10 อาชีพที่เหมาะกับหนอนหนังสือ


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ พบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ เชื่อกันว่าน้องๆ ในที่นี้มีไม่น้อยเลยนะคะที่เป็นหนอนหนังสือ ไหนใครชอบอ่านหนังสือบ้างคะ ขอมือหน่อย โอ้โห เพียบเลย ^^ พี่น้ำผึ้งเองก็เป็นหนอนหนังสือเหมือนกันน้า อ่านหมดเลยทั้งหนังสือเรียนกับนิยาย แล้วเวลาอ่านก็มีความสุขมากๆ เลยนะคะ พี่คิดว่าน้องๆ เองก็รู้สึกเหมือนกันกับพี่ใช่มั้ยล่ะ >< มันก็คงจะดีไม่น้อยเลยเนอะถ้าเราเปลี่ยนสิ่งที่รักมาเป็นอาชีพได้ เพราะงั้นวันนี้พี่ก็นำ 10 อาชีพที่เหมาะกับเหล่าหนอนหนังสือมาฝากกันค่ะ

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.tumblr.com)
 

คนขายหนังสือ

ทุกวันนี้มีหนังสือมากมายเลยนะคะที่ผลิตออกมา แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกเล่มจะได้วางอยู่บนแผงหนังสือในร้านหนังสือ ดังนั้นจึงมีอาชีพขายหนังสือเกิดขึ้นค่ะ หน้าที่น้องๆ ก็ไม่ยากเลยนะคะแค่อ่านรีวิวหนังสือแล้วมองหาหนังสือน่าสนใจมาขายค่ะ อาจจะไม่ได้ขายบนร้านหนังสือ แต่ขายบนโลกออนไลน์ก็ได้นะคะ ประหยัดค่าเช่าที่ได้ด้วย J
 

Paper Engineetring

เคยสงสัยบ้างไหมคะว่าหนังสือป๊อบอัพเค้าทำกันยังไง? ใช่แล้วค่ะ บุคคลเหล่านี้จะทำการเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ในกระดาษที่เป็น 2D ให้เป็น 3D หรือจับต้องได้นั่นเองค่ะ โดยพวกเขาจะออกแบบและทำยังไงก็ได้ให้หนังสือป๊อบอัพนี้ดึงดูดใจนักอ่านค่ะ
 


ตัวอย่างงานจาก Paper Engineering ค่ะ
(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.tumblr.com)

 

บรรณาธิการ

อาชีพนี้ไม่ต้องบอกก็รู้เนอะว่าเป็นยังไง บ.ก.คือบุคคลที่คอยแนะนำนักเขียนในเรื่องที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนางานเขียน ก่อนที่ตัวหนังสือเล่มนั้นๆ จะออกมาสู่สายตานักอ่านค่ะ
 

ผู้ช่วยนักเขียน

ผู้ช่วยนักเขียนในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเขาจะมาช่วยเขียนนิยายให้เรานะคะ แต่หน้าที่ของผู้ช่วยนักเขียนคือโปรโมทหนังสือ ทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นทางโซเชี่ยลมีเดียหรือหนังสือพิมพ์เป็นต้น และทำยังไงก็ได้เพื่อให้ดันนักเขียนและหนังสือขายได้จ้า
 

นักเขียน

แหม ข้อนี้คงตรงใจใครหลายๆ คนนะคะ เพราะไหนๆ ก็ชอบอ่านหนังสือแล้ว งั้นลงมือเขียนเลยแล้วกัน! อาชีพนักเขียนเป็นอาชีพที่จะเรียกว่าง่ายก็ง่าย ไม่ง่ายก็ไม่ง่ายนะ มันเป็นงานที่ต้องบังคับตัวเองอยู่มากเลยแหละ เพราะเวลาเราจะเขียนนิยายทีก็ต้องบิ้วอารมณ์ก่อนถูกไหมล่ะคะ แต่ถ้าจะยึดเป็นอาชีพหลักก็จำเป็นที่จะต้องมีวินัยกับตัวเองค่ะ
 

Bookbinder

น้องๆ อาจจะไม่รู้จักอาชีพนี้ แต่ถ้าพูดถึงหนังสือปกแข็งจะต้องร้องอ๋อแน่ๆ เลยค่ะ เพราะว่ามันคืออาชีพที่สร้างสันปกนั่นเอง หนังสือจะสมบูรณ์ไม่ได้ถ้าขาดสันหนังสือ หากน้องๆ รักหนังสือ การทำงานในโรงพิมพ์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อยนะคะ
 



ช่างทำสันหนังสือค่ะ
(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.news-press.com)

 

บรรณารักษ์

บรรณารักษ์ไม่เพียงแต่ดูแลหนังสือนะคะ แต่ยังสรรหาหนังสือดีๆ มาไว้ที่ห้องสมุดด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่จัดกิจกรรมเช่น Meet & Greet นักเขียน เป็นต้นค่ะ และที่สำคัญทำงานเป็นบรรณารักษ์ยังแอบอ่านหนังสือได้ด้วยนะคะ โอ้โห ฟินไปสิ

นักวาด

หลายคนอาจจะอยากถ่ายทอดเรื่องราวของนิยายออกมาเป็นภาพวาดเพื่อให้นักอ่านจินตนาการได้ง่ายขึ้น ดังนั้นนักวาดจึงจำเป็นสำหรับการสร้างหนังสือสักเล่ม นักวาดจะต้องสามารถสื่อความหมายผ่านทางรูป ทำยังไงก็ได้ให้รูปภาพในหนังสือนั้นเป็นที่น่าจดจำค่ะ มันเป็นงานที่ใช้ทักษะสูงมากๆ เลยค่ะ และถ้าน้องๆ สามารถบาลานซ์ระยะเวลาการวาดรูปกับเดดไลน์ได้แล้วล่ะก็ อาชีพนักวาดก็ไม่เลวเลยนะคะ

Blogger/Columnist

บนโลกของอินเทอร์เน็ตแล้วนั้น สิ่งที่เว็บไซต์จะขาดไม่ได้เลยก็คือคอนเทนต์หรือเนื้อหาเว็บนั่นเองค่ะ หากน้องๆ ชอบอ่านชอบเขียน อาชีพบล็อกเกอร์กับคอลัมนิสต์กำลังมาแรงมากเลยนะคะ น้องๆ อาจจะทำรีวิวหนังสือแล้วลงบล็อกตัวเอง และถ้าทำได้ดีมากๆ ก็จะมีรายได้เข้ามาค่ะ จริงๆ ก็มีหลายคนเลยนะคะที่ยึดอาชีพบล็อกเกอร์เป็นหลัก บางคนนี่ได้เงินเดือนสูงสุดเป็นแสนเลยก็มีค่ะ!! โอ้โห

สำหรับคอลัมนิสต์ก็คือผู้ที่เขียนบทความลงนิตยสาร สำนักพิมพ์ และเว็บไซต์ค่ะ แต่ละคนก็จะมีแนวทางการเขียนเป็นของตัวเอง หากน้องๆ ชอบอ่านชอบเขียน พี่น้ำผึ้งแนะนำว่าอาชีพนี้เหมาะกับน้องๆ มากเลยนะคะ ทำแล้วสนุกมากๆ เลยค่ะ
 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.tumblr.com)
 

เป็นยังไงบ้างคะกับ 10 อาชีพที่พี่น้ำผึ้งเอามาฝากในวันนี้ น่าสนใจมากๆ ใช่มั้ยล่ะคะ? น้องๆ อยากทำอาชีพไหนกันเอ่ย ส่วนพี่นะ... อยากทำอาชีพบรรณารักษ์มากๆ เลย มันดูน่าสนใจแล้วแถมเรายังได้หมกมุ่นอยู่กับหนังสือด้วย โอ้โห ฟินมากแน่นอนเลย >__< สำหรับครั้งหน้าจะเป็นอะไรนั้น อย่าลืมติดตามค่ะ ^_^


 

พี่น้ำผึ้ง :)


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Shinjimin0108 Member 12 ก.ค. 59 16:24 น. 5
บรรณารักษ์ค่าาาา เพราะว่า....เป็นเด็กประจำห้องสมุดโรงเรียนค่า5555555 ก็เลยพอรู้การทำงานของบรรณารักษ์มาบ้างนิดๆหน่อยๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
♠Silent Cat♠ Member 12 ก.ค. 59 15:26 น. 3
นักเขียน คนขายหนังสือ บล็อกเกอร์/ คอลัมนิสต์ สนใจสามอาชีพนี้จังเลยค่ะ *-* แต่ถ้าเป็นอาชีพสุดท้ายนี่คงทำลำบาก แถมชอบรีวิวหนังสือต่างประเทศ(หนังสือแปล) มากกว่าด้วย อยากทำทุกอาชีพเลยนะะะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Shinjimin0108 Member 12 ก.ค. 59 16:24 น. 5
บรรณารักษ์ค่าาาา เพราะว่า....เป็นเด็กประจำห้องสมุดโรงเรียนค่า5555555 ก็เลยพอรู้การทำงานของบรรณารักษ์มาบ้างนิดๆหน่อยๆ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rhubarb Member 13 ก.ค. 59 15:38 น. 9

อยากเป็นบรรณารักษ์ค่ะ! อ๊ะ ขายหนังสือก็ดีนะคะ >< #อยากมีบ้านเป็นดงหนังสือจัง! #แค่นี้ยังไม่พออีกเรอะ! //ผั๊วะ! TwT

0
กำลังโหลด
จ้าวสมุทร Member 17 ก.ค. 59 20:30 น. 10

อยากเป็นนักเขียนค่ะ อยากมีหนังสือเป็นของตัวเอง55555++++

และอยากเป็นนักวาดด้วย อยากสร้างสรรค์ปกหนังสือสวยๆๆ(?)รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นาจา 27 ก.ค. 59 09:18 น. 12
ลืมอีกอาชีพนึง นักกฎหมายฮะ "ถ้าคุณเลือกแล้ว ต้องอ่านตลอดชีวิต" อารมณ์ประมาณว่า มาตรา...บุคคลที่เรียนนิติต้องอยู่รอดแต่ทารกและอ่านจวบจนตาย ช็อค
0
กำลังโหลด
นางฟ้าสุดสวย(?) Member 29 ก.ค. 59 19:31 น. 13

อยากเป็นบรรณารักษ์นั่นก็ตนเองนั่นเป็นบรรณารักษ์ แถมยังเป็นรุ่นพี่ที่คอยสอนรุ่งน้องที่เข้ามาใหม่แต่ที่แน่ๆ คืออยากเป็นนักเขียน แต่ยกเว้น นักวาด บรรณาธิการ Paper---- เพราะฝีมือการวาดหมาไม่มองเลยอ่ะ ส่วนบรรณาธิการการวิจารณ์โคตรห่วย ส่วนPaper----นั่นไม่ค่อยเก่งสักเท่าเพราะเคยทำแล้วออกมาได้อย่างห่วย ส่วนที่อยากเป็นนักเขียวนัน่ก็ได้อ่านหนังสือท่านแรกนั่นก็คือ "ท่านเจ้าหญิงผู้เลอโฉม" นั่นเอง นิยายของท่านนี้พอหนูอ่านแล้วเต็มไปด้วยความสนุกค่ะ จนหนูไม่อยากจะวางเลย แต่การบรรยายนั่นหวยแตกอย่างกับอะไร แต่อยากเป็นบรรณารักษ์เพราะได้แอบอ่านหนังสือด้วยอย่างไงล่ะ แต่ที่แน่ๆ คืออยากเป็นคนขายหนังสือมากกว่า(//อยากเป็นเยอะน้าาายัยบ๊อง //แอ่ก)

ยิ้ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด