ชวนคุย คิดยังไงกับเทรนด์นิยาย ปี 2016   

แนวไหนจะมา แนวไหนจะอยู่ แนวไหนจะไป มาเม้าท์กัน
 
สวัสดีน้องๆ ชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ สำหรับบทความวันนี้ พี่ตินชวนคุยสนุกๆ เรื่องเทรนด์ของนิยายที่ (น่าจะ) มาแรงในปี 2016 นี้ โดยข้อมูลที่พี่ได้มานั้น มาจากเว็บไซต์ของสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ผู้สรุปข้อมูลส่วนมาก ล้วนแต่เป็นบล็อกเกอร์ที่รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ เรียกว่าเป็นข้อมูลที่มีที่มาที่ไป และผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว พี่มองว่าข้อมูลนี้อาจไม่ได้ถูกต้อง 100% แต่มันก็มีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียว และน่าจะมีประโยชน์ต่อนักเขียนอย่างเราไม่มากก็น้อย ศึกษาเอาไว้มากๆ ค่ะ รู้เขารู้เราเนอะ ^ ^
 
ลองอ่านกันดูนะคะว่าเทรนด์นิยายในต่างประเทศเขาเป็นแนวไหน แล้วท้ายบทความ ลองมาช่วยทำนายกันค่ะว่า ในไทยของเรา แนวไหนน่าจะมาแรง เทรนด์ไหนเกิด เทรนด์ไหนปังบ้าง
  


 

Time Traveler

แนวนี้ พี่ว่าน่าจะใกล้เคียงกับแนว “ข้ามเวลา” ที่กำลังฮิตมากในเว็บเด็กดีของเราขณะนี้ เมื่อตัวละครต้องเดินทางข้ามเวลา และต้องค้นหาคำตอบบางอย่าง มีพรสวรรค์ มีความสามารถพิเศษ แล้วก็ต้องทำภารกิจบางอย่าง เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายของเขาหรือเธอ ตัวอย่างของนิยายแนวนี้ได้แก่ The Love that Split the World โดย Emily Henry, Passenger โดย Alexandra Bracken, The Girl from Everywhere โดย Heidi Heilig, Into the Dim โดย Janet B. Taylor, The Square Root of Summer โดย Harriet Reuter Hapgood
 

 

Classic Lit Change-Ups

แนวนี้ฝรั่งเขาหมายถึงการนำวรรณกรรมดังๆ เก่าๆ มาเล่าใหม่ในแบบของตัวเอง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมากคือ Pride and Prejudice and Zombies (ดัดแปลงจากเรื่อง Pride and Prejudice ของเจน ออสเตน) ซึ่ง ณ ตอนนี้ ก็ทำเป็นหนังไปแล้ว นิยายแนวนี้ กำลังมาแรง และได้รับความนิยมมาก นักเขียนจะเลือกวรรณกรรมเก่าๆ ที่ชื่นชอบ แล้วนำมาเล่าใหม่ โดยใส่รายละเอียดในแบบของตัวเองให้น่าสนใจ ตัวอย่างของนิยายแนวนี้ ได้แก่ My Lady Jane โดย Cynthia Hand, Brodi Ashton และ Jodi Meadows, Stone Field โดย Christy Lenzi (ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง Wuthering Heights ของ Emily Bronte), As I Descended โดย Robin Talley (ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง Macbeth ของเช็คสเปียร์), The Steep and Thorny Way โดย Cat Winters (ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง Hamlet ของเช็คสเปียร์) และ Bright Smoke, Cold Fire โดย Rosamund Hodge (ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง Romeo & Juliet ของเช็คสเปียร์)
 

 

Princess Power

ระยะหลังๆ แนวนิยายขายดีเริ่มเปลี่ยนแปลงไป จากที่โฟกัสที่ตัวละครชายเป็นหลัก ก็เริ่มหันมาโฟกัสตัวละครผู้หญิงมากขึ้น เน้นความสามารถและให้ความสำคัญกับพลังของเพศหญิงมากขึ้น ในปีนี้ เชื่อกันว่า นิยายแนวผู้หญิงเป็นตัวละครหลัก (และเป็นเจ้าหญิง) น่าจะมาแรงมากขึ้นอีก และอีก ที่สำคัญ ตัวละครผู้หญิงเหล่านี้ มักจะเป็นเจ้าหญิง ตัวอย่างของนิยายแนวนี้ ได้แก่ The Shadow Queen โดย C.J. Redwine, The Shadow Bright and Burning โดย Jessica Cluess, Nemesis โดย Anna Banks, Of Fire and Stars โดย Audrey Coulthurst และ Star-Touched Queen โดย Roshani Chokshi
 
นอกจากสามแนวหลักๆ ที่กล่าวมาข้างต้น บล็อกเกอร์และผู้เชี่ยวชาญในวงการหลายคน สรุปมาเพิ่มเติมว่า แนวนิยายที่น่าจะมาแรงในตลาดหนังสือ ยังมีอีกหลายแนว ได้แก่   
 
Fairy Tale Inspired : นิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากเทพนิยาย แต่มีการปรับพล็อตใหม่ ใส่ลูกเล่นใหม่ๆ เข้าไป แล้วแต่ว่านักเขียนจะชอบแนวไหน
Royal Fantasies : สำหรับแนวนี้ ต้นแบบผู้นำเทรนด์ก็คือ เกมออฟโธรน นิยายขายดีหนาเตอะ ที่คนคลั่งกันทั้งโลก จุดเด่นของนิยายแนวนี้ จะพูดถึงราชวงศ์ การปกครอง การเมือง สงคราม อำนาจ ความรัก ความลับ และการแก่งแย่งชิงดี
Suspense and Mysteries : ไม่ว่าจะปีไหนๆ ดูเหมือนแนวสืบสวนฆาตกรรมมักจะมาแรงได้ตลอด และสามารถดึงดูดคนอ่านได้อย่างสม่ำเสมอ
Historicals : แนวประวัติศาสตร์ หรือในไทยก็คือแนวพีเรียด โดยเฉพาะนิยายที่ให้ข้อมูลและเกร็ดความรู้ของผู้คนในยุคนั้นๆ จะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ
 

ความเห็นจากบล็อกเกอร์ทั้งหลาย
พวกเขามองว่า...

Aine @ Writing on a Vintage Typewriter

สำหรับบล็อกเกอร์คนนี้ เธอเชื่อว่าเทรนด์นิยายที่น่าจะมาแรงคือแนว YA และน่าจะเป็น YA สาย Epic Fantasy (มหากาพย์แฟนตาซี) เธออยากเห็นหุ่นยนต์ อยากเห็นมังกร อยากเห็นซูเปอร์ฮีโร่ และตัวร้ายที่น่าจดจำ
 

Alexandra @ Twirling Pages  

บล็อกเกอร์คนนี้มองว่าแนวที่จะมาแรงมากๆ ในปีนี้ คือแนว Time Travel (ข้ามเวลา) (คล้ายๆ ในเว็บเด็กดีของเราเลยนะ) เธอคิดว่า นักเขียนจะหันมาสนใจใส่ใจเรื่องประวัติศาสตร์มากขึ้น ไม่ใช่เขียนข้ามเวลาแบบไม่ทำการบ้าน เป็นแฟนตาซีที่มีรายละเอียดและใส่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เข้ามาเสริมด้วย
 

Lexie @ The Honest Book Club

บล็อกเกอร์คนนี้ มองว่าแนวแฟนตาซีจะมาแรงมากๆ ในปี 2016 และเป็นแฟนตาซีประเภทสร้างโลกใหม่ สำหรับงานเขียนแนวนี้ นักเขียนต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อสร้างโลกใหม่ที่น่าเชื่อถือให้กับนักอ่าน
 
เป็นยังไงกันบ้างคะ ข้อมูลเทรนด์นิยายประจำปีนี้ ที่พี่นำมาเล่าให้ฟังกัน ส่วนตัวพี่มองว่าสองเทรนด์ที่ดูจะตรงกับแนวนิยายไทยตอนนี้ น่าจะเป็นแนว “ข้ามเวลา” กับแนว “พีเรียด” นี่แหละ นอกจากนี้ก็มี “แนววาย” และ “แนวแปลจีน” ที่กำลังอยู่ในกระแสอย่างจริงจัง (วัดจากนิยายที่ลงในเว็บนี่แหละค่ะ)
 
น้องๆ อ่านจบแล้วคิดเห็นอย่างไร แสดงความเห็นกันได้นะคะ รออ่านค่ะ ^ ^
 
อตินเอง
 
ขอบคุณบทความอ้างอิง
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

นี่น้องไง จะใครล่ะ?? Member 24 ก.พ. 59 16:29 น. 1

โอ้โหหหหห น่าอ่านนนนทุกเล่มมเล้ยยยยว้ายว้าย

#น้องดีใจนะคะ ที่เค้าหันมาใส่ใจเพศหญิงกันมากขึ้นนนปิ้งปิ้งปิ้งปิ้ง

สรุปคือออ น่าอ่าาานอ่ะว้ายว้าย

1
กำลังโหลด
มั ง ก ร ข า ว Member 24 ก.พ. 59 16:42 น. 2

ส่วนตัวชอบแนวข้ามเวลาที่สัมพันธ์กับยุคปัจจุบันของตัวเอกแฮะ ไม่ใช่ข้ามไปก็จบและเริ่มต้นใหม่เท่านั้นเอง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สิบแสนนา Member 24 ก.พ. 59 17:22 น. 4

ผมว่าปีนี้ถ้าเป็นนิยายแนวแฟนตาซี คนชอบพระเอกดิบๆ เถื่อนๆ มั้ง แบบ ขาดความเป็นคนไปเลย เอาแบบดิบๆ มอนสเตอร์ๆไปเลย 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

นี่น้องไง จะใครล่ะ?? Member 24 ก.พ. 59 16:29 น. 1

โอ้โหหหหห น่าอ่านนนนทุกเล่มมเล้ยยยยว้ายว้าย

#น้องดีใจนะคะ ที่เค้าหันมาใส่ใจเพศหญิงกันมากขึ้นนนปิ้งปิ้งปิ้งปิ้ง

สรุปคือออ น่าอ่าาานอ่ะว้ายว้าย

1
กำลังโหลด
มั ง ก ร ข า ว Member 24 ก.พ. 59 16:42 น. 2

ส่วนตัวชอบแนวข้ามเวลาที่สัมพันธ์กับยุคปัจจุบันของตัวเอกแฮะ ไม่ใช่ข้ามไปก็จบและเริ่มต้นใหม่เท่านั้นเอง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สิบแสนนา Member 24 ก.พ. 59 17:22 น. 4

ผมว่าปีนี้ถ้าเป็นนิยายแนวแฟนตาซี คนชอบพระเอกดิบๆ เถื่อนๆ มั้ง แบบ ขาดความเป็นคนไปเลย เอาแบบดิบๆ มอนสเตอร์ๆไปเลย 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lb'skLyrmN Member 28 ก.พ. 59 17:05 น. 7

นิยายโลกอนาคตของผมก็อยากใส่ประวัติศาสตร์ลงไปอยู่หรอก แต่มนุษย์ทุกคนพร้อมใจโยนประวัติศาสตร์ทุกอย่างทิ้งไปพร้อมกับศาสนาแล้ว สรุปก็คือไม่ต้องใส่ก็ได้สินะ ในเมื่อในเรื่องนั้นไม่มีแหล่งให้ค้น

0
กำลังโหลด
Yue Yu Member 1 มี.ค. 59 21:04 น. 8

เป็นคนที่ชอบเขียนนิยายอิงประวัติศาสตร์อยู่พอดี บางทีปีนี้อาจเป็นปีของเรา(ฮา) เทรนนิยายหลายเทรนเข้ากับเรามาก แสดงว่าเรามาถูกทางแล้วล่ะ

แล้วไม่มีเทรนแฟนตาซีอิงโลกความเป็นจริงบ้างหรือค่ะ? แบบ "นิยายแนวแฟนตาซีที่อ่านแล้วเหมือนเกิดขึ้นจริงบนโลก" ทั้งข้อมูลและเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นจริงบนโลก แต่เป็นนิยายแนวแฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์

แล้วแนวการต่อสู้ล่ะค่ะ? ถึงส่วนใหญ่จะเป็นแฟนตาซีใช้เวทมนตร์ ใช้ดาบวิเศษนู่นนี่นั่น แล้วถ้าใช้แต่พละกำลังโดยไม่พึ่งอำนาจวิเศษล่ะ ทั้งที่คนอื่นมีแต่ตัวเองไม่มี แนวนี้น่าเบื่อเกินไปเหรอค่ะ

ยังมีแนวแฟนตาซีแบบ "เอาสิ่งของในตำนานมาสร้างเป็นบุคคลที่มีชีวิต"

ลองถามดูเท่านั้น เผื่อใครมีความคิดเห็นแล้วมาช่วยกรุณาไขความข้องใจของฉันก็ขอบคุณมากค่ะ...//นั่งพับเพียบเรียบร้อย ก้มกราบเบญจางคประดิษฐ์อย่างนอบน้อม

1
mamiru_noto_pn Member 5 มี.ค. 59 09:28 น. 8-1
อืม... สำหรับผมนะ ถ้าตัวเอกเพียงคนเดียวที่เทพ แบบ.. มหาเทพมีพลังพิเศษที่ชนะทุกอย่างได้ หรือไม่ก็มีความสามารถทางด้านร่างกายสูง ฝึกตั้งแต่เด็ก ก็ต้องดูเนื้อเรื่องด้วยว่าศัตรูเป็นใคร ถ้าศัตรูเป็นมนุษย์หรือสายพลังพิเศษคล้ายๆ กันก็โอเค แต่ถ้าเป็นแบบซุปเปอร์แมนต่อสู็กับสัตว์ประหลาดต่างดาวมันก็น่าเบื่อเกินไป แต่ถ้าแนวการต่อสู้แบบที่คุณว่าอยู่ในโลกใหม่ หรือโลกคู่ขนานก็โอเคเราสามารถเขียนในแบบที่อิงโลกความเป็นจริงได้ แต่ถ้าเนื่อเรื่องเป็นประมาณว่า ตัวเองไม่มีพลังวิเศษแต่คนทั้งโลกมีแล้วก็โดนเหยียดหยาม จนพัฒนาทักษะการใช้ร่างกายจนเก่งและลบคำสบประมาทได้ แบบนี้ผมคนหนึ่งเลยจะติดตาม และเรายังสามารถสอดแทรกพวกแวมไพร์ได้ด้วย อันนี้เป็นความคิดเห็นของผมเพียงคนเดียวนะครับ ถ้าไม่พอใจก็ขออภัย... ขออภัยหากเขียนผิดครับ เย้
0
กำลังโหลด
SannieLize Member 11 มี.ค. 59 20:16 น. 9

ไม่จำกัดเลยค่ะ ชอบหมด ขอแค่เขียนแล้วรู้เรื่องและสนุก แต่แนว Princess power นี่... ในฐานะของคนอ่าน อ่านมาก็มากแล้วทั้งอังกฤษทั้งไทย (เข้า Wattpad นี่ เพียบ 55555) เราไม่รู้จะอธิบายยังไงดี แต่เราว่ามันเหมือนขาดอะไรบางอย่างที่ตัวละครชายเท่านั้นถึงจะให้อารมณ์แบบนี้ได้น่ะค่ะ ไม่รู้จะเรียกอารมณ์นี้ว่าอารมณ์อะไร ...รุนแรงมั้งคะ คือให้ความเข้มข้นอยู่ในบรรยากาศน่ะค่ะเวลาที่อ่าน เราเคยอ่านนิยายเล่มหนึ่งที่ตัวดำเนินเรื่องเป็นผู้หญิง เรื่องก็คงคล้ายๆกับ the shadow queen มั้งคะ คิดว่านะ เพราะอ่านได้ไม่เท่าไหร่ก็เลิก เรามัวแต่ไปสนใจตัวะครเด็กหนุ่มที่ปรากฎในเนื้อเรื่องช่วงแรกค่ะ เขาโผล่มาทีไรแย่งซีนนางเอกทุกทีเลย ไม่รู้สิคะ แต่ดูเหมือนเขาจะมีความกลมกลืน และเข้ากับเนื้องเรื่องอย่างน่าประหลาด  ลึกลับ มีความคิดในแบบของมนุษย์ปุถุชน ในขณะที่ตัวเอกกับพระเอกพระรองในเรื่องมันทำให้นิยายเป็นแนวรักสามเศร้าซึ่งช่างไม่เข้ากับเนื้อเรื่องจริงๆเอาเสียเลย555555 เพราะแบบนั้นเราก็เลยเลิกอ่าน ส่วนเรื่องอื่นๆที่เคยอ่านมาบางเรื่องก็ไม่มีรักสามเศร้า แต่ก็ไม่ค่อยเร้าอารมณ์เท่าใดนักเพราะว่าตัวละครมันไม่ให้อารมณ์เข้าถึงพอน่ะค่ะ ไม่รู้คนอื่นเป็นไหม คงแล้วแต่มุมมองคนอ่านล่ะะเนอะเย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด