จากนักเขียนแนวแฟนตาซี สู่โรแมนติกดราม่าเข้มข้นจนได้เป็นละคร, เบญจามินทร์

จากนักเขียนแนวแฟนตาซี 

สู่โรแมนติกดราม่าเข้มข้นจนได้เป็นละคร

เบญจามินทร์ 

 

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวเด็กดีไรเตอร์ กลับมาพบกันอีกครั้งในคอลัมน์พบปะพูดคุย คราวนี้พี่วิวชวนมาทำความรู้จักรุ่นพี่นักเขียนเด็กดีที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเขียนนิยายแนวแฟนตาซี ปล่อยพลังจินตนการเต็มที่ผ่านนิยายสนุกๆ หลายเรื่อง เช่น รัตนมณีแห่งดวงดาว, อมตภพ, ลำนักรักจักรราศี, ดวงหทัยครุฑรามันตุ์, ปีกแก้วแห่งนครา  คลิกติดตามผลงานทั้งหมด หลังจากนั้นเธอก็ได้แสดงฝีมือการเขียนนิยายที่เปลี่ยนจากโลกแฟนตาซี เข้าสู่โลกความเป็นจริง ในบทบาทของนักเขียนนิยายแนวโรแมนติกดราม่า แม้เส้นทางจะไม่สวยหรูเหมือนดั่งโลกแห่งแฟนตาซี แต่เธอคนนี้ก็ทำได้ยอดเยี่ยมและผลงานนิยายโรแมนติกดราม่าเรื่องล่าสุด 'แรงตะวัน' ได้ถูกนำไปดัดแปลงเป็นละครทางหน้าจอโทรทัศน์เรืในชื่อเดียวกันกับนิยายเรียบร้อยแล้ว  เอ..พี่วิวก็เกริ่นเล่ามาตั้งนาน เพื่อนๆ อาจจะสงสัยอยู่ว่าพี่วิวหมายถึงใคร หรือหลายๆ คนก็อาจจะเดาออกแล้วว่า นักเขียนที่จะมาพบปะพูดคุยกันครั้งนี้ก็คือ เบญจามินทร์ และเธอก็อยู่กับเราที่นี่แล้ว ไปทักทายกันเลยดีกว่า 
 
สวัสดีค่ะ แนะนำตัวสั้นๆ กับเพื่อนๆ ชาวเด็กดีไรเตอร์ 
เบญจามินทร์ : สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หรือจะน้องๆ ดี (ฮา) เบญจามินทร์ มีชื่อจริงว่า กาญจนา อนันต์ หรือเรียกพี่เดลก็ได้ค่ะ 

 

 
เบญจามินทร์ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่มุกดาหาร เป็นสาวราศีพฤษภ เป็นคนรักสัตว์โดยเฉพาะสุนัข เลี้ยงไว้ที่บ้านหลายตัว  เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ช่างฝัน ตอนเด็กชอบดูและอ่านการ์ตูนเลยฝันอยากเป็นนักวาดการ์ตูน แต่คะแนนศิลปะไม่อำนวย ทำให้เปลี่ยนเป้าหมายมาสนใจนิยาย

 
รู้ว่าตัวเองอยากเป็นนักเขียนนิยายมาตั้งแต่เมื่อไหร่คะ
เบญจามินทร์ : รู้ว่าตัวเองอยากเป็นนักเขียนก็ตอนไปเดินเลือกซื้อหนังสือในร้านหนังสือ เห็นคนพูดคุยกันเรื่องนักเขียน ตามหาหนังสือของนักเขียนผ่านนามปากกา เห็นความเท่ของชื่อบนปกหนังสือ เลยรู้สึกว่าอยากให้คนอื่นมาตามหานามปากกาเราบ้าง อยากเห็นนามปากกาเรามาอยู่ในร้านหนังสือบ้าง เลยคิดอยากเขียนค่ะ   
 
เริ่มเขียนนิยายลงเว็บเด็กดีมานานรึยังคะ เรื่องแรกคือเรื่องอะไรคะ 
เบญจามินทร์ : นานมากๆ แล้วค่ะ เป็นสิบๆ ปีได้นะ เรื่องแรกที่ลงคือรัตนมณีแห่งดวงดาวค่ะ
ทดลองอ่าน (นิยายรักแนวแฟนตาซี เรื่องย่อ : เมื่อมนุษย์โหยหาอำนาจ จึงค้นหารัตนมณีในตำนาน...หมายครอบครอง พลอยพระอาทิตย์...น้ำตาพระจันทร์...พลอยแห่งดวงดาว...ดีชั่วล้วนผิดแผก  สองสิ่งดุจสองด้าน  มิอาจรวมเป็นหนึ่ง สงครามจึงอุบัติ! ตีพิมพ์เป็นเล่มแล้วกับสนพ.ปริ๊นเซส)  
 
ตอนนี้ผลงานทั้งหมดของเบญจามินทร์มีอะไรบ้าง อวดเพื่อนๆหน่อยค่ะ 
เบญจามินทร์ : รัตนมณีแห่งดวงดาว, อมตภพ (สองเล่มจบ), ลำนำรักจักราศี, อาณาจักรรัก, ดวงหทัยครุฑรามันตุ์, ปีกแก้วแห่งนครา, คีย์ของหัวใจ, ฝากรักไว้ข้างบ้าน, สลักใจในสายหมอกและแรงตะวัน
 

ผลงานหลากหลายของเบญจามินทร์
 
ผลงานล่าสุดที่ถูกทำเป็นละครโทรทัศน์ 'แรงตะวัน' อยากให้เบญจามินทร์ เล่าเรื่องย่อๆ ชวนเพื่อนๆ มาอ่านหนังสือรอละครออนแอร์หน่อยค่ะ​  
เบญจามินทร์ : แรงตะวันเป็นเรืองของสุริเยนทร์ เจ้าพ่อคนหนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นคนเลว โหดร้าย ป่าเถื่อน คนภายนอกจะเกรงกลัว แต่จริงๆ เขาเคยเป็นเด็กขี้กลัวอ่อนแอ ถูกทำร้ายมาตั้งแต่เด็ก จนกลายเป็นคนไม่ไว้ใจใครแม้แต่คนในครอบครัว เกลียดพี่สาวฝาแฝดและแม่ที่ทิ้งไป แต่วันหนึ่งมีข่าวว่าพี่สาวถูกฆ่า เขาเสียใจมากจึงคิดจะแก้แค้นให้พี่ และได้มาเจอกับทานตะวันนางเอกของเรื่องที่มีนิสัยไม่ยอมคน พระนางเจอกันครั้งแรกก็ซัดกันเลย ต่างฝ่ายต่างเกลียดขี้หน้ากันแต่หนีกันไม่พ้นเพราะมีหลานชายคนเดียวกันและทั้งสองก็ต่างอยากได้หลานไปดูแล  ทดลองอ่าน 
 

 
แรงบันดาลใจของเรื่อง 'แรงตะวัน' เริ่มต้นมาจากไหนคะ
เบญจามินทร์ : เริ่มจากคุยกับเพื่อนว่าอยากเขียนนิยายแนวๆ ตบจูบ แต่จะทำยังไงให้มันดูแตกต่าง เราเองก็ไม่ชอบความรุนแรง ไม่ชอบพระเอกลงมือกับนางเอก แล้วเราจะเขียนแนวนี้ได้ยังไง จะสร้างตัวละครแบบไหน ระหว่างคิดๆ ก็เห็นข่าวเด็กถูกพี่เลี้ยงทำร้ายเป็นเวลานาน กว่าพ่อแม่จะรู้เด็กก็เจ็บหนัก ข่าวช่วงนั้นดังมาก มีนักวิชาการมาพูด มาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ต่างบอกตรงกันว่า เป็นห่วงเด็ก เพราะต่อให้แผลที่ตัวเขาหาย แต่เด็กพวกนี้จะมีแผลที่จิตใจ พวกเขาต้องได้รับการดูแลอย่างเข้าใจ คอยให้ความรักเพื่อให้เขาผ่านมันไปได้ คำถามคือ ถ้าเด็กไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องล่ะ เขาจะโตมาเป็นคนแบบไหน คำตอบที่เราได้คือสุริเยนทร์ ตัวละครในแรงตะวันค่ะ 
 
เส้นทางของแรงตะวัน ไปสู่ละครโทรทัศน์มีความเป็นมายังไงคะ
เบญจามินทร์ : เริ่มจากส่งเรื่องประกวดโครงการพลอตเด่นเป็นละคร ที่ทางสถาพรบุ๊คส์ร่วมมือกับช่อง3 แต่ไปถึงแค่รอบ 30 พลอตค่ะ หลังตกรอบก็ยังเขียนต่อ พร้อมกับส่งอีเมลไปปรึกษาบ.ก. ว่าเราจะส่งเรื่องนี้ให้พิจารณาได้มั้ย ทางนั้นก็ตอบมาว่าส่งมาได้เลย ระหว่างที่เขียนเพื่อนที่เป็นคนเขียนบทก็มีข่าวมาบอกว่า มีผู้จัดกำลังหาบทประพันธ์ไปทำละครให้ลองส่งพลอตแรงตะวันให้เขาดู พอส่งไปสรุปทางนั้นชอบ เสนอช่องผ่าน ก็เลยได้ทำละครค่ะ  
 
แรงตะวันหน้าจอ กับ หน้ากระดาษมีความแตกต่างกันอย่างไร 
เบญจามินทร์ : ส่วนที่ต่างจากนิยายก็มีเยอะเหมือนกันค่ะ หลักๆ ละครมีความสัมพันธ์ของรุ่นพ่อ ปมแย่งคนรัก มีการฆาตกรรมเข้ามาเพิ่ม...ด้วยนิยายเราเขียนเน้นที่คู่หลัก พอไปทำละคร มันต้องมีรายละเอียดมากขึ้น ต้องทำคู่สอง คู่สาม จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มและการโยกตัวละครไปบ้างค่ะ เพื่อความเหมาะสม แต่ทางผู้จัดก็บอกเราและขออนุญาตไว้แล้วค่ะ  
 
ทานตะวัน-สุริเยนท์ พระนางเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นคู่รักคู่กัด ที่ทั้งร้ายทั้งแรงไม่แพ้กัน ''พระอาทิตย์อย่างเขาพร้อมแผดเผาทุกคนที่ทำให้เจ็บ ไม่เว้นกระทั่งคนรัก'' เบญจามินทร์ได้แรงบันดาลใจมาจากไหน ทำไมถึงแซ่บได้ขนาดนี้
เบญจามินทร์ : ไม่รู้เรียกว่าแรงบันดาลใจมั้ย เรียกว่าความอยากมากกว่าค่ะ อยากเขียนแนวแรงๆ เจ้าพ่อ มาเฟีย ที่พระเอกและนางเอกแรงใส่กัน ราวกับว่าถ้าแพ้ก็คือตาย บวกกับอยากก้าวข้ามกำแพงของตัวเอง ที่ปกติไม่ชอบพระเอกที่เอะอะใช้กำลังกับนางเอก เรียกว่าเกลียดพระเอกแบบนี้ที่สุด คำถามคือเราจะเขียนให้คนรักตัวละครแบบที่มีนิสัยแบบนี้ได้มั้ย เราจะรักคนแบบนี้ได้ยังไง ก็เลยสร้างสุริเยนทร์ขึ้นมา ผู้ชายที่ภาพภายนอกเป็นคนป่าเถื่อน แต่ภายในเขาน่าสงสารมาก สุดท้ายเราก็รักเขาได้  
 

ทานตะวัน - สุริเยนท์ คู่กัดคู่ขวัญคนใหม่ของนักอ่าน​
 
ชอบ 'เจ้าพ่อสุริเยนท์' หรือ 'คุณวิสุทธิ์' มากกว่ากันคะ
เบญจามินทร์ : ชอบสุริเยนทร์ค่ะ เพราะเขาน่าสงสาร เราสงสารเขา ส่วนวิสุทธิ์ในละครกับในนิยายแตกต่างกันค่ะ ในนิยายคือเขาเป็นคนอบอุ่น น่ารัก เป็นคนที่คอยห้ามสุริเยนทร์ มองโลกตรงข้ามกับสุริเยนทร์เลย แต่ในละคร มีการโยกออกไปเป็นคนรู้จักไร่ติดกัน ที่รุ่นพ่อเคยมีความแค้นกันทำให้เหม็นขี้หน้ากัน  
 
คิดว่า 'มาเฟียสุดหล่อ'ของเราต่างจากนิยายมาเฟียเล่มอื่นๆ อย่างไรบ้างคะ
เบญจามินทร์ : มาเฟียหรือเจ้าพ่อสุริเยนทร์ เป็นมาเฟียรันทดค่ะ(ฮา) ชีวิตนางดูน่าสงสาร เพราะเปลี่ยนจากเด็กขี้โรค หวาดกลัว ขี้แยมาเป็นเจ้าพ่อโหดๆ เถื่อนๆ เขาเป็นคนที่ต้องการความรักที่สุด แต่ไม่รู้ว่าจะแสดงออกยังไง ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงให้คนรัก ใช้ชีวิตโดยสัญชาตญาณ เหมือนสัตว์ป่าค่ะ 
 
เบญจามินทร์ตั้งใจให้นิยายเรื่องนี้สะท้อนหรือให้ข้อคิดอะไรกับนักอ่านบ้างคะ
เบญจามินทร์ : อย่าตัดสินคนแค่คุณได้ยินเขาเล่ามา...ถ้ารอบตัวคุณมีเด็ก ดูแลเขาให้ดีค่ะ ปกป้องเขาอย่าให้เขาโตมากับภาพความรุนแรง...การถือทิฐิอยากเอาชนะคนในครอบครัวไม่เคยสร้างผลดีกับใคร เพราะวันหนึ่งถ้าเขาไม่อยู่ให้เราเอาชนะแล้ว คนที่จะเสียใจที่สุดคือเรา 
 
เขียนนิยายมานาน เบญจามินทร์เจอกับอุปสรรคอะไรบ้างคะ แล้วเอาชนะมันมาได้อย่างไร
เบญจามินทร์ : อุปสรรค์ใหญ่ๆ คือความไม่มีวินัย ขี้เกียจ (ฮา) เอาชนะโดยเอาความอยากมาล่อตัวเองค่ะ อยากไปงานหนังสือต้องรีบเขียนจะได้มีหนังสือออก อยากได้โทรศัพท์ใหม่ต้องเขียนจะได้มีเงินไปซื้อ อยากมีปกมาอวดเพื่อนๆ ก็ต้องเขียนให้จบแล้วส่งพิจารณาไวๆ ประมาณนี้ค่ะ ><  
 
จากแฟนตาซีสู่แนวรักโรแมนติกดราม่าเข้มข้น เบญจามินทร์มีการปรับตัวอย่างไรบ้าง
เบญจามินทร์ : ปรับการอ่านหนังสือ การดูหนัง ปกติไม่ได้ชอบดูละครเท่าไหร่ ก็หันมาดูมากขึ้นค่ะ แล้วด้วยความที่เราชอบจินตนาการ ชอบความเว่อวังอลังการก็ต้องคอยบอกตัวเองว่า โรแมนติกดราม่าคือชีวิตคนจริงๆ ที่มีตัวตนจริงๆ ต้องดูความสมเหตุสมผลด้วย  
 
จากวันนั้นถึงวันนี้ เบญจามินทร์เติบโตในฐานะนักเขียนอย่างไรบ้าง ส่งผลกับงานเขียนอย่างไร
เบญจามินทร์ : เราโตขึ้น รู้มากขึ้น คิดมากขึ้น ก็ส่งผลให้เขียนงานยากขึ้นด้วย เพราะเราต้องระวังหลายๆ อย่าง จะเขียนเอามันเหมือนตอนเด็กๆ ไม่ได้แล้ว  
 
ขอเคล็ดลับ 'การเป็นนักเขียนนิยายในแบบของเบญจามินทร์' สัก 3 ข้อค่ะ
เบญจามินทร์ :
1.อ่านให้มาก หาคำใส่สมองไว้เยอะๆ  
2.เขียนในสิ่งที่เราชอบ เราเข้าใจ เขียนให้เราอ่านเองแล้วสนุกเพราะเราเป็นคนอ่านคนแรกเราต้อง       สนุกก่อน
3.ภูมิใจในสิ่งที่เราทำ ชมตัวเองบ่อยๆ ฉันเก่ง ฉันสวย ฉันทำได้ เพราะมันคือการให้กำลังใจตัวเองที่ดี   ที่สุด  (ฮา) 
 
เห็นนิยายเรื่อง 'สัตยานาคินทร์' ก็ผ่านพิจารณาตีพิมพ์เป็นเล่มกับสำนักพิมพ์พิมพ์คำแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรคะ
เบญจามินทร์ : เป็นโรแมนติกแฟนตาซี แนวครุฑนาค เป็นเหตุการณ์สามภพชาติ ที่พระเอกเคยทำผิดกับนางเอกไว้ เลยตามมาครั้งครอง จากชาติหนึ่ง เป็นสอง และจบที่ภพปัจจุบันค่ะ เรื่องนี้เน้นหวานๆ ซึ้งๆ ค่ะ ทดลองอ่าน 
 
จะวางแผงเมื่อไหร่ เพื่อนๆ จะได้เก็บเงินรอกันเลย
เบญจามินทร์ : ยังไม่ได้ถามทางสำนักพิมพ์เลยว่าเดือนไหนแน่นอน แต่คิดว่าไม่น่าจะนานเกินรอค่ะ 
 
ตอนนี้กำลังซุ่มเขียนเรื่องอะไรต่อไป พอจะแง้มๆ เล่าได้ไหมคะ
เบญจามินทร์ : ตอนนี้กำลังซุ่มเขียนนิยายเรื่อง “หนี้รักในกรงไฟ” แนวโรแมนติกดราม่าแต่ไม่หนักเท่าแรงตะวัน เป็นแนวๆ เลี้ยงต้อย พระเอกมีความลับที่ต้องปกปิดนางเอก จึงปลอมตัวเป็นอีกคนเข้ามาดูแลนางเอกที่ชีวิตน่าสงสารมาก ครอบครัวถูกฆาตกรรมยกครัว ต้องไปอยู่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า 
  
ฝากผลงานก่อนจากกัน
เบญจามินทร์ : ฝากเรื่องแรงตะวันทั้งรูปแบบหนังสือทั้งรูปแบบละครและก็ฝากนิยายเรื่อง ''สัตยนาคินทร์'' ที่กำลังจะวางแผงเร็วๆ นี้ด้วยค่ะ ^^

 
ใครรู้สึกว่ายังคุยกับเบญจามินทร์ไม่เต็มอิ่ม ไปเยี่ยมเยียนพูดคุยกับเธอต่อได้ที่ มายไอดีเบญจามินทร์ และแฟนเพจเบญจามินทร์ จะขอคำแนะนำเรื่องการเขียนนิยายหรือปรึกษาเรื่องสัตว์เลี้ยงก็ได้ โดยเฉพาะน้องหมา เบญจามินทร์บอกว่าที่บ้านมีหลายตัวเลยล่ะ  

 

 
ก่อนจากกันพี่วิวขอชวนเพื่อนๆ มาลุ้นรับนิยายแรงตะวันฟรีจากสำนักพิมพ์ปริ๊นเซส กติกาง่ายๆ เพียงแค่ แสดงความคิดเห็นว่าคุณจะมีวิธีรับมือกับคนรักที่อารมณ์ร้ายร้อนแรงดั่งตะวันได้อย่างไร?  3 คนเท่านั้นที่จะได้เป็นผู้โชคดีได้นิยายไปอ่านฟรี ส่งถึงบ้านเลยค่ะ 


 

เริ่มกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ - 10 กรกฎาคม 2559

ประกาศผู้ได้รับนิยายชุดผ่านภพบรรจบฟ้า จำนวน 3 รางวัล
Packkyamalone
Chanisnook
Heaven of rose

 

ส่งชื่อ - ที่อยู่ - มายไอดียืนยันตัวตน มาที่ atin@dek-d.com
ภายในวันที่ 17 กรกฎาคม 2559

พี่วิว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Packkyamalone Member 7 ก.ค. 59 17:40 น. 41

วิธีรับมือคือตอนเขาอารมณ์ร้อน เราจะนิ่งค่ะ จะบอกว่ารอให้เย็นลงก่อนค่อยคุยกัน ขืนใช้อารมณ์คุยกันไปก็ไม่มีประโยชน์  พอเขาเย็นลงแล้วเราค่อยคุยกัน คุยกันแบบมีเหตุผลว่าทำไม ต้องปรับยังไง แล้วครั้งต่อไปก็เอาเหตุผลนั้นมาคุย มาเตือนสติเขาค่ะ

จากประสบการณ์ตรงวิธีนี้ค่อนข้างได้ผล ^^

0
กำลังโหลด
เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ Member 3 ก.ค. 59 15:12 น. 5

เราเป็นคนที่รับมือกับเรื่องพวกนี้ยากค่ะ ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยทำให้ใครโกรธ แต่เคยมีครั้งหนึ่งกับเพื่อน เราก็จะคุยกับเขาดีๆ เอาน้ำเย็นเข้าลูบค่ะ ถ้าเราเป็นฝ่ายผิดจริงหรือไม่จริงจนเถียงกันก็จะเถียงกลับเอาให้มันไปให้สุด จากนั้นเราก็จะโอนอ่อนเอาดื้อๆ ประมาณว่ายกธงขาวในวินาทีสุดท้าย 555+

ผิดไม่ผิดก็ขอโทษไว้ก่อน ให้เขาพูดความคิดของตัวเองไปเรื่อยๆ จนหมด อารมณ์จะค่อยๆ เย็นลง เราจะนั่งเงียบฟังอย่างเดียว พอคิดว่าอารมณ์เริ่มเย็นแล้วเราก็จะเริ่มคุยด้วยดีๆ ค่ะ จะพยายามใช้น้ำเสียงให้ดูอ่อนลง ยิ้มให้มากและบ่อยขึ้นทุกๆ ครั้งที่ปริปาก เราเชื่อมั่นว่ารอยยิ้มที่จริงใจจะช่วยให้คนใจเย็นขึ้นได้ค่ะ ถึงรอยยิ้มเรามันจะไม่ถึงขั้นสว่างไสวเหมือนมีดวงอาทิตย์มาปรากฏตัวตรงหน้าก็ตาม (ฮา) ระหว่างนั้นก็อาจจะจับมือเขาไปด้วย กอดเขาไปด้วย อ้อนนิดนึง (.///.) #ต๊ายย 555+

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
สมิตานัน Member 3 ก.ค. 59 22:48 น. 11
เมื่อเค้าร้อนเป็นไฟ เราก็ต้องเย็นเป็นน้ำค่ะ คนอารมณ์ร้นเงลาโมโหเราต้องนิ่งค่ะ ไม่ตอบโต้ รอจนเค้าเย็นลงแล้วค่อยคุยด้วยเหตุผลค่ะ
0
กำลังโหลด
chanisnook2 Member 4 ก.ค. 59 17:01 น. 19
คนใจร้อน ไม่ได้ใจร้อนตลอดเวลา คนใจร้อน ส่วนมากเป็นคนอ่อนไหวง่าย ไม่ชอบการรอคอย มักรีบเร่ง เอาแต่ใจ ในเมื่อเรายอมรับข้อเสียข้อนี้ของเขาได้ เราต้องพยายามเข้าใจ เวลาเขาโมโห หงุดหงิด เราต้องเงียบไว้ก่อน ไม่โต้ตอบ ไม่สบตา ลองจินตนาการเวลาเราหงุดหงิดสิค่ะ เราจะบ่นๆโมโห ยิ่งพูดยิ่งเหมือนได้ระบาย แต่พอพูดจนหมดเปลือก แต่อีกฝ่ายเงียบ เราจะรู้สึกผิดมาก หรืออาจกลัวอีกฝ่ายโกรธกลับ ไม่ก็คิดว่าอีกฝ่ายยอมเรา คิดว่าเขาคงรู้สึกเหมือนเราแหล่ะค่ะ ดังนั้น พอเขาหายโมโห เราก็จะอ้อนค่ะ ทำตัวน่ารักๆน่าให้อภัยเอาไว้ เช่น วันนึงเราปล่อยใฟ้เขารอนาน พอมาถึงเขาอาจจะบ่นๆตามแรงอารมณ์ เราก็จะเงียบไว้ ไม่สบตา พอเขาบ่นจบ เงียบแล้ว เราก็เดินหน้าอ้อนค่ะ ประมาณว่า หน้างอเชียว รอนานเหรอ สุดหล่ออย่าโกรธเค้านะ ดีกันนะ นะๆ แล้วทำมุ้งมิ้งไปเลยค่ะ เอาฮาๆ สักพักเขาจะยิ้มค่ะ เพราะมันตลก ไม่ก็เอ็นดู แต่บางครั้งถ้าเรื่องที่ทำให้เขาโมโหมันไม่สมเหตุสมผล เราก็อธิบายสิ่งที่เราคิด และหาทางที่จะปรับตัวเข้าหากัน หรือถอยคนละก้าว เพื่อรักษาความสัมพันธ์ค่ะ
0
กำลังโหลด
bombom_Naruemon 7 ก.ค. 59 00:13 น. 33
ทำให้เค้าอารมณ์ดี ร้อนมาต้องเย็นกลับ ใช้ความรักของพวกเราเป็นตัวเปลี่ยนแปลงอารมณ์และจิตใจของเค้า ธรรมะ ก็มีส่วนช่วยให้อารมณ์เย็นขึ้น สอนเค้าให้คิดถึงผลเสียที่ตามมา เมื่อใดที่เค้าอารมณ์ร้อนอารมณ์ร้ายขึ้นมา เราจะเป็นคนเริ่มเตือนสติ เช่น พูดบอกว่า คุณกำลังอารมณ์ร้อนแล้วนะ พักอารมณ์ไว้ก่อนดีไหม เอาไว้เราอารมณ์ดีๆแล้วค่อยมาคุยกัน แล้วตัวเราก็เฉยๆ ไม่โต้ตอบ เค้าจะได้สติและนึกถึงข้อตกลงกัน ทำแบบนี้บ่อยๆ แบบเบรคอารมณ์ไว้ก่อน ให้เค้าค่อยๆผ่อนคลาย เลิกคิดถึงสิ่งก่อกวนอารมณ์ พออารมณ์เย็นค่อยมาว่ากันต่อ ทำบ่อยๆ แล้วเค้าจะพัฒนาเอง พออารมณ์ดีๆ มานั่งวิเคราะห์ มันมีแต่ผลเสีย ถ้าเราแก้ปัญหาด้วยวิธีใจเย็นกว่านี้ มีแต่ผลดีผลได้กับเราเองและทุกคน
0
กำลังโหลด

61 ความคิดเห็น

Sugarnoi 3 ก.ค. 59 11:41 น. 1
คนอารมณ์ร้อนแก้ยากค่ะ ถ้าคิดจะแก้ที่ตัวเค้าคงต้องใช้เวลาแบบค่อยเป็นค่อยไป สิ่งที่จะรับมือได้คงต้องฝึกที่ตัวเราเองให้มีความอดทนและใจเย็นอย่างที่สุด ไม่ตอบโต้ ยิ้มรับอย่างเดียว ถ้าทนไม่ไหวก็พยายามอยู่ห่างๆ ปล่อยเค้าให้อยู่เงียบๆคนเดียวสักพัก ให้เวลาเป็นตัวช่วย รอให้ใจเย็นลงบ้างแล้วค่อยคุยกันโดยพร้อมที่จะรับฟังให้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และพยายามแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยคำนึงความรักและความห่วงใยที่มีให้กัน และถ้าเราเป็นคนที่ทำผิดพลาด คำขอโทษเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
กัญญายน Member 3 ก.ค. 59 12:33 น. 2
ถ้าเจอคนอารมณ์ร้อนใส่ก็จะพยายามเงียบเพราะถ้าตอบโต้ก็เหมือนเขาอาจจะแรงขึ้น เราก็เงียบแล้วเดินหนีไปก่อน แล้วพอเขาเย็นลงค่อยมาคุยกัน อาจจะเอาเค้กกับน้ำหวานเย็นๆสักแก้ว มาให้เขาทานจะได้อารมณ์ดีขึ้น แล้วค่อยอธิบายเหตุผลของเรา
0
กำลังโหลด
อาปอ 3 ก.ค. 59 13:34 น. 3
ถ้าเค้าอารมณ์ร้อนมา..เราจะสงบสยบความเคลื่อนไหวค่ะ..ไม่โอนอ่อนให้เสียทีเดียว..แสดงความอ่อนโยนให้เค้าเห็นว่าเรานั้นมีความจิงกับเค้าแค่ไหน ใช้เหตุผลที่ไม่ใช่ข้ออ้าง ไม่อารมณ์ร้อนใส่เค้าตอบ..มีความแข็งแรงอยู่ในตัว ไม่ใช่อ่อนแอหรือเออออตามเค้าทุกสิ่งอย่างเพื่อให้เค้าอารมณ์เย็นลง โดยใช้ความรักและความจริงใจที่เราเคยมีร่วมกันมาเพื่อฟันฝ่าสิ่งไม่ดีไป แล้วยิ้มให้กำลังใจกันในทุกๆสิ่งที่จะมีหรือเกิดขึ้นในอนาคต
0
กำลังโหลด
น้องนุช 3 ก.ค. 59 15:10 น. 4
จะรับมือกับคนรักที่มีอารมณ์ร้อนแรงได้อย่างไร? เอาตามหลักการที่คุณยายสอนตั้งแต่เด็กแล้วกันนะค่ะ คือ เอานน้ำเย็นเข้าลูบ เมื่อเขาร้อนเราขอเป็นน้ำดับไฟค่ะ เวลาโมโหเราก็เงียบฟังเขาพูด พอเขาเริ่มอารมณ์ดีเราค่อยคุยกัน หากทุกครอบครัวทำได้อย่างนี้ เชื่อแน่นอนว่าครอบครัวจะสุขสันต์หรรษา ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร คอนเฟิม..เยี่ยม
0
กำลังโหลด
เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ Member 3 ก.ค. 59 15:12 น. 5

เราเป็นคนที่รับมือกับเรื่องพวกนี้ยากค่ะ ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยทำให้ใครโกรธ แต่เคยมีครั้งหนึ่งกับเพื่อน เราก็จะคุยกับเขาดีๆ เอาน้ำเย็นเข้าลูบค่ะ ถ้าเราเป็นฝ่ายผิดจริงหรือไม่จริงจนเถียงกันก็จะเถียงกลับเอาให้มันไปให้สุด จากนั้นเราก็จะโอนอ่อนเอาดื้อๆ ประมาณว่ายกธงขาวในวินาทีสุดท้าย 555+

ผิดไม่ผิดก็ขอโทษไว้ก่อน ให้เขาพูดความคิดของตัวเองไปเรื่อยๆ จนหมด อารมณ์จะค่อยๆ เย็นลง เราจะนั่งเงียบฟังอย่างเดียว พอคิดว่าอารมณ์เริ่มเย็นแล้วเราก็จะเริ่มคุยด้วยดีๆ ค่ะ จะพยายามใช้น้ำเสียงให้ดูอ่อนลง ยิ้มให้มากและบ่อยขึ้นทุกๆ ครั้งที่ปริปาก เราเชื่อมั่นว่ารอยยิ้มที่จริงใจจะช่วยให้คนใจเย็นขึ้นได้ค่ะ ถึงรอยยิ้มเรามันจะไม่ถึงขั้นสว่างไสวเหมือนมีดวงอาทิตย์มาปรากฏตัวตรงหน้าก็ตาม (ฮา) ระหว่างนั้นก็อาจจะจับมือเขาไปด้วย กอดเขาไปด้วย อ้อนนิดนึง (.///.) #ต๊ายย 555+

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
pepe_ja 3 ก.ค. 59 15:38 น. 6
ไม่ต้องหาอื่นไกล สามีเราเอง อารมณ์ร้อนสุดๆ ยกตัวอย่างเช่น เจอคนขับรถปาดหน้า ก็อารมณ์เสีย ต้องเอาคืน เราต้องคอยห้าม คอยเตือนให้คิดถึงครอบครัว เขาก็จะอ่อนลง ต้องพูดกับเขาดีๆ พูดด้วยเหตุผล ตอนนี้เขาดีขึ้นมากเลยค่ะเยี่ยม
0
กำลังโหลด
Pal_Sunrise 3 ก.ค. 59 16:44 น. 7
วิธีรับมือกับคนรักที่อารมณ์ร้อน คือเราจะพยายามฟังในสิ่งที่เขาพูดก่อน ให้เขาอธิบายเหตุผลว่าทำไม เพราะอะไรถึงทำแบบนี้หรือเป็นแบบนี้ เมื่อเค้าอารมณ์สงบลงเราก็จะคอยบอกเหตุผลของเราให้เขาฟังบ้าง เราจะไม่พูดสวนไปตรงๆ หรือพูดตอนที่เขากำลังโมโหอยู่ ซึ่งจะยิ่งทำให้อารมณ์ของเขาร้อนคุกรุ่นมากขึ้น ปกติเราจะไม่เถียงหากใครผิดก็ต้องขอโทษกัน พยายามใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ถ้าเค้าร้อนเราก็เย็น หรือหากเราร้อนเค้าก็เย็น ช่วยทำให้ความรักคงอยู่ต่อไปได้และปัญหาเล็กๆน้อยๆก็ค่อยๆลดลงไปค่ะเย้
0
กำลังโหลด
nokname 3 ก.ค. 59 18:47 น. 8
รับมือโดยการนิ่งค่ะ มองหน้า ไม่ท้าทาย มองแบบเข้าใจว่าเค้าเป็นอย่างไร แล้วค่อยหาจังหวะพูดให้ใจเย็นลงโกรธ
0
กำลังโหลด
B_bow 3 ก.ค. 59 20:16 น. 9
ถ้ามีคนรักเป็นคนอารมณ์ร้อนนะคะ เราก็จะพยายามคุยกับเค้าด้วยเหตุผลค่ะ จะพยายามหาเหตุผลว่าทำไมเค้าถึงอารมณ์เสียง่าย โกธรง่าย โหด แล้วก็เถื่อน555+พอรู้สาเหตุเเล้วเราก็จะพยายามปรับตัวให้เข้ากับเค้าให้ได้ เเต่เราก็จะไม่ยอมปรับตัวเข้าหาเค้าฝ่ายเดียว เราก็จะให้เค้าลองพยายามปรับตัวให้เข้ากับเราเเละคนรอบข้างให้ได้ด้วย ซึ่งสุดท้ายมันก็เป็นผลดีต่อตัวเค้าเอง เพราะถ้าวันหนึ่งเค้าไม่มีเราอยู่เเล้ว เค้าจะได้รู้จักเชื่อใจคนอื่น ไม่ระเเวงจนเกินไป ซึ่งมันก็จะทำให้เค้าถูกยอมรับจากคนภายนอกด้วยเช่นกันค่ะ
0
กำลังโหลด
Jukajun Sri Member 3 ก.ค. 59 22:20 น. 10

สิ่งแรกที่ต้องทำคือพากันไปวัด ฝึกสมาธิ อยู่กับบรรยากาศร่มเย็น แล้วพาไปเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ค่อยๆ ปรับทัศนคติของทั้งตัวเราเองและแฟนของเรา เมื่อมีสติ ใจเย็น เมื่อเจอกับสถานการณ์แบบไหน สิ่งแรกเลยคือลดกระแสความต้านทาน เมื่อสิ่งที่แรงเข้ามากระทบ แต่เมื่อเราใจเย็นแรงกระทบกระทั่งย่อมไม่เกิด ส่วนคนที่แรงมาเมื่อได้ระบายแล้ว มาถึงจุดหนึ่ง เค้าก็จะซอฟท์ลงเองค่ะ

0
กำลังโหลด
สมิตานัน Member 3 ก.ค. 59 22:48 น. 11
เมื่อเค้าร้อนเป็นไฟ เราก็ต้องเย็นเป็นน้ำค่ะ คนอารมณ์ร้นเงลาโมโหเราต้องนิ่งค่ะ ไม่ตอบโต้ รอจนเค้าเย็นลงแล้วค่อยคุยด้วยเหตุผลค่ะ
0
กำลังโหลด
mingmtt 4 ก.ค. 59 00:54 น. 12
อย่างแรกเลยนะคะเราต้องยอมรับในตัวเค้าก่อนเพราะเค้าเป็นคนที่เรารักและคนที่รักเรา คุยกับเค้าเรื่องอารมณ์ พฤติกรรมของเค้าด้วยเหตุผลและยกตัวอย่างถึงผลเสียจากการที่เค้าอารมณ์ร้อน ขอให้เค้าพยายามในการปรับตัวเพื่อตัวเค้าเอง และปรับตัวเราเองในการยอมรับเข้าใจในตัวเค้าอภัยในบางสิ่งที่เค้าทำ ให้โอกาสรับฟังเค้าด้วย เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เค้าเข้าใจและรับรู้ถึงความรักและความปรารถนาดีของเราค่ะ ปล.ส่วนตัวชอบตัวละครคุณหมีพูห์จังเลยค่ะขอชื่นชมเลยย
0
กำลังโหลด
nynuyayee Member 4 ก.ค. 59 05:23 น. 13
อย่างแรกคือเราต้องใจเย็นก่อน พยายามพูดกับเค้าด้วยเหตุผล และคอยเตือนเค้าด้วยคำพูดที่ฟังแล้วทำให้เค้าไม่รู้สึกแย่ ทำเหมือนเราเข้าใจความรู้สึกเค้า เเม้เค้าจะมีอารมณ์ร้อนแรงเเค่ไหน เราก็เชื่อว่าเค้าต้องฟังเราบ้าง ต้องปรับปรุงต้วบ้าง เพราะเราคือคนที่เค้ารัก ค่ะ
0
กำลังโหลด
nynuyayee Member 4 ก.ค. 59 05:23 น. 14
อย่างแรกคือเราต้องใจเย็นก่อน พยายามพูดกับเค้าด้วยเหตุผล และคอยเตือนเค้าด้วยคำพูดที่ฟังแล้วทำให้เค้าไม่รู้สึกแย่ ทำเหมือนเราเข้าใจความรู้สึกเค้า เเม้เค้าจะมีอารมณ์ร้อนแรงเเค่ไหน เราก็เชื่อว่าเค้าต้องฟังเราบ้าง ต้องปรับปรุงต้วบ้าง เพราะเราคือคนที่เค้ารัก ค่ะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
น้ำผึ้ง 4 ก.ค. 59 08:41 น. 16
วิธีรับมือกับคนมีแฟนใจร้อน คือ เราต้องอารมณ์เย็นเข้าไว้ถ้าเราอารมณ์ร้อนตามเรื่องก็จะยิ่งแย่ เราก็ถอยออกมาก้าวหนึ่ง รอดูและหาเหตุผลที่จะพูดกับเขา และค่อยพูดตอนเขาอารมณ์เย็นลง เราสองคนต้องเรียนรู้ที่จะต้องปรับทัศนะคติและนิสัยเข้าหากันค่อยๆเป็นค่อยๆไป เรียนรู้ซึ่งกันให้มาก กว่านี้ ยิ่งแฟนของเราเป็นคนอารมณ์รุนแรงด้วยแล้ว ถ้าเราสองคนรักกัน เขาต้องทำได้ ไม่ใช่เพื่อตัวเรา แต่เพื่อตัวเขาเองในอนาคตและคนรอบข้างอีกมากมาย แต่เราก็ต้องเชื่อมั่นในตัวเขาด้วยและเดินไป เคียงข้างข้างกับคนที่คุณรักไม่ว่าจะมีอุปสรรคมากและทดสอบคุณมากแค่ไหน แต่นั้นมันเป็นบทพิสูจน์ ที่คุณกับคนรักของคุณจะต้องเจอ เขิลจุง
0
กำลังโหลด
ภัคประภา 4 ก.ค. 59 09:57 น. 17
เมื่อเค้าร้อน เราต้องเย็น เมื่อเค้าโกรธโมโห เราต้องรับฟังเมื่อเค้าใจเย็นลงแล้วเราค่อยอธิบายเหตุผล เมื่อเค้าเศร้าเค้าเหนื่อยคอยอยู่เคียงข้าง ผ่านทุกๆปัญหาไปด้วยกัน ความใจเย็น ความอ่อนโยนของอีกฝ่ายย่อมหลอมเข้าไปในใจของคนใจร้อน อารมณ์ร้อนเข้าไปทีละนิด จนบางเรื่องเค้าอาจจะใจเย็นแก้ปัญหาได้ นั่นคือใช้วิธีค่อยๆหลอมความอ่อนโยน ความใจเย็น การตั้งสติและควบคุมอารมณ์ให้อีกฝ่ายทีละเล็กละน้อย เพราะสุดท้ายเมื่อรักกันมากๆๆผ่นเรื่องร้ายๆมามากย่อมเห็นใจและเข้าใจกันและพร้อมจะปรับตัวเข้าหาอีกฝ่ายเยี่ยมสู้สู้
0
กำลังโหลด
minwink Member 4 ก.ค. 59 10:06 น. 18

คนที่โมโหร้ายนั้นมีจิตใจที่อ่อนแอมากค่ะก็เลยแสดงออกมาแบบนี้ เวลาที่มีปัญหาหรือทะเลาะกันเราต้องรอให้เค้าใจเย็นลงสักนิดแล้วชวนไปที่ที่สงบ มีธรรมชาติ เค้าจะได้รู้สึกสดชื่นปลอดโปร่ง แล้วค่อยพูดคุยค่อยจากันอย่างใจเย็น☺️

0
กำลังโหลด
chanisnook2 Member 4 ก.ค. 59 17:01 น. 19
คนใจร้อน ไม่ได้ใจร้อนตลอดเวลา คนใจร้อน ส่วนมากเป็นคนอ่อนไหวง่าย ไม่ชอบการรอคอย มักรีบเร่ง เอาแต่ใจ ในเมื่อเรายอมรับข้อเสียข้อนี้ของเขาได้ เราต้องพยายามเข้าใจ เวลาเขาโมโห หงุดหงิด เราต้องเงียบไว้ก่อน ไม่โต้ตอบ ไม่สบตา ลองจินตนาการเวลาเราหงุดหงิดสิค่ะ เราจะบ่นๆโมโห ยิ่งพูดยิ่งเหมือนได้ระบาย แต่พอพูดจนหมดเปลือก แต่อีกฝ่ายเงียบ เราจะรู้สึกผิดมาก หรืออาจกลัวอีกฝ่ายโกรธกลับ ไม่ก็คิดว่าอีกฝ่ายยอมเรา คิดว่าเขาคงรู้สึกเหมือนเราแหล่ะค่ะ ดังนั้น พอเขาหายโมโห เราก็จะอ้อนค่ะ ทำตัวน่ารักๆน่าให้อภัยเอาไว้ เช่น วันนึงเราปล่อยใฟ้เขารอนาน พอมาถึงเขาอาจจะบ่นๆตามแรงอารมณ์ เราก็จะเงียบไว้ ไม่สบตา พอเขาบ่นจบ เงียบแล้ว เราก็เดินหน้าอ้อนค่ะ ประมาณว่า หน้างอเชียว รอนานเหรอ สุดหล่ออย่าโกรธเค้านะ ดีกันนะ นะๆ แล้วทำมุ้งมิ้งไปเลยค่ะ เอาฮาๆ สักพักเขาจะยิ้มค่ะ เพราะมันตลก ไม่ก็เอ็นดู แต่บางครั้งถ้าเรื่องที่ทำให้เขาโมโหมันไม่สมเหตุสมผล เราก็อธิบายสิ่งที่เราคิด และหาทางที่จะปรับตัวเข้าหากัน หรือถอยคนละก้าว เพื่อรักษาความสัมพันธ์ค่ะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด