สวัสดีจ้า น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน หลายคนคงแปลกใจกับคอลัมน์ ‘พบปะพูดคุย’ ของเราวันนี้ ว่าหนุ่มน้อยคนนี้เป็นใครกันนะ แต่คิดว่าน้องๆ หลายคนก็น่าจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันบ้าง หรือไม่คุ้นหน้า ก็น่าจะคุ้นชื่อนะ อ่ะ พี่ตินจะบอกชื่อแล้ว หนุ่มน้อยของเราก็คือ ‘อุ้มสม’ เขาคนนี้เป็น ‘บล็อกเกอร์’ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ‘นักรีวิว’ นั่นเอง
 
น้องๆ อาจยังงงๆ อยู่ ยังไม่เข้าใจว่า ‘นักรีวิว’ ที่พี่ตินพูดถึงเนี่ย หมายถึงอะไรกันแน่ งั้นต้องขอขยายความเพิ่ม คือทุกวันนี้ อินเทอร์เน็ตเข้าถึงง่ายมาก แค่คลิกเดียวก็ลื่นปรื้ดๆๆๆ และข้อมูลต่างๆ ก็มากมาย ระยะหลังๆ เวลาเราจะอ่านหนังสือสักเล่ม หรือสนใจหนังสักเรื่อง แต่ยังไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าเนื้อหาจะถูกจริตเราไหม เราก็สามารถค้นข้อมูลจากกูเกิ้ลได้ง่ายมาก วงการหนังสือในระยะหลังๆ ก็อารมณ์นี้แหละ ใครอยากอ่านนิยายเรื่องไหน ถ้าไม่แน่ใจ ก็แค่ใส่ชื่อ แล้วค้น ข้อมูลต่างๆ ก็จะขึ้นมา และผู้สร้างข้อมูลเหล่านี้ ก็คือ ‘นักรีวิว’ อย่างอุ้มสมนี่แหละ (อธิบายเสียยืดยาวเลยเนอะ น้องๆ คงแบบ อะไรของพี่ตินฟะ... แค่อยากให้เห็นภาพน่ะจ้า 55555555555) สรุปนะ อุ้มสมคือนักวิจารณ์หนังสือ!
 
เอาละ เสียเวลามามากพอแล้ว
เราไปทำความรู้จักนักวิจารณ์คนนี้ของเรากันเลยดีกว่า ไปๆๆๆ
 
อุ้มสมและพี่อตินในงานหนังสือ
 
พี่ติน : ทักทายทุกคนกันก่อน  
อุ้มสม : สวัสดีครับอุ้มสมเองครับ  ฮ่าๆ  ชื่อจริง ชื่อ “จักรี” ศึกษาอยู่ชั้นม.5 โรงเรียนชลกันยานุกูล จ.ชลบุรีครับ
 
พี่ติน : นักรีวิว ทำอะไรบ้าง...?
อุ้มสม : อืม...(ครุ่นคิดอย่างหนัก 555) “นักรีวิว” คือ นักอ่านหนังสือ (ได้ทุกแนวไม่ว่าจะเป็นสารคดี การ์ตูน แต่ถ้าแนวที่อุ้มสมและเพื่อนๆ คุ้นเคยก็คงเป็นนวนิยาย) ที่เมื่ออ่านหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งจบ แล้วต้องการแชร์ความรู้สึก วิจารณ์งานเขียนนั้นๆ วิเคราะห์เนื้อหา ตัวละคร ชอบตรงไหน ไม่ชอบตรงไหน ได้อะไรจากการอ่าน ตามทัศนคติของเราซึ่งเป็นผู้อ่านน่ะครับ 
  
พี่ติน : แล้วจุดเริ่มต้นของการเป็นนักรีวิวล่ะ มาได้ยังไง
อุ้มสม : ช่วงม.ต้น เป็นช่วงที่ติดนิยายขนาดหนักครับ (แต่ตอนนี้ก็ยังหนักอยู่) ก็ท่องเว็บไซต์ ค้นหานิยายน่าอ่านไปทั่ว จนกระทั่งได้รู้จักเว็บไซต์  Bloggang.com ที่มีการรีวิวนิยายโดยบล็อกเกอร์หลายๆ ท่าน อุ้มสมก็ติดหนึบ ชอบเข้าไปอ่านรีวิวในนั้นตลอด จนกระทั่งช่วง ม.2 เทอม 2 ก็ได้ลองหัดเขียนรีวิวบ้าง และได้เขียนมาจนถึงทุกวันนี้
 
พี่ติน : แสดงว่าเป็นคนชอบอ่านหนังสือ...?
อุ้มสม : ใช่ครับ เป็นคนชอบอ่านหนังสือมาก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากแม่ที่ส่งเสริมด้านการอ่านให้เราตั้งแต่เด็ก
 
พี่ติน : ผลงานนักเขียนจากเด็กดีที่อุ้มสมชอบ มีใครบ้าง ลองยกตัวอย่าง
อุ้มสม : โอย จะให้ยกตัวอย่างจริงๆ เหรอครับ มีหลายท่านมากครับ 5555. ไม่ว่าจะเป็น พี่อ้อย-สุชาคริยา (พักตร์อสูร จินตนิยายในดวงใจของชาวเด็กดี ซึ่งอุ้มสมก็ชอบมากเช่นกัน) พี่ตูน-อุธิยา (เจ้าของผลงานนิยายรักฮาๆ อย่าง บุพเพกำนัลรัก หรือสไตล์ดราม่าอย่าง วงกตกุหลาบ และ ดาวลิขิตรัก) พี่อุ้ย-รอมแพง (อุ้มสมต้องขอบอกว่า บุพเพสันนิวาส เป็นนิยายเรื่องแรกๆ ที่อุ้มสมได้อ่านและประทับใจมาก จนถึงขั้นรักนิยายเรื่องนี้มาก) อีกท่านนึง ก็การันตีได้จากรางวัลทีได้รับเลยครับ พี่ปราปต์ (เจ้าของ ผลงาน กาหลมหรทึก นิยายสืบสวนสไตล์ไทยแท้ๆ ที่คนไทยควรอ่าน) และคนสุดท้าย คนนี้ไม่ชอบได้ยังไง 5555 ติญญา นั่นเองครับ (ใครหว่า??? อิอิ ชอบงานดราม่าของเธอมาก กำแพงแห่งใจ หัวใจระบายรัก)
 
พี่ติน : พี่ชอบคำตอบสุดท้ายมาก 555 เราเลิกสัมภาษณ์ไปกินข้าวกัน (ล้อเล่น) เอาหละ เข้าเรื่องต่อ นักรีวิวมีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ไหนลองบอกมาซิ
อุ้มสม : อุ้มสมเป็น  “นักอ่าน” ที่เป็น “นักรีวิว” และมีความฝันอยากเป็น “นักเขียน” ด้วยเช่นกัน ดังนั้นทุกครั้งที่เขียนรีวิว อุ้มสมจะเอาใจนักเขียนมาใส่ใจนักรีวิวอย่างเราด้วย ว่าถ้าเราเป็นนักเขียนแล้วมาเจอรีวิวงานของตัวเองอย่างนี้จะรู้สึกอย่างไง การที่เราไม่ชอบนิยายเรื่องนึง การจะตำหนิ ติงเรื่องนั้นๆ อย่างมีเหตุมีผล เราสามารถใช้ถ้อยคำอย่างนุ่มนวลได้ครับ ไม่จำเป็นต้องว่ากล่าวอย่างรุนแรงเลย ดังนั้นข้อควรระวังคือ อย่ารีวิวเรื่องที่ไม่ชอบมากๆ ด้วยถ้อยคำรุนแรง จนขาดเหตุผลและเต็มไปด้วยอคติ (มิฉะนั้นอาจถูกนักเขียนดักตีหัวได้ 555)

แม้จะรีวิวนิยายแต่ก็ไม่เคยทิ้งการเรียน
 
พี่ติน : คิดว่าอายุ เป็นอุปสรรคกับการรีวิวของเราไหม   
อุ้มสม : ไม่คิดว่าอายุเป็นอุปสรรคนักครับ อุ้มสมว่าดีนะ ที่นักรีวิววัยรุ่น อ่านและรีวิวงานรุ่นใหญ่ นักเขียนรุ่นใหญ่จะได้รู้ว่า งานของท่าน ในความรู้สึกของวัยรุ่นเป็นยังไง
 
พี่ติน : สักวันอยากจะเขียนเองบ้างไหม...?   
อุ้มสม : มีความฝันอยากมีนิยายเป็นคนตัวเอง วางแผงบนชั้นหนังสือกะเค้าบ้าง ดังนั้นคิดจะเขียนนิยายแน่นอนครับ ส่วนตัวชอบอ่านทุกแนว แต่ถ้าแนวที่คลั่งไคล้และเป็นสาวกเลย คือแนวดราม่า ถ้าจะเขียนคงเขียนให้ได้อารมณ์ประมาณ โรแมนติก ดราม่า บีบคั้นหัวใจ สะเทือนอารมณ์ น่ะครับ (ซึ่งเขียนยากมาก-ก-ก-ก) แต่ถึงจะเขียนแนวอื่นๆ เช่นโรแมนติก คอเมดี้ ก็คิดว่างานของตัวเองคงมีกลิ่นอายดราม่าอยู่ดี (แบบว่าเสพติดมาม่าเข้าสายเลือดไปแล้ว 555)
 
พี่ติน : ภูมิใจกับความเป็นนักรีวิวไหม และคิดว่า คุณค่าของนักรีวิวคืออะไร
อุ้มสม : ปีนี้เป็นปีที่สามที่ได้เป็น “นักรีวิว” แล้ว ต้องขอบอกว่าภูมิใจมากถึงมากที่สุด ครับ เพราะมากกว่าการได้แชร์ความรู้สึกหลังอ่านนิยายของเรา คือการที่ทำให้อุ้มสมได้รู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ นักอ่าน นักเขียน และนักรีวิวมากมาย หลายท่านตอนนี้ก็สนิทสนมกันมากด้วย 555 ส่วนคุณค่าของนักรีวิว การที่มีนักอ่านอ่านรีวิวของเรา สำหรับอุ้มสมแล้ว นี่ละครับ คือคุณค่าของนักรีวิว มันน่าภาคภูมิใจ และน่าดีใจมากเลยนะครับ ที่เราได้ยินคนพูดว่า “เคยอ่านรีวิวของอุ้มสมนะ” “อ๋อ  อุ้มสมน่ะเหรอ ติดตามบล็อกของคนนี้ตลอดแหละ” “เมื่อกี้ป้าเพิ่งอ่านบล็อกหนูพอดีเอง” ฯลฯ และอีกเรื่องที่อยากเล่า เพราะมันคือคุณค่าสำหรับนักรีวิวอย่างอุ้มสมมากมายเลยละครับ กับการที่รีวิวของเรา จะทำให้ นักเขียน รู้สึกดี (คือไม่ใช่ว่ารู้สึกดีเพราะเราชมอย่างเดียวนะ) แต่ได้กำลังใจ ได้แรงบันดาลใจจากรีวิวของเรา และนำไปสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อไป ซึ่งนักเขียนท่านนั้นคือ พี่หมออ๋อย-ดาริยา (พี่อ๋อยเคยเล่าให้อุ้มสมฟัง อุ้มสมยังจำความประทับใจในครั้งนั้นได้ยังแม่นยัง) มันทำให้อุ้มสมรักในความเป็นนักรีวิวของตัวเอง และสัมผัสได้ถึงคุณค่าของนักรีวิวเป็นอย่างดี
 
พี่ติน : อนาคต อยากเห็นตัวเองอยู่ที่ไหน ทำอะไร
อุ้มสม : อยากทำงานหลักคือเป็นคุณครูสอนวิชาภาษาไทย (เพราะชอบอ่านหนังสือและชอบภาษาไทยมาก) ส่วนงานอดิเรก อยากเป็นนักเขียนอิสระ เขียนตามอารมณ์ตัวเองไปเรื่อย และอยากเป็นส่วนที่มีโอกาสในพัฒนาวงการวรรณกรรมไทยของบ้านเรา โดยเฉพาะด้านนวนิยาย  
 
พี่ติน : วางแผนแอดมิชชั่นด้วยไหม อยากเรียนคณะอะไร  
อุ้มสม : ตั้งใจจะเรียนครูครับ (ครุศาสตร์, ศึกษาศาสตร์) เอกภาษาไทย เพราะเป็นคนรักภาษาไทยมาก เรียกได้ว่าเป็นวิชาที่ถนัดที่สุด มันซึมซับเข้าสายเลือดไปแล้ว นอกจากนั้นยังมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ทำให้มีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน ว่าอยากทำให้เยาวชนรุ่นหลัง รักภาษาไทยเหมือนที่เรารัก
 
พี่ติน : นักรีวิวอยากบอกอะไรนัก (อยาก) เขียน มีคำแนะนำดีดีเรื่องการเขียนบ้างไหม 
อุ้มสม : ไม่กล้าแนะนำมาก55555 เพราะตัวเองก็ยังเป็น นัก (อยาก) เขียนนิยาย  เอาเป็นคำแนะนำขั้นเบสิกละกันครับ อยากเขียนก็ต้องเขียน ถ้าไม่เขียน มันก็จะเป็นแค่ “ความอยาก” มันจะไม่เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาเลย ลองหาแรงบันดาลใจรอบตัวครับ วันนี้ลาไปก่อน บ๊ายบายนะครับ
 
บทสัมภาษณ์สั้นๆ ของเราจบลงไปแล้ว น้องอุ้มสมบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ตัวพี่ตินเอง รู้จักน้องเขามานานพอสมควร และเห็นถึงความตั้งใจ ความสนใจในวงการหนังสือ อุ้มสมเป็นเด็กที่อ่านหนังสือเยอะมากๆๆๆๆๆ มากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งพี่ตินคิดว่าด้วยคุณสมบัติข้อนี้ ทำให้เขามีข้อมูลและมีวัตถุดิบมากมายในตัว เมื่อวิจารณ์หรือรีวิวงานของใคร ก็ทำได้ดี ภาษาดีน่าสนใจ และแนะนำข้อดีข้อด้อยได้อย่างละเอียด
 
ตอนนี้ อุ้มสมได้มาเปิดไอดีเพื่อรีวิวนิยายให้กับเว็บเด็กดีโดยเฉพาะ น้องๆ คนไหนสนใจ อยากพัฒนาผลงาน สามารถแวะไปที่มายไอดีของอุ้มสมและพูดคุยกับเขาได้ เชื่อว่าจะได้ประโยชน์และไอเดียดีๆ กลับมาอย่างแน่นอน พี่ตินเองสนับสนุน อยากให้สังคมนักเขียนและนักรีวิวใกล้ชิดกัน อยากให้แบ่งปันสิ่งดีๆ ร่วมกัน ใช้อินเทอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์ เรียกว่าเล่นเน็ตแล้ว ก็ได้อะไรดีๆ ให้กับตัวเองด้วยเนอะ ^__________^
 
ไปทักทายและส่งผลงานให้อุ้มสมวิจารณ์กันได้ที่นี่เลยจ้า


 
อาทิตย์หน้ารอลุ้นกันนะว่าใครจะมาคุยกับเราอีก ^ ^
อตินเอง
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pantued Member 9 พ.ค. 58 21:45 น. 8

พี่จักรีของโรงเรียนเรานั่นเองเเถมสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนด้วย พี่จักรีชอบนิยายเเนวดราม่า สะเทือนใจ บีบคั้นหัวใจ(หนูก็ถึงขั้นเสพค่ะ555)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
The N Member 21 พ.ค. 58 00:14 น. 10

พอดูหน้าตาน้องแล้วรู้สึกประมานว่า

"-เด็กนี่มันต้องเป็นประธานนักเรียนแน่เลย"

พอเลื่อนลงมา... อ้าว จริงรึนี่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด