5 นิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง (ภาคแรก)


 

5 นิยายที่ได้แรงบันดาลใจ
จากคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง (ภาคแรก)


สวัสดีค่ะชาวไรเตอร์ทุกคน! เชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนที่ชอบอ่านนิยายแนวอาชญากรรม สืบสวน สอบสวน พี่น้ำผึ้งเองก็ชอบเหมือนกันค่ะ เพราะนิยายแนวนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในสังคมของเรา บางเรื่อง นักเขียนเขียนดี และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ด้วย อ่านแล้วพัฒนาทั้งไอคิวและอีคิวได้ดีมากๆ ค่ะ 

บนโลกนี้ มีนิยายเกี่ยวกับอาชญากรรมเยอะมาก เท่าที่พี่น้ำผึ้งอ่านมา น่าจะใกล้หลักร้อยแล้วค่ะ อ่านแล้วรู้สึกได้เลยว่าแต่ละเรื่องก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป แต่ที่คิดว่าน่าสนใจที่สุด น่าจะเป็นนิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง! เพราะอะไรรู้ไหมคะ เพราะเรารู้สึกได้ว่า เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นในชีวิตจริงเมื่อไหร่ก็ได้ เมื่อรู้สึกแบบนี้ เวลาอ่านมันยิ่งขนลุกเข้าไปใหญ่ค่ะ แต่จะขนลุกคนเดียวนี่ก็หลอนไปนิดนึง พี่น้ำผึ้งเลยขอชวนน้องๆ มาร่วมกันขนลุกดีกว่าค่ะ วันนี้ภาคแรก เลือกมาให้ 5 เรื่องค่ะ (รออ่านภาคจบนะคะ เดี๋ยวเพิ่มให้อีก 5 เรื่องค่า) 
 

พร้อมแล้วมาลุยเลยจ้า ^ ^


The Great Gatsby

The Great Gatsby เป็น 1 ใน 100 นวนิยายดีที่สุดของโมเดิร์นไลบรารี่ เขียนโดย เอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ เนื้อเรื่องพูดถึงชีวิตของ เจ แกทส์บี้ อดีตหนุ่มในฟาร์มที่ผันตัวเป็นเศรษฐีผู้ร่ำรวยในยุคแจ๊สหรือช่วงปี ค.ศ. 1922 ซึ่งเป็นยุคที่มีการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสหรัฐอเมริกา แต่ตัวแกสท์บี้เองกลับค้าสุราผิดกฎหมายร่วมกับแก๊งของ Meyer Wolfsheim เขาได้เล่าเรื่องราวต่างๆ นี้ให้กับนิค คาร์ราเวย์ ผู้ชื่นชมความร่ำรวยและผู้มีฐานะมั่งคั่ง ทว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้ชีวิตแบบฟุ้งเฟ้อเท่าไรนัก

ถ้าพิจารณาให้ดีแล้ว จะสัมผัสได้เลยว่า... ตัวละครในเรื่องเขียนขึ้นโดยอ้างอิงจาก Rothstein ผู้ได้ชื่อว่ามีบทบาทสำคัญในการจัดระเบียบวงการเบสบอลของสหรัฐอเมริกา โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการแข่งขันระหว่างทีมชิคาโก้ ไวท์ ซ็อกส์ กับทีมซินซินนาติ เรดส์ ในช่วงเวิลด์ซีรี่ส์ ปี ค.ศ. 1919 หรือที่รู้จักกันต่อมาในชื่อ เหตุการณ์ Black Sox เหตุการณ์นี้ นับเป็นเรื่องอัปยศที่สุดในประวัติศาสตร์เบสบอลสหรัฐฯ เลยทีเดียว Rothstein และพรรคพวกเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางการเงินจากทีมเบสบอลอย่างเต็มที่ และสุดท้าย เหตุการณ์นี้ยังทำให้โจ แจ็คสัน หรือเจ้าของฉายาโจ เท้าเปล่า ถูกห้ามเล่นกีฬาเบสบอลอย่างถาวร

เหตุการณ์ Black Sox นั้น จะว่าไปแล้วก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเบสบอลเพียงอย่างเดียว แต่ยัง ชี้ให้เห็นว่าอำนาจมืดของเงินสามารถบงการทุกอย่างได้ แม้แต่เรื่องที่ผิดศีลธรรมก็ตาม 

เรียกได้ว่า The Great Gastby นั้นก็เป็นนวนิยายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Rothstein, เวิลด์ซีรี่ส์  ค.ศ. 1919 และอาชญากรรมมากมายที่เกิดขึ้นในยุครวยทางลัดช่วงปี ค.ศ. 1920 นั่นเอง
 



 

An American Tragedy


An American Treagedy ประพันธ์โดย Theodore Dreiser เล่าเรื่องราวของ Clyde Griffiths (ไคลด์ กริฟฟิทซ์) บุตรชายคนเดียวของหมอสอนศาสนาผู้เข้มงวด ผู้หลงใหลต่อสิ่งยั่วยุในเมืองใหญ่ หลังจากได้ทำงานแรกเป็นคนขายโซดา ชีวิตของเขาก็ต้องพบกับหายนะเพราะเข้าไปพัวพันกับการค้าประเวณี ต่อมา เขาตกหลุมรักโรเบิร์ตต้า อัลเดน หญิงสาวที่อยู่ในตลาดมืดค้าทาสของอเมริกา

หลังโรเบิร์ตต้าท้อง ไคลด์ผูกสัมพันธ์กับซอนดรา ฟรินชรีย์ เศรษฐินีผู้ร่ำรวย เขาตัดสินใจยุให้โรเบิร์ตต้าทำแท้ง ทว่าเธอไม่ยอมและยืนยันที่จะแต่งงาน ไคลด์จึงวางแผนฆ่าเธอ แต่โชคร้ายที่หลักฐานมัดตัว เขาจึงถูกจับในข้อหาฆาตกรรม 
 

ก่อนที่จะเขียนนวนิยายเรื่องนี้ Dreiser ได้แรงบันดาลใจจากคดีของเชสเตอร์ กิลเลทต์ หลานชายเจ้าของโรงงานผู้ร่ำรวยที่ได้รับการตัดสินโทษในข้อหาฆาตกรรมแฟนสาวและลูกน้อยวัย 4 เดือนในปี ค.ศ. 1906 โดยกิลเลทต์ได้เข้าทำงานในโรงงานกระโปรงชั้นในในนิวยอร์ก และได้พบรักกับเกรซ บราวน์ สาวชาวนายากจนวัย 18 ปี แต่เพราะว่าลุงของเขาซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานไม่เห็นด้วยกับการออกเดทกับบราวน์ เขาจึงพยายามตัดสัมพันธ์กับเธอ แต่เธอกลับท้องเสียก่อน กิลเลทต์ขอร้องให้เธอไปทำแท้งเพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องอื้อฉาว ซึ่งแน่นอนว่าบราวน์ไม่ยอม เขาจึงวางแผนฆ่าเธอโดยการผลักเธอตกจากเรือเช่าในวันที่ 12 พฤศจิกายน นั่นทำให้เขาถูกจับกุมและประหารชีวิตโดยเก้าอี้ไฟฟ้าในอีก 2 ปีต่อมา


 

The High Window


The High Window (ชื่อไทยว่า คดีหน้าต่างสูง) เรียกได้ว่าเป็นอีกหนี่งผลงานที่น่าจดจำของ Raymond Chandler เนื้อหาหลักเกี่ยวกับ การละเมิดสิทธิมนุษยชนและอำนาจของเงิน โดยตัวเอกของเรื่องคือมาร์โลว์ที่ได้รับการว่าจ้างจาก เอลิซาเบธ ไบรท์ เมอร์ดอค เศรษฐินีวัยกลางคนให้ตามหา แบรชเชอร์ ดับลูน เหรียญที่ขึ้นชื่อว่าเลอค่าและหายากจากศตวรรษที่ 18 แต่แล้ว เขาต้องพบเจอทางตัน เมื่อพบว่า... คนร้ายอาจเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของเขาเอง สุดท้าย มาร์โลว์ต้องจับผลัดจับผลูเข้าไปพัวพันกับกลุ่มมิจฉาชีพ นายทุนเงินกู้ และฆาตกร  

คดีในเรื่องนี้ แท้จริงแล้วได้รับต้นแบบมาจากคดีของเน็ด โดฮินี่ในปี ค.ศ. 1929 วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1929 เน็ด โดฮินี่ ลูกชายของเอ็ดเวิร์ด แอล โดฮินี่ เศรษฐีน้ำมันแห่งแคลิฟอร์เนีย ถูกพบศพไม่ไกลจากศพของฮิวจ์ พลันเกทท์ เลขานุการส่วนตัว ในแมนชั่นของเขาที่เบเวอรี่ ฮิลส์ ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นพบว่าฮิวจ์ได้ลงมือฆ่าเน็ดด้วยสาเหตุมาจากความแค้น แต่นับสืบมากมาย เช่น เลสลี่ ไวท์ ที่ทำงานในสำนักงานอัยการ ต่างก็เคลือบแคลงใจในข้อสรุปนี้

คดีนี้ พัวพันกับเหตุการณ์หลายเรื่อง ล้วนแต่เป็นปัญหาระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง IRA, เหตุการณ์ teapot dome (คดีเกี่ยวกับการติดสินบน) รวมไปถึงปัญหาฟอกเงินเถื่อนในเม็กซิโก นอกจากนี้ยังมีข่าวลือที่ว่าโดฮินีและฮิวจ์เป็นคู่รักเกย์ บทสรุปของคดีคลุมเครือ และยังหาคำตอบไม่ได้จนทุกวันนี้  
 


The Tell-Tale Heart

The Tell-Tale Heart หนึ่งในสุดยอดนิยายสยองขวัญของ เอ็ดการ์ อัลลัน โพ ดำเนินเรื่องผ่านสรรพนามบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งก็คือผู้เล่าเรื่อง และชายชราตาบอด ผู้มีดวงตาหมองสีฟ้า ดูคล้ายตาปีศาจ ผู้เล่าเรื่องตื่นมาในขณะที่ชายชรากำลังหลับ หลังจากฆ่าหั่นศพเหยื่อ เขาก็ซ่อนชิ้นส่วนร่างกายที่เหลือภายใต้พื้นบ้าน แต่แล้ว ผู้เล่าเรื่องก็กลับสติแตกเสียเอง เขาหูแว่วและได้ยินเสียงหัวใจของชายชราเต้นอยู่ใต้พื้นบ้าน สุดท้าย เขาต้องยอมมอบตัวกับตำรวจ  

หลังตีพิมพ์ออกมา The Tell-Tale Heart จัดว่าเป็นผลงานที่โดดเด่น ได้รับการพูดถึงอย่างมาก เพราะมันเป็นนิยายเรื่องแรกๆ ที่มี การบรรยายถึงจิตวิทยา ผ่านมุมมองของฆาตกร ซึ่งป่วยเป็นโรคพารานอยด์ บางส่วนในเรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากเรื่องคดีฆาตกรรมอันโหดร้ายสะเทือนขวัญในปี ค.ศ. 1830 ที่เมืองซาเล็ม รัฐแมสซาชูเซสต์

คืนพระจันทร์เต็มดวง วันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 1830 กัปตันโจเซฟ ไวท์ถูกฟาดด้วยของแข็งจนเสียชีวิต โดยคนร้ายนิรนาม เบื้อหลังของฆาตกรนี้ เชื่อว่าคือ โจเซฟ แนป ลูกของหลานชายไวท์ และจอห์น พี่ชายของแนปที่มีแรงจูงใจในการว่าจ้างฆาตกร เป็นมรดกมหาศาลที่เขาจะได้รับจากผู้ตาย 
 


 

The Mystery of Marie Roget

นอกเหนือจากเรื่องสั้นสยองขวัญมากมายแล้ว เอ็ดการ์ อัลลัน โพ ยังเขียน นิยายแนวสืบสวนสอบสวน อีกด้วย ในปี ค.ศ. 1842 เขาตีพิมพ์เรื่องสั้น The Mystery of Marie Roget ซึ่งเขียนถึงตัวละคร ซ. โอกุสต์ ดูแป็ง นักสืบที่เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของเชอร์ล็อก โฮล์มส์ เนื้อหาเกี่ยวพันกับคดีฆาตกรรมที่ยังแก้ไม่ได้ของโรเก็ท พนักงานร้านน้ำหอมที่ถูกพบศพในแม่น้ำแซน ซึ่งแตกต่างจากคดีอื่นๆ ที่เขาเคยพบ

The Mystery of Marie Roget ได้รับแรงบันดาลใจจากคดีฆาตกรรมของแมรี่ โรเจอรส์ พนักงานวัยรุ่นในร้านซิการ์ซึ่งถูกพบศพไม่ไกลจากถ้ำซีบิลในนิวเจอร์ซี่ย์ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1841 ความที่ในปี ค.ศ. 1838 เธอเคยหายตัวไป และหลักฐานจดหมายสั่งลา ทำให้ดูเหมือนว่าเธอฆ่าตัวตาย ทว่าเมื่อชันสูตรร่างกายแล้ว กลับพบว่าเป็นคดีฆาตกรรม คดีนี้กลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่โดยมีผู้ต้องสงสัยคือพวกสตรีทแก๊งในนิวยอร์กและนักโภชนาการชื่อว่า มาดามเรสเทล
 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 นิยายที่มีเค้าโครงมาจากคดีที่เกิดขึ้นจริงๆ บางเรื่องก็โหดระทึกขวัญ บางเรื่องก็สะเทือนใจ น่าติดตามมากๆ อ่านจบ พี่น้ำผึ้งแทบอยากจะไปลองศึกษาคดีหรือเหตุการณ์สำคัญๆ ต่างๆ ในประเทศไทยของเรา มาเขียนนิยายบ้างเลย อ้อ เราไม่ได้มีแค่ 5 คดีเท่านั้นค่ะ ยังเหลืออีก 5 คดีที่โหดร้ายไม่แพ้กัน ยังไง... ไว้เจอกันใน ภาคจบ นะคะ 

พี่น้ำผึ้ง :)

ขอขอบคุณข้อมูล

http://hbowatch.com/arnold-rothstein-and-the-1919-world-series-fix/

http://genius.com/1532712

http://www.nytimes.com/2006/07/11/nyregion/11tragedy.html?_r=2&

http://www.nydailynews.com/new-york/murder-moose-lake-young-pregnant-woman-dies-tragic-story-lives-article-1.156950

http://www.telegraph.co.uk/culture/books/8157585/The-real-life-Swedish-murder-that-inspired-Stieg-Larsson.html

http://expose.fas.harvard.edu/issues/issue_2012/mackereth.html

http://www.smithsonianmag.com/history/edgar-allan-poe-tried-and-failed-to-crack-the-mysterious-murder-case-of-mary-rogers-7493607/?no-ist

http://my.ilstu.edu/~ftmorn/cjhistory/casestud/rogers.html

http://www.smh.com.au/entertainment/books/new-writer-continues-stieg-larssons-bestselling-dragon-tattoo-series-20150130-132cih.html

http://www.worlds-best-detective-crime-and-murder-mystery-books.com/poeinfluenceondoyle01-article.html

http://law.jrank.org/pages/2450/John-Francis-Knapp-Joseph-Jenkins-Knapp-Trials-1830.html

http://www.murderbygaslight.com/2009/11/captain-joseph-white.html

http://www.crimemagazine.com/vintage-noir-tragedy-greystone

http://news.coinupdate.com/finest-certified-brasher-doubloon-auction-result-3100/


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jerdjeerang Member 26 ก.ค. 59 19:21 น. 3

เคยได้ยินแต่เรื่อง The Great Gatsby ว่าพล็อตมีความโดดเด่นและน่าสนใจมากค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด