4 ข้อ รู้ไว้ก่อนไปดู “เมาคลี ลูกหมาป่า”

 

4 ข้อ รู้ไว้ก่อนไปดู “เมาคลี ลูกหมาป่า”

หนังสือนอกเวลาที่เคยอ่านตอนเด็กๆ กลายเป็นหนังแล้ว ไปดูกันเถอะ
 
สวัสดีชาวนักเขียนเด็กดีค่ะ บทความของเราครั้งนี้ ขอพูดถึงภาพยนตร์ที่ชวนให้นึกถึงวัยเด็ก สมัยที่เรายังอ่าน “หนังสือนอกเวลา” กันอยู่ ใช่แล้วค่ะ แอดมินกำลังพูดถึงเรื่อง “เมาคลี ลูกหมาป่า” ผลงานของ รัดยาร์ด คิปลิ่ง (เชื่อไหม แอดมินจำชื่อคนเขียนได้แม่นมาก ทั้งที่อ่านหนังสือเรื่องนี้ตั้งแต่สมัย ป. 6!) - - การผจญภัยของเด็กชายตัวน้อย “เมาคลี” ที่ได้ใกล้ชิดกับสิงสาราสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น หมาป่า เสือ งู สิงโต หมี ฯลฯ ตอนเด็กๆ อ่านเรื่องนี้แล้ว บอกเลยว่าคนรักสัตว์อย่างแอดมินฟินมากๆ เพราะฉะนั้น พอรู้ข่าวว่าหนังสือเล่มนี้ จะถูกสร้างเป็นหนัง แอดมินก็ตั้งหน้าตั้งตารอเลยค่ะ คิดว่าถ้าเข้าโรงเมื่อไหร่ ต้องไปดูเป็นคนแรกๆ อย่างแน่นอน
 
แต่ว่าก่อนไปดู แอดมินก็ต้องทำการบ้านล่วงหน้าเบาๆ ไว้ก่อน และจะอ่านแล้วเก็บความรู้ไว้คนเดียวก็ใช่ที่ เลยขอมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ร่วมอ่านด้วยกันค่ะ มาดูกันว่า 4 ข้อน่ารู้ก่อนไปดูหนังเรื่องนี้มีอะไรบ้าง
 

 

ต้นฉบับร่างแรกนั้นดาร์กมาก
จนไม่ผ่านการพิจารณา   

บิลล์ พีท (Bill Peet) นักเขียนบทคนเก่งของดิสนี่ย์ (ทำงานกับดิสนี่ย์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1937) ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่อง “เมาคลีลูกหมาป่า” หรือ The Jungle Book” ผลงานของ รัดยาร์ด คิปลิ่ง เรื่องนี้ ว่ากันว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับของนักเขียนนั้นดาร์กมากๆ และบิลล์ พีทได้พยายามรักษาความเป็นตัวเองของนักเขียนเอาไว้ โดยปรับบทแต่เพียงเล็กน้อย น่าเสียดายที่ วอลท์ ดิสนี่ย์ ไม่เห็นด้วย เพราะรู้สึกว่าบทที่พีทเขียนมาเครียดเกินไป ดูไม่เหมาะกับความเป็นดิสนี่ย์สักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม บิลล์ พีท ปฏิเสธไม่ยอมแก้บท และตัดสินใจลาออกจากโปรเจ็คท์ รวมถึงลาออกจากดิสนี่ย์ด้วย (หลังจากนั้น เขากลายเป็นนักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กที่ประสบความสำเร็จสูงสุด)
 
จะว่าไปแล้ว แอดมินก็อยากเห็นผลงานต้นฉบับที่บิลล์ พีทเขียนไว้เหมือนกันนะ อยากรู้ว่าจะดาร์กแค่ไหน แอดมินชอบการ์ตูนก็จริง แต่ก็ไม่คิดว่าการ์ตูนจะต้องใสใสขนาดนั้น มีความดาร์กผสมผสานมาด้วย ก็จะทำให้เนื้อเรื่องดราม่าและน่าสนใจมากขึ้นได้เหมือนกัน เดี๋ยวต้องรอดูภาคนี้ ว่าจะทำออกมาแบบไหน 
 

 

ชื่อตัวละครในเรื่องเป็นภาษาฮินดี  

รัดยาร์ด คิปลิ่ง เคยใช้ชีวิตอยู่ที่อินเดียหลายปีและประทับใจในวัฒนธรรม + ภาษา ของประเทศนั้นอย่างมาก ชื่อของสัตว์ในเรื่อง ก็ถูกตั้งเป็นภาษาฮินดี ได้แก่
 
บาลู แปลว่า หมี
บาเคียร่า แปลว่า เสือแพนเธอร์
หัตถี แปลว่า ช้าง 
แชร์คาน แปลว่า พญาเสือ
 

 

เจ้าหมีบาลูแจ้งเกิดเพราะฟิลล์ แฮร์ริส

นักแสดง นักร้อง และนักแต่งเพลง ฟิลล์ แฮร์ริส คือผู้ได้รับเกียรติ ให้เสียงพากย์ “เจ้าหมีบาลู” วอลท์ ดิสนี่ย์ ตัดสินใจเลือกเขา หลังจากได้พบกันในงานปาร์ตี้งานหนึ่ง และรู้สึกว่า... เสียงของเขาเป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ หลังจากฟังคำอธิบายคร่าวๆ แฮร์ริสค้านทันทีว่า เสียงที่กำหนดมานั้น น่าเบื่อและเครียดเกินไป เขาขออนุญาตปรับเสียงใหม่ ผลก็คือ เจ้าหมีบาลูกลายเป็นหมีแฮปปี้ลันล้าไป วอลท์ ดิสนี่ย์ ประทับใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาก และเพิ่มบทพูดของบาลูในเนื้อเรื่อง เมื่อออกฉาย เจ้าหมีบาลูได้กลายเป็นดาราที่เด็กๆ ชื่นชอบ และประสบความสำเร็จอย่างสูง ส่วนตัวแฮร์ริสเอง ก็ได้รับบทบาทใหม่ นั่นคือลงเสียงให้กับเจ้าหมีลิตเติ้ลจอห์น ในเรื่องโรบินฮู้ด
 

 

เมาคลี ลูกหมาป่า คือการ์ตูนเรื่องสุดท้ายที่
วอลท์ ดิสนี่ย์ มีส่วนร่วม

ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “เมาคลี ลูกหมาป่า” วอลท์ ดิสนี่ย์ เสียชีวิต ด้วยโรคมะเร็งปอด ในวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1966 สตูดิโอปิดไว้อาลัยวอลท์เป็นเวลา 1 วัน จากนั้นก็เปิดขึ้นใหม่อีกครั้ง เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่เขามีส่วนร่วมให้จบ ปีต่อมา ภาพยนตร์ออกฉายวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1967 (สิบเดือนหลังวอลท์เสียชีวิต) และประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำรายได้ 13 ล้านเหรียญเพียงแค่สัปดาห์แรก
 
บอกเล่ากันครบทั้ง 4 ข้อแล้ว ก่อนจะจากกันไป แอดมินก็ขอฝากเรื่องย่อของเมาคลีเอาไว้ เอาไว้ประกอบการตัดสินใจดูนะคะ
 
เรื่องย่อ : เมาคลี เป็นเด็กชายที่พ่อแม่ทิ้งไว้ในป่า เมื่อครั้งมาหาฟืน แล้วถูกแชร์คานซุ่มทำร้าย เด็กน้อยได้รับความช่วยเหลือจากหมาป่า และได้ชื่อใหม่ว่า “เมาคลี” หรือ “ลูกกบ” (พ่อแม่หมาป่าตั้งชื่อนี้เพราะเด็กน้อยไม่มีขน) ต่อมา เมาคลีได้รับการยืนยันเข้าฝูง โดยหัวหน้าหมาป่าชื่อ อาเคล่า โดยได้รับการสนับสนุนจาก หมีเฒ่า บาลู และเสือดำ บาเคียร่า ต่อมาเมื่อเมาคลีเริ่มเติบโตเป็นเด็กหนุ่ม อาเคล่า แก่ลงมาก แชร์คาน จึงยุยงให้ฝูงหมาป่าก่อกบฎและเกลียดชังเมาคลี สุดท้าย เมาคลีจึงต้องออกจากป่าและได้พบกับพ่อแม่ตัวจริง แต่แชร์คานไม่ยอมเลิกรา และยังคงตามตอแยเมาคลี จนที่สุด เมาคลีจำเป็นต้องจบเรื่องนี้ด้วยตัวเอง
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี  
 
ขอบคุณบทความ
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

starr8110 Member 13 เม.ย. 59 21:18 น. 3

ไปดูมาแล้ว ภาพสวยสนุกดี เคยจำได้ว่าเคยดูแบบการ์ตูนตอนเด็กๆเนื้อเรื่องมันต่างกันนะไม่เหมือนเวอร์ชั่นการ์ตูนแต่ก็มีหลายฉากที่เหมือนในการ์ตูน เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีดราม่าสบายใจได้ = = สรุปแล้วให้ซัก 7.5 คะแนน ไปละไม่อยากสปอย [ถ้าสปอยไปแล้วก็ขออภัย]= =

1
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
starr8110 Member 13 เม.ย. 59 21:18 น. 3

ไปดูมาแล้ว ภาพสวยสนุกดี เคยจำได้ว่าเคยดูแบบการ์ตูนตอนเด็กๆเนื้อเรื่องมันต่างกันนะไม่เหมือนเวอร์ชั่นการ์ตูนแต่ก็มีหลายฉากที่เหมือนในการ์ตูน เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีดราม่าสบายใจได้ = = สรุปแล้วให้ซัก 7.5 คะแนน ไปละไม่อยากสปอย [ถ้าสปอยไปแล้วก็ขออภัย]= =

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด