5 ห้องสมุดสุดแปลก ที่อยากให้รู้จักซะบ้าง!

5 ห้องสมุดสุดเจ๋งที่ไม่ควรพลาด


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ ครั้งก่อน พี่น้ำผึ้งเคยพาน้องๆ ไปชมห้องสมุดสุดเจ๋งที่สร้างขึ้นเพื่อคนด้อยโอกาสในบทความ "มาดู 5 ห้องสมุดสุดเจ๋งที่ทำเพราะอยากแบ่งปันกันเถอะ!" วันนี้ พี่ขอชวนน้องๆ มาดูห้องสมุดที่มีไอเดียประหลาดแหวกแนวกันดีกว่าค่ะ อยากให้รู้ว่า... บนโลกนี้มีห้องสมุดที่แปลกแบบนี้อยู่จริงๆ นะ และมันก็เจ๋งมากเลย แค่เห็นก็อยากไปแล้วค่ะ ไม่รู้จะมีโอกาสบ้างไหมนะ 

ว่าแล้วก็อย่ารอช้าเลยค่ะ ลุยเลย ^__^

 

(เครดิตภาพ : http://www.fagbibliotek.no/)

เรือห้องสมุดที่แล่นผ่านฟยอร์ด ประเทศนอร์เวย์


(เครดิตภาพ : thornews.files.wordpress.com)

นักเอนเตอร์เทนกำลังมอบความสุขให้กับเด็กๆ

Epos Book Boat : Floating Books in the Fjords


ถ้าพูดถึง ประเทศนอร์เวย์ น้องๆ ก็คงจะนึกถึงดินแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืนและสิ่งสำคัญทางธรรมชาติขึ้นชื่ออย่าง ฟยอร์ด หรือธารน้ำแข็งที่ถูกกัดเซาะ นั่นเอง แต่น้องๆ ทราบมั้ยคะว่าถ้าเราเดินทางไปนอร์เวย์ในช่วงเดือนกันยายนถึงเมษายน จะมีเรือลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าในชุมชนเล็กๆ กว่า 250 แห่งที่อยู่แถบฟยอร์ด เรือลำนั้นมีชื่อว่า Epos ซึ่งก็คือเรือห้องสมุดนั่นเอง

เรือห้องสมุด Epos มีหนังสือกว่า 6,000 เล่ม พร้อมกัปตันเรือ พ่อครัว บรรณารักษ์ และนักเอนเตอร์เทนที่มาสร้างความสุขให้กับเด็กๆ อย่างเต็มที่ โดยเรือลำนี้เดินทางไปยังแต่ละเกาะเพื่อส่งมอบความรู้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1959 แล้วล่ะค่ะ น่าทึ่งจริงๆ ถ้ามีโอกาส พี่น้ำผึ้งก็อยากจะลองไปสักครั้งจริงๆ ค่ะ 

 



(เครดิตภาพ : http://images.adsttc.com/)

ดูข้างนอกก็เป็นตึกธรรมดา


 

(เครดิตภาพ : http://i.imgur.com/2grGe2d.jpg)

ข้างในนี่โมเดิร์นมากๆ โดยเฉพาะสีหนังสือสวยจริงๆ เลย


 

(เครดิตภาพ : 
http://i.imgur.com/pdrL0Bj.jpg )
สีสันของห้องสมุดยามค่ำคืน สวยมั้ยล่ะคะน้องๆ

 

Stuttgart City Library : Putting the Focus on Books


ถ้ามองจากภายนอกนี่ก็เป็นเพียงตึกลูกบาศก์สีขาวที่มองนานๆ แล้วชวนเวียนหัว แต่ด้านในนั้นเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่สไตล์โมเดิร์นที่ถูกออกแบบอย่างประณีต ห้องสมุดแห่งนี้เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2011 และมีชื่อเสียงมาก โดยมี จุดเด่นคือข้าวของแทบทุกชิ้นภายใน เป็นสีขาวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผนัง บันได หรือชั้นวางหนังสือ ซึ่งทั้งหมดนี้ ช่วยขับให้สีสันของหนังสือมากมายที่ถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบดูโดดเด่นขึ้นเป็นทวีคูณ 

น้องๆ คนไหนที่ได้ไปเที่ยวเยอรมันก็อย่าลืมแวะไปเมืองชตุ๊ตท์การ์ตเพื่อชื่นชมความงามของห้องสมุดแห่งนี้ด้วยนะคะ โดยเฉพาะตอนกลางคืน พี่น้ำผึ้งรับประกันเลยว่าสวยจนต้องร้องว้าวแน่นอน
!



(เครดิตภาพ : isabelsadventures.files.wordpress.com)
ห้องสมุดหยอดเหรียญ พีคกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว


 

(เครดิตภาพ : inkeatsman.files.wordpress.com)
เมื่อไรประเทศไทยจะมีแบบนี้บ้างน้า T^T


 

Mechanical Libtaries : Vending 24 Hours a Day


พี่น้ำผึ้งเชื่อว่า ตู้หนังสือหยอดเหรียญ คงเป็นห้องสมุดที่ถูกใจน้องๆ นักอ่านกันน่าดูเลยนะคะ เพราะนอกจากจะสะดวกสบายแล้วยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เรียกได้ว่าอยากอ่านตอนไหนก็หยอดเหรียญได้เลย แต่แย่หน่อยตรงที่หนังสือจะมีให้เลือกน้อยกว่าห้องสมุดจริงๆ และตู้นี้ก็ยังไม่มีในไทยเลย ถึงแม้เพิ่งจะมาฮิตกันไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ แต่ความจริงเจ้าตู้หนังสือหยอดเหรียญนั้นถือกำเนิดขึ้นราวๆ ปี ค.ศ. 1930 โดยส่วนใหญ่จะถูกตั้งบนถนน สถานีรถไฟ หรือแม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น อังกฤษ หรือพี่จีนเองก็มีแล้วนะคะ

 


(เครดิตภาพ : http://www.architravel.com/)
หน้าตาคล้ายจานบินเลยใช่มั้ยคะ?

 

(เครดิตภาพ : c1.staticflickr.com)
เห็นแล้วพี่น้ำผึ้งร้องเพลง Bodyslam เลยค่ะ ให้มันเป็นสีชมพู~~

 

(เครดิตภาพ : media-cache-ak0.pinimg.com)

นี่เป็นเพียงมุมหนึ่งเองนะคะ จริงๆ แล้วที่นี่ยังมีมุมสวยๆ อีกเยอะ

 

Biblioteca Sandro Penna : 
Tettifying Alien Abductees Since 2004

ห้องสมุดประชาชนสีชมพูสดใสแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองสุดคลาสสิกอย่างเปรูเกีย ประเทศอิตาลี โดยชื่อนี้ได้มาจากกวีชื่อดังชาวเปรูเกีย ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ Italo Rota ซึ่งไม่ได้มีดีแค่รูปร่างที่เหมือน UFO แต่ว่าพอตกกลางคืนห้องสมุดแห่งนี้ก็จะเรืองแสงออกมาสวยงามเป็นไฮไลท์ของเมืองเลยล่ะค่ะ น้องๆ คนไหนไปอิตาลีก็อย่าลืมไปเยี่ยมเยือนกันนะคะ โดยห้องสมุดจะเปิดทำการทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์จ้า

 


(เครดิตภาพ : http://www.flight965.com/)

 

(เครดิตภาพ : http://www.archello.com/)
อีกหนึ่งประติมากรรมชื่อดัง บาเยนา ปลาวาฬนั่นเองค่ะ

 

(เครดิตภาพ : 
https://alphawomenrule.files.wordpress.com)
คนที่นี่เขาไม่ตาลายกันบ้างเหรอคะ T^T

 

Vasconcelos Library : Entering the Matrix 

หอสมุดเม็กซิกันที่กินพื้นที่ถึง 409,000 ตารางฟุตนี้รู้จักกันในชื่อ บัสกอนเซโลส หรือ เมกาบีบลีโอเตกา ซึ่งแปลว่าห้องสมุดขนาดใหญ่ หอสมุดนี้สร้างเพื่อระลึกถึงโคเซ บัสกอนเซโล อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ถูกออกแบบโดยอัลเบร์โต กาลัช ผู้ชนะการแข่งขันการออกแบบสถาปัตยกรรมมากว่าศตวรรษ โดยหอสมุดนี้จะเป็นสไตล์เมทริกซ์เข้ากันกับชั้นวางหนังสือคริสตัลและหนังสือกว่า 500,000 เล่ม

นอกจากนี้หอสมุดยังเต็มไปด้วยประติมากรรมสวยงามของศิลปินมากมายและล้อมรอบไปด้วยสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าไปนั่งเล่นรับอากาศบริสุทธิ์ได้ น้องๆ สามารถไปเยี่ยมชนได้ทางตอนเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโกค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 5 ห้องสมุดสุดเจ๋งและแปลกที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากกัน ทั้งเท่ทั้งสุดยอดเลยใช่มั้ยละคะ ส่วนตัวพี่ชอบห้องสมุดที่ชตุ๊ตการ์ตมากเลยค่ะ มันเรืองแสงได้ด้วย ไว้ถ้ามีโอกาสได้เป็นเยอรมันเมื่อไรต้องไปแวะแน่นอนเลย :D ส่วนน้องๆ ล่ะค่ะชอบที่ไหนหรือถ้าน้องๆ มีห้องสมุดอะไรอยากมาเล่าสู่กันฟังก็อย่าลืมแชร์ความคิดเห็นกันได้เลย สำหรับคราวหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ


พี่น้ำผึ้ง :)


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://bokbaten.no/information-in-english/
 https://en.wikipedia.org/wiki/Biblioteca_Vasconcelos
http://www.archdaily.com/193568/stuttgart-city-library-yi-architects


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด