6 สถานที่สร้างแรงใจ... ก่อกำเนิดวรรณกรรมระดับโลก

สถานที่ดีๆ บางทีก็ทำให้อยากเขียนหนังสือ ^ ^
 

สวัสดีน้องๆ ชาวไรเตอร์ทุกคนจ้ะ พี่อตินเองคนเดิมหน้าเดิม กับคอลัมน์ “ส่องโลกหนังสือ” เช่นเคย สำหรับบทความครั้งนี้ เกิดจากความอยากรู้อยากเห็นของพี่ตินเอง ที่รู้สึกว่า... นักเขียนระดับโลกหลายๆ คน เขามีการบรรยายสถานที่ในหนังสือได้อย่างยิ่งใหญ่น่าทึ่ง และให้รายละเอียดสลับซับซ้อน... จนดูสมจริงมากๆ เหมือนกับว่า สถานที่นั้นๆ มีจริงบนโลก
 
ด้วยความสงสัยนี้เอง พี่ตินเลยอดใจไม่ไหว ต้องไปค้นหาข้อมูลดูว่า... มีนักเขียนคนไหน ได้แรงบันดาลใจจากสถานที่จริงบ้างหรือไม่ และแล้ว ก็รวบรวมมาได้ทั้งหมด 6 คน 6 เรื่อง ซึ่งก็ขอเก็บเอามาเล่าให้น้องๆ ฟังในบทความนี้นี่เอง
 
ถ้าอยากรู้แล้ว ก็ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย
 


Moat Brae ใน Dumfries ประเทศสก็อตแลนด์

ปีเตอร์แพน, เจ. เอ็ม. แบร์รี่

เครดิตภาพ : dailyrecord.co.uk
 
เมื่อ 140 ปีก่อน เจ. เอ็ม. แบร์รี่ เข้าเรียนที่ Dumfries Academy ใน Dumfries สก็อตแลนด์ และได้รับคำเชิญจาก สจ๊วต กอร์ดอน เพื่อนร่วมชั้น ให้เข้าร่วมกลุ่ม “ลูกเรือของโจรสลัด” (Pirate Crew) แบร์รี่และเพื่อนๆ เล่นสนุกกันที่สวนหลังบ้านของกอร์ดอน ทาวน์เฮ้าส์สไตล์จอร์เจี้ยนที่ใครๆ เรียกมันว่า Moat Brae ที่นี่เอง เป็นแรงบันดาลใจให้แบร์รี่จินตนาการถึง “เนเวอร์แลนด์” และเด็กชายผู้ไม่มีวันเติบโต ในบันทึกความทรงจำ เขาเขียนเอาไว้ว่า “เมื่อยามราตรีมาเยือน นักคณิตศาสตร์ก็เปลี่ยนโฉมหน้า เขาคืบคลานมาตามกำแพงและต้นไม้ จากนั้นก็กลายร่างเป็นโจรสลัด สวนในดัมฟรีย์ คือดินแดนแห่งเวทมนตร์ที่ฉันหลงใหล เราใช้ชีวิตบนต้นไม้ คอยแอบปล้นสะดม แล้วเก็บข้าวของที่ได้มาไว้บนนั้น และนั่นคือจุดกำเนิดของปีเตอร์แพน”
 


Fort House ใน Broadstairs เคนท์

เดอะบลี้คเฮ้าส์, ชาร์ลส์ ดิคเกนส์

เครดิตภาพ : educationquizzes.com
 
Fort House คือบ้านพักร้อนของนักเขียนชื่อดัง ชาร์ลส์ ดิคเกนส์ (หลังเจ้าของเสียชีวิต ที่นี่ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Bleak House) ผลงานเรื่องเด่นๆ ของเขาอย่าง “เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์” และ “บลีคเฮ้าส์” ทั้งสองเรื่องใช้ที่นี่เป็นฉากหลัง บรรยากาศที่ถูกบรรยายไว้คือ “หมอกลงทุกที่ ตามแม่น้ำลำธาร ทุ่งหญ้า ทุกหนทุกแห่งในเมืองแห่งนี้ เต็มไปด้วยหมอก...” - - นิยายเรื่องนี้ ใช้เวลาเขียนนานถึง 20 เดือน เป็นเรื่องราวของเอสเธอร์ ซัมเมอร์สัน สาวน้อยกำพร้า ไม่รู้ชาติกำเนิดของตัวเอง ต่อมา หลังผู้ปกครองเสียชีวิต เอสเธอร์ ได้มาอยู่ในความปกครองของ มิสเตอร์จอห์น หนุ่มโสดอายุสูงที่บ้านบลีคเฮ้าส์ และที่นี่เอง เธอได้พบสารพัดความลับของบุคคลสำคัญหลายต่อหลายคน
 


Moseley Bog และ Birmingham

ลอร์ดออฟเดอะริง, เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน

เครดิตภาพ : birminghammail.co.uk
 
“สมัยเด็กๆ ผมเคยอยู่ที่ไชร์” โทลคีน เคยบอกเพื่อนคนหนึ่งอย่างนั้น เจ้าตัวมักประกาศอยู่เสมอว่า... ผลงานมาสเตอร์พีซ “ลอร์ดออฟเดอะริง” ของเขา ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านเกิดสมัยเด็กๆ Moseley Bog นั่นเอง ที่นี่ โทลคีนและน้องชายใช้เวลาสำรวจ ผจญภัย และใช้ชีวิตอย่างอบอุ่นกับอาหารดีๆ และเพื่อนบ้านผู้เป็นมิตร เหมือนอย่างที่พวกฮอบบิทใช้กัน ใครอยากมาเยือนมิดเดิลเอิร์ธ ก็แวะมาที่นี่ได้ 
 


Cavendish เกาะ Prince Edward Island แคนาดา

แอนน์ สาวน้อยจอมแก่นแห่งกรีนเกเบิลส์,
ลูซี่ โมด มอนต์โกเมอรี่

เครดิตภาพ : moosetravel.com
 
สมัยที่มอนต์โกเมอรี่ยังเป็นเด็ก เธอมีโอกาสแวะไปที่ฟาร์มกรีนเกเบิลส์ ซึ่งเป็นของลูกพี่ลูกน้องของเธอ ครอบครัว แมคนีล มอนต์โกเมอรี่บรรยายไว้ว่า บ้านนั้นงดงามมีเสน่ห์และพื้นที่กว้างขวาง รายล้อมด้วย “ป่าไม้สุดหลอน” “ทางเดินของคู่รัก” ฯลฯ ต่อมา เจ้าตัวได้นำฉากต่างๆ ดังกล่าว มาเขียนในผลงานเรื่องยอดนิยม แอนน์ สาวน้อยจอมแก่นแห่งกรีนเกเบิลส์ ปัจจุบัน ตัวฟาร์มดังกล่าวถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี ในฐานะอุทยานแห่งชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาเยี่ยมชม
 


Narni, อิตาลี

นาร์เนีย, ซี. เอส. ลูอิส

เครดิตภาพ : michelangelohotelumbria.it
 
เชื่อกันว่าสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ ซี. เอส. ลูอิส เขียนถึง “นาร์เนีย” ก็คือ Narni แห่งอิตาลี ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของโรมัน ราวๆ 50 ไมล์ อย่างไรก็ตาม ตัวลูอิสเอง ไม่เคยไปยังสถานที่ดังกล่าวจริงๆ เขาเพียงแต่ศึกษาผ่านประวัติศาสตร์ สิ่งที่เหมือนกันคือ ปราสาทที่มองลงมาเห็นหุบเขา ทะเลสาบที่น้ำสีเงินสุกสว่าง และหิมะขาวโพลน
 

 

Cameron Cave, Hannibal มิสซูรี่

ถ้ำแม็คดูกัล ในทอมกับฮัคผจญภัย, มาร์ค ทเวน 

เครดิตภาพ : cravescavesandgraves.com
  
ถ้าใครเคยดูหนังหรือว่าอ่านหนังสือเรื่องทอมกับฮัคผจญภัย ก็จะนึกออกถึงถ้ำที่เด็กชายทั้งสองไปผจญภัยกัน ตัวมาร์ค ทเวนเอง เคยใช้ชีวิตวัยเด็กอยู่ที่มิสซูรี่ และที่นี่เอง คือที่มาของถ้ำแม็คดูกัลในผลงานขายดีของเขา ปัจจุบัน มันถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ถ้ำของมาร์ค ทเวน” และได้รับการลงทะเบียนขึ้นเป็นพื้นที่อนุรักษ์ รัฐบาลรักษาบรรยากาศของเดิมเอาไว้ และมีไกด์ทัวร์พาเที่ยวชมถ้ำด้วย สนใจก็แวะไปดูของจริงกันได้นะ 
 
อตินเอง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
www.peterpanmoatbrae.org
https://en.wikipedia.org/wiki/Charlestown,_Saint_Kitts_and_Nevis 
https://en.wikipedia.org/wiki/Moseley_Bog 
www.bbcwildlife.org.uk/moseley-bog-joys-wood 
www.tourismpei.com/pei-anne-itinerary 
www.tourismpei.com/anne-of-green-gables 
www.italymagazine.com/italy/places/real-life-narnia-inspired-author 
https://en.wikipedia.org/wiki/Narni 
www.marktwaincave.com
http://flavorwire.com/199845/10-real-life-places-that-inspired-literary-classics/


 
    
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Jaehun Member 4 ม.ค. 59 16:04 น. 4

นักเขียนเรื่องดังๆนี่ มีคำว่า เจ นำหน้าหลายคนเลย ทั้ง

แฮร์รี่ พอตเตอร์,ลอร์ดออฟเดอะริง,ปีเตอร์แพน

#เป็นมังสวิรัติปะคะ//โดนเตะออกจากกระทู้

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
นักรบตบยุงลาย Member 2 ม.ค. 59 03:10 น. 2

เขียนนิยายถึงอังกฤษนี่คงลำบากหน่อยนะ เราไม่มีเงินบินไป 555555 สมัยนี้มีหนังกับคลิปสารคดีก็ง่ายหน่อยเนอะ เราใช้แผนที่ช่วยจินตนาการฉากนิยายด้วย 

แต่เขียนนิยายฉากที่มีอยู่ในไทยก็ง่ายหน่อย เวลาไปจังหวัดที่เป็นแรงบันดาลใจจะไม่พลาดเอาสมุดไปจดคำพรรณนาบรรยายเลย โอ้โห มันดีจริงๆนะ คิดได้เป็นซีนๆ เขียนลื่นกว่ามานั่งนึกหน้าเครียดอยู่แต่ในห้อง 

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jaehun Member 4 ม.ค. 59 16:04 น. 4

นักเขียนเรื่องดังๆนี่ มีคำว่า เจ นำหน้าหลายคนเลย ทั้ง

แฮร์รี่ พอตเตอร์,ลอร์ดออฟเดอะริง,ปีเตอร์แพน

#เป็นมังสวิรัติปะคะ//โดนเตะออกจากกระทู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด