News! คลินิกนักเขียนประจำเดือนมกราคม  
ตอน ใบสน กับ การสร้าง "พล็อต" นิยายที่มี "แก่นเรื่อง" สมจริง  
 
สวัสดีน้องๆ ชาวไรเตอร์ทุกคน เชื่อว่าหลายคนอ่านหัวข้อของเราแล้ว ก็อาจจะยังงงๆ ไม่เข้าใจว่าพี่ตินหมายถึงอะไรกันแน่ บอกเลยว่าหัวข้อนี้ พี่อตินกับน้องใบสน นักเขียนคนเก่งที่อยู่คู่กับเว็บเด็กดีของเรามาไม่ต่ำกว่าสิบปี (น่าน บอกอายุ) ได้ร่วมด้วยช่วยกันคิดมาจ้า หลังจากใช้เวลาพิจารณาเลือกหัวข้ออยู่นาน น้องใบสน ก็พูดถึงคำว่า “แก่นเรื่อง” ขึ้นมา และบอกพี่ตินว่า... ปัญหาหลักที่พบในผลงานหลายๆ เรื่องก็คือ ขาด “แก่นเรื่อง” เพราะฉะนั้น เราก็ควรจะช่วยวิเคราะห์และให้คำแนะนำน้องๆ นักเขียนรุ่นใหม่ ให้รู้จักคำว่า “แก่นเรื่อง” ให้มากขึ้น 
 
ใบสนและผลงานเรื่องล่าสุด 
 

คำอธิบายจากใบสน ถึงใครที่กำลังจะส่งผลงานมาให้วิจารณ์

พล็อต (Plot) คือ โครงเรื่องค่ะ โดยจะสั้นจะยาว แล้วแต่เราอยากใส่รายละเอียด (ส่วนใหญ่ถ้ายาวและมีรายละเอียดเยอะๆ เขาจะเรียกว่า ทรีทเม้น Treatment อีกที ซึ่ง ณ ที่นี่เราเอาแค่พล็อตอย่างเดียวก็พอ) ความยาวประมาณ หน้า หรือสองหน้า ไม่มากไปกว่านี้ค่ะ พล็อตในโจทย์นี้ขอประมาณสามหน้าเอสี่ ก็พอค่ะ ไม่เกินนี้เนอะ โดยในพล็อต จะต้องเล่าเรื่องย่อ มีตอนต้น ตอนกลาง และตอนจบค่ะ 
 
ทำไมเขียนนิยายต้องมีพล็อต? ก็เพื่อเราจะได้รู้ว่า จุดเริ่มต้นของเรื่องอยู่ตรงไหน จะเดินไปทางไหน และจะไปจบตรงไหน เหมือนเรากำลังจะเดินทางไปพัทยา ออกจากบ้านที่ลาดพร้าว ก็ต้องร่างแผนที่คร่าวๆ ก่อนว่าเราจะใช้ถนนเส้นไหน ต้องเจออุปสรรคอะไรบ้างมั้ย เพื่อไปให้ถึงจุดจบที่พัทยา
 
การสร้างพล็อตนั้น มักจะสร้างจากประโยคคำถามง่ายๆ เช่น “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…..” ยกตัวอย่างเช่น “จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า คุณหนูสวยดูดีแต่นิสัยไม่ดี ถูกเสกให้กลายเป็นแมวทุกคืน….” , “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า….นายเพลย์บอยที่ชีวิตนี้จะไม่ขอรักใครอีก ต้องมาเจอกับหญิงสาวใสซื่ออินโนเซนต์… ซึ่งเรื่องก็จะดำเนินต่อไปตามที่เราอยากให้เป็นจนจบได้ค่ะ
 
ต่อมาคือ แก่นเรื่อง หรือ Theme ถ้าแปลให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือ “นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า…. มันก็คือ สิ่งที่เรายึดไว้ว่าเราจะบอกอะไรกับคนอ่าน แก่นเรื่องของนักเขียนแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันไปค่ะ บ้างก็มองเป็นภาพกว้างๆ บ้างก็มองเป็นประโยคเดียว สำหรับในที่นี้ ขอเลือกยึดเอาเป็นประโยคนะคะ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ
 
ประโยคแก่นเรื่องโดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็น “ประธาน+กริยา+กรรม” ค่ะ เช่น  ธรรมมะย่อมชนะอธรรม , ความซื่อสัตย์จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ  หรือ นักเขียนบางคนก็ใช้คำคม สำนวน สุภาษิต มาเป็นแก่นเรื่องก็ได้ค่ะ เช่น คุณจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากผู้อื่นก็ต่อเมื่อคุณได้มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้อื่นไป , ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว , ความล้มเหลวที่แท้จริงคือความล้มเลิก เป็นต้น
 
โดยแก่นเรื่องเกี่ยวกับความรักในพล็อตโรแมนติค ก็มักจะเป็น รักแท้ย่อมมีอุปสรรคเสมอ , ความรักไม่สามารถดำรงอยู่ได้ ถ้าปราศจากความเชื่อใจ , ความรักคือการเสียสละ เป็นต้นค่ะ
 
ตัวละครจะพูดหรือไม่จำเป็นต้องพูดประโยคแก่นเรื่องเลยก็ได้ค่ะ
 
ถ้าเรามีสิ่งที่ยึดเกาะนี้ไว้ เรื่องของเราจะมีทิศทางในการไปง่ายขึ้นและจะเป็นเรื่องที่มีคุณค่ามากขึ้นค่ะ ซึ่งแก่นเรื่องจะต้องสอดคล้องกับจุดขัดแย้งของเรื่องนะคะ
 
เล่าไปอาจจะไม่เห็นภาพ มีตัวอย่างมาให้เล็กๆ น้อยๆ ค่ะ
 
ภาพยนตร์เรื่อง ไททานิค แก่นเรื่องก็คือ “ความรักเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก แม้แต่เรือที่ว่าใหญ่ที่สุดและทุกคนคิดว่าไม่มีวันจม ยังจมลงใต้ก้นมหาสมุทร แต่ความรักของแจ็คกับโรส จะยังคงอยู่ตลอดกาล” ประโยคอาจจะเรียงไม่สวยนะคะ 555 แต่เป็นประมาณนี้แหละค่ะ
 
เรื่อง Frozen แก่นเรื่องก็คือ “รักแท้สามารถรักษาได้ทุกอย่าง” เหมือนอย่างที่ตัวละครบอกในเรื่องว่าการจะแก้คำสาปของเอลซ่านั้น ต้องใช้การกระทำของรักแท้
 

 

ตัวอย่าง (เวลาส่งงาน ให้เขียนตามนี้)  

แก่นเรื่อง : ความรักที่ดีต้องเกิดขึ้นอย่างถูกต้องและบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่การแย่งชิงใครเขามาเพื่อครอบครอง
พล็อต : 
มิลา เป็นลูกคุณหนูที่ไม่เคยยอมแพ้อะไรเลย เธอมีชีวิตอยู่กับความสมบูรณ์แบบ ทั้งสวย รวย เรียนเก่ง ได้เป็นดรัมเมเยอร์ของโรงเรียน จนขึ้นชั้นมัธยมปลาย มิลาก็กลายเป็นดาวโรงเรียน เธอภูมิใจกับชีวิตของเธอมาก ที่สำคัญคือ เธอแอบชอบ กวิน เพื่อนชายที่โตมาด้วยกัน กวินเองก็หล่อ รวย เรียนเก่ง เหมาะสมกับเธอ แต่มิลาก็ไม่กล้าบอกความรู้สึกของตัวเอง
 
จนวันหนึ่ง เธอจึงได้รู้ว่า กวินเป็นแฟนกับ น้ำหวาน เพื่อนในห้องซึ่งไม่ได้สวย หรือดูดีเท่าเธอเลย มิลาไม่พอใจอย่างมาก พยายามจะหาทางขัดขวางความรักของกวินกับน้ำหวานเสมอ โดยตั้งเป้าหมายว่า ในวันเรียนจบ ม.6 โรงเรียนของเธอจะจัดงานเลี้ยงปัจฉิมนิเทศ กวินจะต้องเลิกกับน้ำหวานและขอเธอเต้นรำในงานนั้นให้ได้
 
มิลาแอบเห็นว่า ธนา เพื่อนชายหลังห้อง ที่มักจะมาโรงเรียนพร้อมกล้องถ่ายรูป ธนามักจะแอบมองน้ำหวานบ่อยๆ มิลาจึงแอบดูรูปในกล้องของธนา พบว่าเป็นรูปน้ำหวานเกือบทั้งหมด จึงมั่นใจว่าธนาชอบน้ำหวาน มิลาเซฟรูปทั้งหมด แล้วบังคับให้ธนาร่วมมือกับเธอเพื่อทำให้กวินกับน้ำหวานเลิกกัน ธนาไม่ยอมทำ เธอจึงขู่ว่า จะเอารูปทั้งหมดให้น้ำหวานดู น้ำหวานจะได้รู้ว่า ธนาแอบชอบอยู่ ธนาจึงจำต้องร่วมมือกับเธออย่างเลี่ยงไม่ได้
 
ทั้งสองหาทางขัดขวางความรักของกวินกับน้ำหวาน โดยที่มิลาเป็นคนคิดแผนการและธนาก็ทำอย่างขัดไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไร ทั้งกวินกับน้ำหวานก็ยิ่งรักมากกว่าเดิม ขณะเดียวกัน มิลาและธนาก็สนิทกันมากขึ้น มิลาได้เห็นว่า จริงๆแล้วทางบ้านธนามีปัญหาเรื่องเงิน ธนาจึงต้องเป็นตากล้องวันหยุดเพื่อหาเงินจุนเจือที่บ้าน มิลาเห็นแล้วจึงเกิดความสงสาร หางานให้ธนาทำเพื่อช่วยเหลือธนา ทำให้ธนาเห็นว่าแท้จริงแล้ว มิลาเองก็มีมุมที่ดี ทั้งคู่มีความรู้สึกดีๆต่อกัน
 
ใกล้จะถึงวันปัจฉิมฯแล้ว แต่กวินกับน้ำหวานก็ยังรักกันดี มิลาจึงแกล้งปล่อยข่าวว่า น้ำหวานมีกิ๊ก ความสัมพันธ์ของกวินและน้ำหวานสั่นคลอนทันที ธนาขอร้องให้มิลาหยุดกลั่นแกล้งสองคนนั้น แต่มิลาก็ไม่ยอมเพราะเธอต้องการให้กวินหันมามองเธอ ธนาจึงบอกกับมิลาว่า การที่เธอทำอย่างนี้ยิ่งทำให้ตัวเธอน่ารังเกียจ และกวินไม่มีทางมองคนอย่างเธอหรอก ธนาเองก็ไม่อยากทำร้ายทั้งคู่อีกต่อไปแล้ว มิลาบอกว่า ถ้าธนาถอนตัว เธอจะไปบอกน้ำหวาน ว่าธนาชอบน้ำหวาน ธนาบอกว่าเชิญไปบอกได้เลย เพราะมันไม่ใช่ความจริง มิลามึนงงมาก
 
เมื่อธนาไม่ยอมช่วยแล้ว มิลาจึงหาทางด้วยตัวเอง มิลาแอบเอารูปที่ธนาถ่ายน้ำหวานไว้ไปตัดต่อให้เหมือนกับว่า น้ำหวานมีคนอื่น แล้วจึงเอารูปนั้นมาให้กวินดู กวินเห็นแล้วจึงเสียใจมาก บอกเลิกกับน้ำหวาน มิลารู้สึกว่าตัวเองชนะ แต่เมื่อเห็นกวินเสียใจมาก เธอจึงได้รู้ว่า เธอกำลังทำสิ่งที่ผิดอยู่
 
ในงานปัจฉิม กวินมาขอมิลาเต้นรำ ตรงตามที่มิลาอยากได้ทุกอย่าง แต่มิลาก็เลือกที่จะปฏิเสธ พร้อมกับสารภาพกลางงานว่า รูปน้ำหวานนั้น เธอเป็นคนตัดต่อมันเอง กวินโกรธมิลามาก เพื่อนคนอื่นๆต่างก็ซุบซิบนินทามิลา แต่แล้วมือของธนาก็ดึงตัวมิลาออกจากงานนั้นไป
 
ธนาปลอบมิลาที่กำลังร้องไห้ และสารภาพว่า เขาไม่ได้ชอบน้ำหวานอีกต่อไป คนที่เขาชอบคือมิลาที่เปลี่ยนไปแล้วคนนี้ และเขาสัญญาว่า จะทำให้เธอมีความสุขที่สุด มิลารับรู้ได้ว่า เธอเองก็รู้สึกดีกับธนาเช่นกัน ทั้งคู่กอดกัน และมิลาก็ได้เข้าใจแล้วว่า ความรักที่บริสุทธิ์นั้นจริงๆ แล้วรู้สึกอย่างไร

อ่านพล็อตตัวอย่างฝีมือของใบสน คุณหมอนักเขียนของเราคนนี้ไปแล้ว คิดว่าน้องๆ น่าจะพอเห็นภาพกันแล้วเนอะ บอกเลยว่า... คลินิกนักเขียนครั้งนี้ คุณภาพมาก และให้ประโยชน์มากจริงๆ อยากให้ส่งเข้ามาเยอะๆ นะ ใบสนเต็มใจวิจารณ์เต็มที่แน่นอนจ้ะ
 
สรุปให้ชัดๆ อีกครั้งนะ หัวข้อของเราคือ...   
 

การสร้างพล็อต (Plot) นิยาย

ที่มีแก่นเรื่อง (Theme) น่าสนใจและสมเหตุสมผล”
 

กติกาการส่งผลงานให้วิจารณ์มีดังนี้
- พล็อตนิยายของตัวเอง จำนวนไม่เกิน 3 หน้า (เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการอ่าน)
*สำหรับพล็อตเรื่องนี้ พี่อตินขออนุญาตอัพลงในเว็บ เพื่อให้เพื่อนๆ คนอื่นได้อ่านกันด้วย หรือใครจะอัพลงมายไอดีเอาไว้ ก็จะขอบคุณมากๆ เลยนะ ^ ^   
- ฟอนต์ Cordia New 16 (อ่านง่ายสบายตา)
- อย่าลืมใส่ ชื่อเรื่อง นามปากกา และ มายไอดี มาด้วย    
- ส่งผลงานที่เซฟเป็นไฟล์ Word มาที่ atin@dek-d.com ตั้งชื่อเมลว่า คลินิกนักเขียน : ใบสน

*** เกณฑ์การคัดเลือก เมื่อน้องๆ ส่งเมลพล็อตนิยายของตัวเองเข้ามา พี่อติน บก. หมวด writer จะคัดเลือกทั้งหมด 10 เรื่อง ส่งให้ “ใบสน” พิจารณาต่อ โดยนักเขียนจะเลือกวิจารณ์ 3 เรื่องที่น่าสนใจที่สุด และอีก 7 เรื่องที่เหลือ จะได้รับคำแนะนำสั้นๆ เพื่อนำไปปรับใช้กับผลงานค่ะ
 
สำหรับครั้งนี้ เราปิดรับผลงานถึง วันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2558
 
หัวข้อนี้ เป็นอีกหนึ่งหัวข้อสำคัญ และนักเขียนของเราก็เตรียมตัวมาวิจารณ์เต็มที่ ส่งเข้ามาเยอะๆ เลยนะน้องๆ ทุกคน พี่อติน และ ใบสนรออยู่จ้า   

และครั้งนี้ ก็พอจะรู้ว่า... หัวข้อของเรายากมาก (แต่เพราะยากนั่นแหละ มันจึงท้าทาย) เพราะงั้น เปิดให้ถามคำถามด้านล่างได้เต็มที่ พี่ตินและใบสนจะคอยเฝ้าตอบนะ สงสัยอะไร อยากรู้อะไร ก็ถามกันมาได้เลย ^ ^ 
 
อตินเอง 
 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Violet 4 ธ.ค. 58 22:49 น. 2
ไม่ทราบว่าจำกัดอายุคนส่งหรือเปลา่คะ? แล้วพล็อตที่ส่งคนเขียนจำเป็นต้องใช้แต่งนิยายอยู่แล้วมั้ยคะ(หมายถึง มีนิยายเป็นเรื่องเป็นราว ณ ขณะนั้น) เพราะเรามีพล็อตที่ร่างไว้แล้วแต่ยังไม่เริ่มเขียน แล้วก็ยังไม่เคยเอาลงเด็กดีค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ ^^
1
กำลังโหลด
อตินเอง Writer Editor 6 ธ.ค. 58 08:08 น. 3-1
ได้ทุกแนวค่ะ รับเฉพาะพล็อตค่ะ ต้องเขียนพล็อตให้จบค่า แต่เรื่องไม่จำเป็นต้องลงจนจบ
0
กำลังโหลด
Calara. Member 5 ธ.ค. 58 20:54 น. 4
พล็อตนี่หมายถึงเล่าตั้งแต่ต้นจนจบใช่มั้ยคะ? แล้วแบบนี้ถ้าอัพลงเว็บทุกคนก็จะรู้เรื่องของเราตั้งแต่ต้นยันจบเลยใช่มั้ยคะ อยากส่งมากแต่ยังไม่อยากให้คนอ่านรู้ตอนจบอ่ะT^T
1
อตินเอง Writer Editor 6 ธ.ค. 58 08:07 น. 4-1
ต้องลงจนจบค่ะ ลองอ่านของคุณหมอนักเขียน "ใบสน" ได้เลยค่ะ น้องใบสนเป็นนักเขียนมืออาชีพยังกล้าเปิดเผยเลยค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ ^ ^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Minkky Supreeya Member 6 ธ.ค. 58 21:10 น. 6

ส่งแค่พล็อตไม่จำเป็นต้องเขียนจนจบและลงในเว็บใช่ไหมค่ะ แล้วถ้าส่งสองพล้็อตไปหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอฟ เอ เอช'ชชช นิเอ่อ Member 9 ธ.ค. 58 12:48 น. 10

ตอนนี้หนูอัพลงเว็บไปประมาน 5 ตอน สามารถส่งพล็อตได้หรือเปล่าคะ?เสียใจ

แล้ว atin@dek-d.com คืออีเมลล์ใช่มั้ยคะ T_________T คลิกแล้วมันไปหน้า outlook ซึ่งหนูทำไม่เป็น

พร้อมส่งแล้วอ่ะ แต่หนูงงวิธีส่ง ToT ให้อภัย และแนะนำเด็กใหม่ด้วยนะคะร้องไห้

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด