Picture from : minimore.com/b/greedy
บำเพ็ญตะกละ
By จิราภรณ์ วิหวา (เรื่อง) ชฎารัตน์ มยุรา (ภาพ)
พิมพ์ครั้งแรก สิงหาคม 2558
จัดทำโดย สำนักพิมพ์บัน ในเครือ บจก. บันลือ พับลิเคชั่น
180 หน้า ราคา 175 บาท 

 
ย่อๆ : บันทึกของ "สาวนักชิม" ที่หลงรักความอร่อยกับ 12 เมนู และ 60 ร้านกินใจ
 
 "ฉันว่าความรักเหมือนกับอาหาร" ผู้เขียนมีความเชื่อว่า คนเราต้องการอาหาร พอๆกับที่ต้องการความรัก ร่างกายเรามีระบบปฏิบัติการอาหารติดตั้งมาอยู่แล้วในฐานะปัจจัยสี่ เรามีประสบการณ์และความเข้าใจในอาหารเป็นของตัวเอง ลองสังเกตแววตาของคนเวลาพูดถึงของอร่อยดูสิ ไม่ต่างจากการบอกเล่าเรื่องรักเลยล่ะ!

"บำเพ็ญตะกละ" เป็นชื่อหนังสือที่ค่อนข้างสะดุดตาเรามาก!! ตรงกับนิสัยของเราที่วันๆ เอาแต่บำเพ็ญ(ตะกละ) หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ผู้เขียนออกไปสรรหาร้านอร่อยจากทุกมุมของกรุงเทพ รวบรวมไว้ใน 180 หน้าเล่มนี้ ซึ่งมันทำให้เราในฐานะคนอ่านรู้สึกได้อย่างนึงว่า "ปัจจุบันร้านอาหารที่ใส่ความแปลก ความคิดสร้างสรรค์ เอาอาหารชาตินั้นมารวมกับชาตินี้ร้านเหล่านี้มีอยู่ให้เห็นทั่วไปในกรุงเทพฯ จริงอยู่เราชอบความแปลกใหม่ แต่แล้วสิ่งที่เป็นต้นฉบับ รสชาติดั้งเดิมล่ะ เราได้ไปยังร้านเหล่านี้หรือยัง?
 
ผู้เขียนบรรยายความผูกพันธ์ที่มีต่ออาหารในดวงใจลักษณะเป็นการตั้งคำถามว่า "เมื่อตอนเด็กอาหารจานโปรดคืออะไร?" หรือ "เมนูไหนที่เราไม่ได้กินมานานแล้ว?" ไม่ว่าจะเป็น ข้าวมันไก่ ผัดกระเพรา (ที่เป็นผัดกระเพราจริงๆ ไม่มีถั่วฝักยาว หรือแครอทปน) แล้วเริ่มค้นหาร้านอาหารที่เป็นเบอร์ 1 ในเมนูนั้นๆ ความน่าสนใจตรงที่ ร้านอาหารบางร้าน อยู่ใกล้บ้านเราแท้ๆๆ แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าเมนูนี้เขาคือเบอร์ 1 หลังจากเราอ่านจบ ก็ไม่รีรอ ตามไปกินร้านที่ถูกบรรยายตามในหนังสือทันที! >< 
 

ภาพวาดในเล่มน่ารัก น่ากินจริงๆๆ >< 
 
ผู้เขียนใช้สำนวนในการบรรยายได้ค่อนข้างทันสมัย ไม่มีคำศัพท์ที่สวยหรูที่เข้าใจยาก จึงทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านง่ายๆ ไม่ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจนาน สื่อความหมายตรงตัว อร่อยก็บอกว่าอร่อย กรอบก็บอกว่า กรอบ ไม่มีอะไรซับซ้อน 

คำเตือน ผู้ที่อ่านหนังสือเล่มนี้ อาจจะทำให้ชีพจรลงเท้า น้ำย่อยทำงานอยากตามรอย ><
 
พี่แอนเจ
พี่แอนเจ - Marketing สาวลดอ้วนสายความรู้แน่น รู้ทุกวิธีที่จะทำให้ผอม ไม่รู้อย่างเดียวคือ จะเริ่มเมื่อไหร่ดี?

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น