"ราชานกฮูก"
การได้เป็นนักเขียนมันทำให้รู้สึกดีเป็นบ้า!

 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดี เชื่อไหมคะว่าตั้งแต่พี่อรสัมภาษณ์มามีนักเขียนหลายท่านมากที่ไม่เคยคิดอยากเป็นนักเขียน แต่สุดท้ายแล้วก็กลับมาตกหลุมรักอาชีพนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น นักเขียนรับเชิญที่จะมาพูดคุยกันในฉบับนี้ก็เช่นเดียวกัน ไม่เคยคิดอยากเป็นนักเขียน แต่สุดท้ายแล้วตัวเขาเองที่บอกกับพี่อรว่า "รู้สึกดีเป็นบ้า" กับอาชีพนี้ เขาคนนั้นไม่ใช่ใครอื่นค่ะ วนๆ เวียนๆ อยู่แถวหมวดนิยายแฟนตาซีมานาน แถมยังชอบอัพนิยายตอนกลางคืนจนกลายเป็นที่มาของนามปากกา "ราชานกฮูก" ใครที่ไปสิงหมวดนี้บ่อยๆ พี่อรเชื่อว่าคงพอรู้จักหรือเคยเห็นชื่อ The Tricky Emperor กำเนิดจักรพรรดิมายาจอมกะล่อน อยู่บ้าง เพราะติดอันดับท็อปเว็บเด็กดีอยู่นาน ว่าแต่ตัวตนจริงๆ ของนักเขียนคนนี้เป็นใคร จะมีเรื่องราวน่าสนใจแค่ไหน เราจะพาไปทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้น

 
อาศิ หรือ เจ้าของนามปากกา "ราชานกฮูก"

 
แนะนำตัวเองให้ชาวเด็กดีรู้จักหน่อยจ้า 
ราชานกฮูก: สวัสดีครับ ผมชื่อ ‘อาศิ’ ครับ ชื่อจริง อาศิฌกัญญ์ หิรัญปัณณกุล อายุ 23 ปี สูง 180 cm น้ำหนักเกินมาตรฐานไปเยอะเลย (ไม่บอกแน่นอน!) ปัจจุบันเป็นพ่อค้า ตะเวนขายของทั่วราชอาณาจักรไทย เขียนนิยาย และเทรดหุ้น (เม่าน้อย ณ ดอยอันหนาวเหน็บ) ครับ
 
เล่าให้ฟังหน่อยทำไมถึงอยากมาเป็นนักเขียน
ราชานกฮูก: จริงๆ ไม่ได้อยากเป็นนักเขียนครับ (เกาหัวแกรกๆ) จริงๆ อยากเป็นแค่นักอ่าน เพียงแต่หลังจากที่อ่านนิยายมาเยอะแยะมากมายหลากหลายแนว สุดท้ายมันเริ่มมีบางอย่างในตัวที่อยากจะออกมา มันเริ่มกบฏ ทำให้ตัวผมเองเริ่มควบคุมตัวเองให้หยุดอยู่ที่การอ่านอย่างเดียวไม่ได้ซะแล้ว ความรู้สึกนี้มันทวีความรุนแรงมากขึ้นๆ จนกระทั่งวันหนึ่งได้ลองเขียนนิยายดู ก็ปรากฏว่า มันเป็นความรู้สึกของ 'การอยากเป็นนักเขียน'  ครับ จากนั้นก็ยาวเลยครับ พอเราได้เขียนเราก็รู้สึกสนุก พอเราได้ลงนิยายในเด็กดีให้นักอ่านจำนวนหนึ่งได้ลองอ่านงานของเราแล้วมันก็รู้สึกดีเป็นบ้าเลย!
 
ตอนนั้นผมเขียนเรื่ิองแรก World Battle Online สงครามล่าบัลลังก์ทมิฬ บอกตรงๆ ว่าเรื่องแรก ‘พังมาก’ แต่ด้วยที่มีนักอ่านใจดีหลายๆ ท่าน แวะเวียนกันเข้ามาช่วยให้กำลังใจ บางท่านก็เข้ามาสอนตรงๆ เลยก็มี นิยายเรื่องแรกของผมก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นไปพร้อมๆ กับฝีมือการเขียน พอถึงจุดหนึ่งเราก็เริ่มอยากเป็นนักเขียนซะที เพราะที่ผ่านมาเรารู้ตัวดีมาตลอดว่าเราเป็น ‘นักหัดเขียน’ พอถึงตอนนั้นก็เลยเริ่มเรียนรู้มากขึ้นครับ ก็ได้ ‘คลินิกนักเขียน’ ของทาง Dek - D นี่แหละที่ช่วยพัฒนาผม (กราบ) รวมถึงนักเขียนมืออาชีพหลายๆ ท่านที่แวะเข้ามาให้ความรู้ด้วย สุดท้ายผมเลยได้เป็นนักเขียนจริงๆ กับเขาสักที ก็ต้องขอขอบคุณ Dek - D และพี่ๆ ทุกท่านจริงๆ ครับ
 
จำได้ไหมว่าตอนทีนิยายได้ตีพิมพ์ครั้งแรกรู้สึกยังไง
ราชานกฮูก: รู้สึกว่า... ฝันไปป่าวหว่า? ตบหน้าตัวเองซักทีสองทีดู... เอ่อ ไม่ใช่ความฝันจริงๆ ด้วยล่ะ! ครับ มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายได้ยาก มันเหมือนว่าความพยายามของเราที่ตั้งใจมาตลอดได้รับการตอบสนอง มันเหมือนว่าวิ่งมาเป็นระยะทางยาวนานแล้วก็ถึงจุดหมายซะที... พูดซะเว่อร์ จริงๆ คือรู้สึกดีใจมากๆ เลยครับ =__=”
 
เล่าถึงผลงานล่าสุด The Tricky Emperor  กำเนิดจักรพรรดิมายาจอมกะล่อน ให้ฟังหน่อย
ราชานกฮูก: จริงๆ ผลงานเรื่อง The Tricky Emperor เป็นผลงานเรื่องที่สองครับ แต่ก็ขอพูดซะหน่อยแล้วกัน แฮร่!
 
เรื่องนี้เกี่ยวกับเซียนเกมคลื่นสมองเสมือนจริงคนหนึ่งที่ถูกส่งมายังต่างโลกอย่างปริศนา (เป็นเรื่องที่สปินออฟมาจาก World Battle Online สงครามล่าบัลลังก์ทมิฬ ผลงานเรื่องแรกของผมเองครับ) เป็นโลกที่มีเวทมนตร์ พลังจิต และพลังปราณ สัตว์ประหลาด ราชอาณาจักร ครับ
 
ปัญหาของราเชนคือ เจ้าตัวต้องมาเรียนรู้การใช้ชีวิตในโลกใหม่ โชคดีนิดๆ ที่เคยเล่นเกมออนไลน์คลื่นสมองมาก่อน เลยพอจะประยุกต์เข้ากับการฝึกฝีมือในโลกนี้ให้พอไปวัดไปวาได้ แต่ปัญหาจริงๆ คือ เจ้าตัวดันมาแทนที่ฝาแฝดต่างโลกของตัวเอง ในวันที่เขามาถึงโลกนี้ มันคือวันที่ฝาแฝดคนนี้ตายอย่างปริศนาในป่า มันจึงเป็นการสวมฐานะอย่างเนียนๆ ซึ่งจริงๆ และมันก็ควรจะดีใช่ไหมล่ะครับ แต่ปัญหาคือ เจ้าคนที่เขามาสวมฐานะเนี่ย เป็นตัวป่วนสร้างศัตรูเอาไว้เพียบ!
 
นอกจากนี้เมื่อเจ้าตัวพบว่าโลกใบนี้มันเลวร้ายมากกว่าที่เขาคิด มนุษยธรรมกลายเป็นเรื่องที่ไม่มีอยู่จริง เขาเลยต้องการที่จะเป็นจักรพรรดิของโลกใบนี้ เพื่อที่จะได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง เพียงแต่ราเชนไม่ได้ใช้วิธีที่มันซื่อตรงเท่าไรนัก เจ้าตัวคิดว่าแบบนั้นมันช้าไป... เลยขอทำตัวไม่ดีซักนิดแล้วกัน ไม่เลือกวิธีการในการที่จะขึ้นเป็นจักรพรรดิครับ เรื่องนี้ปัจจุบันตีพิมพ์กับ สำนักพิมพ์เมจิคบุ๊คส์ ตอนนี้เล่ม 1 ออกมาแล้ว สามารถพบได้ใน ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศครับ ^^
 
สวยไม่แพ้กันเลยสำหรับปกเล่มหนึ่งและเล่มสอง
 
คิดว่าตัวเองมีอะไรที่แตกต่างจากนักเขียนคนอื่นๆ
ราชานกฮูก: เวลาครับ... จริงๆ ผมเป็นคนที่ทำงานหนักมากๆ เรียกได้ว่าเวลาไม่ค่อยจะมีเลย เรียกว่ายังไงดี...ไม่มีเวลาเลยนั่นแหละ! ด้วยงานที่ทำก็นอนเกือบเที่ยงคืนตีหนึ่งอยู่แล้วครับ พอจะเขียนนิยายก็ โอ่ย ง่วง เมื่อย นี่เวลาตีสองแล้วเรอะ? จริงอยู่ที่บางคนอาจจะมองว่าผมบริหารเวลาไม่ดี แต่มันก็ใช่ครับ อันนี้ยอมรับเลย แต่ผมรู้ดีนะว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ คนเราทุกคนมีเป้าหมายในชีวิต ผมเองก็เช่นกัน หนึ่งในเป้าหมายของผมก็คือการเป็นนักเขียนที่สามารถมอบความสนุกให้กับผู้คนได้เยอะๆ และแน่นอนครับ ถึงแม้ว่าจะต้องนอนน้อยลงซักนิด... แต่ผมว่ามันก็คุ้มนะ
 
ในฐานะนักเขียนนิยายแฟนตาซี คิดว่านิยายแนวนี้มีความพิเศษที่ตรงไหน 
ราชานกฮูก: นิยายแนวแฟนตาซี สำหรับผมแล้ว จุดเด่นของเค้าก็คือ ‘จินตนาการที่ไม่สิ้นสุดครับ’ ในโลกความเป็นจริงมันมีข้อจำกัดเยอะเสียเหลือเกิน ‘แต่นิยายแฟนตาซีเป็นนิยายที่พิเศษมาก คือไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แค่ไหน หากปลายปากกา (หรือคีย์บอร์ด) ของนักเขียนเริ่มขยับ ข้อจำกัดเหล่านั้นก็จะเสมือนว่าไม่มีอยู่จริง’ ดั่งที่เราได้เห็นกัน ผลงานดีๆ มากมายของนักเขียนที่สร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาทั้งใบ มันสุดยอดและน่าสนุกสุดๆ ไปเลยล่ะครับสำหรับนิยายแนวนี้
 
เล่าที่มาของนามปากกา “ราชานกฮูก” ให้ฟังหน่อยสิ
ราชานกฮูก: ผมโดนล้อครับ... คือพอดีว่า ด้วยความที่ต้องเขียนนิยายตอนดึกๆ หลังตีสองไปนั่นล่ะ พอเขียนเสร็จก็อัพเลย นักอ่านพออ่านเสร็จก็ชอบแซวว่า “ไรต์นี่คนหรือนกฮูกครับ ไม่หลับไม่นอน” หรือประมาณว่า “ขอบคุณสำหรับนิยายครับ นอนดึกแบบนี้ แข่งกับนกฮูกเหรอครับ” นั่นล่ะครับ ผมเลยได้นามปากกานี้มา (นี่ถ้าคนมาเห็นหน้าผมตอนพิมพ์เสร็จ คงได้นามปากกาว่า ราชาแพนด้า มากกว่าแน่นอนครับ ฮ่าๆๆ)
 
ตั้งแต่เป็นนักเขียนมา คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดบนถนนสายน้ำหมึก
ราชานกฮูก: เรื่องเงินครับ... (กุมขมับเบาๆ) คือไม่ใช่อย่านั้น อย่าเพิ่งทำหน้าแบบน้าน...น! (กวักมือเรียกหยอยๆ) คือจะบอกว่า พอคนเราทุกคนเติบโต เราก็ต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวใช่ไหมครับ และคนอย่างผมที่มีลูกๆ แล้วตั้งสี่หน่อ (ไซบีเรียน 4 ตัว) แต่ละหน่อก็กินเก่งมากๆ เลย ค่าใช้จ่ายก็เยอะมาก ดังนั้น เราก็ต้องทุ่มเทให้กับงานเลี้ยงชีวิตก่อนถูกไหมครับ นั่นล่ะ คราวนี้พอเราไปทุ่มเทให้ทางนั้น เวลาที่จะเขียนนิยายก็ไม่มี ดังนั้น มันจึงเป็นอุปสรรคก้อนใหญ่เลย เพราะว่างานนักเขียนนั้นเราต้องพูดกันตรงๆ ว่า เป็นงานที่ทำเพราะใจรักมากกว่าต้องการเงิน นั่นทำให้ ปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และถือว่าเป็นอุปสรรคก้อนโตเลยครับ
 
ลูกหนึ่งในสี่หน่อ ที่ อาศิ ต้องเลี้ยงดู น่ารักกกกก

 
มีสมาชิกใหม่ๆ ในเด็กดีมักสงสัยเกี่ยวกับกลุ่ม TALENT ในฐานะสมาชิกกลุ่มช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหม ว่าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับอะไร และตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร
ราชานกฮูก: กลุ่ม Talent เนี่ย จริงๆ ไม่ได้อ่านออกเสียงว่า ทาเล้นนะครับ นั่นมันแปลว่า ‘พรสวรรค์’ ครับ แต่ Talent ของเราอ่านว่า ‘ทะเล้น’ ครับ =__= อารมณ์แบบ ทะเล้น บ้าๆ บวมๆ ฮ่าๆๆ กลุ่มทะเล้นของเรา เป็นการรวมตัวของ ราชานกฮูกSilver-GlassesOorly / มรรษ, KinkMJ , Tongfar และ Senorita-P ทั้งหกคนเป็นนักเขียนที่ลงผลงานในเว็บเด็กดีทุกคนครับ
                - ราชานกฮูก เรื่อง กำเนิดจักรพรรดิมายาจอมกะล่อน
                - Silver-Glasses เรื่อง Magical Horizon จอมโจรมหาเวท
                - Oorly / มรรษ เรื่อง Begin again เริ่มใหม่อีกครั้งในโลกต่างมิติ
                - KinkMJ เรื่อง The Sun and Satan ดุจตะวันกับซาตาน
                - Tongfar เรื่อง Las Alquimista ศาสตร์ลับหลอมวิญญาณ
                - Senorita-P เรื่อง Erika No Nikki บันทึกของเอริกะ
ซึ่งผลงานของแกงค์ทะเล้นหลายคนกำลังจะเริ่มวางแผงเล่มแรกหรือเล่ม 2 กันในงานหนังสือมีนาคมที่จะถึงนี้ครับ ฝากอุดหนุนด้วยนะครับ ^^
 
นอกจากนี้กลุ่มทะเล้นเป็นการรวมตัวขึ้นมาเพื่อหาทางช่วยกันพัฒนาฝีมือและทักษะการเขียนครับ เพราะเราแต่ละคนต่างมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน ดังนั้นบ่อยครั้งที่เรามักจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในกลุ่มเพื่อช่วยกันพัฒนา ตัดส่วนเกินบ้าง หรือช่วยกันเพิ่มส่วนขาด บางครั้งก็ช่วยปรึกษาแลกเปลี่ยนพล็อตเรื่องกัน เป็นการเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และน้อมรับคำติชม ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจหลักของการพัฒนางานเขียนครับผม
 
เพื่อนร่วมก๊วนกลุ่มทะเล้น (Talent)
 
และในตอนนี้พวกเรากำลังพยายามจะสร้างแหล่งรวมของนักเขียนแห่งใหม่ขึ้นมาครับ โดยเราเริ่มจากการสร้างเพจที่ชื่อว่า TAG (Talent Author Group) จากชื่อก็แน่นอนว่าเป็นเพจที่นักเขียนกลุ่มทะเล้นช่วยกันดูแล ซึ่งนอกจากการช่วยผลักดันงานของแต่ละคนในกลุ่มแล้ว วัตถุประสงค์สำคัญอีกอย่างของพวกเราคืออยากจะแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์หลายอย่างที่ได้รับตั้งแต่เริ่มหัดเขียน ที่สำคัญตอนนี้นักเขียนหลายๆ คนก็เริ่มสนใจที่จะหันมาทำ E-book หรือหนังสือทำมือขายกันเยอะขึ้น อย่างผมเองก็มีผลงานทำมือเรื่อง WBO (World Battle Online) ที่กำลังเปิดขายอยู่ขณะนี้ พวกเราก็เลยทำเพจขึ้นมาเพื่อช่วยกันแชร์ข้อมูลให้นักเขียนรุ่นใหม่ที่อยากจะมีหนังสือเป็นของตัวเอง โดยจะพยายามรวมรวมข้อมูลที่พวกเราทราบ รวมถึงหาข้อมูลจากนักเขียนเก่งๆ หลายคนมาลงไว้ด้วย
 
เนี้ยโลโก้กลุ่ม Talent
 
นอกจากนี้เรามีแผนจะให้บริการแนะนำการทำหนังสือทำมือ ตั้งแต่ ตรวจคำผิด จัดหน้ากระดาษ ทำปก/หานักวาดปก หาโรงพิมพ์ รวมถึงเรตราคาในการพิมพ์หนังสือ ทุกอย่างเราสามารถแนะนำให้ได้ครับ โดยเราจะทำหน้าที่เป็นคนกลางให้คำปรึกษาเท่านั้น (ในส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินการก็แล้วแต่นักเขียนจะตกลงกับตัวผู้ดำเนินการเองครับ เช่น เราสามารถช่วยตามหานักวาดให้ได้ แต่เรื่องราคาวาดปกก็แล้วแต่จะตกลงกับนักวาดเอง เป็นต้นครับ)
 
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พวกเราก็ไม่ใช่กูรูหรือผู้เชี่ยวชาญ เพราะแต่ละคนก็มีประสบการณ์ในวงการนี้ไม่มาก มีอีกหลายสิ่งที่พวกเรายังต้องเรียนรู้ ยังต้องการคำแนะนำ ดังนั้นจึงไม่อยากให้มองพวกเราเป็นเหมือนบริษัทหรือองค์กรแสวงหากำไร อยากให้มองว่าเป็นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มาร่วมแบ่งปันแลกเปลี่ยนความเห็นกันมากกว่าครับ 
 
ตั้งแต่เป็นนักเขียนมา อะไรหรือเหตุการณ์ไหนที่ทำให้รู้สึกประทับใจมากที่สุด
ราชานกฮูก: ตอนหนังสือเรื่อง World Battle Online เล่มแรกที่ผมทำมือเองขายได้เกือบ 500 เล่ม วิ่งไปรอบๆ บ้านเลยครับ TwT
 
เห็นว่าทำนิยายทำมือด้วย สนุกไหม ช่วยเล่าให้ฟังสักนิด เผื่อมีเพื่อนๆ สนใจอยากลองทำบ้าง
ราชานกฮูก: สนุกมากๆ ครับ เพียงแต่ถ้าเราเริ่มจากไม่เป็นอะไรเลย มันจะเหนื่อยมากๆ (ผ่านมาแล้ว กระซิกๆ) ทางที่ดีหากใครจะทำมือ ข้อสำคัญคือ ต้องหาคนถามครับ ซึ่ง... TAG ก็รับปรึกษานะครับ ฮ่าๆๆ
 
ขั้นตอนเป็นแบบนี้ครับ
  1. เตรียมต้นฉบับ อีดิทงานให้เรียบร้อย  ซึ่งการอีดิทงานหรือรีไรท์งานไม่ใช่แค่การตรวจแก้คำผิดนะครับ แต่ยังรวมถึงการเช็คความสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง ปรับสำนวน ดูวิธีเล่าเรื่องและลำดับเหตุการณ์ ดังนั้นสำหรับนักเขียนที่เคยเอาเรื่องลงเว็บ และเคยโดน comment ติชมมา ผมบอกได้เลยว่าอย่าไปท้อครับ คำแนะนำเหล่านั้นล้วนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ทั้งนั้น บางคนถึงกับต้องจ้างให้คนอื่นมานั่งติงานเพื่อให้มันออกมาสมบูรณ์ แต่ท่านที่มีนักอ่านคอยช่วยเหลืออยู่แล้วนับว่าเป็นโชคดี ดังนั้นจงขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยเราปรับปรุงผลงาน และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมดีกว่าครับ
  2. อีดิทงานเสร็จ แล้วก็ส่งไปตรวจคำผิดหรือพิสูจน์อักษรนะครับ
3. จัดอาร์ตหนังสือ – ทำหน้าปก (การทำหน้าปกแล้วแต่ดุลยพินิจของท่าน บางคนสั่งวาดปกตั้งแต่ยังไม่เริ่มอีดิทต้นฉบับก็มี)
4. ตรวจเช็คความเรียบร้อย แล้วนำส่งโรงพิมพ์
5. รอรับหนังสือ (บางที่จะมีการส่งหนังสือตัวอย่างมาให้ท่านตรวจสอบอีกรอบก่อน confirm order)
6. เมื่อได้รับหนังสือเรียบร้อยก็จัดการแพ็คหนังสือส่งให้ลูกค้า ข้อสำคัญคือ ‘ความตรงต่อเวลา’ แต่หากท่านมีเรื่องขัดสนหรือเหตุสุดวิสัยอะไรที่ทำให้กำหนดการล่าช้า ท่านต้องรีบ ‘แจ้งนักอ่าน’ นะครับ อย่าทำตัวหายไปจากสารบบ คิดถึงใจเขาใจเรา เพราะมันส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของตัวนักเขียน ที่หลายๆ คนยังไม่กล้าอุดหนุนหนังสือทำมือก็เพราะกังวลเรื่องคุณภาพและความไม่แน่นอนนี่ล่ะ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเพียงแค่คร่าวๆ น่ะครับ ของจริงต้องเจออะไรอีกมากมาย เช่น การขาย การโฆษณา การติดต่อกับลูกค้า แต่ถ้าเราพยายามเรียนรู้และหาข้อมูล มันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นหรอกครับ ในส่วนนี้ผมขออนุญาตโปรโมทนิยายทำมือของตัวเองซักนิดนะครับผม ตอนนี้ออกมา 4 เล่มแล้วครับ^^
 
หน้าปกสวยๆ ของ WBO 1 - 4

 
นอกจากแนวแฟนตาซีแล้วคิดว่าอยากเขียนนิยายแนวอื่นดูบ้างไหม ถ้าเขียนจะเขียนแนวไหน เพราะอะไร / ถ้าไม่อยากเขียนแนวอื่น เพราะอะไร
ราชานกฮูก: อยากเขียนแนวคอมเมดี้ครับ นี่ก็ฝึกอยู่ครับ *w* ที่อยากลองเขียนเพราะ ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมเขียนแต่แนวหนักๆ ถึงจะผสมฮาบ้างแต่ธีมเรื่องก็สีเทาอยู่ดี จึงอยากลองบ้างครับ
 
ถ้าให้นิยามความน่าสนใจของนิยายตัวเอง (โดยภาพรวม หรือจะเลือกเรื่องไหนเรื่องหนึ่งก็ได้) ด้วยคำแค่ 3 คำ คิดว่าน่าจะเป็นคำไหน เพราะอะไร
ราชานกฮูก:  ‘หัก มุม ห้ะ!’ ใช่ครับ ผมเน้นเขียนแนวหักมุมครับ *w*
 
ขอ 1 ประโยคที่นักเขียนคิดว่าเจ๋งสุดๆ จากนิยายของคุณ
ราชานกฮูก:  ‘ฉันไม่ได้อดทนกับอุปสรรคมากมายเพื่อมาจมอยู่กับอดีตนะ' จาก Timbler the last GriMM กริมม์ตนสุดท้าย กับ ความลับแห่งห้องสมุดปิดตาย เรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องล่าสุดของผมครับ ^^ เป็นงานธีมแฟนตาซีแบบดั้งเดิม สามารถแวะเข้ามาอ่านกันได้นะครับ 
 
มีอะไรฝากถึงน้องๆ นักหัดเขียน และแฟนนักอ่านบ้าง เชิญจ้า
ราชานกฮูก:  สำหรับ นักอ่าน ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันมาถึงขนาดนี้ครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามพัฒนาฝีมือให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้สร้างสรรค์ผลงานที่ทั้งสนุกและมีคุณค่าให้ได้ดีกว่าที่ตอนนี้เป็น หากไม่มีทุกท่าน ผมเองก็ไม่รู้ว่าจะมาถึงจุดนี้ไหม

และสำหรับนักหัดเขียนทุกท่าน ผมขออนุญาตบอกสิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากสำหรับงานเขียน นั่นก็คือการพัฒนา และผมเองก็โชคดี ที่มีครูดี ถึงแม้จะไม่มาก แต่ผมก็ได้รับคำชี้แนะจากนักเขียนรุ่นพี่มากมาย ขอบคุณทุกท่านมากโดยเฉพาะ พี่ๆ และเพื่อนๆ ในกลุ่มทะเล้น และที่สำคัญ ผมได้เฮีย SC ช่วยชีวิตไว้หลายครั้งเลยครับ *w*

 
"ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แค่ไหน หากปลายปากกา (หรือคีย์บอร์ด) ของนักเขียนเริ่มขยับ ข้อจำกัดเหล่านั้นก็จะเสมือนว่าไม่มีอยู่จริง" บอกตามตรงว่าพี่อรแอบชอบประโยคนี้มากค่ะ เพราะไม่เพียงแสดงให้เห็นว่าเขามีมุมมองต่องานเขียนแนวแฟนตาซีอย่างไร แต่ยังแสดงออกถึงทัศนคติด้านบวกที่เปี่ยมไปด้วยพลังในการสร้างสรรค์งาน การสัมภาษณ์รอบนี้พี่อรว่าคุ้มแสนคุ้ม เพราะนอกจากเราจะได้ทำความรู้จักตัวตนของนักเขียนเด็กดีคนนี้มากขึ้นไปอีกขั้นแล้ว ยังได้รู้จักเรื่องราวของกลุ่มทะเล้น รวมไปถึงวิธีการทำหนังสือทำมืออีก ใครสนใจลองเข้าไปพูดคุยกับทางกลุ่มนี้เขาได้นะคะ 

และที่แน่นอนยิ่งกว่าแช่แป้งก็คือ เกมแจกหนังสือ
รอบนี้พี่อรถามง่ายๆ เพียงแค่บอกเราว่า

"ชอบนิยายแฟนตาซีในเด็กดีเรื่องไหนที่สุด พร้อมให้เหตุผล"
ผู้โชคดี 3 ท่าน ก็ลุ้นรับนิยายเรื่อง 

 The Tricky Emperor กำเนิดจักรพรรดิมายาจอมกะล่อน ไปอ่านกันได้เลย


 
แล้วมาร่วมสนุกลุ้นรับหนังสือน่าอ่านกันเยอะๆ น้า สำหรับสัปดาห์นี้... สวัสดีค่ะ

(หมดเขตร่วมสนุกวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 และจะประกาศผลในวันถัดไป)

 

ประกาศผู้โชคดีได้รับรางวัล 

หนังสือนิยาย " The Tricky Emperor กำเนิดจักรพรรดิมายาจอมกะล่อน ได้แก่
 
bbnghjkl
TheDoll_Rain
Sechs_6

 
สำหรับผู้ได้รับรางวัลกรุณาส่ง ชื่อ-นามสกุล (นามแฝง) พร้อมที่อยู่ในการจัดส่ง ระบุชื่อรางวัลที่ได้รับ มาที่อีเมล์ atcharawadi@dek-d.com ทางทีมงานจะจัดส่งรางวัลไปให้อ่านถึงที่บ้านเลยค่ะ ^ ^

(หมดเขตรับของรางวัล วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559)

 
พี่อร
 
^____________^

 
'อคิราห์' นักเขียนติสท์เว่อร์ที่เรายินดีแนะนำ!
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
:DoMino: Member 23 ม.ค. 59 20:26 น. 11

ปกติก็ชอบงานของพี่อาศิอยู่แล้วครับ งานเนื้อแน่นจริงๆ อ่านแล้วหักมุมตลอด ฮ่าๆ
สู้ๆนะครับ นิยายพี่สนุกทุกเรื่องเลยครับ ^^
ปล. รอทิมเบลอ และเจ้าคูเปอร์เสมอ... 

เยี่ยม
 

1
กำลังโหลด
Chanetia Member 23 ม.ค. 59 21:38 น. 14
ชอบนิยายของพี่มาก มีทั้งความฮาและข้อคิดสอดแทรกได้อย่างลงตัวเลยค่ะ ตามอ่านทุกเรื่องเลย^^
1
กำลังโหลด

41 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
บาปของโลกใบนี้ 23 ม.ค. 59 19:52 น. 3
จากนักอ่านเดนตายที่เป็นกำลังใจให้ตลอดเวลาาา สู้ๆน้า เข้ามาเชียร์ นิยายสนุกทุกเรื่องเย้
1
กำลังโหลด
CHO_KO_LATE Member 23 ม.ค. 59 20:02 น. 4
เข้ามาเป็นหน้าม้า พี่เค้าจ้างมา120บาท //ล้อเล่น ชอบนิยายพี่มาก ขอให้พัฒนางานเขียนให้ดีขึ้นไปอีกนะค่ะ จะรออ่านอยู่ตรงนี้ 55555
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
massacre Member 23 ม.ค. 59 20:11 น. 7
อย่านอนดึกบ่อยนักนะคะ รักษาสุขภาพด้วย เรื่องนิยายก็สู้ต่อไปนะคะ ตรุษจีนเมื่อไหร่จะไปช่วยอุดหนุน
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Amicuz Member 23 ม.ค. 59 20:26 น. 10
จากแรกๆนี่ชอบมากครับ จำได้ว่าผมแอดเฟสเขาไป ตอนนั้นคิดว่าอายุนี่30+ แน่ๆ เขียนเก่งเกิน แต่คุยไปคุยมา WTF! อายุ25 จะเก่งเกินไปละ มีเรื่องนึงที่ผมประทับใจมากเรื่องนึงคือ เมื่อไม่กี่วันก่อน ผมไปซื้อข้าวมันไก่ เลยสั่งข้าวมันไก่เนื้อน่อง พิเศษ... ในระหว่างที่รอก็หยิบ WBOขึ้นมาอ่าน จากนั้นไม่กี่วินาที พ่อค้าก็หันมาถามอย่างตกใจ "น้องสั่งอะไรนะ พี่ลืม" สายตาของแกดูรู้สึกผิด แต่ผมก็ไม่โทษเขาเพราะลูกค้าในร้านก็เยอะมากอยู่แล้ว "ข้าวมันไก่เนื้อน่องพิเศษครับ" ผมตอบยิ้มๆ ผ่านไป5นาที พี่แกก็เอาข้าวมันไก่ใส่กล่องมาให้ พร้อมน้ำจิ้ม และน้ำซุปไก่ "พี่ให้เยอะเป็นพิเศษนะ ขอโทษที่ให้รอนาน" ผมประทับใจมากเลยครับ ขอบคุณร้านข้าวมันไก่หน้าปากซอย ณ ที่นี้ด้วยนะครับ สุดท้ายนี้มีบางอย่างจะพูดออกมา ซึ่งมันมาจากใจ 'อร่อยมากครับ น้ำจิ้มเด็ดมาก' ด้วยรัก #พี่หมีคุมะ
1
กำลังโหลด
:DoMino: Member 23 ม.ค. 59 20:26 น. 11

ปกติก็ชอบงานของพี่อาศิอยู่แล้วครับ งานเนื้อแน่นจริงๆ อ่านแล้วหักมุมตลอด ฮ่าๆ
สู้ๆนะครับ นิยายพี่สนุกทุกเรื่องเลยครับ ^^
ปล. รอทิมเบลอ และเจ้าคูเปอร์เสมอ... 

เยี่ยม
 

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Chanetia Member 23 ม.ค. 59 21:38 น. 14
ชอบนิยายของพี่มาก มีทั้งความฮาและข้อคิดสอดแทรกได้อย่างลงตัวเลยค่ะ ตามอ่านทุกเรื่องเลย^^
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
asqqsa Member 23 ม.ค. 59 23:35 น. 16

อ่านราเชนเรื่องแรกก็ชอบมากค่ะ แต่พอลองไปดูเรื่องอื่นลบไปหมดเลยTT

ยังไงก็ขอเป็นสาวกกด favก่อนละกัน


 

เสริม...เล่นเกมส์ในคอมเม้นนี้เลยใช่ไหมคะ(ไม่เคยเล่น)

1
กำลังโหลด
rosala Member 24 ม.ค. 59 00:39 น. 17

เฮ้ยยย มาเอาดีทางด้านนี้เเล้วสินะ

ตอนแรกนี่ว่าเพื่อนคนนี้คงเอาดีด้านเต้นยาวววว

ยินดีด้วยคับ จะรอติดตามผลงานนะ[bb-01]

1
กำลังโหลด
ไวน์แดง Member 24 ม.ค. 59 08:54 น. 18

อ่านงานพี่ทุกเรื่องนะคะ แต่สารภาพว่าไม่เคยดูเลยว่าใครเขียน...มารู้ว่าคนเขียนคนเดียวกันก็วันนี้แหละค่ะ

ถ้าถามที่สุดนี่ ชอบเรื่องไซบีเรี่ยนแมวน้ำกับทิมเบอร์ที่ไม่ใช่ท่อนไม้ค่ะ

1
กำลังโหลด
ดวงดาวแห่งแสง Member 24 ม.ค. 59 11:03 น. 19

ยอมรับเลยว่ายังไม่เคยอ่านงานเขียนเรื่องนี้เลย แต่ดันบุ้คไว้นานโคตร จนลืมอ่านเลยละ แต่ก็รู้ว่าเขียนสนุก เลยดันซื้อเล่ม 1 มาดองไว้ก็ยังไม่อ่านเลย 

เรื่องแบทเทิลก็อยากอ่าน ทีนี้พอเห้นจากหลายร้อยตอนลงมาเหลือนไม่กี่ตอนเลย ต้องรอจนกว่าจะจบ  ส่วนเรื่องทริกกี้ไม่เคยอ่านเลย ดันซื้อเล่ม 1 มาละ ดังนั้น จึงคาดว่าคงไว้มีเวลาจากเรื่องอื่นจะมาอ่านต่อ ขนาดของคนอื่นในกลุ่ม ยังรอให้ยาวกว่านี้เลยคะ  แต่ซื้อหลายแล้วนะ ขาดแต่เรื่อง เอริกะที่ยังไม่ซื้อ กับ ศาสตร์ลับที่ยังไม่ได้อ่าน  

เอาจริงๆ งานเขียนของกลุ่มนี้รับรองคุณภาพในการสะสมทุกเรื่องคะ เด่นมากๆ 

1
ASICH Member 24 ม.ค. 59 11:46 น. 19-1
ศาสตร์ลับไม่สมควรพลาดเนื่องด้วยทุกๆ ประการครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แหวกกระแสและรู้สึกว่าเป็นวรรณกรรมอย่างแท้จริง สอดแทรกแนวคิดในการสร้างคนด้วย เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมครับ (พี่ท้องฟ้าครับ เห็นโพสนี้แล้ว ขอตอนใหม่ด้วย แค่ก!) ปล. ผมติดงอมแงม ส่วนเรื่องเอริกะ การันตีโดยการออกงานหนังสือสองเล่มรวดในนามของ สนพ.บ้านอรุณ ครับ ขานี้คนเขียนเขาซึมซับและทำการบ้านเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาครบเครื่อง อีกทั้งเวลาอ่านยังได้อรรถรสกึ่งมังงะ เด็ดมากครับ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด