแค่ตำนานพื้นบ้านที่ผู้ใหญ่สมัยก่อนเล่ากัน หรือแม้แต่เรื่องของแปร์โรต์เองก็ใช้เล่าในราชสำนักเพื่อความบันเทิง จนมาถึงยุคของดิสนีย์ที่ซินเดอเรลลามีกลุ่มเป้าหมายใหม่เป็นเด็กผู้หญิงทั้งนั้น
 

เราได้อะไรจากเรื่องราวของนางสาวขี้เถ้า

        ถึงแม้จะเป็นตำนานพื้นบ้านที่เล่ากันปากต่อปากเพื่อความบันเทิงและดัดแปลงไปหลายเวอร์ชัน แต่ซินเดอเรลลาทุกเวอร์ชันจะสะท้อนให้เห็นความคิดของคนในยุคนั้น และทัศนคติของคนแต่งเอง มาดูกันดีกว่าว่าแต่ละยุคสมัยนำเสนอซินเดอเรลลาอย่างไรบ้าง
 
1. ฐานะของผู้หญิงในสังคม
        ประเด็นหลักๆ ที่ถกเถียงกันได้ทุกยุคทุกสมัยคือ 'ฐานะของผู้หญิงในสังคม' ที่ตำนานซินเดอเรลลาแสดงออกมา
        เด็กๆ ที่เกิดมาในยุคศตวรรษที่ 21 อาจไม่รู้ว่าช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้หญิงแทบไม่มีบทบาทใดๆ ในสังคม แทบทุกประเทศมองว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ เรียนรู้การเป็นผู้หญิงที่ดีตามประเพณีของสังคมนั้นๆ เช่น เรียนทำอาหารจากแม่ เรียนเย็บปักถักร้อย จัดดอกไม้ ไม่ต้องเรียนหนังสือแบบผู้ชาย เมื่อโตขึ้นหน้าที่ของผู้หญิงคือการยกฐานะของตนและครอบครัวด้วยการแต่งงานกับผู้ที่เหมาะสม และมีลูก ทำตัวเป็นภรรยาที่ดี เชื่อฟังสามีทุกกระเบียดนิ้ว
 

cr: telegraph.co.uk
 
        เมื่อเข้าสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ชายส่วนใหญ่ถูกส่งไปรบ ทำให้ขาดแคลนแรงงานตามโรงงานต่างๆ เลยมีการเกณฑ์ผู้หญิงไปเข้าโรงงานแทน นั่นเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงได้มีส่วนขับเคลื่อนสังคม ทำให้ผู้หญิงหลายคนเปิดโลก และเริ่มเรียกร้องสิทธิของตนเอง ทำไมผู้หญิงจะเรียนหนังสือแบบผู้ชายไม่ได้ ทำไมผู้หญิงจะเป็นผู้นำแบบผู้ชายบ้างไม่ได้
 

cr: japanpowered.com
 
        เมื่อโลกเข้าสู่ยุคแห่งสิทธิเสรีภาพ ผู้หญิงก็เริ่มลืมตาอ้าปากได้ด้วยตัวเอง และกลายเป็นยุคที่เราอยู่กันในปัจจุบัน
        ซินเดอเรลลายุคแรกๆ นำเสนอผู้หญิงแบบนั้น สาวน้อยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถูกรังแก และไม่มีฐานะทางสังคม ต้องรอให้คนอื่นมาช่วยเสมอ ทางออกของเธอคือการแต่งงานกับเจ้าชายที่มีฐานะสูงกว่าเพื่อยกระดับตนเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก ก็สมัยนั้นคนเขียนเขานึกภาพผู้หญิงแข็งแรงกว่าผู้ชายไม่ออก ยึดติดกับภาพผู้ชายเป็นวีรบุรุษเสมอ
        ฮอลลีวู้ดพยายามทำหนังซินเดอเรลลาที่เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันมากขึ้น ที่ต้องเปลี่ยนแน่ๆ คือคาแรคเตอร์ตัวละครอย่างซินเดอเรลลา เช่น
        แดเนียล ใน Ever After ที่ลุกขึ้นสู้กับพี่สาวไม่แท้ของตัวเอง และแม้ว่าเธอจะโดนขายให้ปิแยร์ เจ้าของที่จอมหื่น แต่เธอก็หนีออกมาได้โดยไม่ต้องให้ใครช่วย
 

cr: Twentieth Century Fox via fanpop.com
 
        หนังเรื่องนี้แม้จะลงเอยที่แดเนียลได้แต่งงานกับเจ้าชายตามแบบซินเดอเรลลายุคแรก แต่ผู้เขียนบทเพิ่มเนื้อหาที่ดูสมเหตุสมผลมากขึ้น แดเนียลไม่ได้เฝ้าฝันว่าจะต้องแต่งงานกับเจ้าชาย แต่การพบกันและได้พูดคุยกันทำให้ทั้งคู่รู้จักกันและกันมากขึ้นและกลายเป็นความรักในที่สุด
        แซม ใน A Cinderella Story ก็ต่อสู้เพื่อความฝันในการเข้าเรียนที่พรินซ์ตันของตัวเอง จนท้ายที่สุดเธอเจอพินัยกรรมของพ่อที่จากไป ทำให้เธอได้ทรัพย์สินที่ควรเป็นของเธอคืนมา และใช้มันเป็นทุนในการเรียนต่อ รวมทั้งดูแลร้านอาหารต่อไป


cr: Warner Bros. via cinemagia.ro
 
        เรียกได้ว่าซินเดอเรลลายุคใหม่ไม่จำเป็นต้องรอให้ใครมาช่วยบ่อยๆ อีกต่อไป (บางทีเธอยังต้องช่วยเจ้าชายเลยด้วยซ้ำ) และไม่ได้เพ้อฝันแบบไร้เหตุผล แต่เรียนรู้ที่จะสู้เพื่อตัวเองให้มากขึ้น แม้จะต้องล้มเหลวบ้างก็ตาม
 
2. แม่เลี้ยงใจร้าย
        "แม่เลี้ยงต้องใจร้าย" เป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อๆ กันในซินเดอเรลลาทุกเวอร์ชัน (บางทีก็เป็นพ่อแท้ๆ ของซินเดอเรลลาที่ใจร้าย) เป็นไปได้หรือที่แม่เลี้ยงจะดีกว่าแม่ที่แท้จริง แน่นอนว่ามีโอกาส แต่ไม่บ่อยนัก
        ภาพลักษณ์แม่เลี้ยงใจร้ายในเรื่องซินเดอเรลลาทำให้หลายคนหวาดหวั่น และแม้ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครเปลี่ยนภาพนี้ได้ แต่ซินเดอเรลลายุคใหม่พยายามทำให้เรา 'เข้าใจ' แม่เลี้ยงมากขึ้น ไม่ใช่แค่เกิดมาเพื่อเป็นคนไม่ดี แต่ให้เรารู้ภูมิหลังของแม่เลี้ยงว่าเธอเจออะไรมา เช่น แม่เลี้ยงใจร้ายในซินเดอเรลลาเวอร์ชั่นคนแสดงของดิสนีย์ที่แสดงโดย เคท แบลนเชตต์


cr: Walt Disney Pictures via turntherightcorner.com
 
        เราได้รู้ว่าแม่เลี้ยงต้องทนกับการสูญเสียสามีแรกของตน และแม้จะมีครอบครัวใหม่ แต่ก็ไม่อาจได้รับความรักเหมือนเดิม ความรักลูกประกอบกับความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ชีวิตตนนั้นต้องล้มเหลวตลอด ทำให้เธอพยายามผลักดันลูกสาวทั้งสองให้ได้ดี
        พอได้รู้เรื่องอีกด้านแล้ว ถ้าเป็นเรา เราจะให้อภัยแม่เลี้ยงคนนี้ไหมคะ?
 
3. ความรักแบบชั่ววูบของเจ้าชาย
        ในตำนานนั้นความรักของเจ้าชายไม่สมเหตุสมผลเอามากๆ เพราะแค่ได้เห็นซินเดอเรลลาในชุดงามๆ ก็ตกหลุมรักจนอยากแต่งงานด้วยแล้ว แถมบางเวอร์ชันที่เจ้าชายออกมาตามหาซินเดอเรลลาด้วยตัวเองก็ดันจำหน้านางไม่ได้ ต้องทดสอบด้วยการให้สวมรองเท้าแก้วอีก อะไรกันเนี่ย!
        แต่เวอร์ชันปัจจุบัน คนเขียนก็พยายามทำให้ความรักระหว่างซินเดอเรลลากับเจ้าชายมีอะไรมากกว่าการหลงเสน่ห์ชั่ววูบ เช่น ให้เวลาทั้งสองคนได้ทำความรู้จักกันก่อนถึงงานเต้นรำ เจ้าชายอาจจะประทับใจในทัศนคติของซินเดอเรลลา มากกว่าแค่หลงใหลในรูปร่างหน้าตา


cr: Lionsgate via fanpop.com
 
        หรือบางเวอร์ชันอาจถึงขั้นตัดเจ้าชายออกไปเลย แล้วเอาหนุ่มรับใช้บ้านๆ มาเป็นพระเอกแทน เช่น ในอนิเมชั่นเรื่อง Happily N'Ever After ล้อเลียนเจ้าชายชาร์มมิ่งด้วยการสร้างคาแรคเตอร์ให้เป็นคนที่หลงใหลในบทบาทเจ้าชาย ต้องคอยเปิดคู่มือการเป็นเจ้าชายเสมอ ภาคทฤษฎีได้ แต่ภาคปฏิบัติล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง คนที่ได้ใจเอลล่า (นางเอกของเรื่อง) คือ ริค หนุ่มล้างจานในวังที่แอบชอบเอลล่าอยู่ห่างๆ จนกระทั่งเกิดเรื่องวุ่นวายในราชอาณาจักร เขาจึงได้แสดงความสามารถของตัวเอง
        เจ้าชายไม่จำเป็นต้องดีพร้อมเสมอไปจริงๆ
 

แค่ตำนานพื้นบ้านมีผลกับสังคมขนาดนี้เลยหรือ

        มันคงไม่เป็นอะไรเลยถ้าหากดิสนีย์ไม่สร้างภาพตำนานนี้ให้กลายเป็นนิทานสำหรับเด็กไปแล้ว เมื่อกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก งานชิ้นนั้นก็จะโดนโจมตีหนักกว่าใครเพื่อน เพราะผู้ใหญ่กลัวว่าเดี๋ยวเด็กจะจำอะไรผิดๆ ไป เช่น พล็อตที่ยังคงภาพผู้หญิงที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นางเอกเอวคอดเสียจนกลัวว่าเด็กจะเลียนแบบ ฯลฯ
        แต่เวลาเสพสื่อพวกนี้เราต้องอย่าคิดอะไรแบบสุดโต่ง ผู้หญิงจะให้ผู้ชายมาช่วยก็ไม่ได้เสียหายอะไร จะเอาตัวรอดเองก็ไม่ผิดอะไร เลือกแบบไหนก็ได้ที่ตัวเองพอใจ ตราบใดที่มันไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน
        ผู้หญิงที่ยึดมั่นในหน้าที่ของผู้หญิง ต้องเป็นแม่บ้านแม่เรือน ต้องทำกับข้าวเป็น ต้องปรนนิบัติสามีก็ไม่ผิด ผู้หญิงที่คิดว่าตัวเองต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วให้ผู้ชายทำงานบ้านแทนก็ไม่ผิด
        ซินเดอเรลลาเวอร์ชันคนแสดงของดิสนีย์อาจจะมีแต่ความเชื่อเดิมๆ ที่ไม่เข้ากับยุคปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความเชื่อเดิมนั้นมันผิด มันเป็นแค่ 'มุมมองหนึ่ง' ของคนในสมัยนั้น ไหนๆ ค่ายอื่นเขาก็สร้างซินเดอเรลลายุคใหม่ให้เราคิดกันไปเยอะแล้ว ก็กลับมาดูซินเดอเรลลาแบบดั้งเดิมดูบ้างจะเป็นไรไป

        นักเขียนคนไหนในเด็กดีที่อยากเอาซินเดอเรลลามารีเมคอีกครั้ง ก็ต้องเลือกว่าจะเล่าใหม่ในมุมเดิม หรือเล่าในมุมใหม่ไปเลย แต่ไม่มีทางไหนถูกหรือผิดหรอกค่ะ แค่เล่าในแบบของเราก็พอ
 

จบบริบูรณ์

ภาพประกอบบทความจาก Walt Disney Pictures
 
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

นักอ่านนิยาย Member 29 มี.ค. 58 10:20 น. 1

ตอนแรกก็ไม่คิดอะไรหรอกนะ แต่พอมาอ่านบทความนี้แล้วก็นึกขึ้นได้ว่า เออ มันก็จริงแฮะ คือมันมีอะไรหลายๆอย่างทำให้เราลืมมองไปว่า เอลล่าดูอ่อนแอเกินไปรึเปล่า ทำไมเจ้าชายถึงหลงรูปของเอลล่าตั้งแต่ครั้งแรกขนาดนั้น หรือความใจร้ายของแม่เลี้ยง ซึ่งเอาจริงๆแล้วในสมัยนี้ก็อาจจะมีอยู่บ้างแต่ก็ไม่ใช่ถึงกับแบบนั้นแล้ว

ซินเดอเรลล่าอาจจะมาเป็นนิทานสอนหญิงในฝั่งยุโรปก็ได้นะ แบบว่าไม่จำเป็นต้องมีฐานะดี แค่ทำตัวดีๆก็จะได้สิ่งที่ดีๆตอบแทนมา อะไรแบบนั้น แต่ความจริงคือซินเดอเรลล่าได้ผลตอบแทนจากการที่ต้องทนรับทรมานจากการจิกหัวใช้ของแม่เลี้ยงใจร้ายกับพี่น้องต่างแม่ ซึ่งมันอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลซักเท่าไหร่ อาจจะพูดได้ว่าทนทรมาน ต่อไปก็จะสบายเอง...

แต่จริงๆพูดถึงซินเดอเรลล่า ไทยเองก็มีเหมือนกันนะ "ปลาบู่ทอง" ไง คอนเซปของซินเดอเรลล่าคือการมี นางเอกที่น่าสงสาร เจ้าชายรูปงาม แม่เลี้ยงใจร้ายกับพี่น้องต่างแม่อีกสองสามคน ซึ่งปลาบู่ทองที่เป็นเรื่องเล่าแบบไทยๆก็ตรงกับคอนเซปเหล่านี้พอดิบพอดีเลย แต่เราว่าเรื่องราวของปลาบู่ทองมีอะไรมากกว่าการเป็นซินเดอเรลล่านะ เพราะนางเอกต้องทนทรมานจากการเสียแม่ไปตั้งสามครั้ง(แม่ ปลาบู่ทอง ต้นมะเขือ) แล้วยังต้องโดนทารุณอีก แล้วก็เรื่องที่แม่เลี้ยงจะฆ่าให้ตาย รวมทั้งการที่เอื้อย พี่ต่างแม่ ปลอมตัวเข้าไปในวังเป็นนางเอกแทนอีก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยากจะจบคอมเม้นท์ว่า ซินเดอเรลล่าในปัจจุบันอาจจะไม่ต้องมีรองเท้าแก้ว ไม่มีแม่เลี้ยงใจร้าย และอาจจะไม่ต้องทำงานอยู่หลังครัวแล้ว แต่ซินเดอเรลล่าที่แท้จริงคือการเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจบริสุทธ์ พร้อมจะสู้ด้วยความกล้าหาญ อดทนกับสิ่งไม่ดีที่รอบล้อม และที่สำคัญคือรักษาความเป็นไทยในตัวหญิงไทยให้ได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เริ่มน้อยลงไปทุกทีในปัจจุบันนี้ งั้นเรามาร่วมเป็นซินเดอเรลล่าดีๆให้สังคมไทยกันเถอะนะ สังคมไทยจะได้น่าอยู่ขึ้น ^^

ปล.เราแต่งนิยายเกี่ยวกับซินเดอเรลล่าและนิทานอีกหลายเรื่องเลย ฝากเข้าไปอ่านกันด้วยนะ [ ikon fanfic #ficdarkparable http://my.dek-d.com/dekdee/writer/view.php?id=1183210 ]

0
กำลังโหลด
❀ สร้อยการเวก ❀ Member 29 มี.ค. 58 22:24 น. 4

แต่เดิม หัวใจของเรื่องซินเดอเรลล่า น่าจะเป็นเรื่องการเชื่อมั่นในความดี โดยให้ธงว่า "แม้วันนี้อาจจะลำบากทุกข์ทรมาน แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมคนที่ทำดีต้องได้รับผลตอบแทนที่ดีในตอนท้ายแน่นอน"

แต่ในการเอามาเล่าให้เด็กฟัง เอามาสอนเด็กๆ เราก็ต้องช่วยเน้นช่วยขยายความกันหน่อย บางทีเล่าเน้นผิดจุด เด็กอาจไปจำติดเกี่ยวกับเรื่องความรักโรแมนติกชั่วข้ามคืน หรือแม้แต่การเฝ้ารอเจ้าชายมาเปลี่ยนแปลงชีวิต

คนรับสาร หรือคนอ่าน จะได้รับสารอย่างไร เชื่อว่าน้ำเสียงของคนเล่าและวิธีการเล่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ 

ส่วนตัวก็เขียนเรื่องที่ดึงเอาคาแรคเตอร์ซินเดอเรลล่าและเรื่องราวระหว่างเธอ แม่เลี้ยง และเจ้าชาย มาเขียนใหม่ในแบบของตัวเองเหมือนกันค่ะ อยากแชร์นะ แต่เพราะเรื่องนี้เลือกเขียนให้เป็นเรื่องที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่มากกว่า ไม่แปะลิงก์ละกันค่ะ

0
กำลังโหลด
bowmika 30 มี.ค. 58 17:07 น. 6
แต่ตอนเราเป็นเด็กที่ดูยังเป็นการ์ตูนก็ไม่ได้คิดอะไรมากชอบฉากเวทมนต์แค่นั้นแล้วก็คิดว่าที่ตอนจบซินเดอเรลาได้มีความสุขเพราะว่าซินเดอเรลานางเป็นคนดี เอาง่ายๆคือถ้าเป็นเด็กคงไม่คิดอะไรจริงจังมากน่ะเราคิดว่างั้นอ่ะ เราแค่เวลาดูอะไรพวกนี้จะเห็นแค่ข้อดี คือเรื่องนี้ออกแนวแบบทำดีแล้วได้ดีอ่ะ
0
กำลังโหลด
skydog_2542 Member 29 มี.ค. 58 21:38 น. 3

อาจจะเป็นเพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนไปเลยทำให้ เรารู้สึกว่านางเอกที่ต้องรอให้พระเอกมาช่วย ทำอะไรไม่ได้ มีแค่อดทน ใจสู้ แต่ทำอะไรไม่ได้ มันน่ารำคาญ.....- -;;

แบบที่รับได้คือระดับที่นางเอกพอปกป้องตัวเองได้ มีความสามารถ แค่นั้นจบ แต่ก็นั่นแหละ เพราะทุกสิ่งเป็นแบบที่เราคิดไม่ได้ เนื่องจากกว่าจะแต่งนิยายแต่ละเรื่องมันโคตรยาก นอกจากจะรังสรรค์เอง(เรื่องมากชะมัดเลยตู) แต่เราก็ยังชอบพระเอกที่เมพ เทพ ทรูอยู่ดีแหละ (เริ่มเข้าใจว่าเราชอบผู้ชายเพอร์เฟค ซึ่งมันมีแค่ในการ์ตูนเท่านั้นแหละ.....เสียใจ

0
กำลังโหลด
prince thawin 31 มี.ค. 58 10:34 น. 9
เคยได้ยินเรื่องนี้ อีกรุปแบบนึงไหมครับ? เรื่องนี้มีความจริงที่น่ากลัวอยุ่ ก่อนจะถูกดัดแปลง(อาจจะมีความผิดพลาดหากไม่ถูกยังไง ขออภัยด้วยนะครับ ผมฟังมาจากyoutude แต่น่าจะมีเเนื้อหาประมานนี้ โดยหลังจากที่ซินเดอเรล่า ทิ้งรองเท้าแก้วให้เจ้าชายแล้ว วันต่อๆมาเหล่าทหารจะออกมาตามหาเจ้าของรองเท้าแก้ว ซึ่งเมื่อมาถึงบ้านของซินเดอเรล่า พี่สาวทั้งสองคนจะมาลองสวมรองเท้า แต่ เนื่องจากคนแรกมีเท้าที่ยาวเกินกว่าที่จะใส่รองเท้าได้ แม่เลี้ยงจึงตัดเท้าของเทอให้ใส่พอดีกับรองเท้าแต่เทอทนเจ็บปวดไม่ไหว คนที่สองได้ลองใส่ดูบ้างแต่นิ้วเท้าของเทอมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะใส่รองเท้าได้แม่เลี้ยงจึงตัดนิ้วของเทออกเพื่อจะได้ใส่รองเท้าได้ ถถถ มันเปนเรื่องจริงหรือเปล่าที่ต้นฉบับมันจะน่ากลัวขนาดนี้ ยังมีความน่ากลัวของนิทานอีกนะครับ ผมฟังมาจากคลิปในyoutude ของ Channal ยำสยอง แต่จำชื่อคลิปไม่ได้
4
Bun Bun 31 มี.ค. 58 11:05 น. 9-1
แม่เลี้ยงจึงตัดเท้าของเทอให้ใส่พอดีกับรองเท้าแต่เทอทนเจ็บปวดไม่ไหว คนที่สองได้ลองใส่ดูบ้างแต่นิ้วเท้าของเทอมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะใส่รองเท้าได้แม่เลี้ยงจึงตัดนิ้วของเทออกเพื่อจะได้ใส่รองเท้าได้ มันยุในซินเดอเรล่า ภาคใหม่ล่าสุดนิคะ ^^ ดูมาแล้ว
0
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

นักอ่านนิยาย Member 29 มี.ค. 58 10:20 น. 1

ตอนแรกก็ไม่คิดอะไรหรอกนะ แต่พอมาอ่านบทความนี้แล้วก็นึกขึ้นได้ว่า เออ มันก็จริงแฮะ คือมันมีอะไรหลายๆอย่างทำให้เราลืมมองไปว่า เอลล่าดูอ่อนแอเกินไปรึเปล่า ทำไมเจ้าชายถึงหลงรูปของเอลล่าตั้งแต่ครั้งแรกขนาดนั้น หรือความใจร้ายของแม่เลี้ยง ซึ่งเอาจริงๆแล้วในสมัยนี้ก็อาจจะมีอยู่บ้างแต่ก็ไม่ใช่ถึงกับแบบนั้นแล้ว

ซินเดอเรลล่าอาจจะมาเป็นนิทานสอนหญิงในฝั่งยุโรปก็ได้นะ แบบว่าไม่จำเป็นต้องมีฐานะดี แค่ทำตัวดีๆก็จะได้สิ่งที่ดีๆตอบแทนมา อะไรแบบนั้น แต่ความจริงคือซินเดอเรลล่าได้ผลตอบแทนจากการที่ต้องทนรับทรมานจากการจิกหัวใช้ของแม่เลี้ยงใจร้ายกับพี่น้องต่างแม่ ซึ่งมันอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลซักเท่าไหร่ อาจจะพูดได้ว่าทนทรมาน ต่อไปก็จะสบายเอง...

แต่จริงๆพูดถึงซินเดอเรลล่า ไทยเองก็มีเหมือนกันนะ "ปลาบู่ทอง" ไง คอนเซปของซินเดอเรลล่าคือการมี นางเอกที่น่าสงสาร เจ้าชายรูปงาม แม่เลี้ยงใจร้ายกับพี่น้องต่างแม่อีกสองสามคน ซึ่งปลาบู่ทองที่เป็นเรื่องเล่าแบบไทยๆก็ตรงกับคอนเซปเหล่านี้พอดิบพอดีเลย แต่เราว่าเรื่องราวของปลาบู่ทองมีอะไรมากกว่าการเป็นซินเดอเรลล่านะ เพราะนางเอกต้องทนทรมานจากการเสียแม่ไปตั้งสามครั้ง(แม่ ปลาบู่ทอง ต้นมะเขือ) แล้วยังต้องโดนทารุณอีก แล้วก็เรื่องที่แม่เลี้ยงจะฆ่าให้ตาย รวมทั้งการที่เอื้อย พี่ต่างแม่ ปลอมตัวเข้าไปในวังเป็นนางเอกแทนอีก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยากจะจบคอมเม้นท์ว่า ซินเดอเรลล่าในปัจจุบันอาจจะไม่ต้องมีรองเท้าแก้ว ไม่มีแม่เลี้ยงใจร้าย และอาจจะไม่ต้องทำงานอยู่หลังครัวแล้ว แต่ซินเดอเรลล่าที่แท้จริงคือการเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจบริสุทธ์ พร้อมจะสู้ด้วยความกล้าหาญ อดทนกับสิ่งไม่ดีที่รอบล้อม และที่สำคัญคือรักษาความเป็นไทยในตัวหญิงไทยให้ได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เริ่มน้อยลงไปทุกทีในปัจจุบันนี้ งั้นเรามาร่วมเป็นซินเดอเรลล่าดีๆให้สังคมไทยกันเถอะนะ สังคมไทยจะได้น่าอยู่ขึ้น ^^

ปล.เราแต่งนิยายเกี่ยวกับซินเดอเรลล่าและนิทานอีกหลายเรื่องเลย ฝากเข้าไปอ่านกันด้วยนะ [ ikon fanfic #ficdarkparable http://my.dek-d.com/dekdee/writer/view.php?id=1183210 ]

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
skydog_2542 Member 29 มี.ค. 58 21:38 น. 3

อาจจะเป็นเพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนไปเลยทำให้ เรารู้สึกว่านางเอกที่ต้องรอให้พระเอกมาช่วย ทำอะไรไม่ได้ มีแค่อดทน ใจสู้ แต่ทำอะไรไม่ได้ มันน่ารำคาญ.....- -;;

แบบที่รับได้คือระดับที่นางเอกพอปกป้องตัวเองได้ มีความสามารถ แค่นั้นจบ แต่ก็นั่นแหละ เพราะทุกสิ่งเป็นแบบที่เราคิดไม่ได้ เนื่องจากกว่าจะแต่งนิยายแต่ละเรื่องมันโคตรยาก นอกจากจะรังสรรค์เอง(เรื่องมากชะมัดเลยตู) แต่เราก็ยังชอบพระเอกที่เมพ เทพ ทรูอยู่ดีแหละ (เริ่มเข้าใจว่าเราชอบผู้ชายเพอร์เฟค ซึ่งมันมีแค่ในการ์ตูนเท่านั้นแหละ.....เสียใจ

0
กำลังโหลด
❀ สร้อยการเวก ❀ Member 29 มี.ค. 58 22:24 น. 4

แต่เดิม หัวใจของเรื่องซินเดอเรลล่า น่าจะเป็นเรื่องการเชื่อมั่นในความดี โดยให้ธงว่า "แม้วันนี้อาจจะลำบากทุกข์ทรมาน แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมคนที่ทำดีต้องได้รับผลตอบแทนที่ดีในตอนท้ายแน่นอน"

แต่ในการเอามาเล่าให้เด็กฟัง เอามาสอนเด็กๆ เราก็ต้องช่วยเน้นช่วยขยายความกันหน่อย บางทีเล่าเน้นผิดจุด เด็กอาจไปจำติดเกี่ยวกับเรื่องความรักโรแมนติกชั่วข้ามคืน หรือแม้แต่การเฝ้ารอเจ้าชายมาเปลี่ยนแปลงชีวิต

คนรับสาร หรือคนอ่าน จะได้รับสารอย่างไร เชื่อว่าน้ำเสียงของคนเล่าและวิธีการเล่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ 

ส่วนตัวก็เขียนเรื่องที่ดึงเอาคาแรคเตอร์ซินเดอเรลล่าและเรื่องราวระหว่างเธอ แม่เลี้ยง และเจ้าชาย มาเขียนใหม่ในแบบของตัวเองเหมือนกันค่ะ อยากแชร์นะ แต่เพราะเรื่องนี้เลือกเขียนให้เป็นเรื่องที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่มากกว่า ไม่แปะลิงก์ละกันค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bowmika 30 มี.ค. 58 17:07 น. 6
แต่ตอนเราเป็นเด็กที่ดูยังเป็นการ์ตูนก็ไม่ได้คิดอะไรมากชอบฉากเวทมนต์แค่นั้นแล้วก็คิดว่าที่ตอนจบซินเดอเรลาได้มีความสุขเพราะว่าซินเดอเรลานางเป็นคนดี เอาง่ายๆคือถ้าเป็นเด็กคงไม่คิดอะไรจริงจังมากน่ะเราคิดว่างั้นอ่ะ เราแค่เวลาดูอะไรพวกนี้จะเห็นแค่ข้อดี คือเรื่องนี้ออกแนวแบบทำดีแล้วได้ดีอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
prince thawin 31 มี.ค. 58 10:34 น. 9
เคยได้ยินเรื่องนี้ อีกรุปแบบนึงไหมครับ? เรื่องนี้มีความจริงที่น่ากลัวอยุ่ ก่อนจะถูกดัดแปลง(อาจจะมีความผิดพลาดหากไม่ถูกยังไง ขออภัยด้วยนะครับ ผมฟังมาจากyoutude แต่น่าจะมีเเนื้อหาประมานนี้ โดยหลังจากที่ซินเดอเรล่า ทิ้งรองเท้าแก้วให้เจ้าชายแล้ว วันต่อๆมาเหล่าทหารจะออกมาตามหาเจ้าของรองเท้าแก้ว ซึ่งเมื่อมาถึงบ้านของซินเดอเรล่า พี่สาวทั้งสองคนจะมาลองสวมรองเท้า แต่ เนื่องจากคนแรกมีเท้าที่ยาวเกินกว่าที่จะใส่รองเท้าได้ แม่เลี้ยงจึงตัดเท้าของเทอให้ใส่พอดีกับรองเท้าแต่เทอทนเจ็บปวดไม่ไหว คนที่สองได้ลองใส่ดูบ้างแต่นิ้วเท้าของเทอมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะใส่รองเท้าได้แม่เลี้ยงจึงตัดนิ้วของเทออกเพื่อจะได้ใส่รองเท้าได้ ถถถ มันเปนเรื่องจริงหรือเปล่าที่ต้นฉบับมันจะน่ากลัวขนาดนี้ ยังมีความน่ากลัวของนิทานอีกนะครับ ผมฟังมาจากคลิปในyoutude ของ Channal ยำสยอง แต่จำชื่อคลิปไม่ได้
4
Bun Bun 31 มี.ค. 58 11:05 น. 9-1
แม่เลี้ยงจึงตัดเท้าของเทอให้ใส่พอดีกับรองเท้าแต่เทอทนเจ็บปวดไม่ไหว คนที่สองได้ลองใส่ดูบ้างแต่นิ้วเท้าของเทอมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะใส่รองเท้าได้แม่เลี้ยงจึงตัดนิ้วของเทออกเพื่อจะได้ใส่รองเท้าได้ มันยุในซินเดอเรล่า ภาคใหม่ล่าสุดนิคะ ^^ ดูมาแล้ว
0
กำลังโหลด
กุญชรินทร์ 31 มี.ค. 58 10:56 น. 10
ส่วนตัวนะคะ ฉันชอบและประทับใจ ซินเดอเรลล่า 2015 ในเรื่องความอดทนและผลที่ได้จากความอดทนค่ะ ฉันชอบมากๆตอนที่ นางฟ้าแม่ทูนหัวออกมาเสกชุดสวยๆหมุนไปหมุนมาแล้วดูงดงาม นักวิเคราะห์อาจตีความโดยอาศัยเด็กที่ดูเป็ฯพื้นฐาน แต่เชื่อเถอะค่ะ ส่วนหนึ่งก็คือพวกผู้ใหญ่ที่เคยดูเรื่องนี้มาก่อนด้วยเหมือนกัน ฉันคิดว่า เรื่องนี้มันสอนใจเรื่องของความพยายาม ความอดทน เมื่อคุณอดทนจนถึงที่สุดแล้ว บางครั้ง บางคนหรือบางโอกาสที่มีใครมองเห็น คุณอาจได้รับสิ่งที่เรียกว่า ทางออก ในเวลานั้นๆ หรือโอกาสเล็กๆน้อยๆในชีวิต เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง ในแง่ของคนทำงานอย่างดิฉัน บอกเลยว่ามันเป็นสิ่งดิฉันได้รับจากหนังเรื่องนี้คะ ในยามที่สังคมตกต่ำสภาพจิตใจย่ำแย่ แต่ต้องทนทำอยู่อย่างน้ั้น ซ้ำๆ โดยไม่รู้เลยว่าจะมีโอกาสได้ไปเจออะไรใหม่ๆ ที่อาจจะดีหรือไม่ก็ได้บ้างรึเปล่า ส่วนประเด็นเรื่องแต่งงานกับเจ้าชายดินฉันไม่ได้สนใจเลยด้วยซ้ำค่ะ ***ความเห็นส่วนตัวนะคะ
0
กำลังโหลด
shinyakun Member 31 มี.ค. 58 12:17 น. 11

ของขวัญเป็นบทความที่น่าสนใจมาก ทำให้รู้เลยว่ามันมีอะไรแฝงอยู่ เพราะบางทีเราดูไปก็ไม่รู้ความหมายของมันจนกว่าจะมีคนมาถามหรือมาบอก ต้องขอบคุณมากๆครับ

0
กำลังโหลด
natthakarn 31 มี.ค. 58 14:40 น. 12
บทความนี้เป็นบทความที่น่าสนใจ บางครั้งก้แฝงไปด้วยข้อคิดดีๆที่ใครหลายๆคนอาจจะไม่รุ้ ถือว่าเป็นบทความที่น่าสนใจทีเดียว
0
กำลังโหลด
Chong_CassTVXQ5 Member 31 มี.ค. 58 21:32 น. 13

จากที่ดูในเวอร์ชั่น 2015 ที่เอลล่ายอมอยู่บ้านหลังนั้นยอมถูกให้คนรังแกก็เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อ

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
คิดต่างนิดนุง 1 เม.ย. 58 10:37 น. 14
ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ก็ไม่เห็นว่าจะไม่เหมาะสำหรับเด็กตรงไหนเลย เพราะหากมองในอีกมุม จะเห็นว่า ผู้ที่เชื่อมั่นในความดี (โดย เฉพาะ ความเมตตาและความกล้าหาญ) นางฟ้า เทวดาย่อมคุ้มครอง ถึงมันจะเป็นความเชื่อที่งมงาย แต่การที่ปลูกฝังความคิดแบบนี้ให้เด็กอย่างน้อยก็ทำให้สังคมในภายหน้ามีความสุข ไม่เบียดเบียนกันไม่ใช่หรือ. และนิทานยังช่วยสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กด้วย ผมว่าเราไม่ควรตัดสินเรื่องนี้เพียงเพราะความคิดของผู้ใหญ่อย่างเรา ไม่ควรคิดว่าเข้าจะจำแต่ภาพเพศแม่ต้องอ่อนแอ ผมว่าเด็กทุกคนเค้ามีสมองของเขา ที่จะเรียนรู้เรื่องราวต่างๆในนิทาน เด็กหลายคนดูไปอาจเกิดคำถามมากมายขึ้นจากหนังเรื่องนี้ ว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ทำไมๆๆๆๆ เราในถานะผู้ใหญ่ก็ควรให้เขาคิด และหากมีความคิดไหนที่ผิดปกติอันจะสร้างทัศนะคติที่ไม่ดี ค่อยให้คำแนะนำ เพราะไม่เช่นนั้นเด็กจะไม่พัฒนาด้านความคิดสักที เพราะมีแต่ผู้ใหญ่คอยกันความคิดเขา ส่วนในมุมมองของผู้ใหญ่เองก็ดูเอาแค่สนุกเป็นพอ เพราะถ้าโตแล้วยังมีความคิดเพ้อฝันได้ขนาดนี้ก็ควรไปเช็คไอคิวละ 555ไม่เห็นต้องไปคิดอะไรให้ลึกซึ้งเพราะ ภาพยนตร์ เขาสร้างมาเพื่อความบันเทิง อีกอย่างหนังเรื่องนี้มันค่อนข้างจะแฟนตาซีซะเยอะ คงเอาเหตุผลทั้งหมดมารองรับไม่ได้(หลายๆหย่างก็มีเหตุผลอยู่) จริงมั้ย และถ้าถามว่าเรื่องนี้มันแบ่งเพศขนาดนั้นเลยหรือ ผมว่าก็ไม่ เพราะคนที่กลั่นแกล้งนางซิลก็คือแม่เลี้ยงผู้เป็นเพศหญิงด้วยกัน หากบอกว่าเรื่องนี้แสดงภาพลักษณ์ว่าผู้หญิงต้องอ่อนแอ ผมว่าซิลก็ไม่อ่อนแอนะถ้าอ่อนแอจริงนางคงไม่ทนอยู่บ้านหลังนั้นมานานขนาดนี้หรอก และ ที่นางทนอยู่บ้านหลังนั้นไม่ใช่เพราะกลัว แต่เป็เพราะนางรักบ้านมาก ส่วนเรื่องของแม่เลี้ยงใจร้ายถ้าถามว่านางผิดไหม ผิดแน่นอน ใช่ความรักที่มีต่อลูกเป็นเรื่องดี แต่ก็ที่ได้ดีโดยการเหยียบย่ำหัวคนอื่น และทำให้คนอื่นเดือดร้อนเป็นเรื่องที่ผิด แต่ถามว่าจะให้อภัยได้มั้ย อันนี้แล้วแต่วิจารณญานของบุคคล กล่าวโดยสรุป คือ ให้เด็กเค้าคิดเองบ้างก็ดี เพราะไม่มีอะไร ดีร้อย และชั่วร้อย เราในฐานะผู้ใหญ่ควรเป็นผู้ชี้แนะในทางที่ถูกที่ควร เด็กคิดต่างหาใช่เด็กคิดผิด บางที่อาจเป็นตัวเราที่คิดแคบ เพราะอย่างลืมว่าเด็กเขายังมีสมองที่กำลังพัฒนา มีพลังสมองที่ใช้ในการเรียนรู้มากกว่าผู้ใหญ่ ปล.ผมไม่ได้ว่าบทวิจารณ์บทนี้ไม่ดีนะ แต่ผมแค่คิดในแบบของผมก็แค่นั้นเขิลจุง เขิลจุง
0
กำลังโหลด
_adiana Member 1 เม.ย. 58 14:34 น. 15

ขอปรบมือให้ประโยคนี้ดังๆค่ะ

"ผู้หญิงที่ยึดมั่นในหน้าที่ของผู้หญิง ต้องเป็นแม่บ้านแม่เรือน ต้องทำกับข้าวเป็น ต้องปรนนิบัติสามีก็ไม่ผิด ผู้หญิงที่คิดว่าตัวเองต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วให้ผู้ชายทำงานบ้านแทนก็ไม่ผิด"

เราเป็นคนนึงที่ชอบซินเดอเรลลามาตั้งแต่เด็กๆ ให้เลือกเจ้าหญิงดิสนีย์อันดับหนึ่งในใจเราก็ยกให้ซินเดอเรลลาค่ะ เหตุผลที่เราเลือกเธอคือ เพราะเธอเชื่อว่าหากทำดี เธอจะได้รับสิ่งดีๆ มองลึกๆแล้วอาจจะน่ารังเกียจที่ซินเดอเรลลาหวังผลดีจากสิ่งดีๆที่ทำ แต่ในเมื่อกรรมคือผลของการกระทำ ทำดีแล้วก็ต้องหวังว่าจะได้ดีสิ เราเลยคิดว่าซินเดอเรลลาน่ายกย่องด้วยซ้ำไปที่อยู่ในสภาพกดดันแบบนั้นแต่เธอยังตั้งมั่นจะเป็นคนดีอยู่ได้

ที่บอกว่าปรบมือให้เพราะ เมื่อใครๆทราบว่าซินเดอเรลลาเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์อันดับหนึ่งในใจเรา จะเกิดคำถามตามมาว่า --ทำไมล่ะ? ไม่เห็นมีอะไรดีเลย วันๆเอาแต่เพ้อฝัน นั่งสวยๆแล้วก็ได้เป็นเจ้าหญิง-- เราโดนถามแบบนี้มาตลอด แม้จะอธิบายว่าเราชอบที่ความคิดดีคิดบวก แต่ก็ไม่เคยมีคนฟังคนไหนพอใจคำตอบของเรา หลังๆพอมีคนถาม เราก็จะแค่บอกว่าชอบ แต่ไม่อยากบอกเหตุผลแล้วค่ะ

จนมาเจอบทความนี้ ขอปรบมือให้ประโยคข้างต้นอีกที เพราะมุมมองแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนส่วนใหญ่เลือกที่จะมองว่าซินเดอเรลลาไม่มีดีอะไรนอกจากสวย อืม...มันก็เป็นเรื่องของเค้าเนอะ เพราะมันเป็นมุมมองของเค้า และถ้าเราอธิบายแล้วเค้าก็ยังไม่พอใจอีก ก็คงได้แต่บอกตัวเองว่าเรื่องของเค้า ถึงอย่างไรความชอบที่เรามีแต่ซินเดอเรลลาก็ยังคงอยู่ เรายังนับถือความดีคิดดีของเธอเหมือนเดิม นี่ก็เป็นมุมมองของเรา ไม่มีใครถูกใครผิดเลย

ขอบคุณมากค่ะ เราชอบบทความนี้มากจริงๆ เหมือนช่วยดึงอะไรซักอย่างที่แทงใจเรามาตลอดออกไปเลย :)

0
กำลังโหลด
กู- 1 เม.ย. 58 22:28 น. 16
"ซินเดอรเรลลายุดแรกๆ นำเสนอผู้หญิงแบบนั้น สาวน้อยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้" เอ่อ.. ช่วยตัวเองไม่ได้? มาให้พี่ช่วยมั้ยน้อง? -..,-
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด